Mafia gạo và truyền thông bẩn

Trương Châu Hữu Danh

27-3-2020

Ngày 23/3, họp để quyết việc ngừng xuất khẩu gạo, chỉ có 2 Doanh ngiệp là Vinafood 1 và Vinafood 2 dự. Kết quả: Dừng! Thị trường lúa gạo nhốn nháo, giá tuột ngay tại ruộng nhưng thương lái cũng không dám mua.

Ngày 24/3, Bộ Công Thương có văn bản đề xuất tiếp tục cho xuất khẩu. Chính phủ chỉ đạo họp khẩn để bàn.

Ngày 26/3, từ 2 doanh nghiệp “ông kẹ”, nâng lên 20 doanh nghiệp lớn nhất được dự họp. VNF1 quyết liệt kêu dừng. VNF2 ngồi im. Tất cả các doanh nghiệp còn lại yêu cầu xuất. Trong 18 doanh nghiệp này, có non nửa là doanh nghiệp của Long An – vùng đất trồng rất ít IR50404!

Ngoài VNF1, thì Cục Dự trữ cũng quyết liệt đòi ngừng xuất.

Nói để các bạn lưu ý, đồng chí Việt Anh, sếp cũ Cục Dự trữ, bây giờ đang làm sếp bên VNF1. Các bạn lưu ý thêm, người của 2 đơn vị này hay hoán đổi qua lại – tuy 2 mà 1.

Nói để các bạn lưu ý, Cục dự trữ quyết liệt bảo vệ quan điểm ngừng xuất khẩu với lý do giá cao nhà nước thiệt hại. Lý do là: Cục Dự trữ đến giờ vẫn mua chưa đủ gạo trữ. Họ “chờ” gạo xuống để hốt nhưng gạo không chịu xuống. Họ thà để nông dân thiệt hại, chứ họ không muốn thiệt hại.

Nói để các bạn lưu ý, trong khi Cục dự trữ chưa trữ đủ gạo (vô trách nhiệm) thì VNF1 cũng đang thiếu gạo để bán theo hợp đồng. Bạn có tin họ dám ký bán cho Malaysia giá 333 đô la một tấn không? 7.700 đồng – 300 đồng (chi phí) = 7.400 đồng/kg. Bạn có biết, nếu xuất 100.000 tấn họ sẽ lỗ ngay 180 tỷ đồng không? Và 300.000 tấn thì họ bay 540 tỷ đồng…

Để dọn đường cho bọn doanh nghiệp bẩn ép giá nông dân, Báo Sạch liên tục bị truyền thông bẩn tấn công có bài bản, từ tấn công cá nhân các thành viên, đến tấn công Fanpage. Họ không dùng con số để nói, mà tận dụng triệt để lòng yêu nước của người dân để dựng ngọn cờ thoát Trung, bài Tàu. Họ dân túy và giấu nhẹm con số TQ chỉ mua 2.000 tấn gạo, còn lại là hơn 60.000 tấn nếp và tấm nếp!

So với ông kẹ lúa gạo TQ (mỗi năm sản xuất gần 150 triệu tấn gạo, Ấn Độ xếp nhì 116 triệu tấn) thì VN đang đứng ở đâu? Truyền thông bẩn cố tình vẽ ra bức tranh Trung Quốc thiếu đói và Việt Nam có quyền ngạo nghễ “không thèm bán cho TQ”.

Dùng truyền thông bẩn để ủng hộ VNF1 và Cục Dự trữ, có bóng dáng của mafia ngành gạo. Tiếc là, các anh bị lộ sớm quá!

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Các công ty lúa gạo và nông dân có thể kiện cáo vụ này được không? (Chắc là không.)

    Khi nhà cầm quyền cộng sản đưa ra chiêu bài “an ninh” (quốc gia hay lương thực), tiếp theo sau đều có chính sách đàn áp hoặc gây thiệt hại cho dân chúng. Lối làm việc dựa trên cách diễn giải tình hình tùy tiện này hoàn toàn không vì dân và thường bị giới quan chức lợi dụng và thao túng. Nếu không suy nghĩ theo hướng chấp nhận cho người dân và doanh nghiệp kiện cáo để bảo vệ quyền lợi, cách làm ẩn chứa nhiều khuất tất này sẽ cứ được tiếp tục. Trong thời buổi kinh tế thị trường (dù có đuôi “định hướng” hay không), hễ số đông người dân và doanh nghiệp bị thiệt thì quốc gia suy yếu.

  2. Ngay cái đầu đề của tác giả bài này đã tố cáo rất mạnh mẽ.
    Chứng cứ trong bài rất đầy đủ,
    Nhà báo Trương Châu Hữu Danh nổi tiếng là kiên trì, dũng cảm và hiệu quả bênh vực nông dân nam bộ.

    nghiemnv là người số 1 và duy nhất chửi nhà báo này.
    Có định chối không?

  3. – Khối u trong não bắt buộc nó phải sổ ra miệng lời chửi bới
    – Bác Đình Trọng khen: “Hay lắm, Hữu Danh” thì nó chửi Hữu Danh.

  4. Thôi! Đứng đạo đức giả nữa. Cứ cho là nghiemnv viết 1000 còm ở đây, nhưng câu chửi dành cho Trương Châu Hữu Danh (người bênh vực nông dân không mệt mỏi) vẫn còn kia.
    Không thể xóa được đâu.
    Có thách tôi trích ra đầy đủ (xuất xứ, ngày, giờ, phút) không?
    Nếu không cãi được thì có hứa câm miệng mãi mãi không? (dùng nick khác)

  5. “Ngày 23/3, họp để quyết việc ngừng xuất khẩu gạo, chỉ có 2 Doanh ngiệp là Vinafood 1 và Vinafood 2 dự. Kết quả: Dừng!”
    “Ngày 26/3, từ 2 doanh nghiệp “ông kẹ”, nâng lên 20 doanh nghiệp lớn nhất được dự họp. VNF1 quyết liệt kêu dừng. VNF2 ngồi im. Tất cả các doanh nghiệp còn lại yêu cầu xuất. Trong 18 doanh nghiệp này, có non nửa là doanh nghiệp của Long An – vùng đất trồng rất ít IR50404! Ngoài VNF1, thì Cục Dự trữ cũng quyết liệt đòi ngừng xuất.”
    “Cục dự trữ quyết liệt bảo vệ quan điểm ngừng xuất khẩu với lý do giá cao nhà nước thiệt hại. Lý do là: Cục Dự trữ đến giờ vẫn mua chưa đủ gạo trữ. Họ “chờ” gạo xuống để hốt nhưng gạo không chịu xuống”
    “VNF1 cũng đang thiếu gạo để bán theo hợp đồng. Bạn có tin họ dám ký bán cho Malaysia giá 333 đô la một tấn không?”
    -Nếu những vấn đề bác Trương Châu Hữu Danh nêu trên là đúng thì kết luận rằng: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm hơn 50% sản lượng và hơn 90% lượng gạo xuất khẩu của cả nước nhưng thực tế họ ko quyết định dc số phận của mình. Số phận sướng khổ của nông dân 13 Tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long do các đồng chí “lí luận” Bắc kỳ quyết định. Cụ thể là:
    1/Trong cuộc họp lần thứ 02 ngày 26/3, “VNF2 ngồi im” là do họ phải đối diện với 18 doanh nghiệp là các đối tác của họ, nên họ ko thể gật đầu đồng ý dừng xuất khẩu gạo dc (VNF2 bỏ phiếu trắng cũng để làm hài lòng VNF1?). Cuộc họp lần thứ 01 ngày 23/3 ko có mặt 18 doanh nghiệp nên họ phải theo ý VNF1 đồng ý dừng xuất khẩu gạo (hay bị VNF1 ép phải dừng?).
    2/Cực dự trữ & VNF1 là của các đồng chí Bắc kỳ “lí luận”, những ng ko làm ra lúa gạo nhưng dùng lobby Chính phủ, ép nông dân Miền Tây bán gạo theo giá của họ mong muốn, bằng cách sd chiêu bài đảm bảo an ninh lương thực QG phải dừng xuất khẩu gạo, để đẩy giá gạo đi xuống.
    -Miền Tây phải gấp rút bỏ bớt diện tích trồng lúa tương ứng với diện tích làm ra khối lượng gạo xuất khẩu khoảng 6 – 6,5 triệu tấn gạo/năm, chuyển đổi số diện tích trồng lúa này sang hướng đi đa dạng vật nuôi, cây trồng có công nghệ cao, xanh, sạch, hữu cơ,…tiết kiệm nguồn lực: vật tư nông nghiệp, nước, năng lượng, nhân lực thì mói thoát nghèo bền vững. Giảm trồng lúa là giảm “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, ko còn lúa dư XK sẽ giúp các Bác VNF1, VNF2 động não chuyển hướng kinh doanh khác, ko bám vào nông dân Miền Tây nữa.
    P/s:
    VNF1: TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN BẮC
    VNF2: TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM

  6. Hay lắm, Hữu Danh! Tôi từng nghe và cũng nghĩ rằng VF1 ngoài Hà Nội là một tập đoàn hại dân miền Tây. Tôi gọi chúng là tập đoàn tội phạm.

    Không mong gì cái chế độ này xử lý tập đoàn tội phạm đó. Chỉ có thể vạch mặt chúng như Hữu Danh và BS làm để người dân miền Tây nhìn thấy chân tướng của bọn tội phạm có tổ chức ở bắc kỳ này.

  7. Hehe,hihi, chúng đều của 1 băng đảng, nhưng khác lò, tranh giành lẫn nhau. Kệ thây nhà chúng nó. Mấy con vịt kêu càng cạc không được xk gạo cũng đều là dn sân sau, tát nước theo mưa, đục nước béo cò. Chẳng con ma nào nghĩ tới hạt thóc, nông dân cả. Đừng mơ trong mộng hát bài về Cây lúa
    VNF1 nằm ở thủ đo anh hùng, thì trường là Cuba, Iran, triều tiên
    Vnf2 nằm ở thành Hồ, thành đồng ( nát) của tổ cuốc ở trên cây, thị trường là Phil, Indo
    Chúng đều chở gạo từ Nam đi bán, không có gạo bắc nhé( trồng còn ko đủ ăn)
    Chúng đều có các loại hình sân sau để kiếm lời riêng
    Nay cấm, mai cho, ngày kua lại cấm là trào lưu kiếm tiền có từ thời PHAN VAEN KHẢI ( Người thầy kính yêu, thủ tướng đáng kính của cái HỘI KÍN IDS nhà trí thức Lợ Lợ Quang a, Tờ Lai..) trong các phi vụ mua bán Xe máy.
    Đơn giản là vậy. Có théc méc gì cứ hỏi mấy cha ở cái hội IDS

  8. Khốn khổ cho nông dân. Gạo làm ra bị bọn này ép giá thấp, không biết bán đi đâu. Trước mắt, tháng 3 – 2020 chúng đề xuất “ngừng xuất khẩu” (chiêu bài là “an ninh lương thực”). Có vậy chúng mới dìm được giá hơn nữa.

    Trương Châu Hữu Danh là nhà báo kiên trì viết bài bênh vực nông dân.
    Tên mất dạy chửi bới nhà báo Trương Châu Hữu Danh. Đó là nghiemnv.
    Có thách tôi đưa chứng cứ không? Nếu có chứng cứ (không cãi được) phải cam đoan “sẽ câm họng”. Dám không?

    • Tớ nà theo gương trí thức nước Nợ sống éo sợ, chết sợ éo gì. Chỉ sợ đảng bỏ rơi
      Bất cứ làm nghề gì cũng sẽ bị ” ném đá” do vậy nên cẩn trọng. Nghề cầm bút là nghề múa chữ ra tiền!!!! Chớ có Ngu nhẹ dạ cả tin con bò đỏ của trí thức Lước Nợ ( quen thói tôn sùng) ạ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây