Cung cấp tình tiết mới và đề nghị kháng nghị tái thẩm vụ án Cầu Voi

Báo Sạch

12-6-2020

Chiều 12/6, luật sư Trần Hồng Phong đã giải thích các quy định của pháp luật cho gia đình bị án Hồ Duy Hải về thủ tục tái thẩm và làm Đơn cung cấp tình tiết mới và đề nghị kháng nghị tái thẩm đối với vụ án kể trên.

Theo quy định, sau khi vụ án đã được xét xử, bản án đã có hiệu lực nếu phát hiện các tình tiết mới, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét đến thủ tục tái thẩm.

Trong đơn gửi đến các cơ quan tiến hành tố tụng tối cao như tòa án và Viện Viện kiểm sát, gia đình Hồ Duy Hải cũng gửi đơn này đến Ủy ban tư pháp của Quốc Hội và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Bảy tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ án mà chưa được các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét đó là:

1. Dấu hiệu hung thủ thuận tay trái. Trong khi đó tại các bản giám định pháp y, nạn nhân Hồng có vết thương ở cổ theo hướng từ TRÁI QUA PHẢI. Trong khi đó nạn nhân Vân có vết thương cũng trên cổ nhưng theo hướng ngược lại.

Thực nghiệm điều tra thì Hải cầm dao gây án bằng TAY PHẢI.

2. Nhân chứng Đinh Vũ Thường không nhìn thấy Hồ Duy Hải như kết luận điều tra của công an và cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân.

3. Cơ quan điều tra đã bỏ qua chi tiết nạn nhân Vân vẫn còn ở tiệm bán trái cây lúc 21g 01 phút.

4. Một thanh niên khác ở bưu điện Cầu Voi và 04 bút lục quan trọng bị rút khỏi vụ án. Đó là biên bản lấy lời khai của anh Đinh Văn Còi và Lê Thanh Trí. Các bút lục này được đánh số 139, 140, 141, 142.

5. Dấu hiệu đèn sáng, cửa mở ở lầu 1, điện cúp, cổng khép và Nguyễn Văn Nghị là ai.

6. Hồ Duy Hải liên tục kêu oan nhưng chưa bao giờ được xem xét.

7. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm Lê Quang Hùng có mặt tại buổi thực nghiệm hiện trường không thể đảm bảo tính khách quan, độc lập.

Như Báo Sạch đã thông tin, vụ án Hồ Duy Hải đã được Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tuyên y án phúc thẩm trong phiên tòa giám đốc thẩm nhiều tranh luận ngày 8/5 tại Hà Nội.

Theo đó, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho rằng vụ án có vi phạm tố tụng nhưng “không làm thay đổi bản chất vụ án”. Ngoài ra, tòa tối cao cũng biểu quyết 17/17 rằng, Viện kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị trái luật.

Theo quy định của pháp luật, kháng nghị bản án có hiệu lực là thẩm quyền của viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao và minh oan cho công dân là không có thời hiệu ngay cả khi người bị kết án đã chết.

Trong trường hợp 7 tình tiết mới này được xem xét tái thẩm, vụ kỳ án Cầu Voi sẽ nhen lên hy vọng giải quyết hết các mâu thuẫn của vụ án để đảm bảo một nền tố tụng văn minh!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây