Bất ổn qua lời kêu gọi “giải phóng” của Tổng thống Trump

Ngọc Thu

18-4-2020

Sau ba cái tweet liên tục của Tổng thống Trump hôm nay, kêu gọi giải phóng các tiểu bang như Virginia, Minnesota, Michigan, cũng như nhắc tới tu chính án hiến pháp số 2 về quyền sử dụng súng, những kẻ cực đoan ở Mỹ đã nghe lời kêu gọi sử dụng vũ khí.

Tweet của Trump được đưa ra sau các cuộc biểu tình nhỏ của những người ủng hộ ông ta nổ ra ở một số tiểu bang. Nhiều cuộc biểu tình trong số đó được thúc đẩy bởi các nhóm chống vaccine và chống chính phủ tiểu bang. Những kẻ cực đoan cực hữu đã trỗi dậy trong những tuần gần đây, chống lại lệnh của các thống đốc kêu gọi mọi người ở nhà, giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Clip biểu tình ở Michigan hôm qua

Những cái tweet của ông Trump đã thúc đẩy nhiều cộng đồng cực đoan trên mạng suy đoán, phải chăng Trump ủng hộ một cuộc xung đột vũ trang, một sự kiện mà họ gọi là “boogaloo” (tiếng lóng của những người Cực hữu Mới, kêu gọi nội chiến), mà nhiều nhà hoạt động cực hữu đã lên kế hoạch và ủng hộ từ năm ngoái.

Những cái tweet về “boogaloo” trên Twitter tăng vọt chỉ vài tiếng sau khi Trump tweet, với hơn 1.000 tweet có cụm từ này, một số tweet này đã được tweet lại hàng trăm lần.

Một số người nhiệt tình ủng hộ ông Trump trong các cộng đồng cực hữu, gồm những người đã từng kích động cho các cuộc nổi dậy bạo lực, đã nghe được lời kêu gọi cầm súng.

***

Đài truyền hình KTLA5 đưa tin, có khoảng 100 người hưởng ứng lời kêu gọi của ông Trump ở thành phố Huntington Beach ở quận Cam, bang California. Những người này đã xuống biểu tình, phản đối lệnh ở nhà của thống đốc bang California, bất chấp các hướng dẫn giữ khoảng cách, để tránh lây nhiễm.

Hầu hết những người biểu tình ở khu vực bãi biển trên đường Main Street và Walnut Avenue không đeo khẩu trang, có thể nghe thấy tiếng hô vang của họ “không vaccine”. Những người này chống lại việc sử dụng vaccine chích ngừa.

Một trong những người đàn ông tổ chức buổi livestream về sự kiện này trên Facebook, nói rằng: “Chúng tôi ở đây thách thức [thống đốc] Gavin Newsom và chương trình nghị sự xã hội của ông ta, hủy hoại nền kinh tế của chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn không thực hành giữ khoảng cách (social distancing), điều này hoàn toàn đúng như trong cuốn sách của tôi. Hãy tin vào Chúa Giê-su bạn sẽ không sợ chết”.

Có thể nhìn thấy những người biểu tình giơ cao những tấm biển, ghi “Giải phóng Huntington Beach”, “Mở cửa Cali”, “Hãy để chúng tôi làm việc”, “Đại dịch không hủy bỏ quyền hiến định của chúng tôi!!” và “Covid-19 là sự lừa dối”.

***

Một số lãnh đạo địa phương đã lên tiếng phản đối ông Trump, trong đó có thống đốc Jay Inslee của bang Washington. Thống đốc Inslee đưa ra một tuyên bố hôm nay về những bình luận của Tổng thống Trump xung quanh các tiểu bang mà ông ta kêu gọi “giải phóng”.

Thống đốc Inslee nói: “Các tuyên bố sáng nay của tổng thống khuyến khích những hành vi bất hợp pháp và nguy hiểm. Ông ta đang khiến hàng triệu người gặp nguy hiểm khi bị nhiễm COVID-19. Những lời nói mất phương hướng của ông ta và kêu gọi mọi người tới ‘giải phóng’ các tiểu bang có thể dẫn đến bạo lực. Chúng tôi đã nhìn thấy điều đó trước đây.

Tổng thống đang thúc đẩy cuộc nổi loạn trong nước và lan truyền những lời dối trá ngay cả khi những người trong chính quyền của ông nói rằng, virus này là có thật và gây chết người, và chúng ta phải đi một chặng đường dài trước khi những hạn chế có thể được dỡ bỏ.

Mới hôm qua, tổng thống đã đứng bên cạnh các quan chức tòa Bạch Ốc và các chuyên gia y tế công cộng, nói rằng, khoa học sẽ hướng dẫn kế hoạch của ông để giảm bớt các hạn chế. Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một kế hoạch hợp lý, đưa ra nhiều hướng dẫn mà tôi đồng ý là cần thiết để làm theo, khi chúng tôi làm việc để tiếp tục khôi phục hoạt động kinh tế. Trump từ từ đọc kế hoạch đó và cho biết kế hoạch này dựa trên ‘dữ liệu vững chắc, có thể kiểm chứng’ và được thực hiện ‘với sự tham khảo ý kiến ​​của các nhà khoa học, các chuyên gia và chuyên gia y tế của toàn bộ chính phủ’.

Chưa đầy 24 giờ sau, tổng thống đã đi trật đường ray. Ông ta không trích dẫn lời các nhà khoa học và các bác sĩ, mà nói ra những lời nguy hiểm, phản dân chủ.

Chúng tôi đánh giá cao sự truyền đạt liên tục của chúng tôi với phó tổng thống, bác sĩ Birx, Đô đốc Polowchot, Đô đốc Giroir và những người khác trong chính phủ liên bang, nhưng công việc của họ bị hủy hoại bởi những tuyên bố vô trách nhiệm của tổng thống.

Tôi hy vọng một ngày nào đó, chúng ta có thể nhìn lại thảm họa ngày hôm nay như một điều gì đó đáng thương, thay vì bị lên án. Nhưng chúng ta không có sự xa xỉ đó ngày hôm nay. Có quá nhiều nguy cơ.

Lời kêu gọi hành động của tổng thống hôm nay đe dọa làm suy yếu mục tiêu phục hồi của chính ông ta, bằng cách trì hoãn thêm khả năng của các tiểu bang sửa đổi các biện pháp can thiệp hiện tại theo cách an toàn, dựa trên thực tế hiển nhiên.

Những lời nói của ông ta có thể khiến sự lây nhiễm COVID-19 tăng vọt ở những nơi mà mọi người đang thực hành giữ khoảng cách – và nếu sự lây nhiễm đang gia tăng ở những nơi đó, điều đó sẽ trì hoãn thêm 14 ngày nữa để từ chối hướng dẫn của chính ông ta nói là cần thiết trước khi sửa đổi bất kỳ sự can thiệp nào.

Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo chính trị khắp nơi sẽ lên tiếng, kiên quyết chống lại lời kêu gọi nổi dậy của tổng thống. Người Mỹ cần hợp tác để bảo vệ lẫn nhau. Đó là cách duy nhất để làm chậm sự lây lan của loại virus chết người này và đưa chúng ta trở lại con đường phục hồi”.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Mùa Đại dịch là Giao thời đưa vào Thế giới Mới …
    ******************************************************

    Mầm sinh Thế giới Mới nở trên tro tàn
    Thế giới Cũ vào Cát bụi toang hoang
    Nàng Liêu Trai CoroChina Vũ Hán
    Vô hình vô tâm vô sắc siêu phàm
    Chớp mắt mộng triệu chào đời Tư bản Số :
    Thuật toán tối ưu lập trình big bang !
    Điều khiển từ xa cách ly Ly cách
    Cho khai sinh Thế giới Ảo mơ màng
    Hay là Ác mộng vô vàn Thời đại Mới
    Hứa hẹn Nhân bản hay Hỗn mang ?
    Siêu xa lộ Thông tin AI quán triệt xưng bá
    Âu-Nhật bỏ sau, chú Chệt HAY chú Sam ? ? ?

    TỶ LƯƠNG DÂN

  2. Một vị tổng thống từ lúc bước chân vào tòa Nhà trắng là chỉ biết có phá, phá và phá. Từ những ngày đầu tiên sau khi nhậm chức là phải phá cho bằng được những di sản do Obama để lại, như Affordable Care Act. Kế đó là hủy 85 quy định về môi trường, để mặc cho hãng xưởng được quyền xả các chất độc hại và những khí thải có ảnh hưởng nghiêm trọng đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Tệ hại nhất là lão ta phá hủy Hiệp Ước hạt nhân với Iran mà đã được cả thế giới ủng hộ. Rồi thì lão ta phá việc Mỹ tham gia TPP, mà đó là nỗ lực quan trọng để làn giảm sự phát triển kinh tế Tàu cộng với hy vọng sẽ làm sức mạnh quân sự của chúng. Mối liên hệ mật thiết giữa Mỹ và NATO mỗi ngày một lung lay vì lão ta cũng ra sức phá phách và chửi bới. Lão ta lại phá cả bang giao giữa Mỹ và Cuba chỉ vì ganh ghét với những quyết định và thành quả của một vị tổng thống người da đen. Nợ quốc gia lão ta cũng đã phá thủng trần liên tiếp nhiều lần, mỗi ngày một cao ngất ngưởng… Một cái rất lớn mà lão làm được là gây nên tình trạng chia rẽ nghiêm trọng giữa các đảng phái và người dân trong nước. Bây giờ lão ta lại dùng chính cái chia rẽ đó để phá việc cô lập dịch bệnh. Thật khổ cho nước Mỹ vô cùng!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây