Covid-19 ở VN ngày 21-8-2020: Tổng cộng 1009 ca nhiễm, 25 người chết

BTV Tiếng Dân

Sáng nay, Bộ Y tế thông báo VN không có ca nhiễm mới. Chiều nay, Bộ Y tế cập nhật, thêm 2 ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng, Việt Nam có 1.009 ca bệnh, báo Người Lao Động đưa tin. Ca bệnh số 1008 là cụ bà 75 tuổi, ở Hòa Vang, Đà Nẵng, là F1 và là mẹ của bệnh nhân 988. Ca bệnh 1009 là nam bệnh nhân, 47 tuổi, ở Sơn Trà, Đà Nẵng, là F1 và là con của bệnh nhân 797, chồng của bệnh nhân 781, bố của bệnh nhân 780.

Kênh FBNC VN có clip tổng hợp tin tức: Covid hôm nay ở Việt Nam tối 21/8.

Như vậy, hôm nay VN chỉ phát hiện thêm 2 ca nhiễm mới, không có ca tử vong. Việt Nam hiện có tổng cộng 1009 ca dương tính và 25 ca tử vong do Covid-19.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Việt Nam đã có 1.009 ca mắc COVID-19 (từ 23/1 đến 18h ngày 21/8/2020).

***

Số ca nhiễm mới đang trên đà đi xuống và số ca tử vong dừng lại ở 25, Thủ tướng Phúc lại “nổ” trong phiên họp chiều nay. VOV dẫn lời Thủ tướng: Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát do cách làm sáng tạo. Vẫn là những câu khoe khoang quen thuộc: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác phòng chống dịch cơ bản đồng bộ, kịp thời, quyết liệt hơn, đặc biệt người dân bình tĩnh hơn. Đến nay, cơ bản dịch đã được kiểm soát”.

Thứ nhất, muốn có bằng chứng để tuyên bố “kiểm soát” được dịch thì phải truy vết được tất cả các ca F0, tìm ra được hết nguồn lây. Đến nay các lực lượng Y tế VN vẫn chưa truy được các ca F0 ở Đà Nẵng, hay ở Hà Nội. Thành Hồ với lực lượng an ninh hùng hậu, đã phát thông báo tìm người lái xe ôm của bệnh nhân số 450 hơn 3 tuần trước, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra. Bây giờ vẫn chưa xác định được nguồn lây đã biến BV Đà Nẵng thành ổ dịch lớn nhất nước, vậy thì lấy gì để nói “kiểm soát” được dịch?

Thứ hai, muốn “kiểm soát” được dịch thì phải chặn được người TQ hoặc người VN từ TQ mang bệnh vào VN. Đến nay, có vị lãnh đạo nào của lực lượng Biên phòng, Hải quan dám khẳng định đã chặn hết các nhóm người TQ tìm đường nhập cảnh trái phép vào VN? Có lãnh đạo công an nào dám chắc chắn rằng đã truy bắt hết người TQ vượt biên đang ẩn nấp trong lãnh thổ VN?

Thứ ba, nếu chỉ cần cố gắng đưa số ca nhiễm mới về 0 là tuyên bố “kiểm soát” được dịch, thì sao các nước phải “chạy đua” làm vaccine? Ngay cả Putin, kẻ độc tài quen kiểm soát người dân bằng vũ lực, cũng hiểu rằng chỉ có thể kiểm soát dịch khi có vaccine, nên Putin sẵn sàng đem hàng chục ngàn dân nước ông ta ra làm “chuột bạch”. Việt Nam cũng chỉ dự đoán, sớm nhất phải cuối tháng 6/2021 mới có vaccine Covid-19. Vaccine chưa có thì “kiểm soát” dịch thế nào?

Ông Phúc muốn “nổ” thì cũng nên thăm dò ý kiến của các “đồng chí” có phát biểu ăn ý với mình không. Trong một cuộc họp khác cũng diễn ra chiều nay, là cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của lãnh đạo TP Hà Nội, Phó GĐ Sở Y tế TP Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nói: 3 ngày không có thêm ca mắc Covid-19 nhưng Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ, theo VOV.

Ông Hạnh phát biểu: “3 ngày qua, Hà Nội không ghi nhận ca mắc, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm vẫn tiềm ẩn nhất là trong bệnh viện và tại nhà hàng, quán ăn. Vì vậy, cần tiếp tục chủ động, kiên quyết triển khai hiệu quả, mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch”.

Với con số 25 ca tử vong vì Covid-19, cứ cho là ngành Y tế VN đã dốc hết sức, dùng hết nguồn lực nhưng không cứu được họ, thì các lãnh đạo có liên quan cũng nên có phát biểu, nếu không thể xin lỗi thì cũng thể hiện sự cảm thông, nuối tiếc mạng dân. Đến nay chỉ mới có Thứ trưởng Bộ Y tế thể hiện sự đau xót trước các ca tử vong vì Covid-19. Ông Phúc hay các thuộc cấp của ông vẫn chưa có phát ngôn gì thể hiện sự thương cảm với các nạn nhân xấu số, nhưng ông Phúc đã vội “nổ” rồi!

______

Mời đọc thêm: Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới (TTXVN). – Thêm hai người Đà Nẵng nhiễm nCoV (VNE). – Thêm 2 ca COVID-19 mới ở Đà Nẵng, số mắc ít nhất trong 20 ngày qua (TT). – Vì sao bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 rồi âm tính? (ĐĐK). – Vì sao bệnh nhân 994 từng khám ở BV E dương tính sau đó âm tính? (VNN). – Có 3 bệnh viện tại Hà Nội không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 (Tin Tức). – Khoảng một năm nữa Việt Nam mới tiếp cận nguồn vắc xin Covid-19 (VNN).

18 bệnh nhân Covid-19 rất nặng và nguy kịch (VNN). – 68,1% ca Covid-19 ở Quảng Nam không có triệu chứng, 62,7% ca bệnh là nữ (NLĐ). – Ổ dịch Covid-19 tại miền Trung được kiểm soát (Zing). – TPHCM: Ca tái nhiễm COVID-19 ở Tân Phú không lây nhiễm tại cộng đồng (LĐ). – Nghẹn lòng giọt nước mắt con trẻ xa mẹ mùa dịch! (VOV). – Số ca mắc mới COVID-19 tại Philippines, Indonesia, Nhật Bản tiếp tục tăng (Tin Tức).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây