Dịch virus corona vẫn đang diễn biến phức tạp

BTV Tiếng Dân

7-2-2020

Dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, Việt Nam và các nước trên thế giới. Theo trang Worldometers, tính đến 7h40 sáng 8/2/2020, số người nhiễm bệnh đã lên tới 34.875 người, tăng 3.835 người trong 24 giờ qua. Trong đó có 6.106 người trong tình trạng nguy kịch và 2.083 hồi phục. Số người tử vong là 724, tăng 89 người so với 24 giờ trước. Nhiều người nghi ngờ dữ liệu này, cho rằng dữ liệu thật phải lớn hơn gấp nhiều lần.

Riêng Việt Nam đêm qua đã có thêm một trường hợp nhiễm bệnh, nâng tổng số lên là 13. Tối qua, báo trong nước đưa tin: Việt Nam có bệnh nhân thứ 13 nhiễm virus corona. Khoảng 21h, Bộ Y tế thông báo, bệnh nhân là N.T.N được xác nhận là bệnh nhân thứ 13 ở VN bị nhiễm chủng mới của virus corona (nCoV). Cô N sống tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, là 1 trong 8 công nhân đi tập huấn tại Vũ Hán, về nước ngày 17/1.

Bài báo cho biết, N là “1 trong 3 người còn lại trong đoàn chưa mắc bệnh tính đến 7-2 và cũng không có biểu hiện bệnh, không sốt, không ho và được cách ly tại cơ sở y tế. Ngày 3-2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm với bệnh nhân này và những người trong đoàn, kết quả cho thấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus corona”.

Không chỉ thế, trước đó còn có một thông tin đáng lo khác: Nữ sinh nhiễm nCoV tiếp xúc nhiều bạn học, theo VnExpress. Nữ sinh 16 tuổi này là người thứ 12 được xác nhận nhiễm nCoV ở Việt Nam, hiện được cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trước đó, từ ngày 22/1 đến hết 29/1, nữ sinh này nghỉ Tết tại nhà, tiếp xúc với chị gái là một trong 8 người của Công ty TNHH Nihon Plast, sang TP Vũ Hán, một trong các ổ dịch nCoV lớn nhất TQ, để tập huấn. 

Đến sáng 30/1, nữ sinh này “đến lớp trong tình trạng sức khỏe bình thường, không mang khẩu trang vì chưa có thông tin chị gái nhiễm nCoV. Em tiếp xúc gần với 6 học sinh (ngồi học gần vị trí), tiếp xúc xa với 36 học sinh còn lại trong lớp 10A2 và 6 giáo viên. Đến sáng 31/1, kể cả sau khi có tin chị gái dương tính với nCoV, nữ sinh này “vẫn đến lớp, đeo khẩu trang y tế với trạng thái sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, nhà trường đã phối hợp với gia đình cho em nghỉ học và cách ly tại nhà”.

Báo Thanh Niên đưa tin: Đà Nẵng ghi nhận thêm 13 người nghi nhiễm virus Corona. Trưa 7/2, UBND TP Đà Nẵng thừa nhận, từ 13h30’ ngày 6/2 đến 8h ngày 7/2, “các bệnh viện trên địa bàn đã ghi nhận 12 người VN và 1 người nước ngoài (người Pháp) nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra”. Tính tổng cộng, khu vực này “đang theo dõi 44 ca nghi nhiễm virus Corona, trong đó có 40 người VN, 4 người nước ngoài, gồm: 2 người Ukraina, 1 người Đài Loan (Trung Quốc) và 1 người Pháp”.

Mặc dù đến thời điểm này, chính quyền TP Đà Nẵng một mực cho rằng cả 44 trường hợp nói trên đều chỉ là “nghi nhiễm”. Có độc giả đã lưu ý: “Xét nghiệm 1 lần chưa thể quả quyết được. Có trường hợp xét nghiệm 4 lần mới ra kết quả dương tính đó thôi”.

Nhà hoạt động môi trường Nguyễn Đạt Ân có bài phân tích tổng hợp: Tái khẳng định sự nguy hiểm của 2019-nCoV. Theo ông Ân, mấu chốt để ngăn được dịch là phải làm sao cho xác suất lan truyền bệnh (R0) của nCoV ở VN giảm xuống thấp hơn 1, nghĩa là làm sao cho một người bị nhiễm bệnh thì lập tức được cách ly, không thể lây nhiễm cho bất kỳ ai khác nữa. “Việc này chỉ thành công khi người ta phát hiện được ca nhiễm sớm và cách li (quarantine) được bệnh nhân”.

Nhưng tình hình TQ và VN hiện tại cho thấy, mục tiêu này không còn khả thi nữa. Cả hai chế độ cộng sản đều tìm cách đối phó mang tính bưng bít thông tin giống nhau, chính quyền hai nước đều có cách “dập dịch” bằng cách bịt miệng những người đưa tin về nCoV, thay vì có biện pháp triệt để nhằm ngăn nCoV lây lan ngay từ đầu. 

Cách “dập dịch” bằng phương pháp bịt miệng người đưa tin, dẫn đến cái giá mà Trung Quốc hiện đang trả rất đắt. Cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) khuya 6/2 ở Trung Quốc, đã gây ra một làn sóng phẫn nộ không chỉ trong hàng triệu người ở Trung Quốc, Việt Nam, mà còn gây phẫn nộ trên toàn thế giới.

BS Lý Văn Lượng là một trong tám người cảnh báo sớm nhất về chủng virus chết người này đang lây lan, thế như ông đã bị khiển trách, bị công an Vũ Hán câu lưu, bị viết kiểm điểm vì “tung tin thất thiệt”. Họ đã bịt miệng ông suốt 3 tuần, khoảng thời gian này đã giúp virus lan truyền nhanh chóng, để rồi biến dịch bệnh này thành đại dịch, lan khắp toàn cầu.

Tương tự như Trung Quốc, Việt Nam cũng đã nhiều lần phạt vạ và gây khó khăn cho các blogger vì đưa tin liên quan tới loại virus chết người này. Mới đây, ngày 5/2/2020, một bác sĩ ở Đà Nẵng là BS Nguyễn Minh Tuấn đã bị Phòng An ninh Chính trị Nội bộ, Công an TP Đà Nẵng, mời lên làm việc vì ông đưa ra cảnh báo liên quan đến nCoV như: “Theo một chuyên gia về dịch tễ học ở Đại học Harvard thì hệ số phá hoại của 2019 nCoV tương đương một thảm họa bom nhiệt hạch”. 

Số người nhiễm nCoV ở VN tiếp tục gia tăng, có khả năng bùng phát mạnh như nước láng giềng, ngoài chuyện VN ở sát vách Trung Quốc, hay không chịu đóng cửa biên giới, còn có nguyên nhân nữa là, cách đối phó với dịch nCoV của Việt Nam khá giống với Trung Quốc: Bịt miệng dân để dịch không còn lan ra.

____

Mời đọc thêm: Trung Quốc: Chưa có dấu hiệu nCoV lây chậm lại (TP). – Số người chết do virus corona tăng vọt, hàng vạn ca nhiễm bệnh (VNN). – Công bố mới nhất của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc về dịch nCoV ngày 7.2 (LĐ). – Bệnh nhân thứ 13 ở Việt Nam dương tính với virus corona (Zing). – Việt Nam có ca nhiễm virus corona thứ 13 (NLĐ). – Vĩnh Phúc: Nữ sinh dương tính virus corona vẫn đi học khi ủ bệnh (TĐ). – Sở GD Vĩnh Phúc thông tin về nữ sinh lớp 10 nhiễm virus Corona (PLTP). – Lịch trình di chuyển của nữ sinh Vĩnh Phúc nhiễm virus Corona do tiếp xúc với chị gái về từ Vũ Hán (TTT/Soha).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Trị siêu vi khuẩn như trị quan đỏ tham nhũng :  Bắt hàng triệu tỉ siêu vi khuẩn làm củi khô củi uớt  bỏ vào “Lò bà Tôn (1) ” ….
    *******************************************************************

    Thị sát bệnh viện Hỏa Thần Sơn Vũ Hán
    Ban bố Thời chiến Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan
    Nhà thương Lôi Thần Sơn cùng Thần Sơn Hỏa
    Siêu vi khuẩn Viêm phổi cười ha ha lan tràn !
    Đâu rồi chục triệu quân dưới lệnh Thống chế
    Kiêm Hồng đế Tập Cận Bình đảm đang ?
    Tớ siêu vi trùng làm vô hiệu Chiến tranh guồng máy
    Tội cho nhà thương Lôi Thần Sơn cùng Hoả Thần Sơn
    Bác sĩ ý tá sợ ta bịt đầu bịt miệng mông đeo bĩm
    Hô hào Thời chiến Fó Tể tướng Tôn Xuân Lan
    Bỗng NôBeo Y học bà Đồ U U vừa xuất hiện
    Thuốc chủng chẳng thấy đâu bày kế Khổng Minh :
    Bắt hàng triệu tỉ siêu vi khuẩn làm củi khô củi uớt
    Như Tổng chủ Trọng ‘lú’ bỏ vào “Lò bà Tôn (1) ” ….
    Muốn tận diệt tham nhũng quan đỏ Xứ Vệ
    Bỏ Kền kền mỏ Đỏ tim Đen vào “Lò Tôn chị Kim Ngân (2) ” ….

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT  (1)  “Lò bà Tôn” Xuân Lan ! Chắc ‘tày háy’  của bà Tôn Xuân Lan TO chẳng kém gì thua gì lò bà
    Đồ U U Nobel Y học Trung Quốc !!! …. Giam bác Tổng chủ Trọng ‘lú’ vào tày háy 2 bà Xẩm này
    chừng chưa tới 1 ĐÊM thì bác Trọng hết LÚ ngay lập tức nhưng Óc tốt thì MŨI hóa thành quả
    CÀ CHUA

     (2)  Người Đẹp Chủ tịt C..uốc hội Nguyễn Thị Kim Tiền ….

  2. Phương án hay: bịt miệng để dập dịch, ngoài ra treo thật nhiều cờ đỏ cờ đảng để nát con virus lạ. Việt Trung mội hở răng lạnh, nguyện chết chùm.
    Không còn nghi ngờ gì nữa, đảng cầm quyền đã một lòng theo giặc, bất kể nắng mưa, bất kể thế gian thế giới nói ngả nói nghiêng đảng ta mở toang lòng ruột và cửa khẩu để đón chờ người anh em ruột thịt.

  3. Phương án hay: bịt miệng để dập dịch, ngoài ra treo thật nhiều cờ đỏ cờ đảng để nát con virus lạ. Việt Trung mội hở răng lạnh, nguyện chết chùm.
    Không còn nghi ngờ gì nữa, đảng cầm quyền đã một lòng theo giặc, bất kể nắng mưa, bất kể thế gian thế giới nói ngả nói nghiêng đảng ta mở toang lòng ruột và cửa khẩu để đón chờ người anh em ruột thịt.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây