Bộ trưởng Wilbur Ross, người ôm gấu trúc?

Lê Minh Nguyên

30-10-2020

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và các quan chức trong chính quyền Trump, cùng các thứ trưởng và quan chức cấp cao TQ đàm phán thương mại tại Eisenhower Executive Office Building ở Washington vào ngày 30/1/2019. Nguồn: Chip Somodevilla / Getty Images

Bộ Truởng Thuơng Mại Wilbur Ross vẫn nằm trong Hội đồng quản trị liên doanh Trung Quốc khi cùng lúc điều hành chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Các tài liệu từ phía Trung Quốc cho thấy, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ đã không thực sự từ bỏ mọi cam kết làm ăn, Foreign Policy đưa tin hôm 29/10/2020.

Trong các tài liệu của những công ty Trung Quốc do Foreign Policy thu được, Ross phục vụ trong hội đồng quản trị của một công ty liên doanh Trung Quốc cho đến tháng 1/2019 — gần hai năm sau khi nhận nhiệm vụ Bộ truởng Thương mại.

Liên doanh có tên Huaneng Invesco WLR (Bắc Kinh) Investment Fund Management Co., là đối tác đầu tư được hình thành vào tháng 9/2008 giữa Huaneng Capital Services, công ty quản trị Invesco của Mỹ, và công ty do Ross thành lập, WL Ross & Co.

Huaneng Capital Services là một nhánh của China Huaneng Group, một công ty quốc doanh lớn chuyên về năng lượng của TQ.

Cùng thời điểm này, Ross đang giám sát cuộc chiến thương mại với tư cách là Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, theo các văn kiện, ông vẫn có chân trong hội đồng quản trị của liên doanh hợp tác với công ty nhà nước Trung Quốc.

Vị trí bộ truởng thương mại của Ross cho phép ông tác động đến hướng đi của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và các chính sách thương mại toàn cầu của Mỹ.

Mặc dù không có bằng chứng cho thấy Ross được hưởng lợi trực tiếp từ liên doanh khi giữ chức vụ Bộ trưởng Thương mại, nhưng sự trộn lộn như vậy, theo truyền thống, bị coi là vi phạm lợi ích quốc gia.

Việc có mối quan hệ chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc được coi là điều kiện tiên quyết để thành công trong lĩnh vực cổ phần tư nhân ở Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực năng luợng, vốn được thống trị bởi các công ty nhà nước có liên hệ tốt với đảng CSTQ.

Thông cáo báo chí của Invesco về liên doanh này đã bị xóa khỏi trang web của họ, nhưng nó vẫn còn trên Wayback Machine, kho lưu trữ data điện tử phi lợi nhuận.

Qua thông cáo, ông Ross cho biết “Sự hợp tác độc đáo này” được lợi ích từ “những kỹ năng và những mối quan hệ với đối tác đầy quyền lực của Trung Quốc, một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất”.

Ông nói thêm rằng, nó đại diện cho “bằng chứng sống động về sự nối kết tài chính và trí tuệ của hai cường quốc trên thế giới, Trung Quốc và Hoa Kỳ”.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây