Bản tin ngày 23-7-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

VOA đưa tin: Đại sứ Kritenbrink: Mỹ muốn ‘hỗ trợ ngư dân Việt Nam’. Hôm 22/7, đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink cho biết, Mỹ “mong muốn hợp tác cùng Việt Nam nhằm phát triển nghề cá một cách bền vững và hỗ trợ ngư dân Việt Nam trước những đe doạ bất hợp pháp trên biển”. Đại sứ Kritenbrink không nói rõ các mối “đe dọa”, nhưng hồi tháng 4, Mỹ từng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” vụ TQ đâm chìm tàu cá VN gần quần đảo Hoàng Sa.

Báo Thanh Niên cho biết, hai oanh tạc cơ Mỹ bay đến Biển Đông khi Lầu Năm Góc lên án hoạt động của Trung Quốc. Dẫn tin từ website của Lực lượng không quân Thái Bình Dương (PACAF) của Mỹ đưa tin, hôm 21/7, hai oanh tạc cơ B-1B Lancer của Mỹ bay đến Biển Đông, cùng ngày BTQP Mỹ Mark Esper lên án các hoạt động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông.

Báo Dân Trí có bài: Chuyên gia nêu 3 khả năng Mỹ hành động nếu Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông. GS Carl Thayer, thuộc Đại học New South Wales của Úc, nhận định, Mỹ có thể hành động nếu Trung Quốc tiếp tục quấy rối các nước ven biển và các hoạt động thăm dò dầu khí của họ, qua ba cách:

Một là, Mỹ sẽ hỗ trợ trên phương diện ngoại giao dưới dạng các tuyên bố bằng lời nói hoặc văn bản. Hai là, Mỹ có thể thực hiện các hành động đơn phương nhằm ủng hộ một nước ven biển. Ba là, Mỹ có thể kết hợp với các nước ven biển để thực hiện các hoạt động chung nhằm ngăn chặn Trung Quốc. Khả năng thứ ba ít xảy ra nhất, vì các nước ven biển có thể lo ngại Trung Quốc sẽ trả đũa, ảnh hưởng tới lợi ích của họ.

Còn báo Pháp Luật TPHCM dẫn tin từ trang War on the Rock, phân tích năm “bước đi thông minh” sắp tới của Mỹ tại Biển Đông. Đó là: 1- Trừng phạt kinh tế Trung Quốc; 2- Tăng cường tuần tra; 3- Hỗ trợ trực tiếp đồng minh và đối tác; 4- Xây dựng năng lực của đồng minh và đối tác; 5- Thúc đẩy các tuyên bố chung cứng rắn.

Mời đọc thêm: Đánh giá nguy cơ nổ ra xung đột Mỹ – Trung Quốc ở Biển Đông (VOV). – Biển Đông: Mỹ hỗ trợ ngư dân Việt Nam chống lại ‘‘các đe dọa bất hợp pháp’’ —  Một kế sách triệt để nhằm ngăn Trung Quốc nuốt trọn Biển Đông (RFI). – ‘Không ai ngăn cản được Mỹ ở biển Đông’ (TP). – Mỹ bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông: Không chỉ là tuyên bố suông! (DĐDN). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Trung Quốc có thể ngăn ‘Chiến tranh Lạnh’? (TP). – Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Ấn Độ giảm phụ thuộc vào Trung Quốc (TP). – Mỹ: Thượng Viện trình dự luật chống Trung Quốc trên nhiều mặt (RFI).

– Trung Quốc và phương Tây: “Chiến tranh lạnh mới” đã khơi mào? (RFI). – Đức quan tâm theo dõi và quan ngại tình hình căng thẳng hiện nay tại Biển Đông (TG&VN). – Tàu chiến Australia đối đầu với Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông (VOV). – Indonesia tập trận sau khi từ chối đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông (TN). – Hải quân Indonesia tập trận đổ bộ giữa căng thẳng Biển Đông (VNN). – Philippines từ chối đưa phán quyết về Biển Đông ra LHQ “vì đã thắng kiện” (DT).

Quan hệ Mỹ – Trung căng như dây đàn

Báo Axios của Mỹ đưa tin, lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, California đang chứa chấp nhà nghiên cứu quân sự TQ mà FBI truy nã. Bà Tang Juan người TQ, đến Mỹ bằng visa J-1, với tư cách là nhà nghiên cứu ở trường Đại học UC Davis. Trong đơn xin thị thực, bà Tang nói bà không có bất kỳ mối liên hệ nào với Quân đội TQ (PLA).

Nhưng một cuộc điều tra cho thấy, bà Tang làm việc tại Học viện Quân y Không quân TQ (FMMU), một trường đại học liên kết với Quân đội Trung Quốc và bà được coi là một quân nhân tại ngũ. FBI có lệnh khám nhà bà, tìm thấy bằng chứng về mối quan hệ của bà với PLA, bà bị buộc tội gian lận visa. Các công tố viên cho rằng, bà đang trốn trong LSQ Trung Quốc tại San Francisco, nơi FBI tin rằng bà ta vẫn còn ở trong đó.

Hôm qua 22/7, báo chí đưa tin, chính quyền Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán TQ ở Houston, Texas, trong vòng 3 ngày để “bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin riêng tư của người Mỹ“. Hôm 21/7, người dân trong khu vực thấy khói lửa bốc lên trước sân LSQ. Cứu hỏa được gọi tới, nhưng họ không được phép vào bên trong.

VOA đưa tin: Truyền thông Trung Quốc đồng loạt phản pháo vụ Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán. Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay đồng loạt nói rằng, chính phủ Mỹ ra lệnh Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston “là một nỗ lực nhằm đổ lỗi cho Bắc Kinh về những thất bại của Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11″, VOA dẫn nguồn từ Reuters.

Báo China Daily của TQ mô tả việc đóng cửa LSQ “là bước khởi đầu trong trò chơi mới của chính quyền Hoa Kỳ nhằm tô vẽ Trung Quốc như một tài tử ác độc trên sân khấu thế giới, từ đó biến nó thành một kẻ ngoài vòng pháp luật đối với cộng đồng quốc tế”. Quan hệ song phương Mỹ – Trung đang ở mức xấu nhất kể từ năm 1979, là năm hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Mời đọc thêm: Mâu thuẫn Mỹ – Trung leo thang nguy hiểm (DT). – Nhà nghiên cứu nghi là gián điệp đang trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco (TT). – Nghiên cứu sinh Trung Quốc giả mạo ‘trú ẩn trong lãnh sự quán’ (BBC). – Bắc Kinh cảnh báo sinh viên Trung Quốc nguy cơ bị Mỹ ‘kiểm tra, bắt giữ’ (TP).

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston: ‘Đốt tài liệu trước khi ra đi là chuyện bình thường’ (TT). – Quan chức Mỹ lý giải vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc (VNN). – Trung Quốc cáo buộc Mỹ “khiêu khích chính trị” vụ đóng cửa lãnh sự quán (DT). – Ông Trump: ‘Luôn có khả năng’ đóng cửa tiếp các lãnh sự quán Trung Quốc (TT).

Tin nhân quyền

Nhân quyền là ưu tiên ‘xuyên suốt’ trong 25 năm quan hệ Việt – Mỹ, là bài viết trên VOA. Trong suốt 25 năm Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, “nhân quyền luôn là một trong các ưu tiên hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ“, cho dù có khác biệt giữa các chính quyền Mỹ, nhưng mục tiêu của Washington vẫn “xuyên suốt” trong thời gian qua, các nhà hoạt động thâm niên nói với VOA.

GS Nguyễn Mạnh Hùng ở trường Đại học George Mason của Mỹ, nhận định: “Nhân quyền là thành phần cố hữu của chính sách đối ngoại của Mỹ, nhưng nó không phải là nhân tố quan trọng nhất. Quan hệ đối ngoại của Mỹ gồm nhiều khía cạnh: chính trị, chiến lược, kinh tế và nhân quyền. Thông thường, khi những quan tâm về chiến lược và kinh tế lên cao thì quan tâm về nhân quyền tương đối giảm đi. Nói cách khác, vấn đề nhân quyền có thể gây khó khăn lớn trong quan hệ Việt – Mỹ hay không tùy thuộc về cách xử lý của hai bên về vấn đề này”.

Cũng tin nhân quyền, các nhà hoạt động phát động chiến dịch cáo buộc các công ty hưởng lợi từ việc bóc lột nhóm thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương, qua lời kêu gọi ngưng sử dụng ‘lao động cưỡng bức’, BBC đưa tin. Các chính trị gia và các nhà hoạt động nói, các công ty cần phải làm nhiều hơn, nếu không muốn bị trở thành đồng lõa với chính phủ TQ trong việc vi phạm nhân quyền.

Cô Chloe Cranston, thuộc tổ chức chống nô lệ Anti-Slavery International, một trong hơn 180 tổ chức liên quan đến chiến dịch này, nói: “Các thương hiệu và chuỗi bán lẻ nên rời bỏ từ lâu, nhưng họ chưa và đó là lý do tại sao lời kêu gọi hành động công khai này là quan trọng và cần thiết. Đây không chỉ là việc chấm dứt mối quan hệ với một nhà cung cấp. Nó thực sự là về cách tiếp cận toàn diện“.

RFI có bài phân tích: Trấn áp người Duy Ngô Nhĩ: Trung Quốc ngang nhiên vì không sợ bị xét xử. Các cáo buộc cho biết, khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị nhốt trong các ‘trung tâm dạy nghề’ ở Tân Cương từ năm 2013; mức tăng dân số ở Tân Cương từ năm 2015-2018 giảm 84% vì chính sách cưỡng ép triệt sản; tộc người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo Hồi Giáo đang bị Hán hóa, thậm chí bị ‘diệt chủng.

Có vẻ như luật pháp quốc tế bất lực đối với chính quyền Trung Quốc trong vụ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và rằng hồ sơ Tân Cương khó có thể đi xa hơn ngoài những biện pháp trừng phạt và lên án, cho nên Trung Quốc thẳng tay đàn áp người Duy Ngô Nhĩ mà không sợ bị xét xử.

Mời đọc thêm: Vì sao ‘Việt Nam ủng hộ Trung Quốc về Tân Cương và Hồng Kông’? (NV). – S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nước Mắt Tân Cương (VB). – Đại sứ Trung Quốc từ chối giải thích video người bị còng tay (DT). – Trung Quốc dọa sẽ không chấp nhận hộ chiếu do Anh cấp cho người Hồng Kông (TĐ). – Trung Quốc phản đối Anh cấp quyền công dân cho người Hồng Kông, cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế (SGĐT). – Quan hệ kinh tế Anh-Trung gắn bó tới mức nào? (BBC).

Cả nhà làm quan: Vẫn lại là gia đình bí thư Bắc Ninh

Báo Tiền Phong hôm 22/7 đưa tin, Thành ủy Bắc Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ, theo đó ông Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh được điều động làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.

Bà Đào Hồng Lan trao quyết định cho ông Nguyễn Nhân Chinh. Ảnh: Báo Bắc Ninh

Điều đặc biệt là, Nguyễn Nhân Chinh chính là con trai ông Nguyễn Nhân Chiến, đương kim bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, là người mà mấy năm trước từng bị tố cáo “cả họ làm quan” gây bức xúc dư luận.

Nhà báo Bạch Hoàn có bài viết, nhắc lại phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch UBND thành Hồ: “Đó là hồng phúc của dân tộc”. Bài viết điểm lại những ưu và khuyết điểm, thuận lợi và khó khăn khi ông Chinh được bố đẻ Nguyễn Nhân Chiến nâng đỡ từ khi còn là chủ tịch tỉnh, nay lại được đảng ủy nơi ông Chiến đứng đầu đề bạt, bổ nhiệm.

Facebooker Phạm Ngọc Hưng bình luận: “Soi chiếu lại lịch sử, thì sự bất bình đẳng cơ hội đó tất yếu dẫn đến bất ổn xã hội cùng với một bộ máy cai trị thiểu năng, là những tiền đề cho sự thay đổi triều đại. Thế nên, nhìn gương xưa để thấy những ngày chúng ta đang sống rất có thể là đêm giao thừa của một cuộc đổi thay chính trị”.

Mời đọc thêm: Thành ủy Bắc Ninh có tân Bí thư 36 tuổi (VTC). – Chân dung tân Bí thư Thành ủy Bắc Ninh thế hệ 8X Nguyễn Nhân Chinh (DV). – Ông Nguyễn Nhân Chinh được điều động làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh (VNN). – Lãnh đạo TPHCM phân trần việc Phó Giám đốc Sở vừa bổ nhiệm đã bị bắt (RFA). – Một bộ phận cán bộ tha hóa, biến chất đã tiếp tay cho tội phạm (TT). – Không kỷ luật, điều động cán bộ tố cáo trong thời gian được bảo vệ (TP).

Chính thức tháo dỡ nhà thờ Bùi Chu

Thánh đường Bùi Chu 135 năm tuổi chính thức được tháo dỡ từ ngày 17/7/2020, nhưng không được nhiều báo chí đăng tải. Có lẽ việc tháo dỡ nhà thờ lâu đời nhất ở Việt Nam bị nhiều người yêu quý di sản phản đối, nên việc phổ biến thông tin không được rộng rãi.

Nhà báo Nguyễn Thông bình luận về việc “hạ giải” nhà thờ Bùi Chu: “Tưởng chỉ có chính quyền cách mạng mới biết dùng uyển ngữ, gọi nhà tù là trại cải tạo, trung tâm phục hồi nhân cách, gọi đi tù là đi học tập…, hóa ra bên mấy đức cha quản giáo xứ Bùi Chu cũng rành vụ này. Họ phá nhà thờ cổ Bùi Chu tuổi đời 135 năm để làm lại, xây mới trên nền cũ, họ gọi là… hạ giải.

Tôi cam đoan, dù họ có cẩn thận bóc từng viên gạch, tháo từng viên ngói đã hơn trăm niên ấy, nhưng chả dùng đâu, chỉ màu mè một chút thế thôi, đỡ eo sèo dư luận. Nếu thấy tòa nhà đã xuống cấp quá nguy hiểm, không thể duy trì được, cần phải phá thì cứ nói là phá, xây mới ‘đàng hoàng hơn, to đẹp hơn’, cần quái gì phải quanh co uyển ngữ, hạ giải mới chả thượng giải”.

Nhà thờ Bùi Chu đã chính thức bị tháo dỡ. Ảnh: Báo TT

Thật ra, điều mà nhà báo Nguyễn Thông nêu đã được chính linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang trả lời báo Tuổi Trẻi: “Nhà thờ mới sẽ được xây dựng trên nền nhà thờ cũ, theo hình dáng bên ngoài giống nhà thờ cũ nhưng kích thước lớn hơn và vật liệu thì mới hoàn toàn”.

Công an oan?

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip của đại úy Lê Chí Thành, là người trong sắc phục công an Việt Nam, xác nhận việc tố cáo trên mạng là “Những gì chúng tôi làm là đấu tranh tranh, chống tiêu cực, chống lạm quyền, chống quan liêu, chống hách dịch để làm trong sạch bộ máy, lấy [lại] niềm tin yêu trong nhân dân”.

Trong nhiều clip, đại úy Thành đã tố cáo đích danh đại tá Lê Bá Thủy, lãnh đạo trại giam Thủ Đức; Nguyễn Trọng Tuấn, giám thị trại giam Xuyên Mộc đã “cướp” 16ha điều của một gia đình “đồng chí” khác.

Nhà báo Đoàn Bảo Châu cho biết, “sau bao nỗ lực thì mấy cậu này cũng được cấp trên quan tâm”. Ông Châu bình luận: “Đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình là một việc cần thiết. Nếu mình không dũng cảm, không quyết tâm gánh vác gánh nặng đổ vào vai thì công lý không bao giờ tự đến, cũng không có ai đấu tranh hộ mình cả đâu… Đồng chí với nhau mà còn vậy thì bảo sao người dân thấp cổ bé họng không rơi vào tuyệt vọng khi bị chèn ép?”

***

Thêm một số tin: Truy tận gốc vụ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (TP). – ‘Sốc’ với hai người lạ mặt đột nhập Bưu cục Cầu Voi: Quay clip đưa lên… Youtube (TN). – An Giang: Bắt giam bị can hành hạ, chửi mắng mẹ ruột 87 tuổi ‘chết sớm đi’ (TN). – Kiều bào ở Houston Mỹ bàng hoàng chuyện chồng Tây giết hại vợ Việt (TN). – Hơn 200 công nhân VN kêu cứu ở Uzbekistan, nhiều người nhiễm Covid-19Việt Nam: Phòng cấp cứu đang trở thành nơi trình diễn? (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây