Đôi điều về sáng kiến bán xác ướp Lê-Nin của lãnh tụ đảng Dân chủ tự do V. Zhirnovsky

Nguyễn Ngọc Chu

25-5-2020

1. Tự do tư tưởng là nguồn gốc của những sáng chế đột phá bất thường. Chuyện nhỏ là cách sáng chế ra ô che mưa mở ngược khi hé cảnh cửa từ trong ô tô ra mà mở lúc trời mưa. Chuyện lớn là tên lửa siêu thanh để xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa… Trong những trường hợp không lối thoát, chỉ những tư tưởng bất thường mới tìm ra lối thoát. Hiển nhiên, không phải tư tưởng bất thường nào cũng dẫn đến lối thoát.

2. Sau khi Liên Xô tan rã, chuyện đưa xác ướp V.I. Lenin ra khỏi lăng đã được đặt ra nhiều lần. Tổng thống Nga V. Putin vì tránh sự chia rẽ trong xã hội – đã phát đi tín hiệu cho mọi người hiểu rõ, rằng trong lúc ông đương tại chức thì xác ướp của Lenin vẫn ở trong lăng. Tuy vậy, hàng năm vẫn dấy lên không dứt phong trào đòi đưa xác ướp Lenin ra khỏi lăng.

Để giảm thiểu sự chia rẽ, Thư ký Hội đồng nhân quyền thuộc phủ Tổng thống Nga Aleksandr Totrenov đã truyền tải cho công luận biết đường hướng giải quyết: “Tôi nghĩ, qua một thời gian xã hội sẽ sẵn sàng cho việc này (chôn cất Lenin). Tạm thời, điều này đưa đến sự chia rẽ xã hội, chưa nên làm. Nhưng tóm lại phải thực hiện nguyện vọng và ý chí của ông ta (Lenin), rằng ông được chôn cất cùng mẹ, như ông muốn”.

3. Thế mà mới xuất hiện một đề xuất rất lạ về xác ướp Lenin từ Lãnh tụ Đảng Dân chủ Tự do Nga (ЛДПР) V. Zhirnovsky. Cụ thể là, trong vài ngày gần đây, các hãng truyền thông Nga đã đưa tin ông V. Zhirnovsky đề xuất “ý tưởng thiên tài” – “bán xác ướp Lenin để hỗ trợ nền kinh tế Nga”.

(https://lenta.ru/news/2020/05/22/lenin/; https://www.pravda.ru/news/politics/1500384-prodat_mumiyu_lenina/).

Ông V. Zhirnovsky là ai? ở vị trí nào? mà cả gan đề xuất ý tưởng chấn động được báo Pravada.ru gọi là “ý tưởng thiên tài” như vậy?

Vladimir Zhirnovsky là Lãnh tụ Đảng Dân chủ Tự do Nga (ЛДПР) – nhưng từng là Phó chủ tịch Duma Quốc gia (Quốc Hội) Nga, là Thành viên Hội đồng Nghị viện Ủy hội châu Âu (Parliamentary Assembly of the Council of Europe), là Đại biểu Duma Quốc Nga tất cả các nhiệm kỳ. Rất quan trọng nữa – ông V. Zhirnovsky đã 6 tranh cử Tổng thống Nga (1991-7,81%, 1996 – 5,78%, 2000 – 2,7%, 2008 – 9,35%, 2012 – 6,22%, 2018 – 5,65%), chỉ bỏ lần chạy đua 2004.

Về quá khứ, V. Zhirnovsky là cựu đảng viển ĐCS Liên Xô và là cựu đại tá lục quân Liên Xô. Bố ông gốc Do Thái ở Lvov Ukraina, mẹ người Nga. Gia đình ông bị Stalin “di chuyển” từ Ukraina đến Kazaxtan. V. Zhirnovsky học Đại học Tổng hợp Lomonosov Matxcova (MGU), có bằng ngôn ngữ và luật học (tại chức buổi tối). Ông biết tiếng Anh, Pháp, Đức, Thổ. Năm 1998 Zhirnovsky bảo vệ luận án tiến sĩ khoa học về triết học đầy tai tiếng khi ông đã 2 lần trong vai ứng viên tổng thống Nga. Phản biện từ chối, nhưng bằng nhiều đường, ông đã “chạy được”!

Viết hơi kỹ về Lãnh tụ Đảng Dân chủ Tự do Nga V. Zhirnovsky bởi vì ông là nhân vật không tầm thường. Ông là một người tham gia bàn cờ chính trị Nga trong suốt 3 thập niên qua. Ông là cái bóng của TT Yeltsin. Rồi ông là cái bóng của TT Putin.

Lãnh tụ Đảng Dân chủ Tự do Nga V. Zhirnovsky nổi tiếng với những chính kiến cứng rắn cực đoan vì một nước Nga đại đế. Ở điểm này, V. Zhirnovsky luôn có cử tri ủng hộ để đủ phiếu trở thành đại biểu Duma Quốc gia Nga trong các nhiệm kỳ. Ở điểm này, V. Zhirnovsky trở thành quân cờ trong ván cờ của TT Putin và được TT Putin dành cho một lãnh địa nhỏ mà “tung hoành vai diễn”. Thế nên ông Zhirnovsky mới cả gan đòi bán xác ướp Lenin. Ông Zhirnovsky đã viết trên Twitter hôm 21/5/2020:

Ở Pháp một doanh nhân muốn bán “La Gioconda’(“Mona Liza). Chúng ta có thể sẽ bán được xác ướp Lenin. Tìm được người mua: Trung Quốc, Việt Nam hay một người cộng sản nào đó. Với việc bán xác ướp, ngân quỹ có thể nhận khoản tiền khổng lồ. Lenin trong trạng thái tốt, ướp chỉ có 96 năm trước”.

4. Phải viết về đề xuất bán xác ướp Lenin của ông Zhirnovsky vì ông Zhirnovsky đã nhắm vào Việt Nam là một khách hàng có thể mua xác ướp Lenin. Xin nhắn với ông Zhirnovsky mấy điểm sau đây.

4.1/ Xác ướp Lenin của nước ông, ông muốn đề xuất gì thì đề xuất, Việt Nam không quan tâm. Ngoại trừ ông muốn nổi danh nên phát biểu lạ lùng – còn nếu quả thật ông muốn biến Việt Nam thành khách hàng, thì ông đã nhầm.

Tuy biết ông rất thông minh và nhiều mưu mẹo, nhưng ở ván cờ này ông đã tính toán sai. Ông hy vọng kiếm một khoản tiền khồng lồ từ bán xác ướp Lenin để hỗ trợ nền kinh tế Nga mà nhắm vào vào khách hàng từ Việt Nam là hoàn toàn không tưởng. Biết rằng ông Zhirnovsky rất giỏi đi đêm. Ông có thể lại quả đến 95% để thổi giá lên trăm ngàn lần. Còn 5% vẫn được giá hơn nhiều so với thị trường Nga. Vì ông đã nghiên cứu tỷ lệ tiền tươi 30% từ các nhà thầu Trung Quốc thành công trong việc đưa các nhà máy xác chết từ Trung Quốc 0 đồng thành dự án ngàn tỷ đồng ở Việt Nam. Vì thế, ông tin tưởng vào chiến lược đi đêm. Nhưng xin khẳng định lại là ông đã nhầm. Việt Nam sẽ không trở thành khách hàng của ông ngay cả khi ông đi đêm 99%. Tại sao ư? Ông hãy nghĩ lại thật kỹ.

4.2/ Ông cũng đã nhầm khi ngắm đến khách hàng là Trung Quốc. Người Trung Quốc đi buôn cũng không kém gì ông. Và nhắc ông Trung Quốc còn xác của Mao Trạch Đông hiện lù lù ở Quảng trường Thiên An Môn thì Trung Quốc không thể mua xác ướp khác. Vậy nên ông Zhirnovsky cần phải nghĩ đến giải pháp mới.

5. Rất bất bình với ông Zhirnovsky khi ông nêu tên Việt Nam là khách hàng trong đề xuất bán xác ướp Lenin của ông. Nhưng đề xuất không phải “thiên tài” mà là điên rồ của ông Zhirnovsky bắt nhiều người phải suy nghĩ.

V.I. Lenin để lại nguyện vọng được chôn cất bên mộ mẹ. Mao Trạch Đông di chúc hỏa táng. Cả hai đều là “lãnh tụ thiên tài” lúc sống, nhưng ngay sau khi chết thì lãnh đạo kế tiếp đã tự quyết định theo ý mình.

Hậu thế là nhân tố viết lại di chúc. Hậu thế mới là nhân tố quyết định di chúc.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Ông Zhirnovsky đã viết trên Twitter hôm 21/5/2020:
    “Ở Pháp một doanh nhân muốn bán “La Gioconda’(“Mona Liza). Chúng ta có thể sẽ bán được xác ướp Lenin. Tìm được người mua: Trung Quốc, Việt Nam hay một người cộng sản nào đó. Với việc bán xác ướp, ngân quỹ có thể nhận khoản tiền khổng lồ. Lenin trong trạng thái tốt, ướp chỉ có 96 năm trước”.

    Ông ta quảng cáo vì chỉ mong nước Nga thoát được cái của nợ ấy.
    Nêu đích danh VN, TQ, vì ông biết chẳng ai khác thèm mua xác ướp các nhà lãnh đạo CS, mà cũng để các đồng chí Bolchevich Nga sắp băng hà yên tâm, rằng xác chết Lenin, sẽ được trao đúng chỗ, đúng người… biết sử dụng nó.
    Muốn CSVN mua, có lẽ phải quảng cáo thêm về “Tư tuởng” của Lênin, đại khái như:
    “Không những xác chết, mà TƯ TƯỞNG của Lenin vẫn ở trong trạng thái tốt – như cách đây 96 năm, và vẫn còn sống mãi trong sự nghiệp của những người CS chúng ta”.

  2. Theo tác giả, VN sẽ không mua xác ướp Lênin là nhầm!
    Xác Lênin là cái xác ướp duy nhất còn lại ở Nga, bán nó đi, tất nhiên người Nga sẽ bán cả công nghệ, công thức s/x thuốc bảo quản và bán cả số thuốc cũng như hóa chất còn lại.
    Đấy mới là cái ĐCSVN quan tâm. Nếu mua xác Lênin, vừa được miếng, lại vừa được tiếng là có “tình nghĩa thủy chung”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
    Hơn nữa, thủa sinh thời bác Hồ đã mơ ước, sau khi chết đi được gặp Lênin, K. Marx, nay chính là cơ hội để Tổng Trọng làm cho giấc mơ ấy được thỏa mãn.
    Dù cho môi trường sống của người VN… khi có thêm cái xác Lênin, chắc chắn sẽ bị ô nhiễm, ít nhất là gấp đôi?

  3. Đúng nà thầy Chu ” Quan toán học” nước Đảng. Hết toán để giải, đi giải thứ ba láp. Hay thầy Chu ” Quan toán học” cùng với trí thức xhcn mong muốn được ôm ấp di hài của ngài Ne lin nên đánh tiếng. Hihi

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây