Bản tin ngày 21-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết: “Khoảng nửa đêm hôm qua (20-8-2020), rạng sáng 21-8-2020, tàu hải cảnh TQ ‘Zhongguo Haijing 5204’ đã rời vùng biển phía nam Bãi Tư Chính, thâm nhập trái phép vào khu vực khai thác dầu khí 06.01 của VN”.

Hải trình và vị trí của Zhongguo Haijing 5204 vào thời điểm 9h15’ sáng nay 21/8/2020 giờ VN. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Đây là lần thứ 2 tàu này xâm nhập vào lô khai thác 06.01. Nếu tính cả tàu Zhongguo Haijing 5402 trước đó thì cả 2 tàu này đã thực hiện tổng cộng… 15 lần xâm nhập vào khu vực khai thác dầu khí ở ngoài khơi TP Vũng Tàu.

Vị trí của Zhongguo Haijing 5204 vào thời điểm 9h26’ sáng nay 21/8/2020 giờ VN, tàu này ở rất gần khu vực khai thác dầu khí 06.01 của VN. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Chính phủ Philippines phản đối Trung Quốc hành động chống ngư dân ở Biển Đông, VietNamNet đưa tin. Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh, đề cập vụ hải cảnh Trung Quốc “tịch thu bất hợp pháp các công cụ đánh bắt cá” của ngư dân, các ngư cụ bị thu giữ hồi tháng 5, sau khi các ngư dân Philippines cho gài lắp chúng ở bãi cạn Scarborough. Các quan chức Philippines cũng tố cáo các lực lượng TQ đang gia tăng cảnh báo bằng vô tuyến, nhắm vào máy bay tuần tra của Không quân Philippines quanh các đảo nhân tạo do TQ bồi đắp.

Trong chuyến thăm TQ từ ngày 19 đến 21/8/2020, Ngoại trưởng Indonesia kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp về Biển Đông, theo VOV. Tại cuộc họp báo trực tuyến sau cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng TQ Vương Nghị, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi cho biết: “Indonesia tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác ASEAN-Trung Quốc sẽ ngày càng bền chặt miễn là hai bên tuân thủ theo đúng luật pháp quốc tế, kể cả trong vấn đề Biển Đông”.

Báo Thanh Niên có bài: Lý do fan Việt đồng loạt tẩy chay phim hot ‘Lấy danh nghĩa người nhà’ của Trung Quốc. Đó là bộ phim được phát sóng gần đây, kể về một gia đình có 5 thành viên nhưng không có người nào có quan hệ ruột thịt với những người còn lại. Lúc đầu khán giả VN cũng ủng hộ nhưng gần đây họ phát hiện cả 3 diễn viên chính đều từng “chia sẻ hình ảnh bản đồ Trung Quốc cùng đường 9 đoạn bao trọn Biển Đông, xâm phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam”, và còn nhấn mạnh: “Trung Quốc, một tấc đất cũng không thể thiếu”.

Mời đọc thêm: Philippines lại gửi công hàm phản đối Trung Quốc ở biển Đông (NLĐ). – Philippines phản đối Trung Quốc “tịch thu ngư cụ trái phép” trên Biển Đông (VOV). – Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật tại biển Hoa Đông (VNE). – Hang động bí ẩn cho tàu ngầm Trung Quốc tại căn cứ ở Hải Nam6 máy bay ném bom Mỹ diễn tập ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Zing). – Đại sứ Mỹ: Washington chống mưu đồ áp đặt phương châm ‘mạnh được yếu thua’ ở Biển Đông (VOA). – Nhân diễn tiến mới ở Biển Đông gia đình TNLT phát động chiến dịch kêu gọi thả thân nhân (RFA). 

Sân sau của Chung “con”

Một ngày sau vụ Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, Võ Tiến Hùng bị tạm giam, khởi tố, các báo “lề đảng” tiếp tục phân tích mối quan hệ giữa ông Hùng với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Đức Chung liên quan thế nào tới vụ khởi tố Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội?

Tin cho biết, sai phạm của ông Hùng liên quan đến vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan. Sai phạm tại Công ty Thoát nước Hà Nội liên quan đến vấn đề mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm ở thủ đô.

Từ năm 2016 đến quý I năm 2019, Công ty Thoát nước Hà Nội đã ký hợp đồng, mua từ Công ty Arktic khoảng 403 tấn Redoxy-3C có tổng giá trị 137,6 tỉ đồng, nhưng hiệu quả làm sạch các hồ ô nhiễm thì chẳng được bao nhiêu. Một trong 2 người góp vốn thành lập Công ty Arktic chính là Nguyễn Đức Hạnh, con trai của Nguyễn Đức Chung

Báo Tiền Phong có bài: Thanh tra Hà Nội từng thay kết luận thanh tra vụ mua chế phẩm RedOxy-3C. Ngày 12/2/2020, Thanh tra Hà Nội đã tiến hành thanh tra toàn diện vụ mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy-3C nói trên và đánh giá, dù chưa có báo cáo về kết quả thử nghiệm đối với 3 hồ là Hố Mẻ, Ba Mẫu, Giáp Bát, UBND thành phố chưa có văn bản cho phép mở rộng sử dụng chế phẩm này.

Ngày 26/9/2016, Công ty Thoát nước Hà Nội lại có văn bản gửi các Sở Tài chính, Xây dựng và UBND TP Hà Nội đề nghị mua 141 tấn chế phẩm RedOxy-3C. Nhưng chỉ 14 ngày sau khi kết luận thanh tra nói trên được ban hành, Chánh thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy lại ký ban hành Kết luận thanh tra số 794, ngày 26/2, thay thế Kết luận số 555 và phủ nhận các vấn đề tiêu cực được đề cập trong kết luận trước đó, đồng thời nói tốt cho chế phẩm Redoxy-3C.  

LS Nguyễn Danh Huế dự đoán số phận của Chung “con” và tay chân của ông ta: “Tôi dự đoán có thể sẽ khởi tố và bắt giam anh Chung ‘con’ trong vài ngày tới. Nếu bắt anh Chung ‘con’ mà lại để những kẻ đã phá nát Hà Nội ở những nhiệm kỳ trước vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì quả là thiếu công bằng quá”

Mời đọc thêm: Hé lộ về vụ án thứ 3 liên quan đến Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (TN). – Vì sao Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng bị bắt? (VOV). – Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng có sai phạm gì…? (ĐĐK). – Công ty Thoát nước Hà Nội mua hơn 400 tấn Redoxy-3C bằng cách nào? (Zing). 

Bắt tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội: Ông Nguyễn Đức Chung có liên quan (TT). – Ông Nguyễn Đức Chung liên quan gì vụ bắt Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội? (Sputnik). – Ông Nguyễn Đức Chung liên quan thế nào việc mua độc quyền 400 tấn Redoxy-3C? (VTC). – Có “dấu ấn” trực tiếp của người nhà – là con trai ông Nguyễn Đức Chung (Hoàng Nguyên Vũ). Mời đọc lại: Chuyên gia Nhật: Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu sai sự thật (NLĐ). 

Công an “nhân dân”

Hơn một ngày sau khi công an tìm cách cướp công của dân trong vụ giải cứu bé sơ sinh bị bỏ rơi trong khe tường ở Tổ dân phố Đào Nguyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội, các báo “lề đảng” cũng đính chính lại thông tin và xác nhận, chỉ có người dân cứu cháu bé, chứ không có công an nào có mặt cả. Báo Thanh Niên có bài: Cảm kích những người đục tường, giải cứu bé sơ sinh bị bỏ giữa khe hẹp. Bài báo phỏng vấn anh Nguyễn Huy Tuân và Nguyễn Lương Bằng, là hai người đã trực tiếp đục tường cứu đứa bé.

Anh Tuân chia sẻ: “Tôi cùng mấy người trong xóm trọ chạy đến thấy em bé nằm giữa khe hẹp không có gì quấn bên người, vẫn còn cuống rốn, đỏ hỏn. Lúc đầu tôi tưởng là con búp bê, nhưng nhìn kỹ thấy em bé cựa quậy nên chạy khắp nơi tìm cái khoan đục tường để cứu bé”.

Ông Tuân kể lại việc đục tường cứu em bé. Ảnh: TN

VTC bàn về vụ tranh cãi người đục tường cứu bé sơ sinh: Hàng xóm nói ‘không’, công an nói ‘có’. Có lẽ vì “quê” quá sau khi bị vạch mặt, đại diện Công an huyện Gia Lâm vẫn phát biểu: “Đương nhiên lực lượng chức năng có đến để cứu cháu bé, người dân có hỗ trợ lực lượng”. Họ còn đặt vấn đề: “Nếu công an không đến thì có nhà dân nào chịu phá tường nhà người ta không?”

Ông Phạm Thành Công, người dân ở phố Đào Nguyên A cho biết, khi phát hiện cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi, một người hàng xóm tên Tuân đã sang nhà anh mượn khoan: “Công an không hề động đến 1 cái khoan, cái búa nào cả, công an có sờ tay vào cái gì đâu”. Ông Công nói thêm, “lúc đó bế cháu bé ra ngoài cửa rồi thì lực lượng cứu hộ mới tới hiện trường, chạm tay vào, sau đó lên bệnh viện chụp bức ảnh với cháu bé”

Vụ dân dựng lều trước nhà cựu phó công an huyện Thanh Chương để đòi tiền ở Nghệ An, báo Phụ Nữ VN cập nhật: Nguyên phó công an huyện Thanh Chương thừa nhận có cầm 682 triệu của người giúp việc và hứa trả đủ trong 2 tháng. Ông Nguyễn Quốc Chương, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết, sau khi làm việc với Công an huyện Thanh Chương, ông Trần Đình Đức, cựu phó trưởng công an huyện đã thừa nhận mình có cầm số tiền 682 triệu đồng của bà Ngô Thị Chung như lời bà phản ánh.  

Lúc bà Chung còn giúp việc cho gia đình ông Đức, bà đã nhiều lần đưa tiền cho ông này để nhờ mua một mảnh đất. Tổng cộng số tiền bà Chung đã đưa là 682 triệu đồng. Gần đây, bà Chung hỏi ông Đức đã mua được đất chưa, nếu không thì trả lại tiền, nhưng ông này đã chối bỏ và còn nói chưa bao giờ nhận tiền. “Bà Chung cùng người thân đã tập trung dựng lều, căng bạt, mang chõng, chiếu đến trước cổng nhà ông Đ. để đòi lại tiền”.

Suốt 5 ngày qua, bà Chung cùng người dân căng bạt, đưa chõng chiếu đến trước của nhà ông Đức để đòi tiền. Ảnh: PNVN

Báo Đại Đoàn Kết đặt câu hỏi: Nguyên Phó Công an huyện có phạm tội khi cầm tiền mà không mua hộ đất? Một LS phân tích, trong vụ này, “nếu chứng minh được các thông tin mà ông Đức đưa ra là thông tin giả, sai sự thật làm cho chị Chung tin đó là sự thật để đưa số tiền 680 triệu để ông Đức chiếm đoạt số tiền trên thì hành vi có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự”.

Mời đọc thêm: Công an nói về việc giành công giải cứu bé sơ sinh (Zing). – Công an ‘cướp công’ người cứu bé sơ sinh vì thành tích? (RFA). – Bé trai bị bỏ rơi trong khe tường nhà ở Hà Nội: Xác định danh tính người mẹ (LĐ). – Đã xác định được mẹ bé trai sơ sinh 2,2kg bị bỏ rơi trong khe tường ở Hà Nội (SS).

Người làm thuê dựng lều trước nhà đòi tiền: Nguyên phó Công an huyện đã trả 162 triệu đồng (NLĐ). – Nguyên phó công an huyện thừa nhận giữ gần 700 triệu của người giúp việc (NNVN). – Nguyên Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương thừa nhận cầm 680 triệu và hứa trả lại toàn bộ cho chị giúp việc (PL Plus). 

***

Thêm một số tin: Việt Nam không tham gia diễn tập hải quân ‘lớn nhất thế giới’ (VOA). – Việt Nam-Trung Quốc sắp kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước biên giới trên bộ (RFA). – Một thanh niên tử vong trong thời gian tạm giam chờ thi hành án (TP). – Nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết nhận 24 tháng tù treo (PL Plus). – Hoài niệm Việt Nam qua ‘Đông Dương xinh đẹp và kỹ vĩ’ (NNVN). – Nga: Các bác sĩ từ chối chuyển nhà đối lập Navalny ra nước ngoàiMỹ: Thêm một cựu cố vấn của TT Trump bị truy tố biển thủ công quỹ, rửa tiền (RF).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây