Lớp học là nơi lây bệnh truyền nhiễm rất cao trong thời đại dịch

LTS: Trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành ở Mỹ với tổng cộng hơn 3,5 triệu ca nhiễm, các ca nhiễm đang tăng mạnh ở 38 tiểu bang, nhưng tổng thống Trump yêu cầu các tiểu bang mở cửa trường học cho học sinh đi học trở lại và đe dọa sẽ cắt giảm ngân sách, nếu các trường không chịu mở cửa.

Mặc dù có nhiều trường chống lại lệnh mở cửa này, nhưng cũng có những trường có ý định mở cửa. Chuyện mở cửa cho học sinh giữa lúc dịch bệnh gia tăng sẽ lây nhiễm bệnh ra sao trong trường học? Kỹ sư Phạm Phan Long có một bài phân tích gửi đến giới chức quận Cam, bang California, nơi có những trường học dự định sẽ mở cửa.

Ông Phạm Long là một kỹ sư chuyên nghiệp ở California, với 44 năm kinh nghiệm thiết kế hệ thống cơ khí xây dựng và công nghiệp và cũng là cư dân quận Cam. Bài viết đã được dịch sang tiếng Việt, xin được giới thiệu cùng độc giả Tiếng Dân.

Các ca nhiễm mỗi ngày ở Mỹ, cho thấy có sự gia tăng suốt một tháng qua. Nguồn: Worldometers

____

July 14, 2020

Chairwoman Lisa Barlett, Supervisor District 5, Orange County Board of Supervisors, California

Dr. Sparks, Member of Orange County Board of Education, Orange County, California

Chủ đề: Không, lớp học là nơi lây bệnh truyền nhiễm rất cao trong thời kỳ đại dịch như hiện nay.

Bà Barlett và TS Spark thân mến:

Tôi viết thư này để giải thích cho hai vị những gì tôi biết với tư cách là một kỹ sư chuyên nghiệp tại quận Cam, có kinh nghiệm thiết kế hệ thống điều hòa không khí, với mối quan tâm của một ông ngoại có nhiều cháu nhỏ còn đi học. Đó là, lớp học là nơi có khả năng lây bệnh truyền nhiễm rất cao trong thời kỳ đại dịch như hiện nay.

Có năm lý do tại sao trẻ em và giáo viên không nên trở lại lớp học trước nguy hiểm của sự truyền nhiễm từ người bệnh nhưng không có dấu hiệu triệu chứng:

1. Hệ thống điều hòa không khí tại các trường học ở California được thiết kế để hoạt động với 15 feet khối không khí ngoài trời mỗi phút cho mỗi học sinh, không khí từ ngoài đó chiếm khoảng 20% ​không khí cung cấp cho lớp học do mức giới hạn của Bộ luật bảo tồn năng lượng (Title 24). Bộ luật này tiết kiệm giúp đến 40% năng lượng cho việc làm mát hoặc làm ấm không khí từ bên ngoài so với trước đó. Do đó, 80% không khí cung cấp cho lớp học là không khí tái sử dụng để mọi người cùng thở. Nếu tăng lượng không khí bên ngoài này sẽ vi phạm luật trên, còn khiến cho hệ thống điều hòa mất kiểm soát nhiệt độ khi thời tiết khắc nghiệt.

2. Bộ lọc không khí trong hệ thống điều hòa theo thiết kế cho đến nay (MERV 8 tới 10) chỉ ngăn chặn một phần các hạt bụi nhỏ 1 micron trở lên, không kiểm soát được các hạt bụi khí nhỏ dưới 1 micron như vi rút hoặc vi trùng, thế có nghĩa là chúng không ngăn được truyền bệnh truyền nhiễm. Thay bộ lọc tốt hơn (MERV 13 hay tốt hơn) sẽ làm sụt giảm lượng không khí cung cấp nên không thể tự ý thay nếu không có kỹ sư khảo sát. Hình dưới đây minh họa các loại bộ lọc khác nhau và hiệu quả của chúng.

3. Giữ khoảng cách xã hội (social distancing) 6 feet tuy tốt ngoài trời nhưng không hiệu quả trong phòng học vì bọn trẻ hít thở không khí trộn lẫn với không khí mà chúng cùng nhau thở ra liên tục suốt cả ngày. Không giữ khoảng cách xã hội trong lớp chỉ làm tăng tốc độ truyền bệnh.

4. Chúng ta thấy người lớn không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách xã hội ở Huntington Beach, họ đã bất chấp chống lại lệnh đeo khẩu trang. Tại sao không dạy cho trẻ em thói quen tuân thủ an toàn công cộng, bài học quan trọng mà cha mẹ chúng đã thiếu sót?

5. Chúng tôi biết Cảnh sát Trưởng đã tự bó tay, từ bỏ chuyện áp dặt lệnh đeo khẩu trang. Thế tại sao các giáo viên không dạy trẻ em làm công dân tốt và hành vi xã hội để giúp cảnh sát?

Quận Cam, tại sao lại vội vàng mở lớp học?

Hội đồng giáo dục đây không thấy đây là nhiệm vụ và cơ hội của quý vị sao?

Long Phạm, P.E.

Principal,  Advanced Technologies Consultants, Inc.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Không có gì phải lo lắng. Tổng thống Trump kính yêu đã ra lệnh cho HHS (Health & Human Service) không được báo cáo số người chết và lây nhiễm vì Sars-CoV2 hàng ngày cho CDC nữa mà phải gửi tổng kết về cho tòa Bạch Ốc. Thế là bắt đầu từ khi ra lệnh, không còn ai lây nhiễm hay hui nhị tì thêm. Bravo “bác” Trump kính yêu.

    https://amp.cnn.com/cnn/2020/07/14/politics/trump-administration-coronavirus-hospital-data-cdc/index.html

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây