Tấn công những người như bác sĩ Anthony Fauci sẽ không thắng được cuộc chiến chống Covid-19

Dallas News

Nhã Duy, chuyển ngữ

13-4-2020

BS Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, phát biểu trong cuộc họp báo của lực lượng đặc nhiệm chống virus corona tại tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu ngày 10/4/2020, ở Washington.. Nguồn: AP / Evan Vucci

Trong lúc bị khủng hoảng, chúng ta cần các chuyên gia y tế công cộng xây dựng niềm tin và đưa ra lời khuyên.

Những người có suy luận có thể bất đồng về các lịnh an trú tại gia nên kéo dài bao lâu và liệu việc sử dụng thuốc chưa chính thức như hydroxychloroquine chống lại đại dịch COVID-19 có chứng minh sự hiệu quả như nhiều người hy vọng, kể cả Tổng thống Donald Trump hay không.

Nhưng điều mà tất cả chúng ta nên đồng ý là đừng đưa bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ làm dê tế thần, vì đã đưa ra ý kiến ​​có căn cứ, dựa trên nhiều thập niên kinh nghiệm và dữ liệu thực nghiệm tốt nhất, mà có thể hiểu được là nhiều người có thể không muốn nghe theo.

Tuy nhiên, đó chính xác là những gì mà một số người phê phán và vài chính khách đang làm. Trong những tuần gần đây, đã có một nỗ lực sai trái và vô trách nhiệm đầy nguy hiểm nhằm tạo khoảng cách giữa tổng thống và bác sĩ Fauci, một cố vấn y tế cộng đồng khả tín qua sáu đời tổng thống, là người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia kể từ năm 1984. Ông bị gọi là “người chơi trội” và tệ hơn nữa là, những người chỉ trích ông về việc kêu gọi đưa ra lệnh ở nhà cách, là làm suy giảm nền kinh tế và dẫn đến một cuộc “tự tử quốc gia”.

Quả trớ trêu khi người được chính tổng thống lựa chọn để cố vấn với chuyên môn và hướng dẫn có giá trị của mình trong một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng chưa từng có, đã bị nhận các hăm dọa thủ tiêu và ít nhất là trong vòng lẩn quẩn, nó là hiện thân của tất cả những gì sai trái trong phản ứng của chính phủ đối với đại dịch. Nó đủ để bạn tin đúng như người  ta thường nói “làm ơn mắc oán”. 

Có một lý do khiến Trump dựa vào bác sĩ Fauci – người mà ông đã nhiều lần gọi là một “người tốt” – ngay từ đầu cuộc khủng hoảng này để bổ nhiệm ông vào nhóm đặc nhiệm chống coronavirus của Bạch Ốc vào ngày 29/1. Lý do đó có thể được tóm tắt trong ba cụm từ là, chuyên môn, khả tín và lòng tin. Không có chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nào trên thế giới đáng tín cẩn hơn bác sĩ Fauci. Và niềm tin, dựa trên những sự thật của khoa học, là đồng minh lớn nhất của chúng ta trong cuộc chiến chống lại đại dịch này, đôi khi không được chào đón.

Không nói rằng người Mỹ chúng ta sẽ mù quáng tuân theo “vị đại đế” COVID-19 hoặc không cật vấn để chính phủ hạn chế các quyền tự do dân sự cơ bản của chúng ta một cách vô hạn. Rõ ràng là, có sự cân bằng cần phải được soi xét. Các chính trị gia và các chuyên gia y tế công cộng phải làm việc cùng nhau để đạt được sự cân bằng đó. Thật vậy, hệ lụy của việc không hợp tác như vậy sẽ được tính đến chuyện bao nhiêu sinh mạng bị cướp đi, cũng như bao nhiêu sinh kế bị mất, nếu nền kinh tế của chúng ta vẫn bị tê liệt vô thời hạn. 

Tin vui là, theo như lời bác sĩ Deborah Birx, điều phối viên của nhóm đặc nhiệm chống virus corona trong tòa Bạch Ốc, đã chỉ rõ trong tuần qua là, dữ liệu mới cho thấy, biểu đồ đường cong lây nhiễm có thể đang biến thành thẳng ở một số khu vực nước Mỹ, điều này mang đến một “sự cổ vũ lớn lao”.

Bác sĩ Fauci, trong cuộc họp báo cùng với Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence tại tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm tuần qua, đã nhắc lại tiến trình đó và lý do tại sao nó được thực hiện rằng: “Cùng lúc khi chúng ta chứng kiến ​​sự gia tăng về tử vong, chúng ta đang thấy sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu nhập viện. Điều đó có nghĩa là những gì chúng ta đang làm là hiệu quả và do đó chúng ta cần tiếp tục thực hiện điều này“.

Điều chúng ta đang làm là giãn cách xã hội, ở nhà và trong hàng triệu trường hợp là nếu không thể làm việc tại nhà là buộc phải từ bỏ, nếu không bị mất việc. Chính sách kích thích kinh tế khổng lồ của chính phủ sẽ giúp thu hẹp khoảng cách khủng khiếp này đối với nhiều người.

Nhưng với việc xét nghiệm rộng rãi hơn, các chiến lược giảm dịch tốt hơn như việc tăng cường sản xuất và phân phối khẩu trang cùng các thiết bị bảo hộ cá nhân khác, không chỉ cho nhân viên y tế mà còn cho công chúng, là chìa khóa để đưa mọi người trở lại làm việc và tái hoạt động nền kinh tế.

Một lần nữa, chúng ta thấy sự tiến bộ trên tất cả các mặt trận này. Như bác sĩ Birx đã nói với các phóng viên trong tuần qua, chúng ta hiện đang xét nghiệm virus từ 118 ngàn đến 120 ngàn người mỗi ngày. Và sản xuất khẩu trang, với sự giúp đỡ của những công ty Texas như Prestige Ameritech hợp tác với Vệ binh Quốc gia Texas, đang tăng vọt trên cả nước. 

Thay vì bắn vào các sứ giả, chúng ta nên lắng nghe các chuyên gia như  bác sĩ Fauci và Birx, và hiểu rằng chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này. Không làm bằng cách bắn tỉa hay phỉ nhổ chính trị vào một số thành viên của nhóm đặc nhiệm trong tòa Bạch Ốc có ý kiến khác biệt, mà bằng sự phân tích dữ liệu thực tế một cách nhanh chóng, an toàn và khoa học nhất có thể, cũng như bởi sự điều chỉnh chung các chiến lược y tế cộng đồng của chúng ta sao cho phù hợp nhất.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đúng là bs.Fauci là người phụ trách xuất sắc về cách đối phó với dịch bệnh
    coronavirus Vũ Hán nhưng việc ông ta dự đoán tình hình xấu nhất về số tử
    vong có thể lên đến 100,000 người đã khiến lão Trump với vai trò TT.đã lên
    tiếng rấn an dân Mỹ thì bị kết tội vô cảm,bất nhân do cái cách ăn nói không
    mấy “khiêm nhượng” của ông ta hơn là sự thực để kết tội !
    Chính ông Fauci cũng khen ngợi cách đối phó của chính phủ của lão Trump
    mà ông ta nói chưa thấy ai làm tốt hơn ! Công tâm là ở chổ đó.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây