Xin cho mây che đủ phận người

Larry De King

25-6-2020

Lại thêm những người nông dân lâm cảnh tù tội. Hôm qua 23/6, gia đình chị nông dân Cấn thị Thêu, từng 3 lần tù, cùng 2 con trai, và chị Nguyễn Thị Tâm vừa bị bắt vì tội chống đối.

Mảnh đất Dương Nội trước thuộc huyện Hoài Đức, từ 2006 trở thành một phần của thành phố Hà Đông cạnh Hà Nội. Tai họa bắt nguồn từ đây. Đất Dương Nội trở nên có giá, và lọt vào mắt xanh của bọn tham quan với chiêu thức giải tỏa đền bù.

Từ đây ra đời hơn 300 hộ dân oan Dương Nội kiên trì bám đất, khởi kiện bất công phi lý.

Cũng từ đây chị Cấn thị Thêu trở thành một thủ lĩnh nông dân của người Dương Nội.

Từ một nông dân chỉ biết chăm chỉ trên luống cày, chị tìm hiểu luật pháp rồi trở thành những người lên tiếng cho bất công oan khuất. Nhưng ở Việt Nam đó là một cái tội. Chị đã 2 lần tù tội, nay thì họ bắt luôn 2 con trai là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư. Đây là 2 thanh niên hiền lành, lương thiện, theo chân mẹ cất tiếng đòi lại công lý không chỉ cho gia đình, cho dân oan Dương Nội, mà cho cả những nông dân đồng cảnh ngộ đất Đồng Tâm.

CHO TÔI QUÊN MỘT NẤM MỒ TƯƠI

Rạng ngày 9/1/2020 cụ Lê Đình Kình, thủ lĩnh của nông dân Đồng Tâm đã nằm xuống với 4 phát đạn từ phía sau và một đầu gối bị chó ngoạm mất. Vào lúc nửa đêm, 3.000 cảnh sát cơ động trang bị vũ khí tận răng đã đột nhập và bắn chết cụ Kình tại phòng ngủ, bắt đi các người con của ông.

Cụ Kình có 55 tuổi đảng, luôn tuân thủ pháp luật và chống lại sự sai trái của cường quyền mưu toan cướp đất Đồng Tâm. Cụ có đủ lý lẽ mà chắc chắn họ không thể thắng ở một phiên tòa. Vậy là họ giẫm lên pháp luật, dùng một đội quân khổng lồ để bao vậy giết chết một cụ già 84 tuổi mà chỉ cần một cú đẩy cũng có thể ngã chết.

Cái chết của cụ Kình làm rúng động lương tri cả nước. Còn những người nông dân hiểu rằng phải đoàn kết bảo bọc nhau để giữ đất. Ba mẹ con chị Thêu và chị Tâm luôn lên tiếng cho cái chết của cụ Kình. Họ trở thành cái gai của kẻ ác. Hôm nay họ đã không cần giữ thể diện, phá cửa xông vào bắt đi 3 mẹ con chị Thêu, và bắt cóc chị Tâm lúc đi phiên chợ sớm.

Đất đai không chỉ là phương tiện sản xuất, mà còn là máu thịt của nông dân từ ngàn đời. Nhưng đất đai ngày nay là miếng mồi ngon kích thích lòng tham không đáy của kẻ quyền thế. Người nông dân buộc phải từ bỏ đất đai của mình với một ít tiền đền bù rẻ mạt. Ai chống đối sẽ bị trừng phạt. Đó là bi kịch chung trên cả nước, của Đồng Tâm, Dương Nội, của cụ Kình, 3 mẹ con chị Thêu và chị Tâm mà đằng sau là hàng ngàn cuộc đời bi phẫn thầm lặng.

Nấm mồ cụ Kình chắc hẳn còn tươi màu đất mà nay lại có thêm những người nông dân phải vào tù. Họ có tội gì? Trời cao có thấu?

CUỘC CÁCH MẠNG BỊ ĐÁNH TRÁO

Năm xưa người CS khởi đi từ phong trào Việt Minh với chiêu bài giải phóng đất nước, đem lại tự do no ấm cho người nghèo. Người CS từng lấy liên minh CÔNG – NÔNG làm nòng cốt. Năm xưa họ từng thực hiện công cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất cướp đất địa chủ chia cho dân nghèo để thu phục lòng tin.

Khi quyền lực đã nằm trong tay, họ vội quên lời thề hẹn cũ. Ngày nay họ cướp của người nghèo chia cho người giàu. Hầu hết kẻ quyền thế đều đang sống xa hoa trong biệt phủ đền đài, siêu xe, còn nông dân vốn nghèo lại thêm khốn khó vì đất không còn, và công nhân phải sống đời quần quật tăm tối trong những khu nhà trọ tồi tàn, không có chút ánh sáng của ngày mai.

Liên minh CÔNG – NÔNG đã bị phản bội, cuộc cách mạng năm nào đã bị đánh tráo. Tự do không có, no ấm cũng không. Họ giờ đây bị xem là tầng lớp lót đường, buộc phải hy sinh phục vụ cho những kẻ giàu có, quyền lực.

***

Hôm nay lại thêm tin buồn về gia đình chị Thêu và chị Tâm. Riêng hai em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư là hai thanh niên có gương mặt tuấn tú, lương thiện, hiền lành nhưng vô cùng quả cảm. Bao nhiêu năm qua họ phải ngày ngày đối diện với sự quấy nhiễu đe dọa của công an nhằm bịt miệng. Nhưng họ đã chọn cách sống hiên ngang, lên tiếng cho bà con nông dân cùng cảnh ngộ, và chấp nhận tù đày.

Đất trời bao la, chỉ xin cho mây che đủ phận người – những người nông dân Việt hiền lành chân chất. Họ xứng đáng được thương yêu chứ không phải là cách đối xử hung tàn của những tên bạo chúa.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây