Hai cựu Bộ trưởng Son, Tuấn ra tòa trong phiên xử ngày đầu tiên

BTV Tiếng Dân

16-12-2019

Sáng nay, TAND TP Hà Nội mở phiên đầu tiên, xét xử các bị cáo mua gian bán lận trong thương vụ Mobifone mua AVG. Từ 7h sáng, lực lượng an ninh TP Hà Nội đã dẫn giải các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đến tòa để bắt đầu phiên xử đại án kinh tế – chính trị này. Phiên xử bắt đầu từ hôm nay 16/12, kéo dài cho đến cuối năm 2019.

Cựu Bộ trưởng 4T Nguyễn Bắc Son bị giải đến tòa. Nguồn: TN
Cựu Bộ trưởng 4T Trương Minh Tuấn bị giải đến tòa. Nguồn: TN

Quy mô và tác động của lần “đốt lò” này đối với chế độ CSVN được một số nhà bình luận dự đoán, sẽ lớn hơn so với phiên xử cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và các cựu lãnh đạo PVN, diễn ra trong hai năm trước. Báo VnEconomy đưa tin, có 14 bị can bị truy tố về các tội đưa và nhận hối lộ, cùng tội danh “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng“.

Trong số 14 bị cáo nói trên, có 5 bị cáo quan trọng, gồm: Hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (66 tuổi) và Trương Minh Tuấn (59 tuổi); cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải (58 tuổi) cùng cựu chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone Lê Nam Trà (58 tuổi); Phạm Nhật Vũ (47 tuổi), cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG.

Báo Thanh Niên bình luận: “Đây được xem là một phiên xét xử đặc biệt chưa từng có trong lịch sử tố tụng, không chỉ bởi nhiều bị cáo là người từng giữ chức vụ cao trong cơ quan nhà nước, mà còn là những khoản tiền tham ô tới hàng triệu USD”.

Zing có clip: Vì sao ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn phải hầu tòa? Clip này tổng hợp các chi tiết chính của vụ án Mobifone mua AVG:

VTC có clip: Điểm đặc biệt lần đầu xuất hiện trong lịch sử tố tụng ở vụ AVG.

Báo Tuổi Trẻ có bài tổng hợp lời khai của các bị cáo chính trước khi ra tòa trong vụ AVG: Các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn biết sai vẫn làm. Ông Son khai nhận, đã chỉ đạo MobiFone triển khai thực hiện nhanh dự án mua cổ phần AVG vì mong muốn dự án được thực hiện trước khi ông ta nghỉ hưu, để “tạo dấu ấn” trong nhiệm kỳ công tác và mong muốn MobiFone và AVG “nhớ đến Nguyễn Bắc Son”.

Còn ông Tuấn thừa nhận, ông đã theo chỉ đạo của ông Son ký quyết định phê duyệt đầu tư dự án tại MobiFone là trái luật. Hai ông này hiện phải đối mặt với các tội danh, mà hình phạt cao nhất là tử hình đang treo lơ lửng trên đầu.

Báo Người Đưa Tin có đồ họa: Những điểm đặc biệt nhất trong đại án Mobifone – AVG.

Báo Pháp Luật TP HCM có bài: Ông Trương Minh Tuấn khai về số tiền 200.000 USD. Theo đó, ngay sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng sáng 16/12, cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn là người đầu tiên bị xét hỏi.  Ông Tuấn thừa nhận đã nhận 200.000 Mỹ kim từ cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ vào dịp Tết 2016, nhưng cho rằng “trong bối cảnh đó, có rất nhiều người đến chúc mừng mình nên cũng nghĩ là Vũ tới chúc mừng”.

Chuyện “đồng chí” và mối quan hệ giữa sếp – thuộc cấp, bây giờ đã trở thành quá khứ. Trước tòa, ông Tuấn bắt đầu khai các chi tiết rất bất lợi cho người tiền nhiệm của mình, mà không hề nể nang gì. Ông Tuấn khai “sau khi có văn bản trả lời của Bộ Công an, ông Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo miệng, yêu cầu bị cáo thông báo cho Vũ biết không được bán cổ phần AVG cho công ty nước ngoài. Sau đó, ông Tuấn giao lại việc này cho cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình để thông báo cho Phạm Nhật Vũ”.

Báo Tuổi Trẻ có video clip ghi lại lời bị cáo Trương Minh Tuấn khai ‘bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo ký quyết định’.

Trước đó, báo Pháp luật TPHCM đưa tin: Ông Nguyễn Bắc Son và 126 cuộc điện thoại cho Phạm Nhật Vũ. Theo hồ sơ vụ án cho thấy quá trình thực hiện dự án: “Ông Nguyễn Bắc Son đã gọi cho ông Phạm Nhật Vũ tổng cộng 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ, thúc đẩy dự án sớm hoàn thành. Còn ông Vũ cũng đã gọi cho ông Nguyễn Bắc Son 85 cuộc điện thoại, 206 tin nhắn để trao đổi, liên hệ và đề nghị ông Son chỉ đạo cấp dưới sớm thực hiện việc mua bán giữa MobiFone với AVG“.

Lời khai của bị cáo Phạm Nhật Vũ: Trả tiền cho Mobifone để không mang tiếng, theo VOV. Nói về quá trình huỷ hợp đồng và hoàn trả hàng ngàn tỷ đồng cho Mobifone từ nhiều nguồn, kể cả vay mượn, cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ khẳng định, mục đích là “để không mang tiếng, rằng không chiếm đoạt của Nhà nước và Nhân dân”“để những người nghèo ông từng giúp đỡ không nghĩ ông dùng tiền khuất tất”.

Nhà báo Nguyễn Đức viết: “Phạm Nhật Vũ bỏ túi mấy ngàn tỉ trong phi vụ AVG? Nếu trót lọt thì Vũ giờ đang rung đùi đi khắp nơi mô phật bằng thuế Dân“.

Ông Vũ thống kê, đã đưa cho ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu Mỹ kim, cho ông Lê Nam Trà 2,5 triệu Mỹ kim, cho ông Trương Minh Tuấn 200.000 Mỹ kim và Cao Duy Hải 500.000 Mỹ kim. Vũ khẳng định, bốn người này có vai trò quyết định với việc dự án Mobifone mua AVG được thông qua. 

Nhà hoạt động Hoàng Dũng bình luận: “Hôm nay cư sĩ Từ Vân – người cha của 12 đứa con thơ, người chồng thuỷ chung sắt son của 7 bà vợ dại, người con rể hiếu thảo của 14 cha mẹ vợ ra toà cùng anh tôi – Trương Minh Tuấn… Dự kiến cư sĩ Từ Vân sẽ bị 8-12 năm tù, Anh Son có thể được tiêm. Tuấn, Trà, Hải 30 năm tù. Vụ mua AVG nếu trót lọt, cư sĩ Từ Vân sẽ lời khoảng 5,000 tỷ đồng – đủ nuôi 12 cháu đến tuổi trưởng thành”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Hoàng Dũng

***

VTC dẫn lời bị cáo Cao Duy Hải: ‘Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói dự án tốt, phải khẩn trương mua’. Chiều 16/12, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Cao Duy Hải, cựu TGĐ MobiFone. Hải khai, khi bị thúc giục thực hiện các bước để triển khai dự án mua AVG, Hải đã báo cáo Son và Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone, rằng cần tạm dừng dự án để nghiên cứu kỹ, nhưng bị Son và Trà thúc giục phải làm.

“Hưởng ứng” cách làm “sống chết mặc bay” của các “đồng chí”, ông Trà cũng đổ tội cho ông Son, dù chính ông Hải khẳng định 2 ông này đều có trách nhiệm trong vụ đốc thúc dự án mua gian bán lận này. VTC ghi lại lời bị cáo Lê Nam Trà: ‘Ông Son nói với tôi là cậu ký đi’.

Ông Trà kể: “Trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG, tôi có ăn trưa với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, ông Son hỏi là hơn một giờ nữa là ký hợp đồng với AVG, các cậu chuẩn bị đến đâu rồi? Tôi báo cáo với ông Son là để Tổng giám đốc Cao Duy Hải ký, nhưng ông Son nói với tôi là cậu ký đi”.

Các “anh em” ngày trước đổ tội đã đành, đến cả người thân cũng quay lưng với ông Nguyễn Bắc Son. Zing ghi nhận: Con gái ông Nguyễn Bắc Son vắng mặt tại tòa. Thư ký tòa xác nhận, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, con gái của ông Son và một số người bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ, đã vắng mặt tại phiên xử ngày 16/12.

LS Vũ Xuân Nam, người bào chữa cho ông Trương Minh Tuấn thì lưu ý, vụ án có một số tài liệu mật nên đề nghị xử kín trong giai đoạn liên quan đến tài liệu này, nhưng VKS và tòa án đều từ chối.

Một diễn biến đáng lưu ý khác trong phiên xử ngày 16/12: Luật sư đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, theo VnExpress. LS Vũ Xuân Nam đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Vai trò của Văn phòng Chính phủ thì khỏi nói, nếu không có cái gật đầu của “đồng chí X” thì 10 ông Son và Tuấn cũng không làm nổi vụ này. Còn các Bộ Tài chính, KH&ĐT đều có liên đới trách nhiệm trong vụ đại án nhưng chưa thấy nhân vật đại diện nào phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trước lời đề nghị trên, VKS cho rằng, trường hợp những người được triệu tập nhưng không tới, phiên tòa diễn ra nhiều ngày nên có thể tiếp tục triệu tập. Để xem phiên tòa này có gọi tên được các quan chức hoặc cựu quan chức Chính phủ không, hay chỉ dừng lại ở các con “dê tế thần” ở Bộ 4T, Mobifone và AVG.

Tổng kết ngày đầu phiên xử vụ Mobifone mua AVG

Cũng giống như phiên xử sai phạm ở PVN 2 năm trước, khi đó các ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh bị cấp dưới đổ hết trách nhiệm, thì trong vụ xử hôm nay, ông Nguyễn Bắc Son cũng bị giống y như vậy. Từ người kế nhiệm là Trương Minh Tuấn đến các ông Hải, Vũ, Trà đều khai theo hướng trực tiếp hoặc gián tiếp đổ tội cho ông Son.

Nếu trong những ngày xử tới, phiên tòa vẫn tiếp diễn theo hướng đó, nhiều khả năng ông Son sẽ phải chịu cảnh “tiêm thuốc độc”, còn bi thảm hơn cả cái cảnh Đinh La Thăng phải ăn cơm tù suốt đời.

Số phận của ông Son hôm nay cũng là số phận ngày mai của các quan chức CSVN: Bị dân đem ra xử, bị chính các cựu “đồng chí” kết tội, bị người thân bỏ mặc. Đáng tiếc là quan chức của chế độ vẫn không chịu nhận ra sự thật đó, mà vẫn quyết “còn đảng, còn mình”.

_______

Mời đọc thêm: Xét xử sơ thẩm vụ MobiFone mua AVG (VTV). – Vụ án AVG sẽ tạo tiền lệ cho xét xử tham nhũng sau này (TN). – Toàn văn cáo trạng vụ Mobifone mua AVG (VNF). – Hình ảnh hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn hầu tòa (LĐ). – Hình ảnh tiều tuỵ của các bị cáo trong ngày đầu xét xử (PL Plus).

Đưa 70 tỷ, ông Nguyễn Bắc Son dặn con gái “không được gửi tiết kiệm, đầu tư vào đâu thì tùy” (VnEconomy). – Xử vụ AVG: Con gái ông Nguyễn Bắc Son vắng mặt (DT). – Vụ Mobifone mua AVG: Con gái ông Nguyễn Bắc Son không đến tòa (VOV). – Vụ MobiFone mua AVG: Đề nghị xử kín trong những giai đoạn nhất định (VNN). – Xử vụ AVG: Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu (DT). – Xử đại án AVG, luật sư nói gì về “chính sách hình sự đặc biệt”? (DV).

Bị cáo Trương Minh Tuấn: ‘Lúc đầu tôi tưởng 200.000 USD là quà mừng lên Bộ trưởng’ (TN). – Ông Trương Minh Tuấn: ‘Bộ trưởng bảo ký thì tôi ký’ (PLTP). – “Bị cáo thề có trời đất không có ý định chiếm đoạt tiền nhà nước” (DV). – Cựu Chủ tịch Mobifone khai đã nhận thùng các tông chứa 2 triệu USD (VOV). – Bị cáo Phạm Nhật Vũ: Bán AVG không lãi nhiều, đi vay mượn tiền cả năm để trả lại gần 9.000 tỷ (VnEconomy).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đảng sinh ra giặc, giặc lại sinh ra đảng. Mối thù truyền kiếp này gây hại vô kể cho dân Việt, được hay mất thì dân mất trước, còn rất nhiều Tuấn và Son, khả năng còn thối hơn thế này, thế mới biết cộng sản là cái nôi của biển thủ hối lộ tham nhũng phí phạm. Càng đốt lò càng khét lẹt.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây