Bản tin ngày 18-1-2021

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Trung Quốc phô trương chiến hạm để dọa nạt ở Biển Đông. Hoàn Cầu Thời báo công khai thông tin cuộc tập trận của hải quân TQ ở Biển Đông, kèm theo lời dẫn trích: “Bạn đang bị bao vây. Hãy đầu hàng!”. Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc đã gửi thông điệp rõ ràng này đến ‘kẻ thù’ ở Biển Đông, thông qua các cuộc tập luyện.

Lưu ý, Chiến khu Nam bộ vốn được Bắc Kinh phân công phụ trách khu vực Biển Đông, lực lượng này thường tổ chức nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông. Tàu sân bay Sơn Đông đã được bàn giao cho Chiến khu Nam bộ, nhiều khả năng sẽ đồn trú tại căn cứ hải quân Du Lâm ở TP Tam Á, đảo Hải Nam.

Nhóm 3 khinh hạm Ba Trung (625), Quảng Nguyên (552) và Hán Trung (520) tập trận ở Biển Đông vào ngày 4/1/2021. Ảnh: CHINA MOD/TN

RFI có bài: Chuyên gia Trung Quốc nghĩ gì về quan hệ Mỹ-Việt dưới thời Biden. Tin cho biết, “đối với Biden, có thể dùng Việt Nam để kiểm soát Trung Quốc ở Biển Đông. Có thể dự đoán là chính quyền Biden sẽ có một chính sách đối với Việt Nam nhất quán hơn và sẽ khoan dung hơn đối với Hà Nội về mặt thương mại. Chính quyền Biden có thể dự tính tăng cường quan hệ song phương của Hoa Kỳ với Việt Nam”.

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Vương Nghị không đến Việt Nam vì ‘cơm không lành, canh không ngọt?’  Ông Vương không đến VN trong chuyến công du Đông Nam Á gần đây. Theo giới quan sát,  vụ Vương Nghị bỏ qua VN cho thấy “sự đối kháng và căng thẳng” ngày càng tăng giữa hai nước trong vụ tranh chấp Biển Đông, vốn bị tác động thêm bởi yếu tố Hoa Kỳ và những bất ổn bên trong đảng CSVN.

Mời đọc thêm: Tới Philippines, ngoại trưởng Trung Quốc giở chiêu bài ‘gác tranh chấp, cùng khai thác’ (TT). – Việt-Trung: Ngoại trưởng Vương Nghị thăm Đông Nam Á trừ Việt Nam (RFI). – CSVN thấp thỏm chờ đợi chính sách đối ngoại mới của Mỹ (NV). 

Tin chính trường

Về Hội nghị Trung ương 15, lúc khai mạc, các lãnh đạo đảng thông báo, Hội nghị Trung ương 15 dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 18/1. Nhưng sáng hôm qua, ngày 17/1, Trung ương CSVN đã bế mạc Hội nghị Trung ương 15, sớm 1,5 ngày, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Như nhiều người dự đoán, Hội nghị TƯ 15 chỉ nhằm mục đích thông qua “bộ tứ”, giới thiệu ông Trọng vào “bộ tứ”, đúng như những lời ông nói bóng gió trước đây: “30 chưa phải là Tết”, hay “đến rằm trăng mới tròn”… Rõ ràng là cả đám đều thua một ông già được cho là “lú lẫn”.

Thông qua đề cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt với phiếu tập trung rất cao, theo VietNamNet. Ông Trọng đọc diễn văn khép lại “show diễn” hội nghị, “kết thúc Hội nghị sớm hơn một ngày rưỡi so với kế hoạch ban đầu… Ban Chấp hành Trung ương cũng thông qua nhân sự là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII thuộc trường hợp ‘đặc biệt’ tái cử khoá XIII và danh sách đề cử các ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ khóa XIII với số phiếu tập trung rất cao”.

Zing dẫn lời ông Trọng: ‘Trung ương thông qua trường hợp đặc biệt với số phiếu rất cao’. Ông Trọng thông báo, Ban Chấp hành TƯ đã “thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và biểu quyết thông qua danh sách nhân sự đề cử bổ sung một số nhân sự lần đầu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, bổ sung một số Ủy viên Trung ương khoá XII thuộc trường hợp ‘đặc biệt’ tái cử khoá XIII và một số nhân sự lần đầu thuộc trường hợp đặc biệt tham gia Ủy viên Trung ương chính thức”.

VTC có clip về kết quả Hội nghị Trung ương 15: Thông qua danh sách đề cử Tổng Bí thư và các nhân sự chủ chốt.

BBC có bài: Ông Nguyễn Phú Trọng, Tứ trụ, và các chủ đề nhân sự ‘giải quyết’ ở Hội nghị 15. Về điều lệ: “Tổng bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp”, PGS Nguyễn Viết Thông, Tổng thư ký kiêm Ủy viên thường trực Hội đồng Lý luận TƯ nói: “Điều lệ là quy định mang tính lâu dài, nguyên tắc. Nhưng không vì vậy mà thành rào cản cho tình huống đặc biệt phát sinh, nhất là khi giải pháp đưa ra đạt được đồng thuận, nhất trí cao ở Bộ Chính trị”. Nói cách khác, cả “điều lệ đảng” cũng không bằng “luật rừng” trong cuộc chơi do các phe nhóm chiếm ưu thế áp đặt. 

RFA có bài của GS Carl Thayer: Nhận định về ‘Tứ Trụ’ sắp đến. Tác giả cho biết: “Có suy đoán mạnh mẽ, theo diễn biến thời sự, là ông Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có tiền lệ. Điều này sẽ hàm nghĩa hai điều. Thứ nhất, ông Trọng sẽ đảm nhận nhiệm kỳ năm năm tới. Thứ hai, ông Trọng sẽ thôi chức khi Ban Chấp hành Trung ương đạt được đồng thuận về người sẽ thay thế ông Trọng”.

Trong dư luận đã có ý kiến nghi ngờ về Hội nghị TƯ 15 diễn ra quá chóng vánh, giống như một màn kịch được sắp đặt từ trước, báo Tuổi Trẻ có bài trấn an: Quy trình chọn ‘trường hợp đặc biệt’, chức danh ‘tứ trụ’ kỹ và chặt. Tiểu ban nhân sự và Bộ Chính trị đã thống nhất, “tứ trụ” khóa 13 bao gồm các ủy viên Bộ Chính trị thuộc “trường hợp đặc biệt” tái cử, là 2 ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc, cùng các ủy viên Bộ Chính trị đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong độ tuổi tái cử.

Chiều nay, ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại TƯ, chủ trì cuộc họp báo về Đại hội 13 với Đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế, thông báo, 1.587 đại biểu sẽ dự Đại hội XIII của Đảng, VnExpress đưa tin. Đại hội 13 sẽ họp phiên trù bị trong ngày 25/1, phiên khai mạc sẽ diễn ra lúc 8h sáng ngày 26/1.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Hoàng Bình Quân nói về vấn đề nhân sự tại Đại hội XIII: ‘Coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc’. Ông Quân nói: “Trong công tác nhân sự, chúng tôi xác định xử lý hài hoà, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc”.

VOV có đồ họa: Tiêu chuẩn lựa chọn đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng.

Mời đọc thêm: Công tác nhân sự Đại hội XIII qua các Hội nghị TW Đảng khóa XII (TTXVN). – Hội nghị Trung ương 15 bế mạc sớm hơn kế hoạch 1,5 ngày (NNVN). – Những nội dung quan trọng của Hội nghị Trung ương 15 (TP). – Hội nghị Trung ương 15 thông qua đề cử các lãnh đạo chủ chốt (PLTP). – Hội nghị Trung ương 15: Thông qua nhân sự ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khóa XIII (VOV). – Trung ương thông qua nhân sự thuộc trường hợp ‘đặc biệt’ (VTC). – Chùm ảnh: Bế mạc Hội nghị Trung ương 15 (NLĐ).

 – Đại hội 13: Đảng CSVN có bước đi ‘khác với điều lệ và thông lệ’? (BBC). – Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ 2 Hội đồng bầu cử Quốc gia (Tin Tức). – Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026: Khẩn trương xây dựng, triển khai kế hoạch bầu cử (KTĐT). – Công tác chuẩn bị nhân sự được làm bài bản, chặt chẽ (PLTP). – Tăng số lượng Uỷ viên Trung ương khóa XIII ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực trọng yếu (TP). – Gắn biển 2 công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (HNM). – Bộ Công an bố trí lực lượng nhiều vòng, nhiều lớp bảo vệ Đại hội XIII của Đảng (VTC). – Xét nghiệm Covid-19 cho phóng viên đưa tin Đại hội XIII (TN). 

Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lại bị hoãn

Sáng nay, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên xử ông Vũ Huy Hoàng: Cựu Bộ trưởng khai nhiều bệnh, xin được ngồi, VOV đưa tin. Cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng “không cần luật sư dìu vào tòa như phiên xử 7/1. Trả lời HĐXX, ông Hoàng khai bị nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim mạch, bệnh ung thư và đề nghị HĐXX cho phép ngồi”.

Cựu Bộ trưởng Công Thương – Vũ Huy Hoàng (đeo khẩu trang, bìa trái) làm thủ tục vào phiên tòa sáng nay 18/1. Ảnh: VOV

HĐXX thông báo sẽ tiếp tục xử án với sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM, vì ông này “đang mắc nhiều bệnh, không thể di chuyển xa”.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Chưa hết buổi sáng, HĐXX lại hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, VTC đưa tin. Chủ toạ phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân cho biết, phiên tòa mở lần đầu vào ngày 7/1 đã hoãn do vắng mặt nhiều bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Đến hôm nay, “một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan tiếp tục vắng mặt, giám định viên Bộ TN-MT vắng mặt không có lý do. Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải cũng vắng mặt dù được tòa triệu tập”.

HĐXX thông báo, những người được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do chính đáng. LS Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho ông Hoàng cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Căn cứ đề nghị của đại diện VKS, một số luật sư và căn cứ một số quy định pháp luật, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Trước đó, VietNamNet có bài: Triệu tập một nguyên Thứ trưởng đến phiên tòa xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. HĐXX đã triệu tập Nguyễn Nam Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương và đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tới phiên tòa với tư cách người liên quan đến vụ án.

Hai lần hoãn xét xử liên tiếp cho thấy, dấu hiệu bất thường trong vụ này, bởi vì những người liên quan đến vụ án đều ở VN, không có ai bỏ trốn và bị truy nã, trừ bà Hồ Thị Kim Thoa. Phiên tòa nằm trong chiến dịch “đốt lò” mà một số người liên quan liên tiếp vắng mặt.  

Mời đọc thêm: Hình ảnh cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng hầu toà (LĐ). – Ông Vũ Huy Hoàng đến tòa bằng xe Mercedes, đã có thể tự bước đi (KT). – Lần thứ hai hoãn phiên tòa xét xử cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (TT). – Lần thứ hai hoãn phiên tòa xét xử nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (HNM). – Vì sao chưa thể xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm? (VNN). – Tiếp tục hoãn xét xử ông Vũ Huy Hoàng vì vắng mặt nhiều bị cáo và người liên quan (VNF). 

Tin nhân quyền

Báo Người Việt có bài: Bà Cấn Thị Thêu và con trai ở trong tù vẫn ‘chống án đến cùng’. Hơn nửa năm sau khi bị bắt, bà Cấn Thị Thêu, dân oan Dương Nội và con trai, ông Trịnh Bá Tư, đã gửi thông điệp ra ngoài. Bà Đỗ Thị Thu, vợ ông Trịnh Bá Phương, đã giúp truyền tải thông điệp của mẹ chồng: 

“Tôi và gia đình tôi hoàn toàn không có tội. Những kẻ có tội chính là bè lũ quan chức Cộng Sản độc tài, tham nhũng. Đảng Cộng Sản độc tài, tham nhũng chính là lũ giặc nội xâm phạm đang ngày đêm tàn phá quê hương Việt Nam”. Bà Thêu “không hề sợ hãi trước sự đàn áp đê hèn” và cảnh cầm tù chỉ khiến bà “quyết tâm hơn trên con đường đấu tranh đòi dân chủ của người dân phải được thực thi, nhân quyền con người phải được tôn trọng”.

RFA đưa tin: Nghi phạm tử vong trong trại giam Chí Hoà, công an nói tự tử. Một nghi phạm liên quan đến một vụ gây rối trật tự công cộng đã tử vong trong lúc tạm giam ở trại giam Chí Hoà, TP HCM vào ngày 6/1. Công an thông báo người nhà là, phạm nhân Dương Quốc Minh “tự tử”,  nhưng khi mẹ của nạn nhân là bà Triệu Ngọc Bình đến nhận thi thể thì phát hiện “nhiều vết bầm tím trên thi thể của con” nên đã gửi đơn lên một số cơ quan chức năng ở TP HCM.

Mời đọc thêm: Hai tuần đầu năm, 2 người chết bất thường trong tay công an (NV). – Kiểm tra thông tin một bị can đang bị giam tại Chí Hòa tử vong (TT). – Thủ lĩnh đối lập Nga bị bắt ngay sau khi về nước (VOA).  – Ray Wong: Lưu vong để tránh tù đày ở Hồng Kông vì đấu tranh dân chủ (RFI).

Tin nước Mỹ

Như đã nói trước, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ dùng lệnh hành pháp để đảo ngược các chính sách của Trump, BBC đưa tin. Ông Biden sẽ ban hành các sắc lệnh để đảo ngược lệnh của ông Trump trước đó là cấm du hành và tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, ngay ngày đầu tiên nắm quyền. “Tổng thống đắc cử cũng dự kiến sẽ tập trung vào việc giúp những gia đình bị chia cắt ở biên giới Mỹ-Mexico được đoàn tụ, đồng thời đưa ra các chỉ thị về Covid-19 và việc phải đeo khẩu trang”.

Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp nhậm chức, ông Ron Klain cho biết: “Tổng thống đắc cử Biden sẽ hành động – không chỉ để đảo ngược những thiệt hại trầm trọng nhất của chính quyền Trump – mà còn để bắt đầu đưa đất nước của chúng ta tiến lên phía trước”.

Tình hình trước ngày diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46 của Mỹ: Sát lễ nhậm chức, FBI lo bị tấn công từ bên trong, báo Người Lao Động đưa tin. Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy nói với AP, các quan chức nhận thức được mối đe dọa tiềm tàng và “cảnh báo các chỉ huy phải đề phòng bất kỳ vấn đề nào trong hàng ngũ của họ khi lễ nhậm chức đến gần”. 

Ông McCarthy nói thêm: “Chúng tôi đang tiếp tục quá trình và xem xét lần thứ 2, thứ 3 tất cả mọi cá nhân trong hoạt động này”, sau khi ông và các lãnh đạo quân đội khác tham gia cuộc diễn tập an ninh kéo dài 3 tiếng đồng hồ để chuẩn bị cho ngày 20/1. Đội vệ binh cũng được huấn luyện để biết cách xác định mối đe dọa bên trong.

“Chia tay”với người đã khiến nước Mỹ chìm trong thù hận và chia rẽ suốt 4 năm: Lầu Năm Góc không tổ chức sự kiện chia tay Tổng thống Trump như truyền thống, theo VTC. Trang tin Defense One dẫn lời 2 quan chức quốc phòng cấp cao xác nhận, Lầu Năm Góc không có kế hoạch tổ chức lễ chia tay với Tổng thống Trump. “Ở các đời tổng thống trước, Bộ Quốc phòng Mỹ thường tổ chức các buổi lễ tạm biệt khi nhiệm kỳ của một tổng thống sắp kết thúc. Sự kiện này bắt đầu từ thời cố Tổng thống Ronald Reagan năm 1989 và duy trì từ đó tới nay”.

Những kẻ quá khích tranh thủ quậy phá trước khi tay tổng thống về vườn: Biểu tình có vũ trang khắp nước Mỹ, VietNamNet đưa tin. “Bên ngoài tòa nhà hội đồng bang Oregon, Mỹ, có khoảng 20 người được trang bị quân phục”, họ đeo khẩu trang, đội mũ chiến đấu, mang theo vũ khí bán tự động, mặc áo chống đạn, cầm cờ và khẩu hiệu có nội dung kích động bạo lực.

Một nhóm biểu tình vũ trang bên ngoài tòa nhà hội đồng bang Oregon, Mỹ. Ảnh: AP/VNN

Chủ tịch Nghị viện Oregon, Peter Courtney nói với hãng tin AP: “Tòa nhà hội đồng đã trở thành một pháo đài. Tôi chưa bao giờ nghĩ về việc bản thân sẽ chứng kiến điều này, nó làm tôi đau lòng”. Hình ảnh từ hãng tin AP được VietNamNet dẫn lại cho thấy, không chỉ ở bang Oregon, khu vực bên ngoài tòa nhà hội đồng bang Kentucky, Ohio và Michigan đều có một số người biểu tình có vũ khí. 

Một người biểu tình bên ngoài tòa nhà hội đồng bang Ohio, Mỹ. Ảnh: AP/VNN

MSNBC có clip: Những người biểu tình có vũ trang xuất hiện ở tòa nhà hội đồng bang Michigan.

VOA dẫn lời bác sĩ Fauci: 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày ‘hoàn toàn khả thi’. Trong chương trình “Meet the Press” của NBC, BS Fauci nói rằng, hai loại vaccine mới do Công ty AstraZeneca và Johnson & Johnson chế tạo, có thể sẽ “rất sớm” được trình lên cơ quan quản lý của Mỹ để được thông qua sử dụng, gia tăng tốc độ tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Mỹ: “Nếu chúng ta có thể tiêm vaccine cho đa phần dân số thì tình trạng của chúng ta rất tốt và thậm chí có thể đánh bại biến thể”.

VOA có clip: Tổng thống tân cử Joe Biden qua những con số:

Mời đọc thêm: Người đến, kẻ đi – quá trình đổi chủ của Nhà Trắng (BBC). – Đằng sau cái bắt tay lặng lẽ giữa Mike Pence và Joe Biden (VOV). – Biểu tình tại một số bang trước ngày Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ (RFI). – FBI điều tra lực lượng Vệ Binh bảo vệ DC quan ngại nội gián tạo phản (NV).

Các bang tại Mỹ cấp tập tăng cường an ninh, đề phòng hỗn loạn ngày nhậm chức (Tin Tức). – Hình ảnh Washington siết chặt an ninh trước lễ nhậm chức của ông Biden (Infonet). – Bắt giữ người mang súng và 500 viên đạn đến Washington D.C. (Zing). – Thủ phủ bang khắp nước Mỹ chuẩn bị ứng phó các cuộc biểu tình vũ trang (VOA). – Mạng xã hội vật lộn với ‘dư chấn’ cuộc bạo loạn tại Điện Capitol (VOA).

***

Thêm một số tin: Đố quý vị, lên TV Việt Nam bây giờ mà tìm được người Việt Nam (RFA). Vụ Nguyễn Đức Chung: “Thất sủng” vì sớm bộc lộ tham vọng lớn (RFI). – Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở miền Nam nước Đức (TTXVN). – Quan hệ Mỹ-Đài Loan: Chính quyền Trump gài “bom nổ chậm” giờ chót dưới chân Biden? (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây