Họa virus! Việt Nam không chỉ có COVID-19!

Blog VOA

Trân Văn

15-3-2020

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch Và Đầu tư.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức xác định COVID-19 là yếu tố tạo ra thêm một đại dịch đe dọa toàn cầu, trong số này có cả Việt Nam. Tuy nhiên riêng tại Việt Nam, nếu theo dõi hệ thống truyền thông chính thức và mạng xã hội, có thể thấy ngoài COVID-19, Việt Nam đang bị đe dọa bởi nhiều… loại virus khác và đó là lý do khiến việc phòng chống các loại virus tại Việt Nam trở thành phức tạp. COVID-19 là dịp cho thấy: “Ý đảng, lòng dân” không phải là một và rất khác nhau!

***

Giữa lúc cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam lẫn dân chúng Việt Nam đều căng thẳng vì có nhiều dấu hiệu cho thấy, COVID-19 đang lan rộng, số trường hợp bị nhiễm loại virus này hoặc nghi nhiễm nên phải cách ly càng lúc càng cao, tờ Công an nhân dân (CAND) phát hiện… một loại virus mới và đặt tên là virus “núp bóng dịch bệnh”. Theo đó, thứ virus chưa được y giới đặt tên này nguy hiểm hơn COVID-19 vì “chống phá đất nước, chống phá nhân dân” (1).

Tờ CAND dẫn sự kiện dân chúng Hà Nội hoảng loạn sau khi chính quyền thành phố Hà Nội tiết lộ danh tính, địa chỉ người thứ 17 nhiễm COVID-19 ở Việt Nam như một trong những bằng chứng về sự “nguy hại” của virus “núp bóng dịch bệnh” khiến đồng bào hoảng loạn, đổ ra đường mua sắm thực phẩm đem về nhà tích trữ. Chưa kể virus “núp bóng dịch bệnh” còn lợi dụng những thông tin liên quan đến người thứ 21 nhiễm COVID-19 để “thổi thành vấn đề của tổ chức”, công kích đảng, nhà nước.

Dựa theo mô tả của tờ CAND thì rõ ràng tại Việt Nam đang có một nghịch lý, dân chúng rất sợ bị nhiễm COVID-19 nhưng lại chủ động tiếp cận và không những chủ động trong việc để cho chính mình lây nhiễm virus “núp bóng dịch bệnh” mà còn tích cực tán phát loại virus này tới mức tờ CAND phải cảnh báo về “tốc độ lan truyền rất nhanh” và qua mỗi người lại… biến thể (cắt xén, thêm thắt) nên “tạo ra sự hỗn độn khó kiểm soát”. Đó là lý do thay vì phối hợp phòng – chống COVID-19, lực lượng CAND phải bỏ mặt trận này, dồn toàn lực để phòng – chống virus “núp bóng dịch bệnh” và đã xác định hàng ngàn cá nhân bị xác định là “nguồn lây nhiễm” để điều trị bằng phạt tiền, tống giam…

Một nghịch lý khác là khi phát hiện của tờ CAND được chia sẻ trên mạng xã hội, phát hiện này không những không được quần chúng tri ân mà còn bị họ chỉ trích thậm tệ. Vì công bố phát hiện này mà CAND bị một số người như Zhan Hiep, Nguyen Vi Le chỉ trích rất nặng. Cũng có người như Nguyen Thanh Nguyen gọi phát hiện vừa kể là minh họa cho nhận định của nhà văn Nguyễn Khải nói dối mà không xấu hổ, không run sợ. Cùng thảo luận về phát hiện của tờ CAND, Nguyễn Thế Trân Driver xếp phát hiện vào nỗ lực giấu diếm và nực cười (2)

***

Cần phải nói thêm là tại Việt Nam không chỉ có tờ CAND… nghiên cứu, cảnh báo về virus. Hồi trung tuần tháng 2, ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Việt Nam – từng công bố phát hiện về… “virus trì trệ” (3). Đáng buồn là nghiên cứu này không được y giới và công chúng ghi nhận. Nhiều facebooker như Đinh Kim Phúc thưa lại với ông Nguyễn Xuân Phúc rằng “virus trì trệ” đã xuất hiện cách nay 45 năm rồi và đến giờ vẫn chưa chết. Cũng có những người như Tuan Anh Tran công khai bày tỏ sự nghi ngờ về nghiên cứu của ông Nguyễn Xuân Phúc: ‘Đầu tàu” làm sao trì trệ được (4)?

Trước nữa, vào khoảng trung tuần tháng giêng khi chủng virus mới gây dịch viêm phổi cấp, đẩy thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc lên thành trung tâm một thảm họa mới, nhiều người Việt đã khẳng định loại virus mà sau này được định danh là COVID-19 không gây nhiều tai họa cho nhân loại nói chung và người Việt nói riêng bằng cosavirus (virus cộng sản) hay dacosavirus (virus đảng cộng sản). Dẫu nhận định này không được đính kèm các chuyên gia y tế nhưng vẫn được rất nhiều người tán thành.

Sự nguy hiểm của cosavirus hay dacosavirus vẫn được đề cập đây đó trên mạng xã hội, song hành với những diễn biến về COVID-19 trên thế giới và ở Việt Nam cho đến thượng tuần tháng này, sau khi những thông tin liên quan đến người thứ 21 nhiễm COVID-19 bị bạch hóa thì virus đỏ trở thành chủ đề chính trên mạng xã hội Việt ngữ. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh về quan hệ giữa cosavirus, dacosavirus với virus đỏ nhưng hàng triệu người khẳng định, ba chủng này là… một!

Sau chuyến đi Ấn Độ và Anh với tư cách Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận của Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN, việc bị nhiễm COVID 19 của người thứ 21 tại Việt Nam – Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Thuấn, cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, thành viên cho Tổ Tư vấn của Thủ tướng Việt Nam về kinh tế – đã phơi bày nhiều chi tiết khiến công chúng sững sờ cả về những đặc quyền mà ông thụ hưởng trong chuyến đi (ngồi ghế hạng nhất, ở khách sạn hạng nhất) để thực hiện mục tiêu (soạn thảo Văn kiện cho đại hội 13 của đảng CSVN), lẫn sinh hoạt cá nhân của ông (tư gia là một tư dinh mang tới ba số nhà ở khu vực giá nhà cửa đắt đỏ thuộc loại nhất nhì Hà Nội, ăn uống ở những nhà hàng hạng nhất, khi tiệc tùng thì vời ca kỹ giúp vui, rèn luyện thể lực và giải trí ở những chỗ phí hội viên đến hơn ba tỉ)…

Giống như nhiều người sử dụng mạng xã hội, ông Phạm Đình Trọng đã đối chiếu đời sống thường dân với lối sống của ông Thuấn và cho rằng ông Thuấn chỉ là… sinh vật trong một đoàn sinh vật chỉ rành rong chơi, hưởng lạc. Ông Trọng gọi đoàn sinh vật này là những con virus đỏ chuyên chăm bẵm những giá trị giả vừa khiến đạo đức lụn bại, vừa tàn phá kinh tế – xã hội khiến quốc gia kiệt quệ (5). Nhiều thân hữu của ông Trọng đã lên tiếng cám ơn ông “luận tội” và cám ơn cả sự xuất hiện của COVID-19 giống như phóng hỏa gây “cháy nhà” và làm lộ ra những “mặt chuột”. Có không ít facebooker như Đức Việt Phạm nhận định: Ông Thuấn là minh họa cho thực trạng đời sống quan chức!

Tại sao y giới không xác nhận nhưng càng ngày càng nhiều người tin rằng cosavirus, dacosavirus, virus đỏ,… độc hại? Dường như tâm tình của Chau Doan là một lời giải đáp. Khi lý luận gạt bỏ thực tế, nhấn mạnh bất kể thế nào thì đảng CSVN vẫn phải là tổ chức chính trị duy nhất lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam, Chau Doan đề nghị:

Hãy lý luận sao cho nông dân ở đồng bằng Sông Cửu Long hết hạn hán, hết ngập mặn để không ai cảm thấy quặn thắt khi cây lúa đổ gục vì thiếu nước. Hãy lý luận sao cho dân oan đang ngày đêm vật vờ trước cổng các cơ quan công quyền lấy lại được đất được ruộng, để bao vạn dân Thủ Thiêm, Vườn rau Lộc Hưng, Văn Giang, Dương Nội và nhiều nơi khác lấy lại được quyền lợi chính đáng của mình.

Hãy lý luận sao cho tài sản quốc gia không xơ xác bởi những vụ cổ phần hoá lưu manh, khi vài thằng tư bản đỏ có thể nắm giữ được một tài sản khổng lồ tương đương tài sản nhiều triệu người dân. Hãy lý luận sao cho các em gái không phải sang Singapore, Malaysia, Campuchia để bán trôn nuôi miệng, sao cho phụ nữ Việt Nam không phải lấy chồng tàn tật, ngớ ngẩn ở Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc,… cốt để có tiền cho cha mẹ xây nhà, thoát nghèo. Hãy lý luận sao cho người dân không phải biến thành người hộp, tự đóng mình trong những container để tìm một công việc phi pháp ở Úc, Mỹ, Anh… để có tiền gửi về nhà.

Hãy lý luận sao cho tham nhũng không thành quốc nạn ở đất nước này, để bọn quan chức đểu mở mồm là vì dân vì nước nhưng ăn đớp thì kinh hoàng. Hãy lý luận sao cho bọn Tầu Khựa không chiếm giữ biển đảo của ta, ta có thể đàng hoàng khai thác dầu khí trong chính lãnh hải của mình mà không sợ chúng doạ dẫm, đánh đuổi. Hãy lý luận sao cho ngư dân ta ra biển không bị tầu “lạ” đâm chìm, để mỗi khi chồng con đi đánh bắt cá, những người vợ, người mẹ ở nhà không thót tim mong chờ. Hãy lý luận sao cho không khí ở Việt Nam không bị ô nhiễm đến mức người dân phải cố nhịn thở với hy vọng cái chết sẽ đến chậm hơn một chút…

Thay mặt những công nhân, những nông dân đã tin tưởng vào cuộc cách mạng vô sản của… các anh chị, đã không tiếc xương máu để đi theo lý tưởng cao đẹp của các anh chị, đã nghĩ rằng sau bom rơi đạn nổ, sau máu xương tơi bời là một tương lai tươi sáng, khi giai cấp vô sản sẽ thành tầng lớp tiên phong của xã hội, trong một xã hội mà sự công bằng, công lý sẽ sáng toả khắp nơi, Chau Doan nhấn mạnh, sau nhiều chục năm mọi người đã… mỏi chân mà đời vẫn lầm than như đời ông bà, cha mẹ, chỉ có các anh chị ở biệt thự, chơi golf quý tộc, tiệc tùng ở những chỗ nhiều sao… Cứ lý luận theo đà này, không biết đời con, đời cháu có khá lên không (6).

***

Trong bài viết công bố phát hiện về virus “núp bóng dịch bệnh”, tờ CAND lên án việc “vơ đũa cả nằm” và yêu cầu “mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, không tin, cổ súy, lan truyền các thông tin thất thiệt, tẩy chay các thông tin xấu độc” để ngăn ngừa virus “núp bóng dịch bệnh”. Nhìn một cách tổng quát, yêu cầu vừa kể thể hiện thái độ khinh miệt đồng bào, một cơ quan ngôn luận – dẫu có thuộc ngành công an, tồn tại và phát triển dựa trên các cơ sở lý luận từ những cá nhân như ông Thuấn đề ra – thì cũng chẳng thể buộc toàn dân thực thi, đáp ứng yêu cầu phòng chống virus “núp bóng dịch bệnh”, không được nhận diện cosavirus, dacosavirus, virus đỏ,… hay đề nghị như Chau Doan được?

Dân chủ xã hội chủ nghĩa lẽ nào lại nghiệt ngã như thế với “mỗi người dân” và khoan hòa như thế với những người như ông Nguyễn Quang Thuấn, hay Nguyễn Chí Dũng. Ngày 11 tháng 3, nhiều người thấy trên facebook của Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) một tấm ảnh chụp một công thự bề thế kèm thông báo: Hoa nở trong khuôn viên trụ sở Bộ KHĐT chuẩn bị chào đón Bộ trưởng và đoàn bộ đang ở chế độ cách ly vì dịch COVID-19 quay trở lại cơ quan làm việc vào ngày thứ hai tới…

Bộ trưởng KHĐT là ông Nguyễn Chí Dũng, nhân vật còn là Ủy viên BCH TƯ đảng CSVN, người vừa dẫn Tổ Biên tập thuộc Tiểu ban Kinh tế xã hội của đại hội 13 đi công tác ở Ấn và Anh, cùng ông Nguyễn Quang Thuấn. Ông Dũng cũng ngồi ghế hạng nhất trên phi cơ từ Việt Nam sang Ấn, từ Ấn sang Anh và từ Anh trở về Việt Nam, ở khách sạn năm sao như ông Thuấn, thậm chí là người tổ chức tiệc tùng có ca kỹ giúp vui mà ông Thuấn từng hiện diện… Xét về vai vế, ông Dũng hơn hẳn ông Thuấn, chẳng lẽ lại thua về kỹ năng hưởng lạc (?). Ông chỉ may hơn ở chỗ không nhiễm COVID-19. Chẳng lẽ nhờ… may như thế mà ông có quyền tiếp tục cùng BCH TƯ đảng CSVN dẫn dắt quốc gia, dân tộc này trong mọi chuyện, kể cả chuyện chống từ COVID-19 đến virus “núp bóng dịch bệnh”, buộc đồng chí, đồng bào tiếp tục phải câm như hến?

Chú thích

(1) http://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/Canh-giac-thu-virus-nguy-hai-nup-bong-dich-benh-585454/

(2) https://www.facebook.com/nguyenhuuvinh.basam/posts/208887227026847

(3) https://www.facebook.com/phuc.dinhkim.7/posts/2591358941083739

(4) https://www.facebook.com/phuc.dinhkim.7/posts/2591358941083739

(5) https://www.facebook.com/kesiviet/posts/1299696110231766

(6) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10215260506363070

(7) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10215260506363070

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Trên đây là những lực lượng đóng góp rất lớn cho xh nhưng lại bị chà đạp, đàn áp tàn bạo. Còn cái đám trí thức nhà đảng từ thời bác hồ kính iu của trí thức chỉ là đám ĐỤC NƯỚC BÉO CÒ

  2. Các tổ chức, lực lượng có thể thay đổi chế độ csvn
    1. Các tù nhân lương tâm
    2. Các việt kiều trước, con cháu họ trước 1975
    3. Lực lượng dân oan
    4. lực lượng lái xe
    5. Lực lượng bà con buôn bán chợ
    Ai bổ xung thêm

  3. Mong mọi người trả lại tên Wuhan Corona Virus cho em ấy với, cứ Cô Vi hoài sau này em nó không biết nơi xuất thân thì tội nghiệp lắm.

  4. Nước bọt “vị thế, tiền đồ” của ông Trọng bắn lung tung , pháo nổ “đầu tàu” của ông Phúc vẫn vương vãi tung tóe. Không còn gì để lưu manh hơn thế này.
    Trời tạo hóa đã làm phép thử Covid-19, để đưa vũ trụ lộn xộn đến trật tự mới, Tập uể oải, Trump dịu dàng gái trinh, nhưng Putin chìm trong cơn mộng quyền lực CS núp bóng dân chủ ỡm ờ.
    Trọng biến mất, không lẽ có chuyện lây lan từ Dũng Thuấn, Tây về có quà cáp biếu xén đi thưa về trình? Lúc này là lúc nào mà nếu khỏe khoán sao không chăn dân lấy một ngày?

  5. – Báo CAND, trong mục “Chống diễn biến hòa bình” có bài “Cảnh giác thứ virus nguy hại núp bóng dịch bệnh”, vì nó có “tốc độ lan truyền rất nhanh”, nên đã “tạo ra sự hỗn độn khó kiểm soát”(!)

    Đọc những câu chữ của các Dư lợn viên qúy báo Côn an, thấy đầy mâu thuẫn.
    Chắc các óc lợn tưởng… ai cũng ngu như mình, cho nên không biết, rằng kẻ nào CHỐNG “diễn biến hòa bình”, thì tất nhiên, hợp quy luật, là chính kẻ đó – là kẻ đã TẠO RA “sự hỗn độn khó kiểm soát”?
    Chính cái “HĐ lý luận TƯ”, chính Công an – là những kẻ “gieo gió”, nay phải “gặt bão”!

    Nhưng các DLV của quý báo vừa đã ngu, lại vừa gian giảo, bịp bợm, nên mới viết:
    – “Virus Corona chủng mới (COVID-19) gây hại tính mạng, sức khỏe con người, nhưng hành vi lợi dụng dịch bệnh để chống phá đất nước, chống phá nhân dân còn nguy hiểm hơn”.

    Gian giảo, bịp bợm, vì nhân dân chỉ chửi ông GS ný nuận “vô sản” Thuấn có cách sống xa hoa bằng tiền của nguời dân, đúng như một tên tư bản bóc lột, nhưng lại bị các lơn lại đổ cho cái tội ” lợi dụng dịch bệnh để chống phá đất nước, chống phá nhân dân”(!?)
    Khen cho báo CAND – có bài viết khá đĩ bợm!

    • Chúng nó đi rải tiền lấy về mớ động từ dãy chết nơi xứ tư bản, rượu Tây và gái Tây, về nhà quà cáp đầy đủ, tiền dân cũng là tiền quan.
      Khen cho báo CAND – có bài viết khá đĩ bợm!
      Khen cho báo QDND – có rất nhiều bài báo dao găm!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây