Tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam ngày 5/8/2020

BTV Tiếng Dân

Một thông tin đang gây ồn ào trên mạng là cái chết của ông Phạm Thanh Tùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị đột quỵ nhưng hỏa táng. Ông Tùng đã trải qua hơn một tháng cấp cứu và điều trị trong Khoa Đột quỵ BV Đà Nẵng, với lý do “xuất huyết não” nhưng vẫn không qua khỏi.

Báo Thanh Niên đưa tin: Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi qua đời sau hơn 1 tháng đột quỵ. BV Đà Nẵng, nơi trở thành ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất VN, chính thức xác nhận ông Tùng đã qua đời đêm 4/8.

Hơn một tháng trước, nhà hoạt động Hoàng Dũng viết: Tùng Quảng Ngãi đột quỵ. Theo đó, ông Tùng bị đột quỵ tại bàn làm việc vào chiều 30/6. “Lý do ngay lập tức được đưa ra là do tập trung xử lý những công việc quan trọng cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi”. Ông Dũng đặt câu hỏi về khả năng có mối liên hệ giữa ông Tùng với Bí thư Lê Viết Chữ và Chủ tịch Trần Ngọc Căng, hai người đã gửi đơn xin thôi chức vì nghi vấn tham nhũng, sai phạm đất đai.

Hôm nay, ông Hoàng Dũng viết: Bị thiêu vì Covid. “Vài giờ sau khi Bùi Thị Quỳnh Vân 1974 lên làm Bí thư tỉnh uỷ Quảng Ngãi kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh thì Phạm Thanh Tùng – Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ngãi trút hơi thở thối cùng trong bệnh viện… Hiện bệnh viện Đà Nẵng đang là ổ dịch virus Vũ Hán nên Tùng sẽ bị thiêu trong lặng lẽ. Vợ và con Tùng đang bị cách ly tại khu cách ly tập trung của Đà Nẵng”.

Ông Phạm Thanh Tùng, cố Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy Quảng Ngãi. Ảnh trên mạng

Các báo “lề đảng” cũng đưa tin ông Tùng sẽ được hỏa táng. Báo Dân Trí có bài: Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi qua đời sau một tháng đột quỵ. Bài cho biết: “Ông Tùng qua đời trong thời gian Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện lệnh phong tỏa nên thi thể sẽ được hỏa táng theo quy định phòng, chống dịch Covid-19”.

Cư dân mạng cũng đồn đoán rằng, trong khi nằm viện tại BV Đà Nẵng, ông Tùng đã bị nhiễm Covid-19 nên bị hỏa thiêu như các ca tử vong do Covid-19 khác. Đảng không thể để ông Tùng chết vì lý do Covid-19, bởi không thể có chuyện một “đồng chí” của họ bị nhiễm đúng thời điểm họ vẫn còn “ngạo nghễ thắng dịch”!

Mời đọc thêm: Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi qua đời (PLTP). – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi qua đời tại Bệnh viện Đà Nẵng (TP). – Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi qua đời sau hơn tháng điều trị (VNN).

***

Diễn biến dịch bệnh sáng nay khá êm ả. Bộ Y tế thông báo, thêm 2 ca mắc mới COVID-19, đều tiếp xúc gần 2 ca trước ở BV Đà Nẵng. Đó là ca bệnh 671, ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, là bệnh nhân BV Đà Nẵng, là người tiếp xúc gần (F1) của ca bệnh 524, chính là ca thứ 4 trong số 8 ca tử vong vì Covid-19 ở VN. Ca nhiễm mới thứ 2 là bệnh nhân 672, ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, từng chăm sóc người thân tại BV Đà Nẵng, là F1 của ca 469.

Đến 6h tối nay, Bộ Y tế cập nhật, đã có thêm 41 ca mắc COVID-19, Việt Nam có 713 bệnh nhân, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Các ca nhiễm mới được đánh số từ 673 đến 713. Lần đầu tiên Bắc Giang và Lạng Sơn xuất hiện người dương tính với Covid-19, trong đó, các ca từ 673 đến 678 ở Bắc Giang, Lạng Sơn, là người thân trong cùng gia đình, đã ở cùng nhóm du khách Đà Nẵng.

Ca 679 là bệnh nhân nam, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Bà Rịa – Vũng Tàu, cũng là ca không phải lây nhiễm cộng đồng duy nhất trong ngày hôm nay. Người này trên chuyến bay IO4405 từ Liên bang Nga về thành Hồ ngày 11/7, với ít nhất 17 ca dương tính.

Còn lại là 34 ca bệnh từ 680 đến 713, gồm 14 ca là F1 của một người bệnh chưa xác định ở BV Đà Nẵng, 10 ca là bệnh nhân tại BV Đà Nẵng, 7 ca là người chăm sóc người thân tại BV Đà Nẵng; một người là nhân viên y tế tại BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, một ca là công an canh phạm nhân tại BV Đà Nẵng và ca sau cùng ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Việt Nam đã có 713 ca mắc COVID-19 (từ 23/1 đến 18h ngày 5/8/2020)

Như vậy, tính đến 6h tối nay 5/8, VN đã có thêm 42 ca lây nhiễm cộng đồng, gồm 2 ca buổi sáng, 41 ca buổi tối và trừ đi một ca được cách ly ngay khi nhập cảnh. VN đã có tổng cộng 713 ca dương tính và 8 ca tử vong vì Covid-19.

Sau diễn biến trên, Đà Nẵng phong tỏa, cách ly thêm Trung tâm Y tế quận Hải Châu, theo VTC. Hôm nay,  UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan yêu cầu “áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với toàn bộ nhân viên y tế, người phục vụ, người nhà người bệnh của Trung tâm Y tế quận Hải Châu. Thời gian áp dụng cách ly là 14 ngày”.

VOV có đồ họa: 3 mẹ con mắc Covid-19 trong 1 gia đình ở Quảng Nam đã đến những đâu?

Trong cuộc hôm nay với các GĐ Sở Y tế 63 tỉnh, thành, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế cảnh báo, Covid-19 lan 11 tỉnh, cả nước sẵn sàng tình huống dịch lan rộng, theo VietNamNet. Ông Long thừa nhận: “Đợt dịch Covid-19 đang diễn ra tại nước ta phức tạp, khó khăn hơn nhiều so với giai đoạn trước. Tốc độ lây lan của dịch nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình”.

Trốn cách ly, bị triệu tập

VTC đưa tin về một trường hợp ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk: Bị yêu cầu cách ly tại nhà, nam thanh niên bỏ đi ở trọ, gặp gỡ nhiều người. Đó là Nguyễn Hữu Quyết, bị Công an xã Ea Tiêu triệu tập hôm nay do không chấp hành quyết định cách ly phòng chống dịch COVID-19 của UBND xã này.

Trước đó, ngày 28/7, có người bạn của Quyết từ Đà Nẵng về Đắk Lắk, đã ở chung với Quyết. Sau khi người bạn đó bị đưa đi cách ly tập trung, ngày 2/8, UBND xã Ea Tiêu ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với Quyết. Nhưng Quyết không chấp hành cách ly tại nhà mà “ra ngoài tự thuê phòng trọ cách ly. Tuy nhiên, sau khi thuê trọ ở, Quyết còn thường xuyên đi đến nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người”.

Nguyễn Hữu Quyết tại cơ quan công an. Ảnh: VTC

Mời đọc thêm: Phát hiện 2 người nghi mắc COVID-19, Bắc Giang thiết lập vùng cách ly (VTC). – Bắc Giang chính thức xác nhận có 2 ca mắc COVID – 19 đầu tiênThêm 41 ca mắc mới COVID-19, ba địa phương lần đầu có bệnh nhân (TP). – Thêm 41 ca Covid-19, Bắc Giang và Lạng Sơn có 6 bệnh nhân đều đi du lịch Đà Nẵng (NLĐ). – Bên trong khu phong tỏa có 7 người nhiễm COVID-19 ở Quảng Nam (PLTP). – ​“Đừng để chỉ 1 ca mắc Covid-19 mà phong toả cả bệnh viện“ (VOV).

Chính phủ quyết tâm chống dịch COVID-19, nhưng chưa thấy lo “chống đói” (RFA). – Vẫn chưa tìm được 7 người đi cùng xe khách với bệnh nhân 620 (PLTP). – Bộ Y tế nghiên cứu phương pháp gộp nhóm xét nghiệm COVID-19 (TTXVN). – Đà Nẵng xét nghiệm gộp mẫu 3-5 người theo hộ gia đình để tăng tiến độ (VNN). – 47 thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản mắc Covid-19 (VOV).

Bị yêu cầu cách ly tại nhà, nam thanh niên vẫn ra ngoài thuê trọ, đi nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người (SS). – Đắk Lắk xử phạt một trường hợp không tuân thủ cách ly phòng dịch (VOV). – Bỏ trốn khi bị cách ly tại nhà (VNE). – Các bước cần làm khi đi khám bệnh để không lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (GĐVN). – Dịch COVID-19 có thể khiến các nước buộc phải tự cung tự cấp (TTXVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây