Binh biến ngân hàng

Nguyễn Tiến Tường

16-7-2020

Southern Bank sáp nhập vào Sacombank năm 2015.

Năm hai nghìn không trăm hồi đó, khi con cá cơm Southern Bank há cái miệng bé xinh nuốt trọn con cá mập Sacombank, đó là thời của định chế tài chính bị khuynh loát đến biến dạng, nhăn nhở như vẻ mặt của phật tử hộ pháp Trần gia gia vậy!

Đó là một thời kỳ đen tối, khi mà người ta hoá kiếp những bank 0 đồng bằng cách dùng tiền dân đi mua lại khoản nợ hàng nghìn, chục nghìn tỷ đã bị các tài phiệt gia thuổng mất. Một trong những thủ thuật, chính là sở hữu chéo.

Thời kỳ đen tối đi qua, chốt lại bằng những cuộc chia ly màu xám ngoét; khi Trần gia gia đi củi, tác gia của vụ Sou-Sa, Trầm gia đi Bê, đồng minh là gia tộc 4Pink nồi da xáo thịt.

Chống sở hữu chéo, lúc bấy giờ là “mệnh lệnh phượng hoàng” mà Ngân hàng Nhà nước đã làm tốt. Nhưng đến nay, thực tiễn lại manh nha những hình thức lũng đoạn mới, Eximbank là một ví dụ.

Binh biến Exim, thực chất là sự chống phá của nhóm chủ sở hữu bank khác, muốn tranh quyền đoạt vị. Đương nhiên, mục tiêu tối thượng chính là “nuốt đẹp”, bằng con đường sở hữu thông qua các cá nhân nhỏ lẻ.

Luật pháp không thể soi hoặc có thẩm quyền super soi việc các nhân viên ngân hàng này nắm cổ phần một ngân hàng khác. Thực chất, họ chỉ là những con rối, tiền vốn là do chủ bank này chi ra để dùng rối lũng đoạn bank kia. Những con rối này, đương nhiên sẽ bị ràng buộc bởi hợp đồng vay của giới chủ, đề phòng đứt dây.

Đây chính là kịch bản mà giới tinh hoa tài chính đã đọc vị được ở Exim, có mùi bình cũ rượu mới của gia tộc 4Pink cộng hưởng với đồng minh Nhật Bản. Điều này khiến Exim 5 năm lận đận.

Ngân hàng Nhà nước vẫn đứng ngoài cuộc hỗn chiến Exim với lý do không can thiệp nội bộ bank thương mại. Tuy nhiên, việc không công nhận chức vị TGĐ nhà bank của NHNN sẽ là nguyên nhân gián tiếp đẩy xung đột lên tầm cao mới và trầm kha không lối thoát.

Xung đột này có thể khiến Exim tiếp tục lay lắt, domino bank là một viễn cảnh có thể phải nghĩ đến. So với việc chở hàng xe tải tiền để trợ giúp các bank khi người dân rút tiền ồ ạt hoặc đóng dấu lệnh mua 0 đồng cho những bank xác ve, thì việc NHNN trễ nãi với một mệnh lệnh hành chính cho Eximbank quả là khó hiểu.

Đương kim Thống đốc Lê Minh Hưng dạo gần đây chém đinh chặt sắt, ghi điểm liên tục. Không lý nào ông bỏ lỡ cơ hội win-win cho tất cả, trước khi rời ghế để bay cao?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây