Không lây cho vợ mà lây cho hàng xóm – Chuyện nghiêm túc chứ không phải đùa

Thanh Hằng

8-4-2020

Sáng nay, có thêm 2 đồng chí mắc Covid mới, nhưng lại có thêm 4 đồng chí ra viện, tức là VN đã có 50% số người được chữa khỏi. Đây thực sự là tin để cho chúng ta lạc quan.

Tại cuộc họp BCĐ Quốc gia về dịch bệnh sáng nay, từ 2 bệnh nhân 237 và 243 không xác định được nguồn lây, Bộ Y tế cho rằng đã có lây nhiễm cộng đồng. Lúc này, thực sự là lo ngại khi có chắc không phải là một F0 “lang thang” như Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Nhưng mình còn nhận thấy có những vấn đề về dịch bệnh này ở Việt Nam rất khác với đánh giá ban đầu: Khi dịch mới bùng phát ở Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng virus Vũ Hán “kiêng” trẻ em, “né” phụ nữ. Tuy nhiên, ngay khi đến Việt Nam, một cháu bé 3 tháng tuổi đã bị nhiễm virus này, sau đó có thêm 1 cháu bé 9 tuổi vừa ra viện hôm qua và chiều qua, nghi ngờ (đã cách ly) 1 bé 4 tuổi. Như vậy, virus Vũ Hán không hề kiêng nể trẻ em. Số phụ nữ mắc cũng không ít.

Tuy nhiên, một điều nữa, tưởng buồn cười, nhưng thực sự là vấn đề dịch tễ đáng lưu ý: COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nên lây truyền rất mạnh và thông thường là người thân gần trong gia đình sẽ bị lây trước. Nhưng đã có nhiều trường hợp không lây cho người trong gia đình, trong khi lại lây cho hàng xóm.

Trước đây ở Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đã có trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi lây từ hàng xóm, nhưng mẹ cháu chăm bẵm cháu suốt, kể cả khi ở BV, mà không hề bị lây từ cháu. Hoặc 2 cặp vợ chồng người Anh đi du lịch, 2 bà vợ không lây dù 2 ông chồng bị. Mới nhất là bệnh nhân ở Mê Linh, mặc dù người vợ có khá nhiều bệnh nền, nhưng vẫn không bị lây từ chồng, trong khi hàng xóm (và chị dâu) lại lây (Tôi không rõ chị dâu ở cùng nhà hay ở cạnh, vì không có thông tin).

Dù muốn dù không, thì đây vẫn là vấn đề nghiêm túc được đặt ra như có phải những người phụ nữ đó có kháng thể gì với COVID-19, nhất là khi PGS.TS Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, vừa cho biết: Virus corona chủng mới ở Việt Nam đã biến đổi thành các biến thể khác hẳn nhau và hoàn toàn không giống virus ban đầu gây bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Tại sao đây không phải là lúc các nhà khoa học y tế Việt Nam vào cuộc?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây