Phải có niềm tin vào người trẻ

Nguyễn Trường Sơn

17-8-2020

“Chúng tôi đã chán ngấy nghe người lớn nói rằng chúng tôi quá trẻ và không hiểu chuyện, chẳng phải chính chúng tôi sẽ tiếp quản đất nước này trong tương lai hay sao?!”

Một bạn nữ người Thái tuổi mới chỉ hơn hai mươi chút đỉnh, nói với tôi cảm nhận của bạn về phong trào biểu tình đòi dân chủ hiện đang diễn ra ở Thái Lan.

Tôi tin rằng đây cũng là quan điểm của hàng ngàn bạn trẻ khác đang miệt mài biểu tình ở tượng đài Dân Chủ ở Bangkok và ở các sân trường đại học trên khắp cả nước, nhằm yêu cầu chính phủ từ chức, tổ chức bầu cử lại, và sửa đổi hiến pháp.

Nhưng nếu không sống ở Thái Lan thì sẽ không biết rằng đã có lúc giới hoạt động xã hội ở đây nghĩ rằng giới trẻ thật vô vọng, bởi họ cho rằng người trẻ ngày nay thờ ơ trước các vấn đề chính trị và chú tâm quá mức vào giải trí.

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi đảng Future Forward Party xuất hiện và tham gia vào cuộc chạy đua trước thềm tổng tuyển cử vào tháng Ba năm 2019 để bầu ra chính phủ và quốc hội mới.

Người trẻ ở Thái Lan bỗng dưng quan tâm đến chính trị một cách sôi nổi, họ chia sẻ tin tức về chính đảng mới và hò nhau bầu cho các đại diện của đảng này. Kết quả là chính đảng non trẻ này đã về thứ ba chung cuộc trong cuộc tổng tuyển cử.

Không có gì là bất thình lình ở đây cả, người trẻ vẫn luôn quan tâm đến những gì đang xảy ra ở đất nước của họ, có điều, cách mà họ quan tâm khác với cách mà các thế hệ đi trước vẫn làm.

Người trẻ hiện nay thể quan điểm của họ trên Facebook, Twitter, Instagram, Tik Tok. Họ bộc lộ cảm xúc qua những cái like, share, meme trên mạng xã hội. Họ bàn luận qua Messenger, Line, WhatsApp. Tất cả, dù diễn ra trên nền tảng ảo, nhưng quan điểm và cảm xúc của họ lại rất thật.

Để rồi khi chính quyền Thái Lan bắt đầu chiến dịch đàn áp đảng Future Forward Party (lãnh đạo đảng này bị dọa truy tố, bản thân đảng bị giải thể, một vài nghị sĩ thuộc đảng này bị mua chuộc để chuyển đảng) thì lúc này người trẻ mới chuyển những phẫn uất của họ ra thế giới thực.

Các cuộc biểu tình ban đầu diễn ra ở khuôn viên các trường đại học, và ở một số nơi học sinh trung học cũng tổ chức biểu tình. Dần dần, phong trào biểu tình lan rộng khắp cả nước, và từ khuôn viên trường đại học, người biểu tình kéo ra đường, và nay là ở tượng đài dân chủ ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Người trẻ luôn quan tâm, họ thực ra biết rất rõ những gì đang xảy ra, họ phân biệt được tốt – xấu một cách rạch ròi. Cái họ cần là ai đó nói thứ ngôn ngữ mà họ hiểu, cảm nhận được những điều mà họ đang cảm nhận, mang lại hy vọng cho họ, và phải vui nữa.

Chính trị là cuộc đua giành giật sự ủng hộ của người dân, trong đó, ai có được sự ủng hộ của người trẻ thì sẽ nắm phần thắng sau cùng. Nhưng để có được sự ủng hộ của người trẻ thì trước hết phải biết họ muốn gì. Và một trong những thứ người trẻ ghét nhất, đó là bị những ông bà tỏ ra ta đây già đời và gọi họ là trẻ ranh không biết gì.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Nói cho ngay,giới trẻ chỉ có ưu điểm ở tinh thần hăng hái,đầy nhiệt huyết,có lý
    tưởng và dám làm bất cứ việc gì tốt đẹp cho xã hội.Thế nhưng,giới trẻ đại đa
    số suy nghĩ chưa thấu đáo nhiều vấn đề phức tạp,nhất là trong lãnh vực chính
    trị,nên họ rất dễ bị bọn ma đầu chính trị lợi dụng như thời VNCH.trước 1975.
    Sự hăng hái của tuổi trẻ cũng rất dễ dẫn tới hung hặng,cực đoan,kể cả coi trời
    bằng vung.Đó là cái yếu kém của họ cần được những người hiểu biết nhiều và
    kinh nghiệm hướng dẫn để khỏi lạc lối vì “sai một ly đi một dặm” !


  2. Tâm tình Thư gởi một Việt Nam Mới .. ..
    *********************

    Hỡi Tuổi Trẻ Việt !
    Sắp qua rồi Tất cả :
    Những tháng năm xa xưa của bạn ơi !
    Hãy vươn mình lên
    Tâm trí trỗi dậy, bạn trẻ tôi ơi !
    Hồi sinh khỏi đam mê u ám !

    Các quốc gia chìm trong bóng tối sợ hãi khóc
    Khao khát được dẫn dắt họ đến những nơi tuyệt vời buổi sáng. . . .

    Mẹ Âu Cơ ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi ! Từng dẫn nửa Đàn con xuống Biển Đông
    Như Cha Lạc Long Quân
    Từng dẫn nửa Đàn con lên rừng Trường Sơn

    Mẹ Âu Cơ ơi !
    Cha Lạc Long Quân
    Xin Người hãy thức dậy
    Cổ vũ Tinh anh trong Tâm trí 100 triệu con cái Người
    Tương lai của Tân Việt Nam Réo gọi một Việt Nam Mới
    Bằng thanh âm thanh đa dạng đa nguyên
    Để vinh danh giống Lạc Hồng huy hoàng
    Đại thắng nhân bản vinh quang nhân văn

    Mẹ Âu Cơ ơi !
    Mẹ Việt Nam ơi ! Từng dẫn nửa Đàn con xuống Biển Đông
    Như Cha Lạc Long Quân
    Từng dẫn nửa Đàn con lên rừng Trường Sơn
    Nay Biển Đông dậy sóng
    Bởi lũ hải tặc Đại Hán
    Loài cá mập thâm hiểm bạc lòng

    Ơi Mẹ Việt Nam !
    Hỡi Mẹ Âu Cơ !
    Xin Người đánh thức hàng chục triệu con Người
    Ơi Mẹ Việt Nam !
    Hỡi Mẹ Âu Cơ !
    Cổ vũ Đàn con Việt
    Và Người sẽ được đăng quang
    Trên vạn nẽo đường Việt Nam
    Độc lập – Dân chủ – Tự do – Hoà bình
    Dân quyền – Pháp trị – Bình đẳng – Công minh

    Thế sử đang điểm Giờ Tới hạn
    Biển Đông đang dập dồn trống trận ầm vang
    Hỡi Mẹ Âu Cơ !
    Ơi Mẹ Việt Nam !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Thì anh cứ kêu gọi người trẻ bắt chước tuổi trẻ Thái lan đi. Mình đã không dám làm được gì như thanh niên Thái, thì đừng than thở bị chê bai, rồi nại chuyện xuống đường ở Thái ra so bì để “hùng biện” cho mình.
    Thiết nghĩ, một kẻ dám kêu gọi người Việt “Hãy nghĩ như người Trung quốc”, thì anh nên qua TQ để được kính trọng, vì bài viết tựa đề như thế sẽ không làm ai kính trọng anh cả.
    Vô phước cho đất nước có những người khẩu khí bốc mùi như anh, giữa lúc tàu chiến giặc đã trắng trọn xâm phạm hải phận Việt Nam còn buông lời lẽ thuộc nòi lê chiêu thống, trần ích tắc!

  4. Bó tai cái cậu nài. Bảo người ta tin mà lấy cái tên cúng cơm phát khiếp. Khiếp là khiếp thiệt với 14 triệu dân Nam kỳ ăn giá sống như tụi tui…

  5. Nhìn đám già khoe chữ thiên hạ mà lộn mề. Mang tiếng toàn là giáo sư, tiến sỹ này nọ mà không ai truyền nhiệt huyết cho giới trẻ từ đám con cháu trong gia đình đến lớp học trò. Ông nào cũng xưng xưng đông học trò. Toàn giảng dậy điều” phi thường” còn điều Bình Thường thì xem ra không phải ” đẳng cấp” để các vị dạy. Hihi đúng là toàn bọn TRÍ LỢ

  6. Chẳng có gì là” bỗng nhiên” cả. Người trẻ nhìn gương lớp già
    Lớp già ở ta thì sao, toàn đám an phận, thủ thường. Khề khà trà thuốc rượu ngâm thịt chó chém gió Nho khổng.
    Lớp trẻ bị bỏ mặc cho đảng dạy thì toàn đám như Khá bảnh, huấn hoa hồng đào chi lê, phú lê…
    Hehe thía lày còn rì để lói

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây