Thích Quảng Độ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất

Dương Quốc Chính

23-2-2020

Hòa thượng Thích Quảng Độ. Ảnh: Báo Giacngo.vn

Cụ Thích Quảng Độ thuộc thành phần “phản động” đời đầu, kể từ khi nước VN thống nhất. Nên anh em phản động mầm chồi bây giờ có thể không rõ về cụ. Giáo hội PGVNTN cũng ít người biết, do hiện nay nó là bất hợp pháp.

Mình biết đến 2 cái tên này từ hồi bé bé, còn nghe đài địch (chưa có internet). Hồi đó, 199x, còn có chuyện Phật giáo ở Huế biểu tình to lắm, đốt cả ô tô của CA. Những chuyện kiểu này sử sách không có chép lại, nên anh em phản động bây giờ ít biết.

Giáo hội PGVNTN thành lập từ năm 1964, sau biến cố Phật giáo khiến đệ nhất VNCH sụp đổ. Giáo hội này thống nhất các tổ chức Phật giáo miền Nam lại, chủ yếu là thống nhất 2 nhánh Phật giáo Bắc Tông (du nhập từ miền Bắc, từ TQ sang) và Nam Tông (Phật giáo nguyên thủy, từ Ấn Độ sang).

Nhưng sau khi thống nhất thì Giaos hội này vẫn chia 2 phe. Một là khối Ấn Quang do Thích Trí Quang (ông này vừa rồi cũng lên sóng nhiều, do mới chết và bị coi là lãnh trách nhiệm khiến đệ nhất Cộng hòa sụp đổ) và Thích Nhất Hạnh lãnh đạo. Thầy Thích Nhất Hạnh cũng nổi tiếng không hề kém. Sau ’75, thầy ở nước ngoài thành lập hệ phái Làng Mai.

Khối thứ 2 là nhánh Việt Nam quốc tự do Thích Tâm Châu lãnh đạo. Khối này được chính quyền VNCH ưu ái hơn do khối Ấn Quang ủng hộ Mặt trận dân tộc GPMN.

Cả 2 khối đều thiên tả, nhưng khối Ấn Quang tả hơn nhiều, đại khái cũng bị coi là phản động thời đó!

Sau ’75, dù khối Ấn Quang có thân Cộng, thì cũng chả được chính quyền mới ưu ái gì, vẫn coi là Phật giáo “Ngụy” mà thôi, nên vẫn bị đàn áp! Số phận của họ không khác gì với các anh em thuộc thành phần thứ 3 hồi trước ’75, dù có thân Cộng nhưng không phải là CS thì vẫn là phản động tuốt, nên anh em sau này người thì vượt biên, người thì tự diễn biến quay lại làm phản động tiếp kiểu như Lê Hiếu Đằng.

Dĩ nhiên chính quyền mới sẽ không cho phép Giáo hội PGVNTN ở miền Nam được tự do như thời “Ngụy”, Viện đại học Vạn Hạnh cùng các trường học, bệnh viện… của Phật giáo cũng bị sung công. Giáo hội phản đối thì chính quyền hốt luôn 3 vị chức sắc, trong đó có thầy Thích Quảng Độ. Hòa thượng Thích Đôn Hậu phản đối đàn áp bằng cách rút khỏi MTTQ và đại biểu QH.

Năm 1981, một nhóm chức sắc của Giáo hội PGVNTN (các thầy Thích Đôn Hậu, Thích Trí Thủ, Thích Trí Tịnh) quyết định thống nhất giáo hội Phật giáo cả nước dưới sự lãnh đạo của một pháp chủ miền Bắc, gọi là Giáo hội PGVN (chính là giáo hội hiện nay). Nhưng một nhóm chức sắc khác không đồng ý, trong đó có thầy Thích Quảng Độ, Thích Huyền Quang. Hai thầy bị chính quyền trục xuất về nguyên quán để giam lỏng, hai thầy chính thức biến thành phản động.

Giáo hội PGVNTN bị giải tán rồi tự tái lập vào năm 1991. Các thầy Thích Đôn Hậu, rồi Thích Huyền Quang nối tiếp lãnh đạo. Chùa Ấn Quang, trụ sở của Giáo hội bị chiếm và đốt sạch tư liệu.

Sau khi thầy Thích Quảng Độ nắm chức Tăng thống (lãnh đạo Giáo hội) thì Giáo hội PGVNTN bị phân hóa mạnh trong nội độ do bất đồng quan điểm, giữa trong nước và nhánh hải ngoại, một số chức sắc trong nước cũng ly khai. Kể từ năm 2014 thì Giáo hội này không có hoạt động gì đáng kể. Sự kiện một ngôi chùa của Giáo hội PGVNTN bị đập bỏ để Giáo hội mặt bằng bên Quận 2 mới rộ lên tên tuổi của Giáo hội vào mấy năm trước.

Thầy Thích Quảng Độ cho rằng: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất là Giáo hội có tiếng nói đối lập duy nhất tại Việt Nam để đòi hỏi nhân quyền, tự do dân chủ cho 90 triệu người dân Việt Nam và chúng tôi sẽ tranh đấu đến cùng dù phải trả với bất cứ giá nào. Lập trường của Giáo hội, là không chấp nhận chế độ độc tài toàn trị của Cộng sản.”

Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, vị giáo phẩm tác giả của nhiều công trình biên dịch Phật học, đã viên tịch vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 22-2-2020 (nhằm ngày 29 tháng Giêng năm Canh Tý), tại chùa Từ Hiếu, Q.8, TP.HCM, trụ thế 93 năm – Theo báo Giác Ngộ. Tin từ báo Tuổi Trẻ bị lỗi 404.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN


  1. Hoạt cảnh Sư hổ mang về Chùa Trấn Quốc
    ********************************

    Xe Mẹc sịn mới coong vác đại sư !
    Áo cà sa Bắc Tông vẻ mặt đóng hiền từ
    Nụ cười tính toán thấp thoáng ẩn hiện :
    « Dại gì chọn Nam Tông hổ mang thiền sư ! »
    Sửa lại vẻ như có như không thoát tục
    Sân Chùa Trấn Quốc cho ra vẻ Quốc sư
    Thầy đi Thầy về trong xe Mẹc sịn mới
    Cảnh Hồ Tây cô đảo u nhã trầm tư
    Một bảo tháp là mộ Thầy cao chót vót
    Theo Bắc Tông đóng giả hiền từ không hư !
    Nằm vùng Hà Nội hàng đêm Bắc Kinh báo cáo
    Dưới chân dung đôi mắt Vạn Hạnh Quốc sư
    Mỗi lần Thầy về mụ vãi gốc Tàu đồng lõa
    Vội đóng cửa Chùa che xe Mẹc chạy từ từ .. ..
    Chắc trong thùng xe có thịt rượu Mao Đài gái gú
    Kể cả Mật lệnh Tử Cấm Thành lẫn Văn thư
    Hoa Sen trầm luân bao Mùa Biển lửa ?
    Nào Trí Quang nào Chân Quang lũ Hổ sư !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Lý Thường Kiệt mang quân đánh Trung Quốc là hỗn (Thích Chân Quang)

    BẤM VÀO DƯỚI ĐÂY ĐỂ ĐỌC TIẾP

    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=77&idpoeme=9194

  2. Chẳng biết “cơn gió” nào thổi đến cho Mỹ cái ý tưởng dùng Phật giáo để
    chống cộng và điều này đã được nhà báo Mỹ Joe Freeman điều tra viết
    thành bài báo “When the US.government tried to fight Communism with
    Buddhism” (đăng báo Politico ngày 10/9.2017) ?
    Chỉ đến sau khi Biến Loạn miền Trung năm 1966 thất bại thì Mỹ mới “tỉnh
    ngộ” dù khi đó VNCH.dùng máy bay chở quân lính đi dẹp loạn này thì Mỹ
    vẫn còn “hăm dọa” sẽ bắn rớt phi cơ nào làm cái việc dẹp loạn !!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây