Thượng viện đảng Cộng Hoà không đồng ý với Trump về ‘Obamagate’

Politico

Tác giả: Andrew Desiderio Kyle Cheney

Dịch giả: Bùi Như Mai

11-5-2020

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Tư pháp Thượng viện. Nguồn: Caroline Brehman / Pool Photo/ AP Photo

Trump cáo buộc cựu tổng thống Obama phạm “tội ác chính trị lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Chiến dịch rất hung hăng Tổng thống Donald Trump là khuyến khích [Thượng viện] mở các cuộc điều tra về người tiền nhiệm là Tổng thống Barack Obama, và ông đã nhận được câu trả lời nhất trí từ các Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hoà: Không làm, cám ơn Tổng thống.

Các đồng minh ở Thượng viện của Trump hôm thứ Hai đã dừng lại ở lưng chừng khi Trump phàn nàn là Obama đã hành động bất hợp pháp khi Bộ Tư pháp bắt đầu điều tra tân cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn hồi cuối năm 2016. Và cho biết là Thượng viện sẽ không điều tra cựu tổng thống khi họ tiến hành các cuộc điều tra riêng về các quan chức cao cấp trong chính quyền Obama.

Chủ tịch ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham (đảng Cộng hòa, bang South Carolina), nói: “Tôi sẽ không mời Tổng thống Obama ra điều trần”, ủy ban này đã điều tra về xuất xứ của cuộc điều tra dính líu với Nga năm 2016, ông Graham tuyên bố sẽ đưa các cựu quan chức cao cấp của chính phủ Obama ra làm nhân chứng. Các cựu quan chức này bao gồm, cựu Giám đốc FBI James Comey và cựu Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates.

Thượng nghị sĩ Graham nói: “Tôi nghĩ rằng tổng thống Trump có một lý do thật sự nào đó khi khó chịu với Obama”.

Tuy nhiên, Thượng viện đảng Cộng Hoà đã tránh các câu hỏi về việc liệu Bộ Tư pháp có nên theo đuổi các cuộc điều tra hình sự đối với các cựu quan chức của Obama hay không, điều tra này sẽ hoãn lại vì hiện tại đang có cuộc điều tra của Luật sư liên bang John Durham, là người được Bộ trưởng Tư pháp William Barr chỉ định để xem xét nguồn gốc cuộc điều tra của FBI về các liên hệ của ban tranh cử của Trump với Nga.

Thượng nghị sĩ John Thune (đảng Cộng hòa, bang South Dakota), là nhân vật thứ hai của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, cho biết: “Các vấn đề này đã được chúng tôi xem xét rồi và từng ủy ban sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến ủy ban đó. Tôi nghĩ rằng cuối cùng sự thật chắc chắn cũng sẽ được phơi bày”. Thượng nghị sĩ John Thune cũng từ chối không ủng hộ việc điều tra cựu Tổng thống Obama.

Trump và các đồng minh của ông ta đặt hy vọng vào [John] Durham để làm sáng tỏ các cáo buộc về những việc sai trái đối với các cựu quan chức cao cấp của chính quyền Obama, đây là các nhân vật đứng đầu trong cuộc điều tra về Nga, mặc dù vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy ông Durham có bằng chứng phạm tội của các phụ tá cao cấp của Obama.

Thượng viện Đảng Cộng hòa phần lớn rất ngần ngại với chuyện Trump công khai dựa vào các nhà điều tra để nhắm vào những kẻ thù lâu năm của ông, nhưng họ nói rằng họ cũng hiểu tại sao Trump khó chịu.

Thượng nghị sĩ John Cornyn (đảng Cộng hòa, bang Texas), một thành viên cao cấp của Ủy ban Tư pháp nói: “Trump bị gán là một con rối của Putin và sau đó lại bị điều tra bởi một công tố viên đặc biệt. Tôi hiểu lý do tại sao tổng thống cảm thấy như ông ta bị tấn công. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải thực hiện các cuộc điều tra độc lập. Rõ ràng, ông Durham đang làm việc đó và rồi chúng ta sẽ có kết quả. Nhưng tôi nghĩ quốc hội có một vai trò quan trọng trong việc giám sát”.

Sau quyết định đột ngột của Bộ Tư pháp hồi tuần trước, hủy vụ án hình sự chống lại Flynn, cuối tuần qua Trump đã chuyển sự chú ý của công chúng qua Twitter để công kích Obama trong suốt 3 ngày, cáo buộc Obama “phạm tội chính trị lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”. Trump tìm cách phổ biến hashtag “Obamagate”, là điều Trump nói rằng, vụ này làm cho vụ bê bối Watergate trở thành chuyện nhỏ. Trump cũng nói rằng Obama “đã bị bắt quả tang” và sau đó Trump tweet lại những lời bình luận của luật sư của Flynn là Sidney Powell, nói là Obama có góp phần trong chuyện gán tội và gài bẫy Flynn.

Tổng thống cũng đã tweet lại một cái hình của mình với chú thích: “Hy vọng là quý vị sẽ vui lắm khi điều tra tôi. Bây giờ đến lượt tôi đi điều tra”. Và ông tweet lại lời của một ủng hộ viên kêu gọi bỏ tù các cựu quan chức hàng đầu của FBI và Bộ Tư pháp.

Khi được hỏi hôm thứ Hai rằng, tội ác gì mà Obama bị cáo buộc, Trump trả lời: “Bạn có biết tội gì không. Ồ tội này quá rõ ràng với mọi người, về đọc báo thì sẽ rõ”.

Bộ trưởng Tư pháp Barr tuần trước đã tha bổng cho Flynn, là người mà năm 2017 đã nhận tội nói dối với FBI về các cuộc gọi điện thoại với đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, ngay trước khi ông Trump nhậm chức. Flynn sau đó đã tìm cách hủy bỏ các lời thú tội này và tố cáo các hành vi sai trái của FBI chống lại ông ta.

Các đồng minh của Trump đặc biệt chú ý cuộc họp ngày 5/1/2017 của hội đồng an ninh quốc gia trong chính phủ Obama sắp mãn nhiệm, chủ đề là cuộc điều tra về Nga. Trong buổi họp có Obama cùng với Phó Tổng thống lúc đó là Joe Biden và các quan chức cấp cao khác của Bộ Tư pháp và cơ quan tình báo. Chủ đề của buổi họp là về các cuộc điện thoại của Flynn với cựu đại sứ Nga là Sergey Kislyak, dựa theo lời kể của nhiều người tham gia buổi họp đã chia sẻ với các nhà điều tra.

Thượng nghị sĩ Cornyn cho biết: “Tôi không biết họ đã tham khảo ý kiến những ai, ai cho phép, và có một số chi tiết lộ ra mà tôi đọc được bao gồm các cuộc đối thoại giữa Comey, Sally Yates và một số người khác trong buổi họp thấy có vẻ có vấn đề rất rắc rối”.

Một đồng minh của Trump là Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (đảng Cộng hòa, bang Iowa), cho biết những nghi vấn mới về việc truy tố Flynn là lỗi trực tiếp của Obama và Biden.

Grassley cho biết hôm thứ Hai ở Thượng viện: “Khi chúng ta đã biết về điều giả dối cơ bản của cuộc điều tra, đã đến lúc chúng ta hỏi: Obama và Biden đã biết gì và họ biết điều đó khi nào?

Nhưng Grassley cũng vậy, đã ngần ngại và dừng lại ở lưng chừng khi nói rằng Thượng viện có nên sử dụng các ủy ban của mình để điều tra cựu tổng thống, hoặc Bộ Tư pháp có nên theo điều tra Obama không. Thay vào đó, ông và các thượng nghị sĩ Cộng hòa khác chỉ đồng ý rằng cơn giận dữ của Trump là hợp lý, và làm theo Durham.

Grassley trả lời phỏng vấn rằng: “Tôi đề nghị rằng, bất kỳ chi tiết nào về buổi họp ngày 5/1/2017 đó nên được tiếp tục theo dõi. Nhưng rõ ràng là Obama có nhúng tay vào việc này. Chúng ta không cần phải biết nhiều hơn vì trên thực tế đây là chuyện công khai, vì điều này đến từ các cấp cao nhất của chính quyền trước đây để gây ra cho Flynn tất cả những rắc rối này. Và các vấn đề rắc rối của Flynn là một phần nỗ lực mà Đảng Dân chủ thật sự nghĩ rằng họ có thể rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống này thành 3 năm rưỡi”.

Mặc dù nhiều thượng nghị sĩ Cộng Hoà ủng hộ cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử 2016, nhưng cũng chính các thượng nghị sĩ Cộng Hoà này lại trở mặt khi có bằng chứng, lấy cớ các quan chức từ chính quyền Obama không công bằng khi nhắm vào các cộng sự cao cấp của Trump như Flynn khi trích dẫn các tài liệu FBI công bố gần đây là bằng chứng.

Các nhà lập pháp đó đặc biệt đã trút sự nóng giận của họ lên Giám đốc FBI Christopher Wray, cáo buộc ông ta không chỉnh đốn lại cơ quan FBI sau khi Giám đốc FBI James Comey và cựu Phó Giám đốc Andrew McCabe bị sa thải.

Thượng viện Đảng Cộng hòa phần lớn cũng tránh được cái tư thế ăn theo như các đồng minh thân cận nhất của Trump ở Hạ viện, những người đã nịnh Trump nên cho rằng chính Obama, hoặc các phụ tá hàng đầu của ông phải bị điều tra.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài radio KJM, khi được hỏi về các nhân viên cao cấp của chính phủ Obama phải chịu trách nhiệm pháp lý cho tập chuyện dài có tên Flynn, thì dân biểu hạ viện Devin Nunes trả lời là: “Chẳng có ai ngoài tôi [là người duy nhất] muốn thấy những người này [trong chính phủ Obama] bị truy tố”.

Trách nhiệm đó bắt đầu từ tuần trước. Bây giờ, nó tùy thuộc vào công tố liên bang của Tiểu bang Connecticut”, Nunes nói thêm, ý muốn nói John Durham.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Obamagate chính là hỏa mù láo lếu của trump, nhằm mục đích chạy tội trước ngày bầu cử. Đây là trò chơi của Trump nhiều năm qua: khi có chuyện, ông ta chuyên lái sự chú ý của mọi người qua hướng khác. Phải chi ông ta dành thời gian nghĩ tới hàng chục nạn nhân chết do coronavirus, gửi lời chia buồn tới họ, an ủi họ, đằng này ông ta chỉ nghĩ tới bản thân ông ta, bởi vì cái tôi của ông ta quá lớn. Một tổng thống bất tài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây