Thư của ông Phạm Phan Long gửi Thống đốc Newsom, bang California

LTS: Bức thư sau đây của kỹ sư Phạm Phan Long, gửi thống đốc Gavin Newsom của bang California, chia sẻ mối lo ngại của ông rằng, lớp học là nơi lây bệnh truyền nhiễm cao trong thời đại dịch, khi tiểu bang này dự định mở cửa trường học, trong tình hình dịch bệnh đang hoành hành ở Mỹ, nói chung và California, nói riêng. Mỹ hiện có gần 6,3 triệu ca nhiễm, hơn 189.000 người chết; riêng California hiện có gần 717.000 ca nhiễm, trong đó có gần 13.200 người chết, theo Worldometers.

Ông Long là một kỹ sư chuyên nghiệp ở California, với 44 năm kinh nghiệm thiết kế hệ thống cơ khí xây dựng và công nghiệp, và cũng là cư dân quận Cam, bang California. Bức thư của ông Long đã gửi tới thống đốc Newsom, cùng các vị dân cử khác và báo chí ở Mỹ, cũng như được dịch sang tiếng Việt, giới thiệu cùng độc giả Tiếng Dân.

____

Long Phạm, P.E.

2-9-2020

Kính gửi: Thống đốc Newsom

Tôi là một kỹ sư chuyên nghiệp với vài chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm soát ô nhiễm, thiết kế hệ thống HVAC phòng sạch, bao gồm phòng sạch cho phòng thí nghiệm y dược, phòng thí nghiệm bán dẫn Class 10, bao gồm cả nhà xác. Tôi phải chia sẻ với công chúng quan điểm của mình về Hệ thống phân cấp độ dịch mới đây và những nguy hiểm của việc lập kế hoạch mở lại các lớp học trực tiếp trong thời kỳ đại dịch chưa có thuốc chủng ngừa.

Hệ thống phân cấp mã hóa đại dịch mới này sai sót vì:

1. Đó là một hệ thống tùy tiện, không có cơ sở khoa học. Tôi đã viết hai email cho sở y tế tiểu bang, yêu cầu định nghĩa về hai biện pháp được sử dụng, công thức cho chúng, các thử nghiệm liên quan đến từng biện pháp và mối tương quan của chúng nếu có, họ trả lời là không có câu trả lời.

2. Hiện không có bằng chứng để tin rằng khi một địa hạt được hạ xuống cấp và mở cửa hoạt động mạnh hơn thì dịch sẽ không gia tăng trở lại như California đã gánh kinh nghiệm vào lần trước.

3. Nếu việc sửa đổi để lớp học tiếp tục mở lại như ông giả định, thì không cần phải đợi chờ dịch xuống các cấp dưới. “Giả định” vì không có nghiên cứu thực tế nào cho thấy việc sửa đổi lớp học giảm rủi ro xuống mức có thể chấp nhận được. Không có thiết kế điều hòa ở một lớp học nào đã được thử nghiệm và chứng minh là có thể kiểm soát virus hiệu quả.

Phần kết luận:

Nhà nước đang hoạch định chính sách dựa vào khoa học phỏng đoán, đang thí nghiệm sức khỏe cộng đồng một lần nữa sau khi mở cửa quá sớm. Cho đến khi có vắc-xin, công chúng không được an toàn trong bất kỳ không gian trong nhà nào, sự trộn lẫn và chuyển động của không khí sẽ khiến sự xa cách xã hội trở nên vô ích. Thở trong một thời gian dài mỗi ngày sẽ không thể tránh khỏi bầu không khí lây nhiễm vì tạo cơ hội cho virus xâm nhập vào người.

Hãy nghĩ xem, thiết kế duy nhất đã được chứng minh để kiểm soát bệnh truyền nhiễm là phòng cách ly của bệnh viện (isolation room) và đó là phòng dành riêng cho chỉ một bệnh nhân trong mỗi phòng. Lớp học cho 20 trẻ em với thiết kế kém sẽ khiến trẻ bị nhiễm virus nếu có trẻ nào mang mầm bệnh trong lớp.

Nếu không chậm lại, ông cần chuẩn bị để đối phó với các gia đình học sinh nạn nhân của đại dịch và ra lệnh đóng cửa California thêm một lần nữa.

Long Pham, P.E.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây