Covid-19: Việt Nam có thêm 3 ca mới ngay sau ca thứ 17

BTV Tiếng Dân

7-3-2020

Như nhận định của chúng tôi trong bản tin ngày 27/2/2020, thời điểm hai tuần sau khi Việt Nam có ca nhiễm thứ 16, rằng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã quá tự tin khi tuyên bố VN  “thắng trận đầu” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Thì hôm nay, một loạt diễn biến mới chỉ trong buổi chiều ngày 7/3/2020 đã chứng minh: Bây giờ mới chỉ là khởi đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở VN.

Ca thứ 18: Một người trở về từ tâm dịch Daegu, Hàn Quốc

Chiều ngày 7/3/2020, Bộ Y tế xác nhận, ca nhiễm Covid-19 thứ 18 ở VN là thanh niên tên N.V.T, 27 tuổi, trở về Việt Nam trên chuyến bay VJ981 từ Busan, Hàn Quốc, tới sân bay Vân Đồn ngày 4/3. Ngay khi về VN, T đã được đưa về cách ly tập trung tại Trường quân sự của Quân đoàn 1, TP Tam Điệp.

Kết quả xét nghiệm của T vừa được Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương công bố dương tính với virus corona. Bộ Y tế cho biết, trong tháng 2/2020, khi ở Daegu, từ ngày 29/2 bệnh nhân T đã có dấu hiệu rát họng, ho nhưng không sốt. Bệnh nhân tự theo dõi tại nhà và đến ngày 4/3 cùng em gái từ Hàn Quốc về Việt Nam.

VTV có clip: Bệnh nhân thứ 18 mắc Covid-19 tại Việt Nam trở về từ Hàn Quốc.

Ca thứ 19 và 20, cùng các rủi ro có thể phát sinh từ ca 17

Trước khi nói về hai ca 19 và 20, cần nhắc lại một số điểm chính về ca nhiễm thứ 17, vì đây chính là nguồn lây lan cho 2 ca mới. Đó là nữ bệnh nhân tên Nguyễn Hồng Nhung, từ VN sang Anh ngày 15/2, rồi sau đó Nhung cùng chị gái sang Italy, Pháp du lịch rồi trở về Anh ngày 26/2.

Hai ngày sau, Nhung có triệu chứng ho, nhưng không kiểm tra sức khỏe, rồi trở về Việt Nam sáng 2/3. Đến ngày 5/3, cô bị sốt cao nên đi khám ở BV Hồng Ngọc, rồi được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương và được xác định nhiễm Covid-19.

Khi trở về Việt Nam, Nhung đã tiếp xúc nhiều người, trong đó có bác gái của cô (64 tuổi) và tài xế lái xe cho gia đình (27 tuổi). Cả hai người này đều dương tính Covid-19, theo thông tin từ Bộ Y tế. VTC có clip: Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 19 và 20

Sẽ có thêm nhiều ca tiềm ẩn sau ca thứ 17

Liên quan tới ca nhiễm thứ 17, lực lượng chức năng TP Hà Nội hiện đang tìm 27 hành khách cùng ngồi hạng C trên chuyến bay với nữ bệnh nhân Covid-19 thứ 17. Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, chính quyền Hà Nội đang cùng với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, xác minh toàn bộ số hành khách ngồi hạng C trên chuyến bay VN0054 và cùng với Vietnam Airlines để xác định toàn bộ tiếp viên cũng như 16 người trong tổ lái để tiến hành cách ly.

Ông Chung nói: “Thực tế, vấn đề thách thức nhất đối với chúng ta hiện nay là phải tìm ra 27 hành khách còn lại ngồi ở hạng C trên chuyến bay VN0054, bởi trong đó có nhiều hành khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch”.  

Về phía TP Hải Phòng, cơ quan chức năng ở đây cho biết họ đang cách ly 17 người tiếp xúc gần với bố cô gái Covid-19, theo VnExpress. Sáng 7/3, UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho biết, trong 17 người này có 11 người giúp việc và làm vườn cho gia đình của bố cô Nhung, cùng một y sĩ. Nhóm sáu người tiếp xúc gần còn lại gồm: Hai người ở Bắc Ninh, một ở Hà Nội, một ở Hải Dương, hai ở Thái Bình.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Chủ tịch Hà Nội: 5 người đã ngồi ghế của bệnh nhân thứ 17 trên máy bay. Về máy bay đã thực hiện chuyến bay VN0054, sau đó đã bay thêm 6 chuyến, chỗ cô Nhung ngồi hơn 10 tiếng, lần lượt có thêm 5 người ngồi trong các chuyến bay sau đó và 1 chuyến không có người ngồi. Chủ tịch Chung cho biết: “Máy bay này hiện nay đã dừng hoạt động để khử trùng và đánh giá”

Hậu quả chưa dừng lại ở đó, tại Bệnh viện Hồng Ngọc, nơi cô Nhung đến khám trước khi chuyển viện, đã phải cách ly 500 người, VnExpress đưa tin. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, “đã yêu cầu bệnh viện Hồng Ngọc dừng hoạt động. Các bệnh nhân ở đó được khuyến cáo không ra viện. Hơn 500 người của bệnh viện Hồng Ngọc được tổ chức một địa điểm cách ly riêng ở Long Biên để giảm nguy cơ lây nhiễm”.

Nhận định về diễn biến mới của dịch Covid-19 ở VN:

Như chúng tôi nhận định trước đó, chuyện VN “miễn nhiễm” với Covid-19 trong tình hình loại virus này đang gây đại dịch trên toàn cầu là chuyện rất phi lý. Kể cả trong kịch bản tốt nhất là VN sở hữu nền y học tiên tiến đứng đầu thế giới, vượt qua cả Mỹ, Nga, Nhật … cũng không thể có chuyện VN “miễn nhiễm” với virus chết người này.

Ca nhiễm số 17 đã làm lộ ra nhiều lỗ hổng và khiếm khuyết trong công tác phòng chống dịch ở VN. Một người như cô Nhung, đi qua nhiều nước có dịch như Anh, Pháp, Italy lại có thể lọt lưới hàng rào kiểm soát y tế tại cửa khẩu sân bay Nội Bài? Vì sao chính quyền đã không yêu cầu các hành khách trên các chuyến bay từ vùng dịch ở các nước châu Âu, đến VN, phải cách ly?

Hơn nữa, bác sĩ và các nhân viên y tế đã không thực hiện đúng quy trình bảo vệ khi tiếp xúc với bệnh nhân, dẫn đến 500 người trong bệnh viện Hồng Ngọc phải cách ly. Một số cư dân mạng chỉ trích cô Nhung đã bất cẩn, mất cảnh giác, gây xáo trộn, nhưng sự bất cẩn và mất cảnh giác đó không chỉ ở cô Nhung, mà nằm ngay trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền.

Ngoài ra, bệnh thành tích cũng góp phần vào ca thứ 17 vỡ trận. Trong suốt 3 tuần qua, trước khi phát hiện ca thứ 17, toàn bộ hệ thống truyền thông “lề đảng” liên tục tuyên truyền, rằng VN đã “dập được dịch”, đã “thắng trận đầu”… để rồi không chỉ nhà cầm quyền mất cảnh giác, mà cả hệ thống y tế và người dân cũng lơ là, dẫn đến vỡ trận!

Phản ứng của người dân thủ đô ngay sau khi có tin về ca thứ 17, là một gáo nước lạnh dội vào nỗ lực trấn an dân của lãnh đạo CSVN. Người dân ở nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội đã nhanh chóng “vét sạch” các kệ hàng siêu thị để thu gom nhu yếu phẩm. Hành động đó cho thấy, họ không còn tin vào những lời tuyên truyền về khả năng “dập dịch” của chính quyền.

_____

Mời đọc thêm: Việt Nam xác nhận ca mắc Covid thứ 18 (DT). Bệnh nhân thứ 18 dương tính với Covid-19 về từ vùng dịch Daegu Hàn Quốc (TN). – Công bố 2 ca dương tính mới lây nhiễm Covid-19 (LĐ). – Việt Nam có ca nhiễm COVID-19 thứ 19 và 20, liên quan ca thứ 17 (TT). – Lái xe của bệnh nhân Covid-19 thứ 17 từng tiếp xúc với nhiều người (GT). 

Cô gái nhiễm COVID và dấu hiệu khai báo y tế gian dối (PLTP). – Không khai báo y tế, nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể lĩnh 5 năm tù (TTXVN). – Phố Trúc Bạch được phun thuốc khử trùng (VNE). – Binh chủng hóa học huy động 13 xe đặc chủng khử trùng phố Trúc Bạch (TN). – Đã lên phương án cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân phố Trúc Bạch thuộc diện cách ly (HNM).

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Đam phán xanh dờn thắng trận đầu, nhưng không có k/q tỷ số, ai thua? dân hay đảng trị? Còn bao nhiêu trận nữa?. Trong hệ thống này chỉ có thắng mà không có thua.
    Độ khoác lác là rất cao (16 trường hợp an tòan tuyệt đối) nhưng tại sao đến số 17 n lại vỡ trận, hoảng loạn từ ngay trong hệ thống trước cả cư dân. Cái giả phải trả cho sự giả dối mất chữ tín đã đến hạn phải thanh toán.

  2. moi nguoi cu nghi la giau diem so nguoi nhiem benh la de ay. Mang xa hoi roi truyen thong phat trien, co giau thi chac cung chi giau duoc chuc nguoi thoi, sao ma giau duoc ca hang nghin nguoi. Con chuyen cach ly tat ca nhung nguoi tu nuoc ngoai la khong the, vi 1 ngay hang nghin chuyen bay quoc te. Chi co y thuc nguoi dan thoi

  3. VN mới có thêm 3 ca ? Hay từ nào đến giờ ém nhẹm con số nhiễm bệnh thực sự …cho đến khi biết có $ 50 tỉ đô la tài trợ của quốc tế (IMF) mới vội vàng xì ra để kiếm chác?
    “Đừng nghe những gì cs nói… ”
    Damn!

  4. Giữ biển bằng cờ, chống dịch bằng mõm = sêm sít đấu tranh dân chủ bằng văn bản, thư ngỏ. Từ 1 lò sinh ra. Đặc sản nhà đảng, trí lợ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây