Tin chính trường: Hoàng Trung Hải mất ghế, Vương Đình Huệ thay thế

BTV Tiếng Dân

8-2-2020

Chiều 7/2/2020, Bộ Chính trị chính thức điều động Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, báo Thanh Niên đưa tin. Còn ông Hoàng Trung Hải không giữ được ghế bí thư thủ đô nữa, mà được phân công làm Phó trưởng bộ phận thường trực chuyên trách, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng XIII, là tiểu ban do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm trưởng Tiểu ban.

Bài báo không quên nhắc lại vụ ông Hải “bị Bộ Chính trị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO 2)”.

Zing dẫn lời ông Hoàng Trung Hải phát biểu trong lễ công bố quyết định nói trên: ‘Tôi còn nhiều khuyết điểm, mong nhân dân Thủ đô thứ lỗi’. Ông Hải nói: “Thời gian 4 năm trực tiếp làm việc tại Đảng bộ thành phố tuy không dài nhưng để lại trong tôi nhiều tình cảm gắn bó sâu sắc, với niềm vinh dự, tự hào to lớn được chung tay cống hiến vì một Thủ đô văn hiến, anh hùng phát triển giàu mạnh”. Vẫn là những phát biểu kể công quen thuộc của các quan chức CSVN khi bị “đồng chí” của họ quay lưng, trở mặt.

Báo Tuổi Trẻ có clip: Ông Hoàng Trung Hải phát biểu khi thôi chức bí thư Thành ủy Hà Nội.

***

Với ông Huệ, con đường thăng quan tiến chức của ông có quá nhiều thuận lợi. Cư dân mạng còn dự đoán rằng, cái ghế Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ là bước đệm để ông Huệ nhảy lên cái ghế Thủ tướng trong Đại hội 13.

Facebooker Dương Quốc Chính nhận định: Cái ghế thủ tướng sẽ là của ông Huệ, “bởi vì 2 ứng viên thủ tướng là ông [Vương Đình Huệ] và ông Trương Hòa Bình đều chưa từng có kinh nghiệm đứng đầu 1 địa phương. Nhưng ông Huệ được chọn về làm bí thư Hà Nội trong 1 năm khiến ông tăng điểm kinh nghiệm so với ông Bình, để ông có thêm lợi thế, anh em đỡ dị nghị“.

Ông Huệ là người chỉ mới 35 năm tuổi đảng, nếu được ngồi ghế “tam trụ” trong Đại hội 13, thì đây quả là “bước nhảy vọt”. Năm 2011, Huệ chỉ là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Đến tháng 1/2016, Huệ được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị và Trưởng ban Kinh tế Trung ương, rồi làm Phó Thủ tướng cho tới nay.

Nhà hoạt động Nguyễn Tráng viết: Phe Nghệ Tĩnh nắm quyền trước Đại hội 13. Ông Tráng bình luận: “Vương Đình Huệ giữ vị trí lãnh đạo Thủ đô chính trị của đảng cộng sản, phản ánh thế lực rất lớn của phe Nghệ Tĩnh trong hệ thống chính trị tại Việt Nam. Lưu ý rằng Nghệ Tĩnh là nơi có số lượng các uỷ viên trung ương, tướng tá quân đội nhiều nhất cả nước”.

Ông Tráng cho biết thêm: “Có nhiều thông tin trước đây nói Huệ là đệ tử của Nguyễn Sinh Hùng. Giai thoại về Vương Đình Huệ có không ít, nhưng nổi bật là kiểu bợ đỡ trơ trẽn của báo chí dành cho vị lãnh đạo này”.

Nhận định về diễn biến mới trong chính trường Việt Nam

Mới đó mà Hoàng Trung Hải đã làm Bí thư Thành ủy thủ đô CSVN được 4 năm, cũng gần bằng khoảng thời gian giữa Đại hội 12 và Đại hội 13. Ngày đó, nhiều tin đồn rằng cái ghế Bí thư Hà Nội mà Hải được nhận là một trong những điều kiện để “đồng chí X” chấp nhận về vườn làm “người tử tế”. Giờ đây, bản thân Ba X tuy chưa xây xát gì nhưng phần lớn phe cánh, “đệ tử” của X đã tan tác. Đến lượt người từng làm Phó Thủ tướng, lúc X còn là Thủ tướng, như Hải, cũng sắp “vào lò”. 

Về cái chức Phó trưởng bộ phận thường trực chuyên trách, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng XIII mà ông Hải vừa được nhận đó là cái chức vô thưởng, vô phạt, là chức trà nước không hơn. Số phận chính trị của Hoàng Trung Hải xem như dừng lại tại đây. Cũng tương tự như vụ Đinh La Thăng về làm Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương vào tháng 5/2017, chỉ 7 tháng sau, tháng 12/2017, Thăng chính thức “vào lò”. 

Thăng với Hải tuy đều là “cáo mượn oai hùm”, đều là bí thư của hai thành phố nhất nước, nhưng hai người không ở vị thế giống nhau. Nếu Hải cũng bị bỏ mặc như Thăng từ sớm thì cả 2 đã cùng “vào lò” từ đợt “đốt lò” cuối năm 2017 rồi. Hải không những là một trong các “con cáo” thân cận nhất với “con hùm” 3X, mà đứng sau Hải còn là các “nhà đầu tư” TQ. 

Trong vụ sai phạm tại dự án Gang thép Thái Nguyên, Tập đoàn Luyện kim TQ (MCC) đã được thanh toán “tiền thuế là 11,6 triệu USD, thanh toán chi phí xếp dỡ, bảo quản thiết bị là 4,737 tỉ đồng, vượt giá trị hợp đồng, trong khi MCC chưa chuyển đủ thiết bị, cung cấp nhiều máy móc thiết bị sai khác về xuất xứ, thông số kỹ thuật, không phù hợp với quy chuẩn Việt Nam”, đổi lại phía VN nhận được một “dự án” giờ chỉ là đống sắt phế liệu. 

Sai phạm của Hải thì rành rành rồi, nếu quy ra tiền thì không thể thấp hơn thiệt hại trong vụ Mobifone mua AVG mà phe “đốt lò” vừa xử. Vấn đề là phe “đốt lò” đã loay hoay suốt 4 năm nhưng chưa thật sự uy hiếp được 3X từ chính diện, giờ họ sẽ làm cách nào để hoàn toàn xé bỏ “thỏa thuận” với X sau Đại hội 12 mà vẫn không làm “vỡ bình” trong khi Đại hội 13 đã cận kề. Hơn nữa, vụ sai phạm Gang thép Thái Nguyên nếu xử thỏa đáng thì bắt buộc phải đụng chạm đến “bạn vàng” của chế độ CSVN, phe Tổng – Chủ liệu có được yên thân?

______

Mời đọc thêm: Công bố Quyết định ông Vương Đình Huệ làm Bí thư Thành ủy Hà Nội (VOV). – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Bí thư Thành ủy Hà Nội (DT). – Tân bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Vinh dự lớn, trách nhiệm nặng nề (TT). – Phân công nhiệm vụ mới cho ông Hoàng Trung Hải (VNN). – Ông Hoàng Trung Hải làm phó trưởng Bộ phận chuyên trách Tiểu ban Văn kiện (TP). – Ông Hoàng Trung Hải: ”Tôi còn nhiều việc thiếu sót, mong nhân dân thủ đô thứ lỗi’ (TN).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Chú Hoàng Trung Hải : sau 1 Đêm, sau 10.001 Đêm ! …
    ***************************************

    Sau một Đêm, sau vạn lẻ một Đêm ! …
    Bí thư thủ đô Hà Nội thành nhân viên
    Cạo giấy bó tay đưa thư bàn giấy
    Sau vạn lẻ một Đêm ! …đệ nhất Vương
    Rượu Mao Đài + óc khỉ + chân dài gái gú
    Nổi danh khét tiếng Hậu môn Quan (1)
    Buôn Dân bán Nước vịt gian gốc chệt
    Chú Hoàng Trung Hải : sau vạn lẻ một Đêm ! …
    Tận dụng dịp Đại dịch bên Trung C..uốc
    Cán suổng đào ngay bọn ‘nằm vùng’ vịt gian
    Tướng lợn Phành Quang Thung tống ngục
    Cùng Tá heo Phùng Quang Hải nghênh ngang
    Lẫn thằng Tể tướng Nguyễn Xuân Fuc*k đầu niểng
    Cùng trò Nguyễn Công Khế ‘ngọt’ bên Cali bang
    Tống hết bọn này vào Trại tập trung lao cải
    Giải phóng hết tất cả Tù nhân Lương tâm …
    Đất Mẹ Đất Việt chắc Mùa Xuân Dân chủ
    Tự do Hạnh phúc Ấm no Thanh bình Canh tân …..

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    (1) Hậu môn Quan
    http://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poeme&idfam=12&idpoeme=174

  2. Kết cục là anh Chệt bán được một mớ hàng nhôm nhựa cho bộ Công Thương, dân từ nay đi lượm ve chai bán lấy tiền trả nợ cho ông Phó thủ tướng Khựa Hoàng trung Hải.
    Ông HT Hải đem cái kinh nghiệm làm nghèo đất nước để làm phong phú thêm cho cái kho tàng văn kiện đồ cổ ở kho chứa sô 13.
    Anh Huệ tiếp thu biệt khu thủ đô, phát huy truyền thống đánh nữa đánh mãi vào những khu trù mật, giải phóng đất vàng.
    Hỡi ôi, lò không đốt củi Tàu, tòa án không bán thịt đồng chí, công an cương quyết không ăn thịt quan tham. Đó là vương pháp Trọng Phúc Ngân, mà đống sắt phế liệu thì chờ hóa giá vào ngày khai mạc Đại Hôi 13.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây