Chủ nghĩa xã hội là quả bom nhiệt hạch lớn nhất thế kỷ 19…

Nguyễn Đức Thành

9-12-2019

TS Nguyễn Đức Thành. Ảnh: internet

Nhân việc VTV hôm qua có đưa tin về status FB của tôi liên quan đến Chủ nghĩa xã hội, tôi xin đăng lại ở đây cho rộng đường dư luận. (Tôi không xem TV nên không biết, mà do bạn bè nói và cho link xem lại thì mới biết). Sau khi xem, tôi khẳng định là VTV1 đã trích dẫn chính xác những gì tôi đã viết trên FB, cả về nội dung và thời gian. CHỈ LÀ CHƯA TRÍCH DẪN ĐẦY ĐỦ VÌ GIỜ VÀNG KHÔNG CHO PHÉP.

Tuy nhiên, người có công lớn đưa câu nói đó của tôi đến công chúng, là anh Nguyễn Văn Minh, đã viết một bài phê phán quan điểm của tôi trên Báo Quân Đội Nhân dân, từ cuối tháng 4/2019.

Các status của tôi về Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản là nhất quán về mặt lý luận, các bạn có thể search từ khóa “chủ nghĩa xã hội” và “Nguyen Đuc Thanh” trong Facebook.

Về mặt lý luận, chủ nghĩa xã hội là một mô hình xã hội bất khả thi. Những bộ não lớn nhất của nhân loại đã tranh luận qua lại với nhau trong khoảng 100 năm về chủ đề này. Trong số những người ủng hộ chủ nghĩa xã hội, có những bộ não vĩ đại và nhân cách lớn (trong đó phải kể tới hai nhà kinh tế hết sức được kính trọng là Oskar Lange và Abba Lerner, và nhiều triết gia hoặc kinh tế gia hay nhà khoa học xã hội khác). Về phía những người chứng minh chủ nghĩa xã hội là bất khả thi, nổi bật nhất có von Mises và Hayek (Nhận giải Nobel Kinh tế năm 1974).

Những ai quan tâm đến cuộc tranh luận sâu sắc này, mà biết tiếng Anh, chỉ việc search “socialist calculation debate” là ra vô số thông tin. Những ai không thạo tiếng Anh, có thể tạm đọc bài này, do tôi dịch và chú thích cách đây hơn 15 năm trước (trước khi tôi tham gia thành lập Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách).

Việc chứng minh chủ nghĩa xã hội là bất khả thi là một việc làm nghiêm túc của các nhà khoa học trên thế giới trong hơn 1 thế kỷ qua. Các nhà chính trị có thể không biết đến cuộc tranh luận này và những thành tựu của nó, nhưng các nhà kinh tế, các nhà khoa học xã hội thì phải biết.

***

BẤT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH

Chủ nghĩa xã hội là quả bom nhiệt hạch lớn nhất mà các trí thức thế kỷ 19 từng nghĩ ra. Muốn huỷ diệt một dân tộc, hãy dùng loại bom đó.

Công thức bí mật của loại vũ khí huỷ diệt này là: Loại bỏ quyền sở hữu tư nhân, tịch thu tài sản của người giàu, mọi nguồn lực tập trung về tay nhà nước.

Sau đó các phản ứng nhiệt hạch tự động diễn ra. Và dân tộc đó chắc chắn bị tiêu diệt. Họ sẽ quỳ gối trên đống hoang tàn. Sự phục hồi sau thảm hoạ sẽ kéo dài cả thế kỷ.

Ghi chú: Những ý tưởng đầu tiên về loại bom này có từ thủa bình minh của loài người. Được phác thảo rõ dần vào thế kỷ 15-16. Sau đó được chế tạo thử ở quy mô nhỏ vào thế kỷ 18. Tiếp đó một số bản thiết kế khá hoàn chỉnh được đưa ra vào giữa thế kỷ 19. Đầu thế kỷ 20 quả bom hoàn chỉnh đầu tiên được ném xuống nước Nga rồi sau đó là một số nước châu Á. Hiện nay bom vẫn dùng tốt dù đã sang Thế kỷ 21.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Bài trên tờ Quân Đội Nhân Dân nêu tên Tiến sĩ Nguyễn Thành cùng hàng loạt cái tên khác nhằm chỉ điểm mà thôi. Tờ báo nhắc lại tuyên bố “bom nhiệt hạch” của ông Thành nhưng không có câu nào bình luận, chứng tỏ các đầu óc ấy chưa nghĩ ra cách nào để biện bác. Chắc phóng xạ ăn mất chất xám rồi, cho nên sẽ không có một cuộc tranh luận đúng sai mà chỉ có kỷ luật đảng thôi — với mục đích như họ nói, để “bảo vệ thành quả cách mạng”.

  2. Ông này là cán bộ cao cấp mà dám nói thẳng thừng như trên thì thật
    đáng phục,hơn nữa ông chỉ mặt đặt tên chính xác cái thảm hoạ do nó
    gây ra cho toàn nhân loại nói chung và VN.nói riêng !
    Cả loài người đã ăn phải thuốc ma túy cực độc của thời đại,do đó mà
    có hiện tượng quái đản như bị não liệt,mắt mù nên trắng thành đen,
    thiện hoá ác v.v…và rồi thế giới nhận ra măt thật CS.để từ bỏ nhưng
    VC.cứ ôm ghì qủa bom nhiệt hạch thì thật là bọn mê cuồng !

  3. Rõ ràng là hiện nay việt cộng và tr cộng đâu còn dám dùng kinh tế cộng sản hay xã hội chủ nghĩa gì đó nữa đâu, hehe, nhứt là tr cộng này trở thành nhà nước tư bản độc quyền chính hiệu mà chỉ có người trong đảng cộng sản cầm quyền mới được làm nhà đại tư bản mà thôi, vừa có quyền lại vừa có tiền tha hồ bóc lột nhân dân nhưng không để dân quá nghèo( vì nghèo quá thì mấy ông đâu còn có gì mà bóc) ! Điều này khiến các nhà lý luận kinh tế tư bản tây phương đang nhứt đầu tìm hiểu và đối phó!

  4. Phải là trí thức tầm cớ lớn mới có thể tranh luận về Chủ Nghĩa Xã Hội.
    Sau 100 năm bàn cãi, kết luận rút ra là CNXH là thảm họa.
    CS căm ghét trí thức là do vậy.
    Hùa theo CS (hoặc tay sai CS) để chửi bới trí thức ở tầm… vô học thì nên tự nghĩ.
    Trúc Bạch khác nghiemnv như trời với vực

  5. “Chủ nghĩa xã hội là một quả bom nhiệt hạch lớn nhất thế kỷ 19 từng nghĩ ra. Muốn huỷ diệt một dân tộc, hãy dùng loại bom đó.”

    Ví von ngắn gọn, nghe thì rùng mình toát mồ hôi, nhưng không thể cãi;

    Nên xem câu này như một lời nguyền thời đại dành cho những dân tộc bất hạnh, hèn nhát cứ nhắm mắt cúi đầu để cho một đám người tự nhận là đỉnh cao trí tuệ, quyết xây dựng một xã hội chưa bao giờ và không bao giờ có.

    Chuẩn không cần chỉnh!

  6. Nhất Minh (Nguyễn văn Minh) đã có bài viết tâm thần trên báo qdnd, thời buổi này mà anh ta cố tình ngây thơ bênh vực cho loạn đảng. Đúng là lũ ôm bom nhiệt hạch liều chết.
    Con vịt cái VTV1 và báo Tàu bộ đội cụ Hồ là một cặp gian phu dâm phụ, tiền chùa in báo, lá cải hốt lên Ti Vi, đốt tiền dân chúng.
    VTV1 chính là bệ phóng cho quả bom nhiệt hạch hủy diệt lớn nhất này

    • Ô NĐT nhận xét quá đúng sao sao thiên hạ lại chửi : “Công thức bí mật của loại vũ khí huỷ diệt này là: Loại bỏ quyền sở hữu tư nhân, tịch thu tài sản của người giàu, mọi nguồn lực tập trung về tay nhà nước.
      Sau đó các phản ứng nhiệt hạch tự động diễn ra. Và dân tộc đó chắc chắn bị tiêu diệt. Họ sẽ quỳ gối trên đống hoang tàn. Sự phục hồi sau thảm hoạ sẽ kéo dài cả thế kỷ.” Mệnh đề đầu quá đúng với VN,còn mệnh đề sau còn tùy thuộc sức đề kháng của mỗi dân tộc

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây