Những thông tin xung quanh vụ Hunter Biden

Joaquin Nguyễn Hòa

12-12-2020

Hunter Biden, con trai thứ của tổng thống tân cử Joseph Biden, trở thành tâm điểm của tin tức tại Mỹ và thế giới sau khi ông Hunter Biden cho báo chí biết rằng, hồ sơ thuế của ông đang bị điều tra, vào ngày 9/12/2020.

Chuyện gì đã và đang xảy ra? Hunter Biden đã làm gì? Việc điều tra gồm những gì? Có liên quan đến tin đồn trước bầu cử mà một số trang báo lá cải loan tin hay không?

Hai cuộc điều tra

Xin điểm qua những thông tin vừa được tờ báo Wall Street Journal (WSJ), tờ báo của giới bảo thủ và kinh doanh Hoa Kỳ, điều tra về vụ Hunter Biden có liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Theo WSJ, ông William Bar, Bộ trưởng tư pháp đương nhiệm đã biết được cuộc điều tra về hồ sơ thuế của Hunter Biden từ mùa xuân năm 2020. Có tất cả hai cuộc điều tra từ các công tố viên ở hai bang, Delaware và New York. Ông Barr cũng như những viên chức điều tra tránh tiết lộ cuộc điều tra trong thời gian trước bầu cử, theo đúng chỉ nam của Bộ Tư pháp, vì nó sẽ làm nhiễu loạn thông tin liên quan đến bầu cử.

Ông Hunter Biden là một luật sư, năm nay 50 tuổi, có nhiều nguồn thu nhập khác nhau từ bên trong nước Mỹ cũng như ở nước ngoài.

Trong năm trước, hồi tháng 4/2019, ông Hunter Biden còn nằm trong ban quản trị của công ty khí đốt Burisma, nơi ông được trả lương đến 50,000 $/tháng. Ông Hunter Biden cũng có làm cố vấn cho một công ty năng lượng Trung Quốc có tên là CEFC Energy. Ông bị cáo buộc là đã nhận hàng triệu đô từ công ty này cho công ty luật của ông.

Tháng 9/2020, một ủy ban điều tra của Thượng viện Hoa Kỳ do các nghị sĩ Cộng hòa dẫn đầu, đã mở một cuộc điều tra và đi đến kết luận rằng, không tìm được điều gì sai. Công ty CEFC hiện nay đã bị giải tán và không có kết luận tham nhũng gì của công ty này liên quan đến Hoa Kỳ.

Ông Hunter Biden có giữ 10% cổ phần của một công ty đầu tư Trung Quốc ở Thượng Hải, và nằm trong hội đồng quản trị, một vị trí không được trả lương. Ngày 31/10/2019 ông Hunter Biden từ chức thành viên Hội đồng Quản trị, một hành động được xem là để tránh xung đột lợi ích với chiến dịch tranh cử của cha ông vừa mới được khởi động.

Theo nguồn tin của WSJ, tổng chưởng lý bang Delaware đã tống đạt trát đến ông Hunter Biden, yêu cầu ông cung cấp các hồ sơ chi tiết về tài chính, liên quan đến một vụ điều tra về thuế.

Tại New York, các công tố liên bang đang xem xét hồ sơ tài chính và kinh doanh của ông Hunter Biden liên quan đến một cuộc điều tra rộng có tầm mức quốc tế. Các nguồn tin của WSJ nói rằng, ông Hunter Biden không phải là một mục tiêu đặc biệt bị điều tra hình sự trong cuộc điều tra này.

Trong cả hai cuộc điều tra đang diễn ra, WSJ cho biết, không có liên quan gì đến tổng thống tân cử Joseph Biden.

Sau khi ông Hunter Biden tiết lộ là mình đang bị điều tra, tổng thống Trump bèn than phiền ông Barr rằng, tại sao ông không tiết lộ vụ này trước cuộc bầu cử.

Trước ngày bầu cử 3/11/2020 các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng làm sức ép lên Bộ Tư pháp công bố việc điều tra ông Hunter Biden để nó trở thành quả bom làm ảnh hưởng đến cử tri. Nhưng như trên đã nói, ông Barr và các viên chức điều tra theo chỉ nam của Bộ Tư pháp không làm nhiễu thông tin. Vả lại cuộc điều tra do đảng Cộng hòa cầm đầu trước đó tại Thượng viện cũng không đem lại kết quả gì.

Vậy các cuộc điều tra hiện đã được công bố có liên quan gì đến tin đồn về một cái máy tính laptop được cho là của ông Hunter Biden hay không?

Vào tháng 10/2020, vài ngày trước bầu cử, tờ báo lá cải New York Post giật tít nói rằng, một cái laptop của Hunter Biden được tìm thấy trong một tiệm sửa máy ở Delaware, trong đó có các email nói ông Hunter đã giới thiệu cha mình cho một thương gia người Ukraine khi ông Joe Biden còn làm Phó Tổng thống.

Ban tranh cử của ông Biden lên tiếng phủ nhận điều này. Các tờ báo lớn của Mỹ, trong đó có cả tờ WSJ của giới bảo thủ thân cận với đảng Cộng hòa đều không đưa tin này vì có quá nhiều tình tiết vô lý như sau:

Lý do nào mà ông Hunter Biden đi sửa máy có email quan trọng như vậy rồi lại bỏ không đến lấy?

Các email được New York Post đưa ra dưới dạng PDF không đáng tin cậy.

Hai nguồn tin đưa chuyện cái laptop này là ông Giuliani luật sư riêng của ông Trump, và ông Bannon, từng là cố vấn chiến lược của ông Trump. Theo báo New York Times, ông Bannon và nhân vật doanh nhân Ukraine trong câu chuyện cái laptop có mời chào báo WSJ nhưng tờ này không đăng.

Vụ truất phế tổng thống Trump

Liên quan đến vụ ông Hunter Biden còn có vụ truất phế tổng thống Trump hồi năm 2019. Tháng 7/2019, ông Trump gọi điện thoại cho tổng thống Ukraine, yêu cầu điều tra hai cha con ông Biden với cáo buộc tham nhũng ở Ukraine. Lúc đó ông Biden còn làm phó tổng thống.

Cuộc điện thoại này bị tiết lộ dẫn đễn việc luận tội, truất phế ông Trump với tội danh dùng sức ép từ nước ngoài để ảnh hưởng lên chính trị nội bộ của Mỹ. Việc luận tội bị thất bại tại Thượng viện, do Đảng cộng hòa kiểm soát.

Trước cuộc điện thoại của ông Trump trong tháng 7/2019, ông Giuliani đã sang Ukraine để cố gắng tìm được những điều có thể gây hại cho ông Joseph Biden, nhưng không thành công.

Cho đến nay câu chuyện về cái laptop của Hunter Biden vẫn không được truyền thông đề cập đến vì những chi tiết vô lý mang đầy thuyết âm mưu của nó, ngay cả tờ báo bảo thủ WSJ cũng không đưa tin này.

Câu chuyện điều tra liên quan đến thuế của ông Hunter Biden là chuyện hoàn toàn khác, đó là chuyện có thật đang diễn ra.

Sau khi tin tức điều tra ông Hunter Biden được đưa ra, tổng thống tân cử Joseph Biden nói rằng, ông tôn trọng cuộc điều tra, ông sẽ không nói với vị tân Bộ trưởng Tư pháp của ông là việc gì nên làm việc gì không làm.

Việc tiết lộ cuộc điều tra ông Hunter Biden dù sao cũng sẽ gây nhiều sức ép và cân nhắc đến việc chọn lựa người ngồi ở vị trí Bộ trưởng Tư pháp của chính phủ Biden sắp tới.

Nguồn: Wall Street Journal, New York Times, Politico.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây