Các đảng viên Cộng hòa quyết định không ủng hộ Trump

New York Times

Tác giả: Isabella Grullón Paz Jonathan Martin

Dịch giả: Trúc Lam

17-8-2020

Nhiều quan chức đảng Cộng hòa hàng đầu đã nói công khai hoặc riêng tư rằng, họ sẽ không ủng hộ cuộc tái tranh cử của tổng thống. Đây là cái nhìn về quan điểm của họ.

Khi tháng 11 đến gần, một số quan chức hiện tại và cựu quan chức đảng Cộng hòa đã bắt đầu giải tán hàng ngũ với những người còn lại trong đảng của họ, khi họ nói trong các cuộc trò chuyện công khai và riêng tư rằng, họ sẽ không ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử. Một số người thậm chí còn nói rằng, họ sẽ bỏ phiếu cho đối thủ đảng Dân chủ là  ông Joseph R. Biden Jr.

Khi vị thế chính trị của ông Trump sa sút, thúc đẩy bởi sự thất bại trong việc xử lý đại dịch virus corona và suy thoái kinh tế, một số đảng viên Cộng hòa nhận thấy, dễ dàng hơn khi công khai từ bỏ sự ủng hộ của họ.

Đây là danh sách của những người nói rằng, họ sẽ không ủng hộ ông Trump trong mùa thu này, những người đã tiến một bước xa hơn và nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, và những người đã ám chỉ rằng họ có thể không ủng hộ tổng thống.

Sẽ không ủng hộ Trump tái đắc cử

Cựu Tổng thống George W. Bush: Mặc dù ông Bush chưa nói về việc ông sẽ bỏ phiếu cho ai vào tháng 11, nhưng những người quen với suy nghĩ của ông Bush nói rằng, người đó sẽ không phải là ông Trump. Ông Bush đã không chuẩn thuận ông Trump ra tranh cử hồi năm 2016.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah: Từ lâu, ông Romney đã chỉ trích ông Trump và ông là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu kết tội ông Trump trong phiên tòa luận tội ông ta. Ông Romney vẫn đang cân nhắc xem ông sẽ bầu cho ai vào tháng 11 — ông đã chọn vợ mình, bà Ann, bốn năm trước — nhưng chắc chắn ông sẽ không bỏ phiếu cho tổng thống.

John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia: Khi ra mắt cuốn sách mới xuất bản gần đây: “Căn phòng nơi chuyện đó xảy ra”, ông Bolton nói trong nhiều cuộc phỏng vấn rằng, ông sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump vào tháng 11. Ông nói thêm rằng ông sẽ bỏ phiếu cho một đảng viên Cộng hòa bảo thủ, nhưng ông không chắc là người nào.

Jeff Flake, cựu thượng nghị sĩ từ bang Arizona: Ông Flake nói trong một cuộc phỏng vấn của báo Washington Post: “Đây không phải là lần đầu tiên tôi sẽ bỏ phiếu cho một đảng viên đảng Dân chủ mặc dù không phải cho tổng thống“. Ông nói thêm: “Lần trước tôi đã bỏ phiếu cho một ứng cử viên của của đảng thứ ba. Nhưng tôi sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump”.

Tướng 4 sao William H. McRaven, cựu đô đốc Hải quân: Một số đô đốc và tướng lĩnh của đảng Cộng hòa đã tuyên bố công khai rằng, họ sẽ không ủng hộ tổng thống Trump. Trong một cuộc phỏng vấn của báo New York Times, Đô đốc McRaven, là người chỉ đạo cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, nói: “Mùa thu này, đã đến lúc thay lãnh đạo mới trên đất nước này đảng Cộng hòa, Dân chủ hoặc độc lập”.

Ông nói thêm: “Tổng thống Trump đã cho thấy, ông ta không có những phẩm chất cần thiết để trở thành một tổng tư lệnh tốt“.

Cindy McCain, góa phụ của Thượng nghị sĩ John McCain: Trong Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ hôm thứ Ba [18/8/2020], bà McCain xuất hiện trong một video, kể lại mối quan hệ của chồng mình với ông Biden. Mặc dù bà không lên tiếng chuẩn thuận ông Biden trong video, nhưng bà McCain bày tỏ sự thất vọng với đường lối của đảng Cộng hòa dưới thời ông Trump, là người tiếp tục công kích ông McCain sau cái chết của ông.

Những người lên kế hoạch bỏ phiếu cho Biden hoặc nói rằng họ đang nghiêng về hướng đó

John Kasich, cựu thống đốc bang Ohio: Sau khi tranh cử với ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2016, ông Kasich chưa bao giờ thật sự ủng hộ tổng thống. Nhưng tuần này, ông phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ và đưa ra sự ủng hộ ông Biden.

Ông Kasich nói trên CNN gần đây: “Tôi biết Joe. Tôi đã biết ông ấy 30 năm. Tôi biết ông ấy là người như thế nào”.

Colin Powell, cựu ngoại trưởng: Ông Powell tuyên bố hồi tháng 6, rằng ông sẽ bỏ phiếu cho ông Biden. Ông nói rằng ông Trump “nói dối mọi thứ” và các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã không bắt ông ta phải chịu trách nhiệm. Ông Powell nói thêm rằng, ông là người gần gũi với ông Biden về mặt chính trị và xã hội, đã làm việc với ông [Biden] hơn 35 năm. Tối thứ Ba [18/8/2020], ông đã đưa ra một thông điệp ủng hộ ông Biden tại Đại hội đảng Dân chủ.

Miles Taylor, cựu chánh văn phòng Bộ An ninh Nội địa: Ông Taylor chuẩn thuận ông Biden, nói rằng tổng thống đang “tích cực làm tổn hại cho an ninh của chúng ta” và những gì ông đã chứng kiến, ông ​​Trump hành động với tư cách là người đứng đầu cơ quan hành pháp “thật kinh hoàng”. Ông Taylor là cựu thành viên cao cấp nhất của chính quyền [Trump] công khai chuẩn thuận ông Biden.

Christine Whitman, cựu thống đốc bang New Jersey: Bà Whitman là một trong số ít đảng viên đảng Cộng hòa phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ. Hồi tháng 10/2019, bà Whitman nói với người dẫn chương trình truyền hình Larry King rằng, bà sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu ông là người được đề cử, gọi ông là “cơ hội tốt nhất của đảng Dân chủ để giành chiến thắng vào năm 2020”.

Meg Whitman, giám đốc điều hành của Quibi: Một cựu quan chức cấp cao cho cả hai chiến dịch tranh cử tổng thống của Mitt Romney và cựu ứng cử viên đảng Cộng hòa cho chức thống đốc California, bà Whitman (không có quan hệ gì với bà Christine Whitman ở trên) cũng đã phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ. Bà đã từng ủng hộ bà Hillary Clinton hồi năm 2016.

Susan Molinari, cựu dân biểu của bang New York: Bà Molinari cũng phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ. Từng là nhà vận động hành lang cho Google, bà nằm trong danh sách những người đóng góp cho sự chuyển tiếp của chính quyền Trump, nhưng hiện tại cho thấy, bà đang ủng hộ ông Biden.

Carly Fiorina, ứng cử viên tổng thống năm 2016: Bà Fiorina nói rằng, bà sẽ ủng hộ ông Biden vì ông là “một người khiêm tốn, đồng cảm và có cá tính”.

Dân biểu Francis Rooney của bang Florida: Ông Rooney nói rằng, ông đang cân nhắc ủng hộ ông Biden, một phần vì ông Trump đã “khiến tất cả chúng ta phát điên” và vì việc xử lý virus corona của tổng thống đã dẫn đến một số người chết mà “không đáng phải chết”. Sự do dự của ông Rooney về ông Biden là do ông lo lắng rằng, phía cánh tả của đảng Dân chủ có thể kéo cựu phó tổng thống ra khỏi xu hướng chính trị ôn hòa. Nhưng ông nghĩ, ông Biden có thể thắng.

Ông Rooney nói: “Nhiều người bỏ phiếu cho Tổng thống Trump đã làm như vậy vì họ không thích Hillary Clinton. Tôi không thấy điều đó xảy ra với Joe Biden – làm sao bạn không thể thích Joe Biden cho được?

Những người bày tỏ sự miễn cưỡng hoặc nghi ngờ, nhưng chưa công khai từ bỏ sự ủng hộ của họ

Paul Ryan và John Boehner, cựu Chủ tịch Hạ viện: Cả hai đều bày tỏ không thích tổng thống, nhưng không cho biết họ sẽ ủng hộ ai vào tháng 11.

John Kelly, cựu Chánh Văn phòng của tổng thống: Ông Kelly không nói ông ấy định bỏ phiếu cho ai, nhưng ông nói rằng, ông ước “chúng ta có thêm một số lựa chọn”.

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski của bang Alaska: Bà ấy nói rằng, bà đang vật lộn với việc có nên ủng hộ ông Trump vào tháng 11 hay không. Bà nói với các phóng viên ở tòa nhà Quốc hội hồi tháng 6: “Tôi đang đấu tranh với nó. Tôi đã phải vật lộn với nó trong một thời gian dài”.

Bà nói: “Tôi nghĩ bây giờ, khi tất cả chúng ta đang vật lộn để tìm cách diễn đạt những từ cần được diễn đạt một cách phù hợp, những câu hỏi về việc tôi sẽ bỏ phiếu cho ai, hoặc sẽ không bỏ phiếu, tôi nghĩ, đang làm mất tập trung tại thời điểm này. Tôi biết mọi người có thể nghĩ đó là một sự né tránh, nhưng tôi nghĩ rằng có những cuộc trò chuyện quan trọng mà chúng ta cần phải có với tư cách là người dân Mỹ với nhau về vị trí hiện tại của chúng ta”.

Mark Sanford, cựu dân biểu và thống đốc bang South Carolina: Ông Sanford đã thách thức tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa trong chu kỳ này và năm ngoái nói rằng, ông sẽ ủng hộ ông Trump nếu tổng thống giành được đề cử (điều này không có gì nghi ngờ).

Nhưng điều đó đã thay đổi.

Ông ấy đang giẫm lên lớp băng mỏng”, ông Sanford nói hồi tháng 6, lo ngại rằng tổng thống đang đe dọa sự ổn định của đất nước.

Dan Coats, cựu thượng nghị sĩ của bang Indiana: Ông Coats là người từng là giám đốc tình báo của ông Trump, lo lắng về ảnh hưởng của chính quyền đối với cộng đồng tình báo. Ông ấy chưa nói ông sẽ ủng hộ ai. Kevin Kellems, cố vấn lâu năm của ông Coats, nói rằng, “cuối cùng thì ông ấy vẫn là một đảng viên Cộng hòa trung thành, nhưng ông ấy tin rằng, người dân Mỹ sẽ quyết định vào ngày 3 tháng 11”.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Mấy ông này không tin Trump là người của đảng CH vì lão ta mới chạy từ DC.
    qua CH nhưng chính vì kẻ tân tòng này đã vượt qua dễ dàng mười mấy chính
    trị gia kinh nghiệm lâu năm của CH.để được đề cử làm ứng viên TT.năm 2016,
    do đó họ đâm ra ác cảm với “tay mơ” Trump cho nhiệm kỳ 2 sắp tới ?
    Điều này cũng có thể lý giải là sau này nếu Trump tái đắc cử thì CH không có
    dính líu gì để bị đổ lỗi vì họ đã chống lại Trump trước đó rồi ! Nếu Trump thất
    bại thì họ cũng có phần “tự hào là ăn theo” khi ủng hộ đảng đối lập DC.(Đây
    cũng là cách mà trước 1975,vì sợ CS.trả thù do không có công với CS.khi họ
    chiến thắng,nên Công giáo VN.cũng đã phải chống lại TTThiệu qua nhiều cuộc
    biểu tình 2 năm cuối cùng với lm Trần Hữu Thanh ?).
    Nếu VN.có báo chí quốc doanh thì Mỹ cũng có cái gì đó tương tự là giới báo chí
    chỉ toàn loan tin và bình luận thiên vị rõ ràng cho đảng DC.mà ngay cả đại học
    Harvard cũng phải nhìn nhận sự thật này là có đến 95% đứng về phe DC.? Do
    đó,Biden đang có quá nhiều lợi thế ở “mặt trận” tuyên truyền cho ông ta !

  2. @Tan Duy Nguyen,
    Nếu bạn theo dõi DNC mấy hôm nay, chắc bạn sẽ thấy họ là người tử tế hơn Trump của bạn, một kẻ coi tiền hơn nhân phẩm và tính mạng của người dân, trong đó có tính mạng của bạn đấy.
    – Trump admin will tear our democracy down to win.
    – Trump’s failures cost lives and livelihood.
    – US deserves a decent president.
    – Authoritarian practice has taken root under Trump.
    etc

  3. Ông Trump tự hại mình, với cách ăn nói bất nhất và cư xử tự mâu thuẫn thì hệ quả là bị người ta nản, lúc đầu tôi cũng rất kỳ vọng vào ông ta khi tuyên chiến với tàu cộng nhưng sau này ông ta đã làm tôi thất vọng và tôi cảm thấy ông Trump không có cơ hội tái nhiệm lần hai. Tập Cận Bình nó mừng muốn khóc kìa, Bilden thì làm được con mẹ gì.

  4. Chế độ chính trị Mỹ là chế độ lưỡng đảng, nhưng không có nghĩa là họ phải bỏ phiếu cho người của đảng mình! Dân chủ Mỹ đúng là số 1!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây