Bác Vượng hay bác Phúc?

Dương Quốc Chính

24-5-2020

Theo các tiêu chí chọn tứ trụ mới nhất thì ứng cử viên TBT bây giờ chỉ còn bác Vượng và bác Phúc thôi. Mỗi bác có thế mạnh và điểm yếu riêng.

Bác Vượng nghe đồn là truyền nhân của các Trọng, có nhiều tố chất của bác Trọng, giống nhất là kiên định lập trường tiến lên XHCN. CV của bác chủ yếu kinh qua các vị trí ít có điều kiện ăn nhậu, ở Viện Kiểm sát và các ban đảng. Chắc thế nên được bác Trọng yêu!

Bác Trọng thì lâu nay vốn nổi danh giang hồ là người đốt lò vĩ đại. Mà đốt lò rất là tốn củi, ân oán giang hồ rất nhiều. Anh em củi rất oán thán, đổi lại anh em đảng viên kiên định lại rất quý, coi như là lãnh tụ có công rửa mặt cho đảng. Nhưng mà bác già yếu rồi, cũng phải nghỉ.

Nhưng mà nghề đốt lò giống làm thầy cúng, trừ ma, diệt quỷ, về nguyên tắc là phải có truyền nhân nối nghiệp, không là đến lúc yếu sẽ bị ma quỷ quật lại ngay. Thế nên thầy cúng rất hay phải có con trai nối dõi, nối nghiệp, không là dễ nguy.

Bác Trọng cũng phải cần truyền nhân là bác Vượng để kế tục việc đốt lò. Vì lò mà tắt sớm có khi chủ lò lại… à, mà thôi! Vì thế, bác Trọng còn thì bác Vượng còn, bác Vượng còn, bác Vượng còn thì lò còn, lò còn thì chế độ còn! Đại khái thế. Việc đủn đít bên Vượng là nhiệm vụ chính trị của bác Trọng rồi.

Hội nghị TƯ vừa rồi, bác Trọng nhấn mạnh khái niệm dân chủ nhưng mà tập trung. Đấy là dân chủ kiểu xã nghĩa, từ trên xuống chứ không phải từ dưới lên như bọn giãy chết. Chế độ ta ưu việt, dân chủ gấp vạn lần Mỹ, nhưng mà là dân chủ tập trung, tức là một số thành phần chóp bu dân chủ thay cho nhân dân. Đại khái ở dưới cùng thì là đảng cử dân bầu, còn trên thượng tầng là BCT cử, ủy viên TƯ bầu, hoặc trên chóp là TBT cử, BCT bầu. Tập trung là như vậy.

Vì thế, cần hiểu là anh em BCT phải quán triệt theo chỉ đạo của TBT. Bọn bần nông đọc không hiểu gì đâu, nên mình phải phiên dịch ra như trên.

Tuy nhiên, bác Vượng lại có điểm yếu là ít kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo, nhất là lãnh đạo địa phương. Thường là bí thư tỉnh ủy. Về luật lệ của đảng, thì bác Trọng đã vô hiệu hóa vấn đề này rồi, vì chỉ yêu cầu kinh qua chức vụ lãnh đạo cơ quan TƯ hoặc địa phương là đạt chuẩn. Nhưng nói chung tâm lý các bác khác thì vẫn muốn lãnh đạo đảng thì cũng phải trải qua chức vụ bí thư tỉnh để cọ sát với thực tế chứ không chỉ thuần ný nuộn.

Còn bác Phúc, bác có ưu điểm mà bác Vượng không có, là kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo từ TƯ đến địa phương. Nhất là lãnh đạo hành pháp là chức Thủ tướng, tức là CV đẹp.

Bác còn có ưu điểm nữa là KHÔNG LÀM GÌ CẢ! Chủ yếu bác hóng anh em bên dưới, theo dư luận, rồi lựa mà quyết, mà chém, chỉ đạo anh em. Nói chung, ngoài các chi tiết về ngoại hình, cách ăn mặc, màu khẩu trang… bác hay bị phốt (thực ra phốt là do anh em trợ lý, thư ký), còn các vấn đề đại sự bác lại ít để lại các phốt lớn. Với vị trí TBT, ưu điểm lớn nhất cho sự phát triển quốc gia chính là KHÔNG LÀM GÌ CẢ! Không làm chính là cách làm tốt nhất, vì đảng mà làm nhiều thì lại chết dân.

Nhưng mà ưu điểm đó có khi lại thành khuyết điểm trong mắt bác Trọng! Thế mới éo le.

Theo truyền thống và thực tế, thì các đồng chí đi lên từ hành pháp (TTg, Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng…) thường ít kiên định lập trường hơn các đồng chí xuất thân từ vị trí bí thư đoàn, lãnh đạo các ban đảng, bí thư tỉnh. Đây cũng là điểm yếu của bác Phúc và điểm mạnh của bác Vượng trong con mắt bác Trọng.

Bác Trọng và đa số anh em cán bộ, chiến sỹ, đảng viên đều có quan điểm là TBT nên là người Bắc, có ný nuộn. Thực ra người Bắc cũng vốn có ný nuộn hơn anh em miền Nam rồi. Đây là ưu điểm của bác Vượng và là nhược điểm của bác Phúc. Cái này khó, vì phấn đấu cũng chả được. Nhưng đây lại là luật bất thành văn. Ai dám cho thành văn, vì thành ra phân biệt vùng miền. Vì thế nên về lý thuyết là bác Phúc vẫn có cửa thoát khỏi “lời nguyền” này. Thoát được hay không là do anh em đồng chí trong BCT có ủng hộ hay không?

Bác Phúc còn một giải an ủi là vị trí Chủ tịch nước, nhưng khả năng cao là bác chả muốn làm vị trí mang tính danh dự là chính đó. Mà hình như bác Trọng đã chỉ đạo là chỉ TBT mới được quá tuổi mà thôi. Từ TTg chuyển sang CTN về mặt quyền lực thì là đi xuống chứ chả phải sang ngang, nên chắc bác cũng chả muốn nhận làm gì. Vị trí này về cả hình thức lẫn nội dung thì hợp với bác Minh ngoại giao hơn cả. Vì đại cục, có lẽ bác Phúc không nên nhận.

Còn chức TTg, là sự cạnh tranh của bác Bình Trương và bác Huệ. Dường như việc đảo qua vị trí bí thư HN là để bù đắp cho thiếu hụt CV lãnh đạo địa phương của bác Huệ khi làm ứng cử viên TTg. Nhưng bác Bình Trương lại đang làm Phó TTg thường trực.

Tất nhiên bác Huệ có lợi thế xuất thân là dân kinh tài, phù hợp với vị trí TTg hơn bác Bình Trương xuất thân Công an. Nhưng nói gì nói, anh em công an vẫn là một thế lực ở nhà nước Cộng sản (Công an trị), thời bình còn oách hơn anh em bộ đội. Hiện giờ anh em xuất thân Công an vẫn đông nhất BCT.

Bây giờ điểm chuẩn vào ngành Công an vẫn thuộc loại cao nhất. Chứng tỏ công an đang là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Nhưng mà éo le thay, các cháu chạy điểm Hà Giang, Hòa Bình… toàn thấy vào Công an!

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Không thay đổi thể chế thì con đường nô lệ tàu thêm rõ nét .Thứ hai là không tài nào chống được tham nhũng vì chế độ sở hữu toàn dân chính quyền quản lý (Nôm na người dân bị tước đoạt mọi tư liệu sản xuất ).Mọi thang giá trị đều bị tha hoá .Vì đảng cộng sản xem đất nước kể cả dân tộc của riêng của họ ,họ toàn quyền quyết định tất cả .Họ cai trị đất nước bằng sự đánh lừa ngoạn mục về mục tiêu xã hội chủ nghĩa(cái không có ,mà chính ông Trọng đã bảo hết thế kỷ liệu có không ), và lưỡi lê ,họng súng..Bởi vậy đất nước lại tiếp tục tụt hậu ,hiện nay đã thua cả Miên ,Lào nhiều mặt .Tôi chưa nhận thấy ánh sáng cuối đường hầm của thể chế này,

  2. “Phải sáng suốt lựa chọn
    Người có đức có tài”.
    Đúng lắm, nhưng xin hỏi:
    Chọn từ đâu, chọn ai?

    Là vì, trong danh sách
    Được bầu chọn lần này
    Toàn những khuôn mặt cũ,
    Đầy tai tiếng lâu nay.

    Không có khuôn mặt mới
    Thì chọn ai, ngoài mình.
    Đúng là một cách nói
    “Sáng suốt” và “tài tình” THÁI BÁ TÂN

  3. Công nhận dân Việt Nam hiền lành, dễ nghe! Ví dụ Tổng bí thư ví von chiến dịch chống tham nhũng với việc đốt lò, rồi kẻ tham nhũng là củi, rồi ví von kiểm soát quyền lực bằng „lồng“ … là muôn dân đều nhắc lại, không ít lời ca ngợi (người đốt lò vĩ đại!?). Tôi hiểu những gì ông Trọng làm chủ yếu học tập mô hình Trung Quốc – ví dụ chống tham nhũng học tập chiến dịch đả hổ, diệt ruồi. Ở TQ có bắt và trừng phạt tới ủy viên Bộ chính trị thì Việt Nam cũng tương tự. Điều được mọi người dễ thấy là thời kỳ ông Trọng với việc thành lập Ủy ban chống tham nhũng trực thuộc TƯ Đảng thì có tiến bộ hơn thời kỳ dựa thanh tra chính phủ và xem ra cũng là điều dễ hiểu (tập trung và kiên quyết hơn). Tuy nhiên so thế giới thì Việt nam còn phải học tập mệt. Riêng khái niệm lò và củi thì với tôi nghe như câu chuyện thần thoại. Và lò nghe còn tạm, chứ củi là đám tham nhũng xem ra không ổn! Vì từ giờ phút nào mà cứ có củi phải đốt hết kỳ được và lí do gì nhìn nó tội lỗi thế (củi tươi cũng đốt)?! Tôi nói điều này vì tôi biết Tổng bí thư ắt hẳn thời trẻ mê truyện thần thoại và chắc chắn nhiều chuyện của Trung Quốc (Tây du ký …). Chính vì thế khi giải thích vì sao có nhiều tham nhũng Tổng bí thư đã có lần giải thích „Đường Tăng đi lấy kinh mà để được Bộ kinh thật còn phải „hối lộ“ cho Người nhà Phật (A Nan và Cà Diếp). Tuy vậy cũng chính tại trang Phật giáo Việt Nam lại giải thích theo tinh thần khác hẳn https://phatgiao.org.vn/dung-y-cua-phat-to-khi-yeu-cau-duong-tang-phai-trao-bat-vang-truoc-khi-nhan-chan-kinh-d32903.html
    Và cũng cần biết câu chuyện Đường Tăng đi lấy kinh thực ra chỉ dựa vào lịch sử có chuyện Tam Tạng Pháp sư Huyền Trang đi lấy kinh để từ đó TG Ngô Thừa Ân Trung Quốc hư cấu, nên tóm lại cả câu chuyện đổi bát vàng lấy kinh cũng là hư cấu và không thể lấy nó để áp dụng đời thực – và để làm sự giải thích cho thực tế cuộc sống là không thể được!

  4. Trích: “dân chủ tập trung, tức là một số thành phần chóp bu dân chủ thay cho nhân dân. Đại khái ở dưới cùng thì là đảng cử dân bầu, còn trên thượng tầng là BCT cử, ủy viên TƯ bầu, hoặc trên chóp là TBT cử, BCT bầu. Tập trung là như vậy.

    Một tóm tắt về “dân chủ tập trung” rất hay. Cám ơn tác giả.

  5. Trích: “Bác Trọng thì lâu nay vốn nổi danh giang hồ là người đốt lò vĩ đại.“.

    Củi với lò chẳng qua chỉ là trò hề “đồng chí” đập “đồng rận” không “đồng phe”.

  6. Trích: “Vượng nghe đồn là truyền nhân của các Trọng, có nhiều tố chất của bác Trọng, giống nhất là kiên định lập trường tiến lên XHCN“.

    Đứa nào thì quanh quẩn vẫn “kiên định” cột chặt đất nước trong vũng bùn lầy trì trệ bằng XHCN.

  7. Tin vỉa hè thì bác Trọng được tòan dân tín nhiệm nên bác Trọng sẽ tiếp tục nhận trách nhiệm nặng nề mà đảng và toàn dân giao phó!

    Cũng tin vỉa hè: Bác Vượng (ứng cử viên) ghé tai bác Vượng (Vin Phét) nói nhỏ:
    – Tao mà lên mày chuẩn bị vô “công tư hợp doanh” nghe .
    – Mày lên tao tự tử! Vin Phét trả lời.

    Tùy mọi người suy đoán

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây