Bản tin ngày 2-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: Tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 vừa thâm nhập trái phép lần thứ 13 vào lô khai thác dầu khí 06.01 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Tàu này hiện đã rời khỏi khu vực nói trên và tiến lại vùng biển xung quanh Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa. 

Tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 thâm nhập trái phép lần thứ 13 vào lô khai thác dầu khí 06.01 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Trong tình hình TQ liên tiếp triển khai khí tài mới và tập trận ở Biển Đông, VietNamNet có clip: Đóng tàu chiến ‘nhanh như chớp’, hải quân Trung Quốc mạnh tới đâu? Theo đó, TQ đang đóng tàu với tốc độ rất nhanh, quy mô hải quân nước này hiện vượt qua cả hải quân Mỹ, dù Mỹ có lịch sử phát triển hải quân hiện đại khá xa TQ.

Cũng tin Biển Đông, báo Thanh Niên có bài: Rộ tin máy bay Mỹ mang tên lửa diệt hạm xuất hiện ở Biển Đông. Tin cho biết, ngày 1/9, “máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của hải quân Mỹ đã được phát hiện cất cánh từ căn cứ không quân Kadena trên đảo Okinawa (Nhật Bản). Đáng chú ý là máy bay này được trang bị tên lửa diệt hạm AGM-84 Harpoon”.

Mời đọc thêm: Pháp – Đức – Nhật ủng hộ vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương “tự do và mở” (RFI). – Bước tiến mới của Anh tại Đông Nam Á (TT). – Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông: Đường dài và gian nan (VNN). – Malaysia kéo dài lệnh giới nghiêm trên vùng biển giáp Philippines (Tin Tức). 

Thông tin về hai vị chủ tịch cũ và mới của Hà Nội

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều nay, người phát ngôn Bộ Công an đã cập nhật tình hình ông Nguyễn Đức Chung. VTC dẫn lời Tướng Tô Ân Xô: ‘Ông Nguyễn Đức Chung sức khoẻ bình thường trong điều kiện mới’. Trả lời báo chí về vụ Chung “con” có đơn xin tại ngoại để điều trị bệnh, tướng Xô nói: “Theo báo cáo của cơ quan an ninh điều tra, ông Chung sức khoẻ bình thường trong điều kiện mới”.

Tướng Xô nói thêm: “Cơ quan điều tra đã phối hợp với cơ quan y tế khám, chữa bệnh cho ông Chung trong thời gian tạm giam”. Trước đó, ĐBQH-LS Trương Trọng Nghĩa cho biết: “Ông Nguyễn Đức Chung hiện đang bị ung thư, gia đình ông Chung đang làm thủ tục để ông được áp dụng biện pháp tại ngoại. Bởi trong trại tạm giam khó đáp ứng được các yêu cầu về thuốc và thiết bị y tế để chữa bệnh”.

Cũng tin về Chung “con”, Báo Giao Thông dẫn lời Tướng Tô Ân Xô: Chưa thể thay đổi biện pháp ngăn chặn với Nguyễn Đức Chung. Ông Xô thừa nhận, cơ quan ANĐT đã nhận được đơn xin cho Chung “con” tại ngoại, nhưng “việc chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước là rất nghiêm trọng nên chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội”. Người phát ngôn Bộ Công an nói rằng, Bộ này vẫn đang điều tra các vụ sai phạm ở TP Hà Nội có liên quan đến Chung “con”. 

Về phía người mới được cơ cấu thay Chung “con”, sáng nay, Thủ tướng chúc mừng Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhận nhiệm vụ mới, theo VietNamNet. Thủ tướng Phúc nói: “Tôi tin rằng, với kinh nghiệm công tác, đồng chí sẽ hết sức mình để xây dựng Thủ đô của chúng ta xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của đất nước”.

Vừa được bổ nhiệm vào một trong những ghế quyền lực nhất thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TP Hà Nội, theo trang Kinh Tế Đô Thị. Tin cho biết, UBND TP Hà Nội vừa “ban hành Quyết định số 4420/QĐ-UBND ngày 1/10/2020 về việc kiện toàn Hội đồng Thi đua – Khen thưởng thành phố Hà Nội. Quyết định nêu rõ: Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng thành phố. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký”.

Mời đọc thêm: Bộ Công an thông tin về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Đức Chung (BVPL). – Thiếu tướng Tô Ân Xô: “Tình trạng sức khỏe ông Nguyễn Đức Chung bình thường trong điều kiện mới” (ANTĐ). – Bộ Công an: Chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Đức Chung (VOV). – ‘Chưa thể thay đổi biện pháp ngăn chặn với ông Nguyễn Đức Chung’ (Zing).

 – Bộ Công an: Làm rõ việc ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến 3 vụ án (TTXVN). – Thủ tướng phê chuẩn kết quả bãi nhiệm ông Nguyễn Đức Chung (ĐV). – Thủ tướng phê chuẩn kết quả bầu chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh (TT). – Đồng chí Chu Ngọc Anh giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng thành phố Hà Nội (HNM). 

Xử vụ chủ quán nướng làm nhục khách

Trưa nay, TAND TP Bắc Ninh đã tiến hành xét xử hai bị cáo trong vụ bắt thực khách quỳ gối xin lỗi, chỉ vì chê đồ ăn có sán. Trang Gia Đình VN đưa tin: Chủ quán nướng bị phạt 12 tháng tù vì bắt cô gái quỳ xin lỗi. Cụ thể, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiện, chủ quán Nhắng nướng Hiền Thiện án 12 tháng tù và bị cáo Lăng Văn Vân, nhân viên quán, án chín tháng tù, cùng về tội làm nhục người khác. 

Trước đó, trong phần xét hỏi và tranh luận, 2 bị cáo Thiện và Vân “đều bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi về hành vi của mình. Các bị cáo mong gia đình bị hại và cộng đồng mạng tha thứ, mong HĐXX cho hưởng sự khoan hồng để sớm trở về hòa nhập với xã hội”.

Chủ quán nướng ở Bắc Ninh nhận án tù, hứa không trả thù bị hại, theo trang Đời sống VN. Người bị hại đã chấp nhận lời xin lỗi, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Nhưng chị cũng mong muốn “cơ quan pháp luật và HĐXX bảo vệ gia đình chị từ nay về sau. Đồng thời chị mong muốn 2 bị cáo có lời cam kết sau khi vụ án kết thúc sẽ không có hận thù hoặc có hành vi trả thù trực tiếp hoặc gián tiếp gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc làm ăn của gia đình chị“. Cả hai bị cáo hứa không trả thù gia đình bị hại.

Mời đọc thêm: Làm nhục người khác, chủ quán nướng ở Bắc Ninh lĩnh án 12 tháng tù (VOV). – Video: Tòa tuyên án 12 tháng tù giam với chủ quán nướng ép cô gái quỳ gối (VTC). – Vụ chủ quán nướng Hiền Thiện bắt khách hàng quỳ gối: Nạn nhân chấp nhận lời xin lỗi (NĐT). 

Vợ chồng Tổng thống Mỹ dính Covid-19

Tin chấn động nước Mỹ: Tổng thống Donald Trump và Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump đều dương tính với Covid-19, CNN đưa tin. Ông Trump thừa nhận, hai vợ chồng ông dương tính với Covid-19, đúng thời điểm chỉ còn khoảng 1 tháng là đến ngày chính thức bầu cử. Trước đó, Trump và người của ông rất chủ quan, tham gia các buổi tập họp khắp nơi, nhưng không đeo khẩu trang, phớt lời mọi cảnh báo của giới khoa học. 

Đài CBS có clip: Trump và Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump dương tính với Covid-19.

VTC đặt câu hỏi về vụ ông Trump mắc Covid-19: Bất lợi cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2020?

Như vậy, ông Trump tin virus này là thật, không phải là tin bịa như ông ta đã từng nhiều lần tuyên bố? Trước đó, nhiều lần ông Trump cho rằng, virus corona là tin vịt, rằng đó là câu chuyện mà đảng Dân chủ bịa ra để hại ông. Clip ông Trump nói coronavirus là tin vịt, của đảng Dân chủ bịa ra:

Còn nhớ, hôm 19/5, ông Trump cho biết, ông đã uống thuốc ký ninh hai tuần để ngừa Covid-19, nhưng vì sao ông vẫn bị nhiễm virus? Hoặc là ông Trump nói xạo, hoặc là thuốc không có hiệu nghiệm. Ngoài ra, ông Trump nhiều lần quảng bá thuốc hydroxychloroquine sẽ chữa hết Covid-19, cũng nhưng tiêm chất tẩy rửa vào người để diệt virus. Không rõ ông sẽ sử dụng cách gì để chữa Covid-19 cho mình và vợ mình?

***

Zing có bài: Vừa tự hào về kế hoạch phòng dịch, 4 ngày sau ông Trump mắc Covid-19. Trước đó, ngày 28/9, Trump công bố chiến lược xét nghiệm của chính quyền và kế hoạch phân phối 150 triệu bộ xét nghiệm nhanh. Đến lúc tranh luận Trump còn chế nhạo Biden: “Tôi không đeo khẩu trang như ông ấy. Mỗi khi bạn gặp ông ấy, ông ấy đều đeo khẩu trang. Ông ấy có thể đứng cách mọi người 200 feet (60 m) và xuất hiện với chiếc khẩu trang to nhất mà tôi từng thấy”.

Trước đó, show truyền hình The Tonight Show Starring Jimmy Fallon có clip: Trump chế giễu Biden vì đeo khẩu trang

Không đeo khẩu trang, lại còn chế nhạo những người đeo khẩu trang, nên chuyện ông Trump dính Covid-19, không có gì lạ. Không chỉ ông Trump, mà “những người có mặt trên chiếc Air Force One hôm 29/9 cùng tổng thống Mỹ bao gồm Jason Miller, chiến lược gia của chiến dịch tranh cử; Stephen Miller, cố vấn chính sách của Nhà Trắng; Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng; Robert C. O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia từng mắc Covid-19 hồi tháng 7; và Hạ nghị sĩ Jim Jordan của đảng Cộng hòa”, tất cả đều không đeo khẩu trang. 

***

Ông Trump luôn tự hào về “kế hoạch chống dịch” của mình, nhưng theo thống kê của Worldometers tối nay, đã có hơn 7 triệu rưỡi người nhiễm Covid-19 ở Mỹ, số người tử vong đã quá con số 200.000 người. So với số người chết do Covid-19 trên thế giới (1.029.531 người), số người chết ở Mỹ chiếm hơn 20% (212.912 người).

Mặc dù vaccine không phải để chữa Covid-19, mà chỉ ngăn ngừa khi chưa nhiễm virus, nhưng Nga gợi ý Trump tiêm vaccine Sputnik V, theo VnExpress. Ông Alexander Gintsburg, viện trưởng Viện Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya của Nga phát biểu: “Tôi nghĩ nếu họ chính thức mở lời với giới chức Nga, chúng tôi có thể giúp họ”. Trước đó, đài Russia Today còn làm video giả định tình huống Trump thất cử lần này nên sang Nga làm việc

Thêm tin xấu cho Trump: Ông Trump nhận đòn nặng về vắc-xin Covid-19, theo báo Người Lao Động. GĐ Stephane Bancel của Công ty công nghệ sinh học Moderna cho biết, phải đến mùa xuân năm 2021 hãng này mới có thể được cấp phép đầy đủ để phân phối vaccine. Công ty Moderna chưa thể xin cấp phép sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ trước ngày bầu cử.

Theo đó, “tuyên bố của Moderna là đòn giáng vào hy vọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có được vắc-xin Covid-19 trước cuộc bầu cử ngày 3-11. Việc ông Trump trước đó đã nhiều lần tuyên bố sẽ sớm có vắc-xin khiến các chuyên gia lo ngại chính quyền của ông can thiệp vào quy trình quản lý vì lý do chính trị”.

VOV có bài: Tổng thống Trump và vợ thuộc nhóm rủi ro cao với Covid-19. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, những người tuổi từ 65 đến 74 đối mặt với nguy cơ nhập viện cao gấp 5 lần và nguy cơ tử vong do Covid-19 cao gấp 90 lần so với nhóm người tuổi từ 18 đến 29. Trước đó, CNN cho biết, ông Trump nặng hơn 110kg và cao khoảng 1m9, có chỉ số BMI là 30,5, thuộc mức độ béo phì nhẹ, càng tăng rủi ro khi nhiễm Covid-19.

Mời đọc thêm: Chuyến đi của ông Trump trước ngày có kết quả dương tính với virus (Zing). – Vợ chồng ông Trump mắc COVID-19 và tác động bầu cử tổng thống (TP). – Ông Trump và vợ mắc COVID-19, chứng khoán Mỹ lao dốc (TT). – Giá dầu giảm 3% sau tin Trump dương tính với Covid-19 (Reuters). – Điện Kremlin gửi lời chúc sức khỏe đến ông Trump (ĐV). – Nga mời Tổng thống Donald Trump tiêm vaccine Sputnik V (VOV). – Cử tri Mỹ khuyên ông Biden hủy 2 buổi tranh luận còn lại (PLTP). – Cử tri Mỹ gốc Việt ‘phát khóc’ khi nghe tin Trump nhiễm nCoV (VNE). 

Chủ đề Trung Quốc “nóng” trong bầu cử Mỹ: Tầm nhìn chiến lược hay chiêu bài chính trị? (VOV). – Ngoại trưởng Mỹ tính lại chuyến đi châu Á sau khi ông Trump mắc COVID-19 (TP). – Kịch bản nào chờ đợi nước Mỹ khi TT Donald Trump mắc Covid-19? (GDTĐ). – Tổng thống Trump mắc Covid-19: Nước Mỹ chuẩn bị những kịch bản nào? (NLĐ). – Máy bay ‘Ngày Tận thế’ cất cánh giữa tin ông Trump mắc Covid-19 (Zing). Mời đọc lại: TT Trump cố tình giấu dân Mỹ về độ nguy hiểm của Covid-19 (RFI). 

***

Thêm một số tin: Mỹ sắp công bố cuộc điều tra Việt Nam thao túng tiền tệ (VOA). – Việt Nam: Đảng Cộng sản ‘tách đôi là cách đa đảng giúp ổn định, không biến loạn’ (BBC). – Đại hội 13:  “Kịch tính” chuyển giao quyền lực tổng bí thư? (RFA). – Lãi suất thấp vẫn khó đến tay doanh nghiệp (VNE).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây