Báo Phụ Nữ TP.HCM sắp bị xử phạt!

Save Tam Đảo

19-2-2020

Cổng vào chùa Địa Ngục từ Tam Đảo 1 đã bị cấm, chỉ công nhân được ra vào. Ảnh: Báo PN TP.HCM

Tờ báo đi tuyến đầu trong số hơn 800 tờ báo của Nhà nước dưới sự quản lý của bộ Thông tin và Truyền thông có loạt bài viết về dự án ‘Du lịch sinh thái’ giữa VQG Tam Đảo của tập đoàn Sun Group sắp bị cơ quan quản lý xử lý.

Vi phạm được cho là đưa tin không đúng sự thật, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ở đây có thể được hiểu là thiệt hại kinh tế của Sun Group. Do vậy rất có thể dựa vào văn bản pháp lý về xử phạt của bộ TT&TT tập đoàn này tiến hành khởi kiện để đòi hỏi đền bù những thiệt hại mà tập đoàn này phải gánh chịu trong thời gian qua.

Theo lẽ thường là như vậy, nhất là đối với một tập đoàn kinh tế sẵn sàng ‘hy sinh tất cả tài nguyên thiên nhiên quốc gia để thu lợi nhuận’. Thế nhưng chúng ta cùng chờ xem họ có khởi kiện báo Phụ Nữ hay không!

***

Liên quan đến những bài viết của báo Phụ Nữ, thì tờ báo này sau khi đưa loạt bài về VQG Tam Đảo, còn một số loạt bài liên quan đến các dự án ở Hạ Long, Bà Nà, Cần Giờ. Tất cả các bài viết đều có thiên hướng chỉ ra những sai phạm của các tập đoàn và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quốc gia. Ở những dự án khác mình không rõ, nhưng riêng ở VQG Tam Đảo họ đã làm rất tốt phần việc của mình, trong đó có nhiều văn bản pháp lý được họ công bố, đặc biệt nỗ lực đòi hỏi bộ TNMT công bố bản Đánh giá Tác động môi trường (ĐTM).

Nỗ lực này đã phởi bày ra nhiều yếu kém, hạn chế và sự lươn lẹo của cơ quan nhà nước khi họ nắm trong tay quyền bính, kết hợp với túi tiền khổng lồ của Sun Group.

1. Quyết tâm giữ bí mật đến cùng bản ĐTM liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái Tam Đảo – Bến Tắm – Thác 75. Trong đó có 300 ha thuộc khu vực Tam Đảo 2, nằm giữa vùng lõi của VQG Tam Đảo. Vì thế không ai biết những tác động tiêu cực mà dự án này sẽ gây ra đối với rừng.

2. Tạo cơ hội và thời gian thuê chuyên gia làm lại hoàn toàn bản ĐTM, sau đó chỉ cho phép báo Phụ Nữ chụp ảnh một phần ‘không ảnh hưởng gì’ nội dung của ĐTM.

3. Không có bất cứ một tuyên bố nào về dự án này đứng về phía ‘môi trường’ mà trong nhiệm kỳ này người đứng đầu Chính Phủ đã tuyến bố quyết không đánh đổi. Thay vào đó là những báo cáo bằng miệng về việc đúng quy trình.

4. Có thanh tra về dự án Tam Đảo 2, xong từ đó đến nay không có bất cứ một báo cáo nào về thanh tra được công bố. Với những động thái xử lý báo Phụ Nữ thì chúng ta cũng khó kỳ vọng vào việc cứu giữ VQG Tam Đảo.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây