Hồng Kông: Tự do báo chí là vô giá hay phản ứng sau vụ bắt giữ Jimmy Lai

Đỗ Hùng

11-8-2020

Vào buổi sáng thứ Ba, một ngày sau khi tỉ phú Jimmy Lai (Lê Trí Anh) bị nhà chức trách Hong Kong bắt theo luật An ninh Quốc gia, nhóm hoạt động Thiên Thủy Liên Tuyến (天水連線) bèn mua 1.000 tờ Apple Daily đem ra ga Thiên Thủy Vi phát cho bà con.

“Tự do báo chí là vô giá”, một người trong nhóm giương biểu ngữ.

Trước đó, ông Lai đã bị bắt về tội hợp tác với ngoại bang và tòa soạn Apple Daily cũng như nhà riêng của nhiều lãnh đạo tờ báo này đã bị lục soát.

Cảnh tượng ruồng bố tại Hong Kong, một thời là ốc đảo tự do bên hông đại lục, nhắc nhở người ta nhớ rằng xứ cảng thơm hốt nhiên không còn tư cách là một đặc khu hành chính nữa. Trên thực tế, nó đã trở thành một thành phố của đại lục, với không gian tự do bị bóp xiết.

Nhưng những tâm hồn yêu tự do ở chốn ấy vẫn không ngừng quẫy đạp, bằng cách này hay cách kia.

Cũng như Thiên Thủy Liên Tuyến, hàng ngàn người Hong Kong đã xếp hàng từ sáng sớm để mua báo Apple Daily, một cách “dĩ cước đầu phiếu” nhằm biểu đạt sự ủng hộ đối với ông Jimmy Lai cũng như chống lại sự bạo ngược của chính quyền, bao gồm chính quyền Hong Kong và chính quyền trung ương tại Bắc Kinh.

Báo Apple Daily thoạt tiên in 350.000 bản, sau bèn in thêm 200.000 bản nữa để đáp ứng như cầu gia tăng chóng mặt.

Cũng trong hôm qua và hôm nay, cổ phiếu công ty Next Digital do ông chủ Lai đứng đầu đã tăng giá mạnh trên sàn giao dịch Hong Kong (tăng ba lần hôm thứ Hai và tăng nhẹ hôm thứ Ba).

Nhà đầu tư Stanley Wong, người thường viết về kinh tài với bút danh Hỗn Thủy (chủ kênh Hỗn Thủy Kinh Tài), cho biết mình đã mua 1,2 triệu cổ phiếu của Next Digital “để ủng hộ” cho công ty này và “giá trị mà nó đại diện”. Sau đó Stanley Wong đã bán lại cổ phiếu và thu lời 75.000 đôla Hong Kong bèn sung vào một quỹ học bổng. (*)

Trong số những người mua cổ phiếu ủng hộ ông chủ Lai, cũng là biểu đạt sự phản kháng của mình nhằm vào chính quyền, ta bèn thấy còn có ca sĩ Denise Ho Hà Vận Thi, một gương mặt nghệ sĩ đấu tranh nổi bật của Hong Kong trong vài năm qua.

“Đây là cổ phiếu nhỏ của công ty can trường nhất tự cổ chí kim”, cô Hà nói.

Một độc giả họ Phùng đứng xếp hàng mua báo nói với Hong Kong Free Press: “Đây không phải là chuyện mua một tờ báo, mà là mua lấy lương tri lương năng. Đây là lập trường mà người Hong Kong đã chọn, và họ (tờ báo) cần nỗ lực để truy tầm sự thật”.

Xếp hàng từ mờ sáng mua Apple Daily. Ảnh chụp từ màn hình của đài RTHK.

Trong cuộc chiến để duy trì quyền tự trị, những người yêu dân chủ Hong Kong đã có nhiều phương cách ủng hộ các doanh nghiệp phe mình. Với mô hình “Hoàng sắc kinh tế khuyên” (黃色經濟圈, Vành đai kinh tế vàng), họ đánh dấu màu vàng đối với các doanh nghiệp, nhà hàng ủng hộ dân chủ để kéo nhau tới mua, tới ăn; đánh dấu màu xanh đối với những nơi chốn phò Bắc Kinh để mà xa lánh.

Và giờ đây, họ xếp hàng mua báo Apple Daily.

Ở Việt Nam, vừa rồi báo Phụ nữ TP.HCM bị phạt, độc giả cũng đã bày tỏ sự ủng hộ bằng việc bỏ tiền mua báo.

Tất nhiên kinh doanh thì không thể dựa trên từ tâm. Next Digital không thể là một doanh nghiệp mạnh chỉ dựa vào sự ủng hộ của những nhà đầu tư từ thiện hay cảm xúc của đám đông. Một cách vững bền, doanh nghiệp phải tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư và tạo ra giá trị cho khách hàng. Sự ủng hộ từ thiện đến từ cơn hứng khởi sẽ dễ dàng xẹp xuống một khi vụ việc trôi qua.

Chính vì vậy, như độc giả họ Phùng đã biểu đạt, người Hong Kong chọn lập trường ủng hộ Apple Daily, thì chính bản thân tờ báo (và rộng hơn là những người đấu tranh cho dân chủ) phải luôn nỗ lực để dấn thân cho sự thật. Một khi làm được điều đó, Apple Daily mới tạo ra giá trị bền lâu quay trở lại phụng sự những người đã đặt niềm tin và tiền bạc vào mình.

_____

Nguồn:

Activists pile in to Next Digital stock following Jimmy Lai’s arrest (FT)

In Pictures: Hongkongers clear shelves of Apple Daily in protest over Jimmy Lai arrest and newsroom raid (HKPF)

渾水財經Channel

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nếu biết photo shop, tôi muốn ghép hình lũ lừa ở Vn xếp hàng từ 4 giờ sáng ( có đứa giăng lều ngủ qua đêm) chỉ để mua đôi giày hàng hiệu. Nằm cạnh với tấm hình người trẻ Hương Cảng xếp hàng mua tờ báo Apple Daily.
    Xã hội dân chủ truyền dạy cho nhiều thế hệ dân sự những hình ảnh tuyệt đẹp, trái lại chế độ bạo quyền chỉ sản xuất ra những con lừa.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây