Cây gậy và củ cà-rốt

Dương Quốc Chính

24-1-2021

Điều mà mình nghĩ là người VN thiếu nhất là dân trí chính trị, là tư duy độc lập. Có cái này rồi thì trước sau cũng sẽ có tự do. Giống ngày xưa cụ Phan Châu Trinh cho rằng có dân trí, tự cường được rồi sẽ có độc lập.

Nhiều người nghĩ giản đơn là Cộng sản TQ sụp đổ là tự nhiên VN sẽ có tự do và có đủ thứ cao đẹp hệ quả phía sau. Vì thế họ hy vọng Mỹ (cụ thể hơn là TT Trump) thay họ làm điều đó.

Việc khai trí là khó, rất khó, giống như đem khu rừng ra khỏi đầu con khỉ. Nhưng bây giờ là thời điểm có thể làm được, vì có internet, có mạng xã hội, nơi mà tự do thông tin rất khó bị kiểm soát. Vấn đề là người ta có chịu đọc, chịu tự học hay không mà thôi.

Còn việc làm cho TQ sụp đổ, mình cho là khó hơn lên trời. Nhưng đâu cứ phải chờ TQ sụp thì VN mới có thể có tự do?

Làm cho họ suy yếu đã là khó. TQ không giống Liên Xô và Đông Âu ngày xưa, do họ cố tình tạo mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế với phương Tây. Mối quan hệ này chính do Mỹ là kẻ tạo dựng đầu tiên, thậm chí dìu dắt để TQ giàu mạnh như hiện nay. Mỹ ở đây gồm cả hai đảng nhé.

Liên Xô và Đông Âu sụp đổ mà phương Tây chả ảnh hưởng gì, do lúc đó thế giới phân hai cực, hai bên gần như không có quan hệ kinh tế. Còn bây giờ, doanh nghiệp TQ có mối quan hệ rất sâu rộng với các nước phương Tây, không chỉ có Mỹ. Vì vậy, nếu nền kinh tế TQ sụp đổ thì cũng sẽ tạo hiệu ứng sụp đổ dây chuyền khá lớn cho phương Tây. Nên ông Trump không có nhiều đồng minh trong thương chiến Mỹ – Trung. Ngay trong nội bộ nước Mỹ, nhiều doanh nghiệp cũng không đồng nhất quan điểm với Tổng thống, dẫn đến làn sóng chống đối khiến ông Trump không thể tái cử.

Việc một số nick Facebook cuồng Trump, đặc biệt là đội ngũ âm binh clone (nhân thân không rõ ràng, rất ít tương tác ở wall cá nhân) thậm chí không góp phần nâng cao dân trí mà lại gián tiếp làm ngu dân, thông qua việc tung tin giả và tuyên truyền bôi nhọ nước Mỹ thông qua tin giả.

Nước Mỹ không hoàn hảo, cũng như chẳng có nền dân chủ nào hoàn hảo. Trong các bảng xếp hạng dân chủ thì các nước Bắc Âu luôn dẫn đầu hàng chục năm nay. Nhưng dưới con mắt phe hữu, nhất là nhóm cuồng Trump, thì đó vẫn là bọn thổ tả, thậm chí là Cộng sản! Từ đó phong trào chửi toàn bộ hệ thống chính trị nước Mỹ nở rộ.

Nước Mỹ bao năm nay vẫn duy trì hệ thống chính trị ổn định, từ sau các tu chính án, nhưng gần đây, dưới con mắt phe Trump trở nên thối nát, mục ruỗng, do quái vật đầm lầy và Tàu kiểm soát! Thậm chí ngay cả Tối cao Pháp viện, thành trì cuối cùng của sự công bằng và tự do, cũng bị TQ mua chuộc! Ngay cả Tổng thống mới đắc cử cũng là con tin của TQ. Mỹ sắp tiến lên CNXH trước cả VN và TQ!

Nói thẳng ra, đó là hành vi ngu dân và Tuyên giáo là có lợi nhất. Người dân VN bây giờ trở nên hoang mang, nước Mỹ khéo còn mục ruỗng hơn cả VN, có khi cột điện Mỹ cũng sắp vượt biên về VN thật rồi, bác Phúc đúng là tiên tri. Có mỗi bác Trump cứu nhân độ thế thì nay đã về làm người tử tế. Kiểu này VN mới là kẻ canh giữ hoà bình thế giới chứ Mỹ không còn là sen đầm quốc tế được nữa vì Biden do TQ giật dây rồi.

Mình dám chắc là thời gian tới anh em Tuyên giáo sẽ khuếch trương tư tưởng đó. Bò đỏ sẽ đổi màu thành bò Trump. Các bạn cứ để ý mà xem, bây giờ thay vì chiến thuật biển bò đỏ là chiến thuật biển bò Trump tấn công FB của sứ quán Mỹ bằng những ngôn từ vô học mà là đặc sản của bò đỏ lâu nay. Thế nhưng một số KOLs cuồng Trump lại lấy làm hí hửng vì độ vô học của các đồng chí của mình. Lẽ ra, nếu là người có hiểu biết, thì họ phải thấy xấu hổ vì điều đó, khi chung hàng ngũ với một lũ vô học. Hay tự do chửi bới mới là tự do ngôn luận?

Đánh giá một chính sách chính trị không phải là dễ, vì nói chung không có chính sách nào tuyệt đối đúng mà đúng hay sai tuỳ theo thời điểm, hoàn cảnh. Về việc chống TQ, nhiều anh em hỉ hả khi thấy Trump ra mặt chống Tàu. Nhưng xin thưa, chống Tàu thế còn chưa bằng ông Lê Duẩn! Vì Lê Duẩn còn đưa TQ là kẻ thù số một vào trong hiến pháp, điều đó ông Trump đâu làm được. Hơn nữa, ông Duẩn còn duy trì chiến tranh nóng với TQ hàng chục năm. Trong khi Mỹ mới chỉ đánh nhau với TQ trong khoảng 3 năm chiến tranh Triều Tiên. Nhiều anh em cũng hỉ hả với thái độ đó của Lê Duẩn.

Nhưng kết cục là gì? VN đã thua TQ tuy không bằng kết quả cuộc chiến mà trên mặt trận ngoại giao, phải chủ động xuống nước để làm thân, tương tự như Liên Xô ngay trước khi sụp đổ (LX cũng chống TQ như vậy). VN phải sửa Hiến pháp, bỏ câu thù địch kia ra. Thay vào đó là 4 tốt, 16 chữ vàng vẫn ra rả. Nhưng vừa hợp tác vừa đấu tranh.

Còn nước Mỹ, chính sách đối đầu bằng cây gậy chắc chắn cũng bị xoá bỏ thay vì củ cà rốt. Về bản chất, Mỹ đã thua, chính xác hơn là ông Trump đã thua TQ với cuộc chiến vỗ mặt. Hiện chưa rõ ông Biden có duy trì một cuộc chiến với TQ theo cách nói của VN là vừa hợp tác vừa đấu tranh hay không? Mình cho là vẫn có. Ông Biden sẽ không thể xoá bỏ toàn bộ di sản của ông Trump mà vận hành nó theo một cách khác.

Cây gậy và củ cà rốt luôn là giải pháp song hành của Mỹ khi đối ngoại. Chẳng có cách nào là tuyệt đối đúng, nên đừng vội vàng phán xét, chửi bới. Hãy chờ qua giai đoạn trăng mật đã.

Dù thuộc phe nào, thì tố chất cơ bản nhất là phải tôn trọng sự thật và biết xấu hổ khi tung tin giả, biết xấu hổ khi đồng chí của mình là lũ cuồng và cư xử vô học. Trước khi đấu tranh cho tả hay hữu, thì hãy đấu tranh cho cái đúng đã. Điều mà người Việt đang cần hơn cả là nâng cao dân trí chính trị chứ không phải là TT Mỹ thuộc phe nào.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đó là sự thật, có thể nó gạ gẫm Trump gia nhập đảng csvn (?!). Nhưng đối với Putin, thằng […] mang dòng máu cọng sản và tư bản Đông âu đang được lũ tuyên giáo đảng tượng đài hồ cốt bênh vực hết cỡ.

  2. Tác giả này chỉ hiểu 1/2 vấn đề chính trị nói chung và Mỹ nói riêng nên vẫn chưa
    thoát được lập luận nhồi sọ và tẩy não của CS và nay là cánh tả cực đoan Mỹ khi
    hiểu tự do ngôn luận như Trường Chinh cố tổng bí thư CsVN “các đ/c vẫn có tư do
    ngôn luận chưởi Mỹ”.Nói rõ hơn,DC có quyền tự do ngôn luận,còn CH thì 0 !
    So sánh Lê Duẫn chống Tàu với Trump thì càng không vững,thậm chí là ấu trĩ,vì
    VC và TC đều là CS.cả trong khi Trump rất khác,ngay cả nội bộ CH,ông ta vẫn coi
    thuờng,không ai có thể “giật dây” được ông ta !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây