Bốn “Gọng kìm” Trung Quốc và phong thái lãnh đạo

Nguyễn Tiến Tường

30-5-2020

Ảnh: Báo TT

Tại sao tôi nói là 4 gọng kìm Trung Quốc? Trong quan sát thiển cận của cá nhân, Campuchia và Lào đang dần “đổi màu”. Sự xuýt xoa của Hun Sen đối với Bắc Kinh và gần đây là tuyên bố đứng ngoài ASEAN trong việc phản đối đường lưỡi bò, cho thấy người Cam đã ngửa bài.

TQ từ lâu cũng đã soán ngôi VN trở thành quốc gia đầu tư lớn nhất tại Lào. Những dự án giao thông liên quốc gia đã được xây dựng. Dòng vốn TQ không chỉ đơn thuần hất cẳng VN, nó tập trung vào nhiều chương trình hắc ám, như chặn dòng Mekong chẳng hạn.

Quyền lực mềm TQ thi triển ở Đông Dương đang dần biến VN trơ trọi trong thế cờ vây họ giăng sẵn. Khi những người như thống đốc Lê Minh Hưng mang tiền sang Lào, đó không chỉ là chuyển động của dòng tiền, mà là chuyển động chính trị. Khi một đương kim thủ tướng vừa tuyên bố rắn rỏi về chủ quyền vừa sang Lào dự lễ tang nguyên lãnh đạo, đó là những nỗ lực duy trì ảnh hưởng.

Hai gọng kìm trực tiếp khác chính là biển Đông và đất liền, những địa hạt mà chúng ta đang chấp nhận đấu tranh dai dẳng. Đích thân TBT Nguyễn Phú Trọng, người luôn bị dư luận huyễn hoặc về mối quan hệ chính trị cũng đã không xếp đặt các cuộc thăm thú trong thời gian dài và thẳng thắn: “Có nước đang nhòm ngó chủ quyền nước ta”.

Bộ quốc phòng của tướng Vịnh rà soát lại các vị trí chiến lược sâu trong đất liền cương thổ. Đó là một phản xạ an quốc. Bởi vì khi rau của người Tàu được trồng ở Hoàng Sa, ai cũng hiểu vì sao công dân TQ huyên náo ở Đà Nẵng, dòng tiền hắc ám từ TQ thâu tóm đất Đà Nẵng.

Đáng tiếc, trong một hệ thống chính trị quyết liệt và khôn khéo, lại lọt thỏm một bộ trưởng Trần Hồng Hà đủng đỉnh. Là người quản lý đất đai cương thổ, đáng lẽ ông phải thấy trước cả điều Bộ Quốc phòng thấy, đằng này ông lại nghĩ sau cả điều mà người dân nghĩ ra.

Ông Hà có thể viện dẫn luật để xua trách nhiệm ra xa mình, cũng như năm xưa lũ lụt chết người hàng loạt, Bộ TNMT tổ chức giải golf, điều ông Hà sốt sắng nhất là nhờ báo chí khẳng định mình không có trong danh sách chơi golf.

Dân sẽ không cần một bộ trưởng nếu người đó không có kỹ năng tiên lượng những nguy cơ, đặc biệt là an nguy quốc gia. Khi giặc đến trước thềm nhà mới đỏng đảnh kêu địa phương rà soát hoặc trả lời né trách nhiệm, có nghĩa là ông Hà chỉ lo cho mỗi địa vị của mình.

Nhà nghèo nhờ con hiếu, nước nạn cậy trung thần. Đất đai xương máu tiền nhân nằm trong tay mà lửa cháy đến chân mày vẫn còn ngồi uống rượu, tôi nghĩ Quốc Hội và Trung ương Đảng nếu vẫn xuề xoà với lãnh đạo như ông Hà thì lòng dân còn thắc thỏm không yên!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tôi nhìn thằng Trần Hồng Hà này dưới một góc độ khác. Chắc mọi người còn nhớ khi năm 2016 Fomosa đầu độc biển Vũng Áng tôi thấy thằng Hà cùng nhiều thằng bộ trưởng khác và kể cả con Kim Tiêm đi tắm biển Vũng Áng, chúng còn quảng cáo việc ăn cá ở Vũng Áng không bị sao. Lúc đó tôi giận điên lên và tự hỏi tại sao một chính thể mà có cả một bầy đàn bẩn bựa như vậy, nhưng dần tĩnh tâm lại tôi mới thấy rằng bầy đàn đó cũng như thằng Trần Hồng Hà chỉ là loài cầm thú trung thành với chủ khi chủ của nó bắt làm theo. Riêng thằng Trần Hồng Hà mọi người nhìn mặt nó thì biết như loại người hoạn quan bị thiến chỉ làm theo ý chủ nhân. Ví dụ như khi nước sông Đà bị nhiễm bẩn thì nó nói : Nó cũng dùng nước bẩn đó 3 ngày, khi nhà máy bóng đèn Rạng Đông bị cháy không khí bị ô nhiễm thủy ngân thì nó cũng nói: Nhà nó ở gần đó nên cũng hít phải khói thủy ngân…Bây giờ, khi BQP nói đất của người VN bị bọn TQ mua ở các khu vực trọng yếu thì thằng Hà lại nói không có và nó còn nói ai biết cứ báo tôi…Thằng Ch..điên lắm, chẳng nhẽ ra ngoài đường gặp đâu chửi đấy.

  2. Chỉ là Trần bộ trưởng học tập và làm theo bác hồ chí minh minh/lê chiêu thống 1955/trần ích tắc 1950/việt gian nguyễn ái quốc 1946, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Không có người nước ngoài nào sở hữu đất, ai cấp báo tôi xử lý ngay”, thì cũng như hồi còn mồ ma, bác hồ chí minh minh/lê chiêu thống 1955/trần ích tắc 1950/việt gian nguyễn ái quốc 1946, mỗi khi trả lời báo chí quốc tế, vẫn nói là không có lính hồ chí minh trong lãnh thổ VNCH, làm gì mà có quân đội nhân dân xã nghĩa trên lãnh thổ VNCH, làm gì mà có đạo quân viễn chinh cộng sản trên lãnh thổ VNCH, làm gì mà có Trung quốc chống lưng đỡ đầu tổ quốc xã nghĩa dân chủ cộng hòa bìm bịp xâm lăng VNCH phục vụ thực dân đỏ cắm cờ búa liềm lên HNVD

    Người như trần hồng hà, luôn luôn học tập và làm theo bác hồ chí minh/lê chiêu thống 1955/trần ích tắc 1950/việt gian nguyễn ái quốc 1946, là tài nguyên nhân lực quý hiếm của việt cộng, tài ghệ bán nước cho tàu chắc không thua bác hồ chí minh/lê chiêu thống 1955/trần ích tắc 1950/việt gian nguyễn ái quốc 1946

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây