Ở một số thành phố, cảnh sát gia nhập đoàn người biểu tình, chống lại sự tàn bạo

Forbes

Tác giả: Lisette Voytko

Dịch giả: Trúc Lam

31-5-2020

Khi các cuộc biểu tình nổ ra do cái chết của anh George Floyd bước vào ngày thứ năm hỗn loạn, các mạng xã hội chứa đầy hình ảnh và video của cảnh sát sử dụng dùi cui, hơi cay và đạn cao su để dập tắt đám đông ⁠— nhưng một số nhóm cảnh sát tham gia với người biểu tình hôm thứ Bảy để bày tỏ lập trường chống lại sự tàn bạo của cảnh sát, và để thể hiện sự đoàn kết với phong trào chống phân biệt chủng tộc.

Chúng tôi muốn làm việc với tất cả các bạn thật sự. Tôi cởi bỏ mũ bảo hiểm, đặt dùi cui xuống. Tôi muốn biến nó thành một cuộc diễn hành, không phải là một cuộc biểu tình”, Chris Swanson, cảnh sát trưởng Hạt Genesee nói với những người biểu tình ở thành phố Flint, bang Michigan, trước khi anh tham gia vào đám đông tập hợp để diễn hành, gợi ra sự cổ vũ.

Các viên cảnh sát ở TP Camden, bang New Jersey, mang theo một biểu ngữ có dòng chữ: “Tinh thần Đoàn kết”, và tham gia với đám đông hô vang khẩu hiệu “không có công lý, sẽ không có hòa bình”.

Ở Santa Cruz, California, Cảnh sát trưởng Andy Mills đã quỳ gối với những người biểu tình trong tư thế nổi tiếng của Colin Kaepernick và Sở Cảnh sát Santa Cruz cũng đã tweet rằng “để tưởng nhớ George Floyd và báo động chuyện cảnh sát sử dụng bạo lực chống lại người da đen”.

Hai thành phố Kansas, bang Missouri, các cảnh sát viên – một người đàn ông da trắng, một người đàn ông da đen – chụp ảnh cầm bảng hiệu có dòng chữ “chấm dứt cảnh tàn bạo của cảnh sát”.

Ở Fargo, North Dakota, một viên cảnh sát nắm chặt tay với những người tổ chức biểu tình trong khi giơ biển hiệu có dòng chữ “Chúng ta cùng một chủng tộc … Chủng tộc CON NGƯỜI”.

Các viên cảnh sát ở Ferguson, bang Missouri, đã quỳ gối chín phút rưỡi để tưởng nhớ Floyd, với những tiếng reo hò nổ ra từ đám đông.

Bất chấp những giây phút đoàn kết, xung đột đã nổ ra giữa những người biểu tình và cảnh sát ở TP Kansas, Fargo và Ferguson.

***

Ngày 30/5/2020, Joshua Potash đăng clip về TP Flint, bang Michigan: “Ôi Chúa ơi, nó cũng xảy ra ở Flint. Người biểu tình hô vang: ‘Đi với chúng tôi!’ Nên cảnh sát trưởng và những người của ông đã tham gia cuộc biểu tình“.

Tối 30/5/2020, cô Beth Doane đăng tấm ảnh, cho biết: “Tại TP Camden, bang New Jersey, những người biểu tình đã xuống đường biểu tình hòa bình, chống lại sự bất công của phân biệt chủng tộc. Khi cảnh sát thấy dân diễn hành, cảnh sát đã làm một điều gì đó. Họ quyết định tham gia cùng người biểu tình”.

Cũng chiều 30/5/2020, Sở Cảnh sát TP Santa Cruz, bang California đăng bức ảnh kèm theo chú thích: “Sở Cảnh sát Santa Cruz hoàn toàn ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa trong thành phố Santa Cruz và chúng tôi luôn giữ chúng an toàn. Hàng trăm người tập trung trên đường Pacific Ave ở TP Santa Cruz, cùng quỳ gối tưởng nhớ George Floyd và báo động chuyện cảnh sát sử dụng bạo lực chống lại người da đen“.

Lúc 4h09′ chiều 30/5/2020, tài khoản Dylan đăng bức ảnh, cho biết: “Rõ ràng là cảnh sát ở Thành phố Kansas đã tham gia cuộc biểu tình cùng với người dân địa phương, chống lại sự tàn bạo của cảnh sát. Và phản ứng đầu tiên của tôi muốn nói rằng họ rất thông minh. Nhưng đây thực sự là một sự khởi đầu“.

Lúc 12h50′ chiều 30/5/2020, tài khoản Bailey Hurley đăng bức ảnh nói về cảnh sát ở TP Fargo, bang North Dakota: “Trong ảnh là Cảnh sát Fargo nắm tay các nhà tổ chức biểu tình cầm bảng hiệu có dòng chữ: ‘Chúng ta cùng một chủng tộc … Chủng tộc CON NGƯỜI’.”

Lúc 7h01 chiều 30/5/2020, tài khoản Heroic Imagination, đăng clip và cho biết: “Một nhân viên thực tập của HIP đang quay một cuộc biểu tình ở Ferguson, bang Missouri, tại đồn cảnh sát khi điều này xảy ra … Khi người lãnh đạo cuộc biểu tình kêu gọi quỳ gối 9 phút rưỡi để vinh danh George Floyd; Cảnh sát của mọi chủng tộc cũng đã quỳ xuống để phản đối. #Chúng ta đứng cùng nhau“.

Mặc dù không tham gia vào đám đông, nhưng những lời nhận xét của cô Erika Shields, Cảnh sát trưởng thành phố Atlanta, hôm thứ Sáu, với một người biểu tình là một phụ nữ da đen, đã được chia sẻ khắp trên mạng: “Hãy để tôi nói với bạn điều này, tôi đang đứng đây bởi vì những gì tôi thấy, những người của tôi phải đối mặt với đám đông này và mọi người đang nghĩ làm thế nào chúng ta có thể sử dụng vũ lực và phổ biến điều này và tôi không có dùng nó”.

Cô nói với người biểu tình: “Các bạn có quyền bực bội, sợ hãi và muốn hét lên. Và chúng ta sẽ có tất cả mọi người làm những gì họ cần làm và chúng ta sẽ làm điều đó một cách an toàn. Đó là cam kết đầu tiên của tôi. Và tôi lắng nghe các bạn”.

Cảnh sát trưởng Erika Shields. Ảnh: Pop Culture

Các cuộc biểu tình trên khắp thế giới đã nổ ra kể từ hôm 25/5 sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd, cư dân thành phố Minneapolis, sau khi một sĩ quan cảnh sát da trắng, có video clip ghi lại, được nhìn thấy quỳ trên cổ Floyd, trong khi bắt giữ anh ta. Ba sĩ quan khác đứng bên cạnh trong khi có thể nghe Floyd nói rằng “tôi không thể thở được”. Bốn sĩ quan đã bị sa thải⁠ – và Derek Chauvin, người quỳ gối trên cổ nạn nhân, đã bị bắt và bị buộc tội giết người ở cấp độ ba – các cuộc biểu tình là sự kết hợp của phân biệt chủng tộc nhiều thế kỷ, sự phẫn nộ liên tục với cảnh sát, sự bùng phát của virus corona và thất nghiệp hàng loạt đã xảy ra, thúc đẩy tình trạng bất ổn trên cả nước.

Trong năm ngày biểu tình vừa qua, người ta thấy cảnh sát triển khai hơi cay, lựu đạn gây choáng và đạn cao su vào người biểu tình và các nhà báo, cùng với nhiều vụ bạo lực thể xác. Một người phụ nữ ở Brooklyn, New York, đã bị ném xuống đất, trong khi một chiếc xe SUV của Sở Cảnh sát New York được nhìn thấy đang lái xe qua đám đông người biểu tình. Một phóng viên ảnh ở thành phố Minneapolis đã bị mù một mắt vĩnh viễn, sau khi bị một viên đạn cao su bắn vào mặt.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Dân khắp thế giới chứng kiến những viên cảnh sát Mỹ đồng hành cùng dân biểu tình phản đối hành vi “chống lại hiến pháp” của một số ít cảnh sát da trắng. một cảnh nữa, hết sức xúc động, không ai có thể cầm được nước mắt (cả phóng viên). Một Người đứng đầu ngành cảnh sất của thành phố xảy ra vụ việc này được phóng viên hỏi: “nghĩ như thế nào về việc sa thải cảnh sát vi phạm ..” người đứng đầu nghành cản sát của thành phố đã cho biết, đấy là một quyết định đúng đắn. trong quá trình phỏng vấn, có vài câu hỏi của gia đình nạn nhân gửi đến vị cảnh sát thông qua nữ phóng viên. Mỗi lần trả lời những câu hỏi của gia đình là mỗi lần viên cảnh sát ngả mũ trước khi trước khi trả lời. Phóng viên xúc động, tôi cũng vậy, chỉ có điều là tôi đã nấc nghẹn, một phần do nghĩ tới những người bần cùng của nước tôi … mà thấy xót xa. Nước Mỹ còn nhiều vấn đề lắm, người dân tiếp tục đấu tranh để đất nước họ được dần cải thiện. Đất nước này không hoàn hảo, nhưng, chỉ cần nhìn thấy sức mạnh của quần chúng, là thấy vĩ đại rồi! Ý kiến riêng của tôi, xin được chia xẻ cùng bạn đọc mặc dù, tôi đã hiểu, cùng một sự việc, những không cùng một quan điểm khi đánh giá, âu cũng là lẽ bình thường.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây