Covid-19 ở VN ngày 27-8-2020: Tổng cộng 1036 ca nhiễm, 30 người chết

BTV Tiếng Dân

Sáng nay, Bộ Y tế thông báo, đã có ca thứ 30 tử vong vì Covid-19 tại Việt Nam, VietNamNet đưa tin. Đó là bệnh nhân 696, nữ, 51 tuổi, ở Đà Nẵng. Nguyên nhân tử vong là “Covid-19 gây viêm phổi, biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng không hồi phục trên bệnh nhân tăng huyết áp, suy thận mạn chạy thận nhân tạo chu kỳ, suy tim”.

Người này đã nhập viện tại khoa Nội thận – Nội tiết, BV Đà Nẵng cho đến ngày 4/8. Trong thời gian đó, người bệnh chỉ ở trong khoa, không ra ngoài, có chồng và 3 em gái của chồng đến chăm sóc. Bệnh nhân 696 dương tính với Covid-19 ngày 5/8, trải qua hơn 3 tuần điều trị nhưng không qua khỏi, qua đời sáng nay.

VTC có clip về bệnh nhân 696: Ca thứ 30 tử vong vì Covid-19.

***

Về các ca nhiễm mới, Bộ Y tế thông báo, thêm 2 ca mắc Covid-19, 1 ca ở Đà Nẵng và 1 ca nhập cảnh, báo Người Lao Động đưa tin. Ca 1035 là bệnh nhân nữ, 34 tuổi, ở Hải Dương, từ Đài Loan về sân bay Cam Ranh ngày 7/8 trên chuyến bay VJ 2849, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Ca 1036 là bệnh nhân nam, 52 tuổi, ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Người này đã tiếp xúc với các ca bệnh 1025, BN1027 và 1029.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Việt Nam đã có 1.036 ca mắc COVID-19 (từ 23/1 đến 18h ngày 27/8/2020)

VN hiện có tổng cộng 1036 ca nhiễm và 30 ca tử vong do Covid-19.

***

Cơ quan chức năng ở Hà Nội và các tỉnh Quảng Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh đang tìm người tiếp xúc ba ca nCoV rời khu cách ly Hải Dương, VnExpress đưa tin. Đó là các ca bệnh 1032 ở Hà Nội, 1033 ở Quảng Bình và 1034 ở Hải Dương, được Bộ Y tế xác nhận dương tính chiều qua. Các ca này đều từ Nga trở về, cách ly 2 tuần, từ ngày 10/8 đến sáng 25/8 và được về nhà. Nhưng chiều 25/8, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của họ dương tính.

Cả 3 bệnh nhân được cho về nhà trước khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính đều đã kịp tiếp xúc với không ít người. Ông Khổng Minh Tuấn, Phó GĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho rằng: “Họ đã được kết thúc cách ly quá sớm khi chưa có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ hai, dù đã cách ly đủ 14 ngày”.

Dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở VN, nhưng Thủ tướng: Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát một bước, VOV đưa tin. Trong cuộc họp về các giải pháp phòng chống Covid-19 diễn ra chiều nay, ông Phúc nói: “97% số người dân được hỏi bày tỏ đồng tình, ủng hộ chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch đã thực hiện thời gian vừa qua… đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đã được kiểm soát một bước, giúp xã hội có niềm tin với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước”.

Vẫn là kiểu tuyên truyền không cần bằng chứng, trong bài không có thông tin cho thấy số “người dân được hỏi” có thể đại diện cho cái nhìn của xã hội VN về Covid-19. Kể từ khi xuất hiện ca bệnh 416 đánh dấu đợt bùng phát dịch thứ 2, hơn một tháng trôi qua, đã có 32 người chết, trong đó có 2 người không được thừa nhận vì bệnh nhân âm tính Covid-19 vào thời điểm qua đời, cùng với 620 ca nhiễm mới. Các số liệu cho thấy, sự thật đằng sau bộ máy phòng dịch “ngạo nghễ” của VN.

Mặc dù số các ca lây nhiễm cộng đồng trong một tuần qua có xu hướng giảm, nhưng đó không phải là bằng chứng cho thấy dịch bệnh ở VN đã được kiểm soát. Các ca nhiễm tăng hay giảm đến từ hoạt động xét nghiệm lần theo vết các ca F1, F2, tuy nhiên, ngành y tế VN đã mất dấu rất nhiều ca F0 từ lúc dịch Covid-19 trở lại, nghĩa là họ chỉ có thể theo dấu các ca đã được phát hiện, chứ không thể chặn đầu tất cả các nguồn lây nhiễm tiềm tàng được nữa.

Trong khi ông Phúc tuyên bố đã “kiểm soát” được dịch bệnh, thì quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lại nói: Mầm bệnh COVID-19 lây lan cộng đồng, có thể bùng phát đợt mới, theo báo Pháp Luật TP HCM. Ông Long nói vậy trong khi chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các BV tuyến trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước hôm nay, nghĩa là không phải cuộc họp Chính phủ của ông Phúc, nên ông Long có thể nói thẳng.

Ngay ở Đà Nẵng, là vùng tâm dịch mà rất nhiều nguồn lực y tế trên cả nước đã đổ vào từ hơn một tháng qua, đến nay vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh. Chỉ một khu vực nằm trong vòng kiểm soát là BV Đà Nẵng, địa chỉ truy vết hầu hết các ca nhiễm mới, nhưng bây giờ lại có dấu hiện xuất hiện nhiều ổ dịch khác là các khu chợ Lầu Đèn, Siêu Thị, Hà Thân… ở Đà Nẵng. Các ca lây nhiễm mới được phát hiện liên quan đến các chợ này đều đã mất dấu F0.

Vào đầu tháng 3/2020, Thủ tướng Phúc đã “nổ” rất to, tuyên bố VN sẽ “chiến thắng” dịch Covid-19. Trong lúc ông Phúc và bộ máy tuyên truyền “ngạo nghễ” của ông ta lo “nổ”, thì Covid-19 âm thầm lây lan và đến nay đã cướp đi mạng sống của 32 người. Cho nên, khi nào ông Phúc còn “nổ” thì người dân còn trả giá, thậm chí bằng tính mạng, bởi sự ngộ nhận vào khả năng thật của họ.

_____

Mời đọc thêm: Sáng 27.8, bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 30 tử vong (LĐ). – Đà Nẵng có thêm 1 ca mắc, Việt Nam có 1.036 bệnh nhân COVID-19 (SKĐS). – Bộ Y tế: Vẫn có nguy cơ bùng phát những đợt dịch COVID-19 mới (TTXVN). – Nguy cơ bùng phát những đợt dịch mới nếu lơ là, mất cảnh giác (VOV). – Đà Nẵng: Phong toả khu dân cư nơi ‘đại gia đình’ có 6 người cùng mắc COVID-19 (TP). – Quảng Trị đã dỡ bỏ 6/7 điểm phong tỏa tạm thời (Tin Tức). – Bình Dương: Hàng chục ngàn công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (CATP).

Hà Nam lập 4 chốt phòng dịch tại nơi cư trú của bệnh nhân COVID-19 (DNVN). – Hành khách VN nhập cảnh nước ngoài dương tính: Hà Nam, Hải Phòng kích hoạt chống dịch (NLĐ). – Hàng quán bủa vây Hồ Tây phớt lờ lệnh cấm (KTĐT). – Cha mất, con lập bàn thờ vọng trong khu cách ly (SS). – Indonesia ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong ngày cao nhất từ trước tới nay (Tin Tức). – Hàn Quốc: Quốc hội đóng cửa vì xuất hiện ca nhiễm COVID-19 (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây