Thư ngỏ gửi lãnh đạo Nghệ An về tượng đài Lê Nin đặt tại Vinh

Nguyễn Ngọc Chu

19-2-2020

1. Khắp nơi trên thế giới đập bỏ tượng Lê Nin đã từ 30 năm nay. Ngay tại nước Nga, Nhân Dân Nga đã nhiều lần đòi hỏi phải đưa Lê Nin ra khỏi lăng. Ông Putin đang giữ Lê Nin lại trong lăng, vì như ông nói, còn có người có quá khứ liên quan đến Lê Nin. Có nghĩa là việc đưa Lê Nin ra khỏi lăng sẽ do thế hệ lãnh đạo sau Putin thực hiện.

2. Dựng tượng đài Lê Nin ở Vinh, về mặt quốc tế, không chịu sức ép của ông Putin, của Nga, và càng không có thêm được lợi lộc gì từ phía ông Putin và Nga. Ngược lại, dựng tượng đài Lê Nin ở Vinh làm khó cho ông Putin và Nhân Dân Nga. Vì nước Nga đã hoàn toàn loại bỏ Lên Nin ra khỏi đời sống đã từ 30 năm nay. Hơn thế nữa, người Nga hiện thời xem Lê Nin là nguyên nhân đau thương cho nước Nga. Làm sống lại và đề cao tên tuổi một cá nhân mà Nhân Dân Nga xem là có tội cần quên đi, thì có phải đã làm tổn thương đến Nhân Dân Nga?

3. Việc Chính quyền tỉnh Ulyanovsk tặng tượng Lê Nin cho Chính quyền tỉnh Nghệ An không đại diện cho ý nguyện của Nhân Dân hai tỉnh Ulynovsk và Nghệ An. Chắc chắn đa số Nhân dân Nghệ An không muốn đặt tượng đài Lê Nin ở bất cứ nơi nào trên đất Nghệ An. Hãy hỏi ý kiến của Nhân Dân Nghệ An là sòng phẳng nhất.

4. Các nước XHCN trước đây ở Đông Âu đã đập phá hết tượng Lê Nin. 14 nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây cũng đập bỏ tượng Lê Nin. Mông Cổ, Ethiopia cũng đập bỏ tượng Lê Nin. Trung Quốc, Bắc Triều Tiên đều không còn tượng Lê Nin.

Việt Nam đã trót đặt tượng Lê Nin ở Hà Nội thời Liên Xô chưa sụp đổ. Đó là điều đã rồi mà phần xử lý sẽ ghi tên hậu thế. Không có lý do gì để Chính quyền Nghệ An lại đi ngược với toàn thế giới – đặt mới tượng đài Lê Nin ở Vinh. Ngay cả tại nước Nga, không nơi nào kể cả tỉnh Ulyanovsk đặt mới tượng đài Lê Nin.

5. Những đứa trẻ đến chơi quanh quẩn nơi tượng đài Lê Nin tất sẽ hỏi người lớn: Ông này là ai? Sao lại phải đặt tượng ông Lê Nin mà không đặt tượng tổ tiên của mình? Sao phải tôn thờ một ông mà chính quê hương ông ta không tôn thờ?

Phối cảnh tượng đài Lênin sau khi xây dựng. Ảnh: Quang An

Nếu Chính quyền Nghệ An vẫn tiếp tục đặt tượng đài Lê Nin ở Vinh thì có nghĩa là đưa thêm việc cho hậu thế sau này phải dỡ bỏ. Đó là điều chắc chắn. Đây không phải là cách ghi tên vào Lịch Sử.

6. Cụ Hồ đã di chúc hỏa thiêu. Ông Fidel Castro cũng di chúc không xây tượng đài bất cứ ở đâu. Nếu cá nhân nào lên cầm quyền cũng bắt xây tượng đài của riêng mình thì trên trái đất này nhan nhản các tượng đài – lấy đất đâu mà sinh sống?

Nghệ An có truyền thống cương trực. Phải là làm. Nếu cần hỏi thì hỏi Lòng Dân.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Lenin nói, chủ nghĩa đế quốc là giai đoạn phát triển tột cùng của CNTB, là đêm trước của cách mạng vô sản. Đây là một phát ngôn, một tiên tri của tổ sư CS. Xây tượng đài Lenin để khắc ghi một lãnh tụ CS thiên tài với lời tiên tri mà có kẻ cho là “nổ”, cái “nổ” như lựu đạn làm nhiều người banh xác theo chiều lịch sử mà nó xuất hiện.

  2. Theo tôi, chừng nào vẫn còn lũ lợn CSVN cầm quyền, thì không thể cấm chúng xây tương đài Mác, Lênin….
    Nhưng Đảng Lợn cũng phải tính, xây nhiều tượng đài mà không xây toilet công cộng cho nhân dân, khác nào mời nhân dân ỉa đái vào các tượng đài?
    Thiết thức nhất là các lăng tẩm, tượng đài vừa có chức năng tuyên giáo lừa bịp, nhưng phải có công năng kiến trúc của cái TOILET.

  3. Tặng quà kiểu này quá bằng thà chúng chửi vào mặt mình còn đỡ nhục, đỡ tức.
    Khon ngoan lắm đồ Ngu ạ

  4. Lãnh đạo Nghệ An nó không yêu thương quý mến gì Lê Nin đâu! Nó xây tượng đài để nó ăn phần trăm thôi- Bác Chu ơi! Đơn giản vậy thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây