Phiên xử vụ Mobifone mua AVG ngày thứ 3: Vẫn chuyện “đồng chí” tố nhau

BTV Tiếng Dân

18-12-2019

Trong phiên xử hôm 17/12/2019, kết thúc với màn “quay 360 độ” của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, buổi sáng phản cung, phủ nhận lời khai trước đó với cơ quan điều tra, chiều lại đính chính và phủ nhận những gì ông ta nói lúc sáng. Còn cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thì ngược lại, rất kiên định với “lập trường” của mình, liên tục đưa ra các lời khai bất lợi cho người tiền nhiệm. 

Đến phiên xử ngày 18/12/2019, tiếp tục tinh thần “tình nghĩa đôi ta có thế thôi”, ông Tuấn tiếp tục dồn ông Son gần hơn đến “cửa tử” để mở đường sống cho chính mình. Có lẽ ông Son thấy rằng, nếu mình cứ bị động như vậy thì việc “được tiêm” chỉ là vấn đề thời gian, nên ông cũng học tập luôn người tiền nhiệm và tìm cách đẩy “quả bóng trách nhiệm” sang “đồng chí X”

Báo Dân Trí dẫn lời cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Ông Son chỉ đạo đưa thương vụ AVG vào danh mục “Mật”. Sáng 18/12, trả lời LS Phan Trung Hoài về vụ Bộ TT&TT đề nghị đưa thương vụ Mobifone mua AVG vào danh sách tài liệu mật, bị cáo Tuấn cho biết, “đây là do ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thời điểm đó cho Vụ quản lý doanh nghiệp soạn và giao cho ông ký”.

Về các văn bản trao đổi với Bộ Công an, MobiFone, AVG, Tuấn nói thêm rằng ông ta “không biết mà chỉ được đọc các văn bản đó theo chỉ đạo của Bộ trưởng, có bút phê, còn Bộ trưởng chuyển cho ai thì đó là trách nhiệm của Bộ trưởng”

Báo Tuổi Trẻ có video clip ghi lại lời ông Trương Minh Tuấn trả lời LS Phan Trung Hoài trong phiên xét hỏi sáng 18/12:

Cả cựu Chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà cũng “phối hợp” với Tuấn để đẩy Son đến gần hơn “mũi kim tiêm”. VTC dẫn lời bị cáo Lê Nam Trà: ‘Từ lúc Bộ trưởng phát lệnh đến giờ đặt bút ký chỉ đúng một tiếng’. Trà kể: “Ông Son có trao đổi là AVG có nhu cầu bán cổ phần và cậu về cho anh em xem xét, báo cáo”

Trà nói về buổi ký hợp đồng thỏa thuận mua cổ phần AVG vào ngày 25/12/2015: “Tôi đề nghị Bộ trưởng xem xét lại nhưng Bộ trưởng vẫn yêu cầu tôi ký. Xuất phát từ việc không muốn tranh cãi giữa Chủ tịch HĐTV với Tổng Giám đốc trước mặt Bộ trưởng khi có quyết định 236”.

Báo Tuổi Trẻ cũng có video clip ghi lại lời ông Lê Nam Trà khai tại tòa trong phiên xét hỏi sáng 18/12: 

Thấy cấp dưới “cạn tình” với mình như vậy, nên ông Son cũng “cạn nghĩa” luôn với người từng là lãnh đạo của mình. Báo Người Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Bắc Son: Chỉ đạo thương vụ MobiFone mua AVG theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ. Trong phiên xét hỏi chiều 18/12, ông Son khai:

“Bị cáo có bút phê tại văn bản ngày 15-12-2015 giao cho Vụ quản lý doanh nghiệp với nội dung là xây dựng văn bản để chỉ đạo MobiFone thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng trong năm 2015 chứ không phải cá nhân tôi. Văn bản này chỉ tồn tại 8 tiếng và không có văn bản phát hành. Đề nghị tòa cho giám định, tôi chỉ viết trên tờ giấy vàng nhỏ bằng bàn tay, dán vào văn bản 2678; không phải văn bản có tiêu đề, ngày tháng”.

Báo Tuổi Trẻ có video ghi lại lời khai của ông Nguyễn Bắc Son trong lúc xét hỏi chiều 18/12 (Ông Son nhắc đến “Thủ tướng” vào phút 2:59): 

Bên cạnh lời khai về vai trò của Chính phủ VN thời điểm cuối năm 2015, bị cáo Bắc Son lại khai bất nhất về khoản 3 triệu USD, theo báo Pháp Luật TP HCM. Nhắc lại, trong phiên xử chiều ngày 17/12, Son khai không đưa 3 triệu Mỹ kim cho con gái và chỉ dùng cho mục đích cá nhân, thì đến chiều 18/12, đại diện VKS lưu ý, hồ sơ cho thấy, Son đã khai chuyển số tiền này cho con gái và dặn không được gửi tiết kiệm. 

Trước câu hỏi của VKS, Son lại nói “lời khai trước đó là không đúng”. Khi đại diện VKS tiếp tục truy vấn “vậy cuối cùng thì số tiền trên đã sử dụng vào mục đích gì, ông Son lại nói không nhớ”. Số tiền 3 triệu Mỹ kim tương tương gần 70 tỉ VNĐ theo thời giá hiện tại nhưng bây giờ như “con voi chui lọt lỗ kim”.

Dù không thể nói rõ của số tiền 3 triệu Mỹ kim đang ở đâu, nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son hứa sẽ hoàn trả 3 triệu USD trong thời gian sớm nhất, theo trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp. Trước câu hỏi: “Vậy bị cáo nhận thức gì về trách nhiệm của mình?”, Son trả lời: “Tôi sẽ cố gắng hoàn trả trong thời gian sớm nhất”.

Trước mắt, Son đề nghị được sử dụng số tiền 591 triệu đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Ngân hàng Ngoại thương VN để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt. Nhưng số tiền đó quá nhỏ, chỉ bằng 1/118 so với con số gần 70 tỷ (đổi từ 3 triệu USD) mà Son đã nhận. Nếu không truy ra số tiền 3 triệu USD kia hiện đang cất giấu ở đâu, thì tới Tết Công-gô, những người thi hành án mới thu hồi được.

***

Về lời khai của các nhân vật khác, báo Thời Đại có bài: Cựu Phó TGĐ MobiFone bật khóc, mong lãnh đạo và cấp dưới khai sự thật. Bài báo dẫn lời bà Phạm Thị Phương Anh, cựu phó TGĐ Mobifone: “Chúng tôi rất mong ban lãnh đạo MobiFone, cấp dưới của tôi từ Trưởng ban trở xuống, từng người hãy nói để thâm tâm mình không bị day dứt, để khi ra khỏi phiên tòa chúng ta còn là bạn của nhau, biết đâu là đồng nghiệp của nhau và biết đâu hoạn nạn lại giúp đỡ nhau”.

Bà Phương Anh nên kêu gọi luôn cả các cựu lãnh đạo Bộ TT&TT và Công ty AVG, chứ chỉ trong nội bộ Mobifone thì chưa đủ. Tình hình đã diễn ra như vậy, tốt nhất là tất cả làm theo Son, cùng gọi tên “đồng chí X”, nếu có, chứ làm “Lê Lai cứu chúa” cũng chẳng được ai ghi công, mà cái án tử lại treo lơ lửng.

Một diễn biến đáng lưu ý khác trong phiên xét xử vụ AVG: Đại diện Mobifone xin giảm nhẹ cho các bị cáo, theo báo Đầu Tư. Bộ Thông tin và Truyền thông là đại diện vốn Nhà nước tại Mobifone. Đại diện bộ 4T đề nghị tòa án xét xử đúng người, đúng tội, nhưng “cũng cần xem xét những đóng góp của các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn“, với tư cách cựu Bộ trưởng TT&TT. Còn đại diện AVG cũng kêu gọi cho bị cáo Phạm Nhật Vũ được hưởng chính sách khoan hồng. 

Thay đổi trong quá trình xét xử vụ MobiFone mua AVG: Tạm hoãn để cựu bộ trưởng khắc phục hậu quả, theo báo Giao Thông. Trước đề nghị của ông Nguyễn Bắc Son mong được gặp người thân để bàn cách khắc phục hậu quả, HĐXX đã thông báo: Phiên xử ngày 19/12/2019 sẽ “tạm hoãn để ông Nguyễn Bắc Son khắc phục hậu quả”.

Nhận định về phiên xử đại án Mobifone mua AVG, ngày thứ 3:

Cũng giống như 2 ngày trước, Trương Minh Tuấn và các lãnh đạo Mobifone tiếp tục đổ trách nhiệm cho Nguyễn Bắc Son. Son cũng không cam chịu nữa mà bắt lên tiếng về vai trò của Chính phủ VN giai đoạn cuối năm 2015, rồi còn hứa sẽ “hoàn trả” số tiền 3 triệu Mỹ kim.

Đại diện các bên liên quan gồm Bộ TT&TT, Mobifone và AVG cũng bày tỏ nguyện vọng tòa lượng hình cho các bị cáo. Các diễn biến này cho thấy, khả năng Son không cam chịu “bị tiêm” một mình, mà sẽ tìm mọi cách để giữ mạng, dù có phải bán đứng “đồng chí X”.  

Mời đọc thêm: Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mất ngủ cả đêm, vắng mặt thẩm vấn (TT). – Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai làm theo ‘tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng’ (TN). – Ông Nguyễn Bắc Son khẳng định đã xin ý kiến nhiều nơi khi mua AVG (TP). – Nguyễn Bắc Son: “Nếu có bộ nào phản đối thì chúng tôi không mắc sai phạm” (GT). Ông Nguyễn Bắc Son nhận tội nhận hối lộ, “luật sư không cần bào chữa” (VOV). – Điều gì đang xảy ra với cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son? (PLTP).

Bị cáo Trương Minh Tuấn: Đưa dự án vào danh mục ‘Mật’ theo chỉ đạo của bộ trưởng (MTG). – Ông Trương Minh Tuấn: Bộ trưởng Bắc Son chỉ đạo đưa vụ mua AVG vào ‘mật’ (TT). – ‘Đạo đức Cộng sản’ trước mãnh lực đồng tiền qua vụ hai cựu bộ trưởng Son-Tuấn (RFA). – Vợ cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: “Chồng tôi không mang tiền về nhà” (TĐ).

Bị cáo Lê Nam Trà: ‘Là Chủ tịch Mobifone mà tôi không biết có lịch ký hợp đồng với AVG vào ngày 25/12/2015’ (VNF). – Cựu Chủ tịch MobiFone: ‘Tôi tự thú vì quá nhiều áp lực đè nặng’ (TN). – Cựu Chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà khai nhận 2,5 triệu USD để được thanh thản (VNN). – Sinh viên mới ra trường cũng tham gia thẩm định giá AVG (GT). 

Cựu Phó tổng giám đốc MobiFone bật khóc, mong đồng phạm nói ra sự thật (VTC). – Vụ mua bán AVG: Nữ phó tổng bật khóc, nói không muốn làm khổ cấp dưới (TP). Xử vụ MobiFone mua AVG: Đại diện Bộ TT&TT, AVG xin giảm nhẹ tội cho bị cáo (GT). – Những câu nói gây “sốc” trong phiên xử thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG (NĐT). – Làm rõ điều kiện ‘cần và đủ’ trong thương vụ MobiFone mua AVG (Tin Tức). 

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ôi cái thằng hề Thẩm phán Ch..ương Vịt Toàn ngọng nghẹo của cái l(n)ền tư ‘phốp’ l(n)ước CHXHCN Việt L(N)am!
    ************************************************

    Lão Thẩm phán Ch..ương Vit Toàn cao giọng mắng
    Bị cáo cựu bộ ch…ưởng Nguyễn Bắc Son như thêm xăng  !
    Dư luận được lòng bạn đọc hả hê báo nô khoái chí
    Như thể công n(l)..í xa nghiã Vệ nặc mùi ‘công bằng’
    Bác Thẩm phán Toàn cờ-lờ-nờ đầy lỗi nói ngọng.
    Giời ạ! Công n(l)í cười phọt cả máu cam lật cán cân !
    Ha ha …Thẩm phán mà n(l)..ại l(n)..ói ngọng thật n(l)à Xứ Vệ
    Đúng n(l)..à đặc sản vùng miền Tân Giao Chỉ Quảng Nam
    Quảng Đông Quảng Tây theo sử nô Âm Trung C..uốc
    Phùng Xuân Nhị – Bộ ch..ưởng vô Giáo dục còn nói ngọng líu quai hàm !
    Huống chi ngài thẩm phán cờ-lờ-nờ mắng mỏ nhố nhăng
    Như gà mắc dây thun tán phéi phọt phẹt thét chửi rủa
    Thảm hại cho cái l(n)ền tư pháp xã nghĩa sống mãi trong quần
    Chúng ta .. Giời ạ! Cười xịt cả máu cam cùng đại tiểu tiện !
    Ôi Trời cái l(n)ền tư ‘phốp’ l(n)ước CHXHCN Việt L(N)am !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây