Bản tin ngày 30-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

VnExpress đưa tin: Tàu chiến Mỹ, Australia diễn tập trên Biển Đông. Hải quân Mỹ thông báo về cuộc tập trận mới đây: “Tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain hội quân với hộ vệ hạm HMAS Ballarat của hải quân Australia trong các hoạt động hiệp đồng trên Biển Đông ngày 27/10. Hai tàu đã diễn tập cơ động, huấn luyện chiến thuật tích hợp, tiến hành các kịch bản tác chiến và cùng di chuyển qua eo biển Malacca để đến biển Andaman”.

Ông Ryan T. Easterday, chỉ huy tàu USS John McCain, cho biết, hoạt động này giúp cải thiện khả năng vận hành, tác chiến của thủy thủ đoàn và tăng cường khả năng phối hợp giữa các lực lượng hải quân: “Chúng tôi đánh giá cao nhiệm vụ huấn luyện cùng đồng minh thân thiết Australia, cũng như các đồng minh và đối tác trong khu vực, nhằm ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, cởi mở, an toàn và thịnh vượng”.

Liên quan đến các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông, báo Thanh Niên có bài: Thực hư việc Mỹ định tấn công các thực thể Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bác bỏ thông tin cho rằng, “Washington đang cân nhắc một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái MQ-9 vào những thực thể Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông”.

Về chuyến thăm không nằm trong lịch trình của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, báo Nhà Đầu Tư có bài phỏng vấn TS. Đinh Hoàng Thắng, Giám đốc Truyền thông của Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển (Viện PLD). TS Thắng cho rằng, chuyến thăm không hoàn toàn bất ngờ, dù không có trong nghị trình của Ngoại trưởng Pompeo, vì “quan hệ Việt – Mỹ đang tiến vào thời khắc trong đó cả hai bên đều đang đón đợi những quyết định lớn, cần được thoả thuận ở cấp cao nhất“.

VOA có clip: Mỹ tìm cách hợp tác với Indonesia về vấn đề Biển Đông.

Mời đọc thêm:  Quân đội Mỹ và Trung Quốc đối thoại giữa lúc căng thẳng về Biển Đông (TT). – Mỹ – Trung nhất trí không tạo ‘khủng hoảng quân sự’ (VNE). – Mỹ sẽ tìm cách mới để hợp tác với Indonesia trên Biển Đông (TP). – Biển Đông: Philippines, Mỹ sẽ củng cố liên minh phòng thủ (PLTP). – Đài CNN: Tổng thống Mỹ kế tiếp phải đối mặt [với] quân đội Trung Quốc đang mạnh lên (TT). – Thực chất chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo?Bầu cử Mỹ: Ông Mike Pompeo đột ngột thăm VN để gửi thông điệp ‘chống Trung Quốc’? (BBC).

Tin nhân quyền

Trang Thanh Niên Công Giáo đưa tin: Mẹ làm đơn kiến nghị đòi quyền lợi cho con Trần Hoàng Phúc tại trại giam An Phước. Bà Huỳnh Thị Út, mẹ của tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc đề nghị phía trại giam An Phước tổ chức một số hoạt động bồi dưỡng thể chất và tinh thần cho các tù nhân lương tâm, như hoạt động Thể dục Thể thao, Văn hoá Văn nghệ…

Đơn kiến nghị của bà Huỳnh Thị Út gửi lãnh đạo trại giam An Phước. Ảnh: FB TNCG

Về vụ án Hồ Duy Hải, LS Trần Hồng Phong có bài viết về nhân chứng Đinh Vũ Thường và thời điểm 19h39′. Theo cáo trạng, Đinh Vũ Thường là người đã “phát hiện Hồ Duy Hải tại bưu cục Cầu Voi lúc 19h39’ ngày 13/1/2008”, anh Thường cho biết, đó là thông tin sai và anh đã từng khẳng định năm 2011 rằng anh không hề thấy Hồ Duy Hải như cáo trạng đã nêu. Gần đây, anh đã có đơn tố cáo điều tra viên, giả chữ ký và ghi thêm lời khai của anh vào cáo trạng.

Trước đó, trang Báo Sạch có clip về tình tiết bất ngờ vụ án Hồ Duy Hải – Nhân chứng Đinh Vũ Thường xuất hiện:

Nhà báo Nguyễn Đức có clip: Hồ Duy Hải sẽ sống, phải sống:

***

Vụ việc xảy ra ở TP Bạc Liêu: Tòa đình chỉ nhưng bị cáo kiên quyết kêu oan, theo báo Pháp Luật TP HCM. Đó là vụ án đánh lộn gây thương tích giữa những người hàng xóm trong việc mua bán hàng tạp hóa xảy ra từ tháng 3/2017, bị cáo Lý Thị Sự và Châu Thị Nhị kêu oan từ khi vụ án bị khởi tố. Dù tòa đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nhị vì bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố, “bà Nhị không đồng ý vì đình chỉ như vậy thì không minh oan được cho bà. Bà chỉ vào can ngăn nhưng bị tấn công bằng đá từ phía sau làm chấn thương mắt và té xỉu”.

Bà Nhị (trái) yêu cầu tiếp tục xét xử để minh oan cho bà vì bà chỉ vào can ngăn nhưng bị tấn công bằng đá làm chấn thương mắt và té xỉu. Ảnh: PLTP

Mời đọc thêm: TNLT Lê Đình Lượng ngưng tuyệt thực sau khi một số yêu cầu được đáp ứng (RFA). – Đình chỉ điều tra bị can nhưng vẫn gán có tội (PLTP). – VN trả tự do công dân Mỹ Michael Nguyễn: ‘Thắng lợi về nhân quyền’? (BBC). – Bốn nhà tranh đấu Hồng Kông bị từ chối khi vào tòa Lãnh Sự Mỹ xin tị nạn (NV). – Tony Chung: Nhà hoạt động sinh viên Hong Kong bị buộc tội theo luật mới (BBC). – Trung Quốc: ‘Mỹ chớ biến mình thành nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm và tài sản phi pháp’ (VOA).

Tin giáo dục

VTC có bài phỏng vấn cựu Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng Lê Vinh Danh: ‘Nói lương tôi 556 triệu đồng/tháng là không đúng’. Thông tin từ Tổng LĐLĐ VN cho rằng, thu nhập mỗi tháng của ông Danh hơn nửa tỉ, ông Danh phản biện, “tổng thu nhập của ông trước tất cả mọi thuế phí là 407 triệu đồng/ tháng, từ trước đến nay chưa có mức giá nào cao hơn mức đó. Về lý do có con số 556 triệu đồng/ tháng là do thời gian dịch COVID-19, tình hình tài chính của trường không ổn định nên nhà trường buộc hoãn chi trả một phần lương”.

VietNamNet có bài: TLĐ và Trường Tôn Đức Thắng lên tiếng về tiền lương của ông Lê Vinh Danh. Trưởng ban Tài chính Tổng LĐLĐ VN Nguyễn Minh Dũng khẳng định: “Số liệu về tiền lương và thu nhập của ông Lê Vinh Danh mà Tổng Liên đoàn đã công bố với báo chí là hoàn toàn đúng sự thật trên cơ sở số liệu hợp pháp do Trường ĐH Tôn Đức Thắng cung cấp”.

Ông Dũng nói, “số tiền hơn 556 triệu đồng là tiền Trường ĐH Tôn Đức Thắng trả cho ông Lê Vinh Danh trong một tháng cụ thể, đó là tháng 8/2020”. Còn nếu tính bình quân 9 tháng đầu năm 2020 thì tiền lương, thu nhập của ông Danh ở mức bình quân hơn 400 triệu đồng/tháng, trong đó có 3 tháng với mức hơn 556 triệu đồng/tháng.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Bộ Nội vụ nói gì về lương ĐH Tôn Đức Thắng trả cho ông Lê Vinh Danh? Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nói: “Việc trả lương trước tiên là dựa vào quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường. Còn hợp lý hay không, cao hay thấp thì Bộ Nội vụ, Bộ GD – ĐT và Tổng Liên đoàn Lao động sẽ xem xét cụ thể”. Ông Thăng cũng lưu ý,  ĐH Tôn Đức Thắng đã thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định 16 của Chính phủ.

Trước đó, Bộ GD&ĐT thành lập đoàn công tác làm việc với ĐH Tôn Đức Thắng, theo báo Pháp Luật TP HCM. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập đoàn công tác liên ngành, làm việc với Đại học Tôn Đức Thắng. Quyết định này dựa trên thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về trường này, Bộ GD&ĐT thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn làm trưởng đoàn, dự kiến làm việc với tập thể lãnh đạo trường và cán bộ chủ chốt vào ngày 2/11 tới.

Vụ một số GS, PGS bị phát hiện gian dối, VOV cập nhật: Nhiều ứng viên không đủ điều kiện xét GS, PGS sau khi rà soát. Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược đã tiến hành cuộc họp, trao đổi với GS.TS Nguyễn Ngọc Châu về một số nội dung tố cáo liên quan đến 21 ứng viên GS, PGS và kết luận: 

“Có 29 ứng viên trong diện rà soát về bài báo uy tín quốc tế. Trong số này, có 2 ứng viên PGS không đủ phiếu tín nhiệm của Hội đồng giáo sư ngành y khi bầu, 1 ứng viên PGS đã có đơn gửi Hội đồng giáo sư  ngành Y và Hội đồng giáo sư Nhà nước xin rút khỏi danh sách ứng viên PGS năm 2020”.

Mời đọc thêm: Ông Lê Vinh Danh: ‘Nói lương tôi 556 triệu đồng/tháng là không đúng’ (Zing). – Thứ trưởng Nội vụ: ĐH Tôn Đức Thắng được trả lương như doanh nghiệp (VNE). – Thứ trưởng Nội vụ nói về việc Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng nhận lương khủng (DT). – Ứng viên GS, PGS bị tố đăng bài trên tạp chí kém chất lượng: Hội đồng ngành Dược, Y báo cáo những gì? (Tin Tức). – Kết quả rà soát ứng viên GS, PGS ngành Y, Dược: Nhiều người không đủ tiêu chuẩn (VTC). – Đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành (FB Trương Châu Hữu Danh).

***

Thêm một số tin: Tòa án nào xét xử Đảng CSVN khi vi phạm Hiến pháp và pháp luật? (RFA). – 45 năm thành lập ư? Ai đã xây bệnh viện này? (FB Nguyễn Đình Bổn). – Thăm dò Gallup: Phần lớn cử tri Mỹ hăng hái bỏ phiếu, vì sợ ‘thua’ cuộc bầu cử (NV). – Bầu cử Mỹ 2020: Trump và Biden đấu tay đôi ở bang chiến địa Florida (BBC).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Về chuyến thăm không nằm trong lịch trình của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, báo Nhà Đầu Tư có bài phỏng vấn TS. Đinh Hoàng Thắng, Giám đốc Truyền thông của Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật và Phát triển (Viện PLD). TS Thắng cho rằng, chuyến thăm không hoàn toàn bất ngờ, dù không có trong nghị trình của Ngoại trưởng Pompeo,”
    -Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo “bất ngờ” tới thăm Việt Nam từ ngày 29 – 30/10 ko lẽ để thông báo với VN chuẩn bị cho việc dự đoán sẽ có 01 sự kiện khẩn cấp, có thể xảy ra vào sau ngày bầu cử 3/11? Xung đột Biển Đông? Hay có thể xung đột eo biển Đài Loan?
    P/s:
    -Tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc từ ngày 26 – 29/10 diễn ra Hội nghị toàn thể lần thứ 5 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 5).
    -Mỹ, Nhật, Canada tổ chức tập trận chung bao gồm các cuộc đổ bộ lên một số hòn đảo của Nhật Bản bắt đầu từ ngày 26/10 đến ngày 5/11.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây