Đồng bào, tỉnh lại nào

Đặng Đình Mạnh

15-1-2021

Quốc hồn đã tỉnh hay chưa?

Nỗi đau tủi hổ năm xưa vẫn còn [1]

Ngày 20/01/2021, ông Joe Biden thuộc đảng Dân Chủ sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 46, để trở thành ông chủ mới đầy quyền lực của Nhà Trắng trong nhiệm kỳ bốn năm.

Dưới góc độ pháp lý, đó là một sự thật chẳng thể đảo ngược cho dù chúng ta có share đến hàng tỷ tin động trời về “tát cạn đầm lầy”, “Trump ra lệnh bắt Polesi, Obama, Biden…”, hay “30 chưa phải là tết”, hoặc “sẽ có biến động trước giờ G ngày 20/01 …” khi trót đặt lòng tin về câu chuyện có sự gian lậu phiếu bầu cử tổng thống Mỹ.

Thật ra, đằng sau câu chuyện ủng hộ Trump và tin vào việc ông ấy đã bị gian lận trong cuộc bầu cử chỉ vì một điều duy nhất : Trump đã “đánh” Trung Quốc “rửa hận” dùm cho Việt Nam! Và nếu, Trump không được tái cử thì sẽ không còn tổng thống Mỹ nào “đánh” Trung Quốc dùm cho chúng ta nữa?!

Vế trước: “Đánh” Trung Quốc dùm cho chúng ta thì không có nhiều người ngộ nhận, vì ai cũng dư hiểu Trump “đánh” Trung Quốc là đánh cho Mỹ, trong đó, chúng ta được “rửa hận” ké. Nhưng vế sau: Trump không được tái cử thì sẽ không còn tổng thống Mỹ nào “đánh” Trung Quốc thì chắc chắn, có nhiều người ngộ nhận nên ra sức bênh vực Trump.

Đó là một sự ngộ nhận lớn.

Các đời lãnh đạo Trung Quốc trước Tập, như Đặng Tiểu Bình, Hồ Diệu Bang, Triệu Tử Dương, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào đều giữ sách lược “Giấu mình chờ thời” được Đặng Tiểu Bình vạch ra từ những năm 90 thế kỷ trước. Theo đó, Trung Quốc chủ trương tránh đối đầu mọi mặt với Mỹ để nỗ lực phát triển kinh tế. Và phải nhìn nhận rằng, Trung Quốc đã rất thành công với sách lược ẩn mình đó để tận dụng nguồn lực về vốn, kỹ thuật của phương tây để biến Trung Quốc trở thành đại công xưởng của thế giới.

Nhưng đến khi Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc từ năm 2012, thì Tập đã rất tự tin thay đổi sách lược, bộc lộ rõ ý đồ trỗi dậy. Tờ Thời báo Hoàn cầu, phụ bản của Nhân dân Nhật báo khẳng định: “Trung Quốc đã trở thành quốc gia thương mại lớn nhất thế giới nên con voi không thể nấp sau lưng con thỏ, Trung Quốc cần tự giành lấy quyền lợi của mình”.

Thực tế, tiềm năng kinh tế của Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai sau Mỹ. Dù muốn hay không, dù bộc lộ hay che dấu, thì sự trỗi dậy của Trung Quốc đã quá rõ ràng và trực tiếp thách đố vị trí siêu cường số một của Mỹ. Cho nên, Mỹ phải “đánh” Trung Quốc là điều hiển nhiên, là mục tiêu hàng đầu về chính sách đối ngoại của Mỹ, là trách nhiệm thừa hành của các tổng thống Mỹ, dù thuộc đảng Dân Chủ hay đảng Cộng Hòa. Qua đó, chính sách “đánh” Trung Quốc đã vượt qua lằn ranh đảng phái trong chính trường Mỹ, không còn là điều mà nước Mỹ phải tranh cãi nữa.

Điều đó được chứng minh ngay trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Mặc dù các ứng viên vẫn tranh cãi về những chủ đề muôn thuở như “Chấp nhận phá thai hay không?”, “Tăng hay giảm thuế?”… Nhưng đều thống nhất ở chủ đề phải “đánh” Trung Quốc, cả liên danh Trump hay Biden.

Chúng ta đã chứng kiến cách “đánh” Trung Quốc đầy kịch tính của Trump. Bốn năm sắp tới đây, chúng ta lại sẽ biết cách “đánh” Trung Quốc của Biden.

Cho thấy, bất luận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ như thế nào đi nữa, ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 hoặc sẽ bị tống giam vì gian lận phiếu bầu như những tin đồn động trời đang được phát tán, thì “nguyện vọng” của người Việt mong muốn Mỹ “đánh” Trung Quốc vẫn sẽ được bảo đảm bằng vàng ròng, bằng nhân lực Mỹ, vật lực Mỹ và tài lực Mỹ. Nhân tiện, vào cuộc bằng cả “hệ thống chính trị” Mỹ. Người Việt từng nhiệt thành ủng hộ Trump có thể kê gối cao đầu mà yên tâm.

Thế thì, tại sao chúng ta vẫn cứ mãi mắng mỏ nhau, bất hòa về câu chuyện của họ. Lúc này, chúng ta đã kịp nhận ra sự phân hóa trong người Việt đang diễn ra lúc này đã là kết quả của một âm mưu bất chính chưa? Và âm mưu đó đã rất thành công!

Nếu đã nhận ra, thì dừng lại vai trò con tốt tình nguyện của mình. Nếu vẫn chưa nhận ra, thì đáng đời dân tộc không muốn lớn này vậy.

Hồn mê mẩn, tỉnh chưa chưa tỉnh

Anh em ta phải tính sao đây? [2]

______

[1] Từ ĐKN

[2] Thơ Phan Chu Trinh, trích từ “Tỉnh quốc hồn ca”

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Đánh” là sao hả tác giả ?

    + “Đánh” bằng sức mạnh Quân sự , dùng vũ khí hiện đại ? và rồi TQ , một siêu cường hạt nhân , có thằng bạn Nga đang liên kết tuần tra chung …sẽ khởi động WWIII ??? hay TQ vừa nghe đã chịu thua ngay ??? = > Chuyện này chắc tác giả …”nói chơi” cho bầy “trẻ trâu” nghiện “ phim Holywood” nghe cho vui thôi há ?

    + “Đánh” bằng vũ khi sinh học ? …Hm…cái này, TQ nó rình rình đánh trước và đã đánh gầh thắng rồi , cả đến “ngài í “ cũng dính đòn cùng hơn 370.000 con dân , Và còn chưa biết “loại vũ khí tiếp theo” ? – Đánh đến cùng kiểu này có khi , kinh tế toàn cầu sẽ lụn bại tàn mạt, dân đen chết đói thãm thương và …có thể vì nhiều virus, virus lại nhiều”biến thể” quá nền toàn bộ loài người sẽ dần…tuyệt chủng ?…=> Đó là cùng nhau tự tử, không phải “đánh đấm” gì hết. Mà như vậy thì …không có gì thú vị cả !

    +”Đánh” bằng lợi thế “công nghệ”, “đánh” bằng cạnh tranh thẳng thừng trong kinh doanh ? => Ha ! Trừ món hàng vũ khí” , thằng hàng xóm TQ luôn có hàng “Ngon ,Bổ ,Rẻ”, dịch vụ thì nhanh chóng tiện lợi , lno1 ại buôn bán giữa một môi trường “kẻ giàu thì ít, kẻ nghèo thì đông” , kẻ nghèo thì trong xóm ở gần nhà nó hơn … Vậy, liệu đánh có thắng nổi cái khối “1.5 tỉ dân, độc đảng toàn trị” đó không ?( Chưa kể thằng bạn Nga của nó nữa ?) . Muốn chơi “trên cơ” thì Mỹ cần có đủ đồng minh và đồng minh mạnh …, nhưng về vấn đề ấy , suốt 4 năm “Mỹ -Trump heo” đã quyết tâm …từ bỏ , xem xét lại, rút lui…bằng cái gọi là “ tân biệt lập”- Cùng lúc lại thêm “cò kẻ , trả giá bảo kê, thêm dọa nạt, đe nẹt đồng minh cũ, đồng minh truyền thống… ở khắp các châu lục …? Vậy còn ai đi theo ? Đi lung tung vô định theo Trump heo , để lại quốc gia -dân tộc người ta cho…chó nó gậm à ?
    ——–
    Nếu là “Đánh” bằng liên kết để bao vậy Kinh tế,Tài chính, Ngoại giao…bằng cách ép TQ phải chấp nhận xác lập “Luật chơi chung”, bao gồm “Cân bằng mậu dịch”, “ có chuẩn mực chất lượng đới với hàng hóa & dịch vụ, có bảo vệ môi trường, có tôn trọng Dân quyền và Nhân quyền…có cam kết chống ăn cắp, hàng nhái hàng giả…, cũng như “Đánh” bằng sức mạnh liên kết Quân sự, để thực thi”chế tài”, “trừng phạt” và để trụ vững, bảo vệ hoặc làm chủ các tuyến giao thông, phân phối toàn cầu…vv , như vậy thì nghe ra còn có lý .
    Tuy là “đêm dài lắm mộng”, ngay cả như thế cũng vẫn chưa biết ai thắng ai, nhưng nếu “đánh” là “đánh “như thế ,thì cũng không cần nói “… sẽ biết cách “đánh” Trung Quốc của Biden” nữa , bởi vì cách “đánh” TQ duy nhất đúng ở trên, chính là thứ mà Obama / Biden đã dày công xây, còn Trump/Mike/ Pompeo thì liên tục đập ! Hiện đã chia đàn xẻ nghé, nát như tương tàu ! Dù có “Mỹ đã trở lại” để làm lại ,cũng sẽ phải tốn thời gian và “mệt bở hơi tai”…Có khi đánh không nổi thì thỏa hiệp , mua bán “đàn em” , đệ tử” hoặc vùng miền, địa bàn làm ăn với nhau như lâu nay thôi ! – Khi còn chưa biết ra sao thì ai mà dám nghĩ đến “được bảo đảm bằng vàng ròng “ ?!
    ———
    Túm cái quần rách , việc “đánh” là “đánh như thế nào” và làm sao để “đánh là thắng” thì…có khi tất cả “cuồng và chống” đều không ai dám vỗ ngực “biết tuốt” (trử trẻ trâu youtube )!-Và rõ ràng là dù còn rất tù mù, lờ mờ, chưa biết gì là “đánh” , nhưng các vị “cuồng gia” vẫn bám lấy cái cớ “Đánh TQ” để… cuồng đại, cuồn tới luôn ?! Đó mới là điều đáng nói !
    Thà nói là dân ta “cuồng” là do …”thua độ”, hay dân ta “chửi nhau” chỉ vì “tức khí”, vì ba cái tự ái vặt, vì rãnh rỗi rách việc…vv, nghe còn dễ chịu hơn bất kỳ cái loại “ chính nghĩa cuồng Trump” nào ! Chán !

  2. Tác giả nói đúng là trước thời TCB nước Tàu còn ẩn mình nên nước Mỹ và Tây phương, ít nhất là bên ngoài, không tỏ ra đối địch với họ. Vả lại giới tư bản Tây phương còn kiếm được bộn tiền khi làm ăn với Tàu (chỉ có giới bình dân TP chịu thiệt thòi, bị nghèo đi nhưng vẫn sống được nhờ hàng hóa rẻ từ Tàu !).
    Chính sách đối đầu TQ của nước Mỹ bắt đầu với chiến lược quay trục về châu Á của Obama năm 2012. TPP là một trong những biện pháp bao vây TQ bằng kinh tế nhưng không thành vì bị Trump gạt bỏ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây