Dân biểu đảng Cộng hòa kêu gọi truất phế Tổng thống Trump

Trúc Lam dịch

8-1-2021

Lời giới thiệu: Dân biểu Adam Kinzinger của đảng Cộng hòa, bang Illinois, đã công khai lên tiếng kêu gọi sử dụng Tu chính án 25, Hiến pháp Hoa Kỳ để loại ông Trump ra khỏi tòa Bạch Ốc.

Hôm qua, phát biểu trong phiên họp Quốc hội chứng nhận ông Biden/ bà Harris thắng cử, dân biểu Kinzinger đã gọi ông Trump là “Hoàng đế cởi truồng“. Dân biểu Kinzinger nói: “Đây là sự thật – Joe Biden đã thắng cuộc bầu cử này, nỗ lực [của Trump] sẽ thất bại, và mọi người biết điều đó … Hoàng đế cởi truồng“.

Đây là tuyên bố của dân biểu Kinzinger hôm nay, kêu gọi truất phế Trump:

Hôm qua là một ngày đau buồn, mà tất cả chúng ta đều biết. Đó là ngày mà ngọn lửa được thổi bùng lên bởi tổng thống và các nhà lãnh đạo khác cuối cùng cũng nhảy ra khỏi hố, và nó thắp sáng những cái cây. May thay, nhờ sức mạnh của Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta giúp đỡ, và chúng ta xuất hiện hôm nay có một chút thương tích, nhưng đã được giải quyết.

Những gì đã xảy ra hôm qua là một lời cảnh tỉnh cho nhiều người, nhưng nó cũng là một lời kêu gọi trách nhiệm giải trình cho những người khác. Trong vài nhiệm kỳ tổng thống trước đây, các chính phủ đã lo ngại đến một thời điểm yếu kém mà Tu chính án thứ 25 đã được viện dẫn [khi tổng thống thực hiện] các cuộc phẫu thuật nhỏ, chuyển giao nhiệm vụ cho phó tổng thống trong khi tổng thống đang bị gây mê, bởi vì ngay cả vào thời điểm đó, sự vắng mặt của thuyền trưởng con tàu có thể gây ra một thảm họa lớn.

Đáng buồn thay, hôm qua, có thể thấy rõ rằng, tổng thống không chỉ thoái thác nghĩa vụ bảo vệ người dân Mỹ và nhà dân, mà ông còn khơi gợi và thổi bùng sự giận dữ, đổ thêm dầu vào cuộc nổi dậy mà chúng ta đã thấy ở đây. Khi bị ép buộc phải di chuyển và tố cáo bạo lực, ông ta hầu như không làm như vậy, trong khi tự biến mình thành nạn nhân và dường như nháy mắt và gật đầu với những người làm điều đó. Tất cả các dấu hiệu cho thấy, tổng thống không quan tâm, không chỉ nhiệm vụ của mình, hoặc thậm chí lời thề của mình, mà còn không quan tâm từ chính thực tế.

Chính vì lý do này mà tôi kêu gọi phó tổng thống và các thành viên Nội các, bảo đảm an toàn cho người dân Mỹ trong vài tuần tới và chúng ta có một thuyền trưởng bình thường cho con tàu.

Mục 4 của Tu chính án thứ 25 cho phép đa số Nội các và phó tổng thống đảm nhận các nhiệm vụ trong văn phòng tổng thống cho đến khi tổng thống có thể tự đảm nhận. Đã đến lúc sử dụng Tu chính án thứ 25 để chấm dứt cơn ác mộng này. Chúng ta sẽ vươn lên từ đây, nhưng chúng ta không thể quên điều gì đã dẫn chúng ta đến đây. Những kẻ nói dối và những tác giả của thuyết âm mưu đã trở lại sáng nay với những câu chuyện sai sự thật về thảm họa ngày hôm qua.

Đây là sự thật – tổng thống đã gây ra điều này. Tổng thống không đủ năng lực và tổng thống không khỏe, tổng thống bây giờ phải từ bỏ quyền kiểm soát cơ quan hành pháp một cách tự nguyện hoặc không tự nguyện. Chúa phù hộ các bạn và Chúa phù hộ nền dân chủ lâu dài của chúng ta.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây