Donald Trump và hai kiểu chống cộng khác nhau của người Việt

Jackhammer Nguyễn

11-11-2019

Cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung, là một cộng đồng mang đặc điểm chính trị rất rõ ràng, đó là một cộng đồng chống cộng sản, không giống như các cộng đồng thiểu số khác như Ấn Độ, Mexico,… thâm chí so với cộng đồng người Tàu, những người mà một tỉ người đồng tộc của họ vẫn sống dưới chế độ cộng sản.

Người Việt Nam tại Mỹ chống cộng là vì họ là nạn nhân của các chính sách chính trị độc tài và mất tự do của chế độ cộng sản. Nhiều người mất hết tài sản vì bị cộng sản chiếm đoạt, nhiều người bỏ mình trên biển cả, trên đường chạy trốn, tìm tự do.

Vì căn cước chống cộng sản đó nên người Việt Nam ở Mỹ rất chú ý đến những chuyển biến chính trị bên trong Việt Nam, ước ao một sự thay đổi, xóa bỏ chế độ cộng sản tại quê nhà.

Tuy nhiên mong ước đó có vẻ như không thành hiện thực sau 44 năm, vì chế độ cộng sản vẫn tồn tại ở Việt Nam. Chế độ này có nới rộng việc làm ăn kinh tế một chút, nhưng vẫn là một chế độ chính trị độc tài, không có tự do ngôn luận, không có luật pháp công bình và độc lập.

Bên cạnh đó, các tổ chức chống cộng của người Việt dường như càng ngày càng phân hóa thành nhiều hướng khác nhau, cách thức chống cộng cũng khác nhau.

Quan sát của tác giả ở đây không đi vào những điều cụ thể như tổ chức đảng phái, hoạt động chính trị thực tế,… mà chỉ đưa ra những nhận xét về hai lớp chống cộng hiện nay nổi bật lên trong ba năm gần đây sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Nhóm thứ nhất

Đây là nhóm người Việt chống cộng và ủng hộ ông Donald Trump. Sự ủng hộ này có nhiều lý do. Một số nhà nghiên cứu Mỹ đưa ra phân tích một số đặc điểm về con người Donald Trump, mà những đặc điểm này có vẻ phù hợp với người Việt Nam “truyền thống”, chẳng hạn như giàu có, lanh lợi trong mua bán đổi chác, có cách nói bắt nạt đối thủ, thay trước đổi sau có lợi cho mình,… Tất cả những điều này người ta hay gọi là: con đực đầu đàn. Đây là lý do quan trọng để người Việt thích Donald Trump.

Xã hội Việt Nam truyền thống rất kính nể những “con đực đầu đàn”, ngay cả những người cộng sản, vì thế nên người ta yêu mến Donald Trump.

Xã hội Việt Nam vốn thoát thai từ chế độ quân chủ chuyên chế chưa bao lâu, hiện vẫn còn nằm trong một tình trạng bán khai lai tạp giữa vua chúa và cộng sản, nên người ta ao ước có một “kẻ mạnh”, một minh quân, mà họ có thể tôn kính cho ước mơ của họ.

Bản thân hệ thống cộng sản cũng là một hệ thống tôn sùng cá nhân lãnh tụ, cho nên những người có ảnh hưởng nặng của hệ thống cộng sản cũng sẽ tôn sùng cá nhân, tôn sùng kẻ mạnh, kiểu như Putin, Hunsen, hay Donald Trump cũng là điều dễ hiểu.

Nhiều người Việt hiện sống ở Mỹ nhưng cũng ảnh hưởng không ít bởi hệ thống cộng sản trước khi họ di cư qua Mỹ.

Trong phân tích về “con đực đầu đàn” kể trên, ta phân biệt hai nhóm, nhóm người Việt “truyền thống” ở Mỹ, và nhóm có bị ảnh hưởng vừa truyền thống, vừa cộng sản ở Việt Nam. Hai nhóm này đều rất yêu mến Donald Trump.

Thế cho nên, mặc dù những câu nói, việc làm của Donald Trump về chủ nghĩa cộng sản hay đi ngược nhau, khi thì ông lớn tiếng chỉ trích cộng sản, nhưng mặt khác ông lại ca ngợi Tập Cận Bình, phất cờ Việt Nam cộng sản,… Người Việt yêu mến Donald Trump vẫn muốn tin cái khía cạnh chỉ trích cộng sản của ông hơn, vẫn tin rằng ông sẽ đánh sập nước Tàu cộng sản, rồi sau đó đánh sập luôn nước Việt cộng sản. Đó là một suy nghĩ kiểu wishful thinking, người ta tin những điều người ta ao ước, hơn là những gì thực sự đang diễn ra. Thậm chí họ ủng hộ cả việc cắt giảm người tị nạn chính trị vào nước Mỹ của Donald Trump, mặc dù bản thân họ vốn là những người tị nạn chính trị.

Thống kê cho thấy, tỉ lệ người Việt bầu cho Donald Trump là cao nhất trong các cộng đồng thiểu số tại Mỹ.

Trên mạng xã hội, người ta thấy hoạt động chống cộng của nhóm này cũng rất lớn tiếng, như lập chính phủ, biểu tình, ra thông cáo, chửi mắng cộng sản thậm tệ… Một ví dụ rất tiêu biểu cho nhóm này là trường hợp ông Chân Như của đài RFA. Ông Chân Như vốn nổi tiếng trước đây khi ông tung một video ông bị chính quyền cộng sản trục xuất, và ông rất lớn tiếng ca ngợi ông Trump, đến nổi miệt thị cả những đối thủ chính trị của ông Trump. Vì sự miệt thị đó của ông mà nhiều người Việt đã lên tiếng đòi RFA sa thải ông.

Nhóm thứ hai

Đây là nhóm chống Donald Trump. Có thể đa số họ là những cử tri của Đảng Dân chủ Mỹ, nhưng cũng có khi là những cử tri độc lập hay Cộng hòa.

Điều làm cho họ ghét Donald Trump chính là điều làm cho nhóm kia yêu thích, đó là tính cách “con đực đầu đàn” của ông Trump.

Nhóm thứ hai này chịu ảnh hưởng của xã hội phương Tây nhiều hơn nhóm thứ nhất. Họ không sùng bái kẻ mạnh, mà tin vào những thiết chế dân chủ của Mỹ và phương Tây. Họ có quan điểm cởi mở về xã hội hơn, như chấp nhận những người đồng tính, đề cao vai trò phụ nữ, ủng hộ những chương trình trợ giúp xã hội về y tế, người vô gia cư, người tị nạn,…

Những người này trẻ tuổi hơn, có học thức hơn, nhưng cũng có những người lớn tuổi từng là những viên chức của Chính phủ Việt Nam Cộng hòa.

Bên trên có đề cập đến tỉ lệ người Việt Nam ở Mỹ đi bầu cho Donald Trump là cao nhất trong số các cộng đồng thiểu số, nhưng điều đó không có nghĩa là phần đông người Việt đi bầu cho ông Trump. Và điều này ngày càng bất lợi hơn cho ông Trump và Đảng Cộng hòa, khi khuynh hướng bầu cử của cử tri người Việt trẻ tuổi là bầu cho Đảng Dân chủ và xa lánh Donald Trump. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Orange County hồi 2018 chứng minh điều đó. Đây là thành trì của phe đỏ từ lâu nay, có cộng đồng người Việt đông đúc nhất nước Mỹ, nhưng vào năm 2018, phe xanh đã thắng lớn ở đây.

Hoạt động chống cộng của nhóm này thầm lặng lơn, như là tổ chức cung cấp máy tính cho những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam, tổ chức các lớp huấn luyện xã hội dân sự để tung vào Việt Nam,… Theo nhận xét chủ quan của người viết, thì nhóm thứ hai này hiểu rõ xã hội cộng sản hơn nhóm thứ nhất.

Cộng sản Việt Nam được lợi khi có sự phân hóa đó?

Câu trả lời rất rõ ràng là họ được lợi.

Sự ồn ào chống cộng của nhóm thứ nhất càng làm cho họ hài lòng, vì họ sẽ dùng những hình ảnh đó để nói với công chúng trong nước: Đấy bọn chống cộng ồn ào như thế đấy!

Hiện nay các cơ sở ngoại giao của Hà Nội ở Mỹ có khi thậm chí đã không cần kêu cảnh sát bảo vệ khi có những cuộc biểu tình xảy ra xung quanh các tòa đại sứ hay lãnh sự của họ.

Tính cách chống cộng của nhóm thứ hai sẽ làm cho Hà Nội e dè hơn.

Có thể là đối với giới trẻ người Việt ở Mỹ hiện nay họ vẫn chưa có những tổ chức mạnh để chống cộng sản, có thể là sắp tới đây các viên chức Hà Nội sẽ không còn gặp những cuộc biểu tình với nhiều cờ quạt, nhưng họ cũng chẳng thuyết phục được những người Việt trẻ tuổi không chống cộng.

Những người Việt thế hệ trẻ sẽ không chống cộng bằng sự ồn ào mà bằng lý trí. Họ không tin rằng những “con đực đầu đàn” sẽ chống được cộng sản, mà chính những giá trị dân chủ mới là vũ khí chống cộng dài lâu.

Jackhammer Nguyễn, từ San Francisco

Bình Luận từ Facebook

22 BÌNH LUẬN

  1. Không thể không đồng ý một góc nhận định của người viết, rằng người Việt vẫn lay hoay với tâm thức trông đợi và trông mong “lãnh tụ”- vốn là một quán tính văn hóa Á Châu nói chung, và của nườc Việt nói riêng.
    Thế nhưng, tác giả lại dùng nhận định đúng để làm phương tiện cho mục đích đả phá cá nhân, gọi anh Trump là “con đực đầu đàn”. Tôi rất lấy làm khó chịu. Gọi như thế khác nào miệt thị khối chống Cộng kiểu thứ nhất là “đám” là “bầy” là “động vật”?? Cái sai và cái trịch thượng của một người Việt nhờ được ăn học và có chút danh nơi xứ Tự Do, không ai không nhận ra, thưa tác giả.
    Phải, thỉnh thoảng tác giả cũng chống Cộng theo kiểu thứ hai, bằng cách đi đi về về ăn nhậu chăng? Dám lắm chứ chẳng đùa…
    Việc chống Trump hay ủng hộ Trump giờ đây không cần phải hô to nữa. Người Việt sẽ dồn phiếu vào những khuôn mặt chính trị LÀM nhiều hơn NÓI!!
    …Hãy chờ xem.

  2. Dách Hem Mơ rất ghét người Việt ủng hộ ông Trump. Rồi từ đó suy ra những người thích Trump toàn là The deplorables (những người đáng bị chửi, chữ của bà Clinton)! 🙂

    Lạ hén ? Từ khi TT Nixon thực hành chiến lược ve vãn Trung cộng, đã 45 năm làm cho nước Tàu từ 1 kẻ đói kém triền miên biến thành 1 con quái vật nhiều vòi, nhiều đầu, nhiều năng lượng vươn đi khắp thế gian với âm mưu thống trị toàn cầu với chủ nghĩa độc tài, biến cả thế gian thành 1 thứ “nông trại súc vật”, trong đó VN là nạn nhân trực tiếp nhất của nó. Giờ đây TT Trump là người đầu tiên phản ứng lại với con quái thú này, chặt bớt vòi nó, hút bớt năng lượng nó, thì Dách Hem Mơ lại cay cú với ông Trump và lên án cả cộng đồng VN vì yêu tự do dân chủ mà ủng hộ ông Trump!

    Chẳng ai nói ông Trump là hoàn hảo. Nhưng chừng nào ông còn chống con quái thú hôi hám Tàu cộng, bảo vệ tự do dân chủ, thì hàng triệu người Việt vẫn sẽ ủng hộ ông. The deplorables chính là những kẻ ôm đống tiền chứng khoán ngày ngày tìm đủ âm mưu hãm hại ông Trump.

  3. Trích: “Người Việt Nam tại Mỹ chống cộng là vì họ là nạn nhân của các chính sách chính trị độc tài và mất tự do của chế độ cộng sản. Nhiều người mất hết tài sản vì bị cộng sản chiếm đoạt, nhiều người bỏ mình trên biển cả, trên đường chạy trốn, tìm tự do.”

    He he he he …..

    Nhiều người chống cộng vì tài sản bị cộng sản chiếm đoạt thì đúng rồi, nhưng “nhiều người bỏ mình trên biển cả, trên đường chạy trốn, tìm tự do” mà cũng chống cộng thì hơi ……lạ, là bởi vì chết rồi thì làm sao mà chống cộng?

    He he …

    Cứ yêu Trump, ủng hộ Trump, bênh Trump thì bị cho là những kẻ coi Trump là “con đực đầu đàn”, thế còn mình (tác giả và các chiến hữu) chống Trump để yêu, để ủng hộ, để bênh (ví dụ) Hillary Clinton (chẳng hạn), thì tác giả và “các đồng chí” của mình có coi Hillary Clinton là CON CÁI ĐẦU ĐÀN hay không?

    Ngắn gọn – nếu những người phò Trump vì coi Trump là “con đực đầu đàn”, thế những người chống Trump có phải là vì đã có một “con đực đầu đàn” khác, hay đã “chịu dểnh đít lên” vì một “con đực đầu đàn” khác hay không?

      • Đâu cần hiểu nhiều, chỉ cần biết là Jackhammer Nguyễn gán cho những người ủng hộ Trump là những kẻ coi Trump như “con đực đầu đàn” …là đủ.

        Anh/chị Krishna ủng hộ. bênh vực Jackhammer Nguyễn, vậy anh/chị có coi Jackhammer Nguyễn là “con đực đầu đàn” không ?

      • Thôi mà Krishna, đừng khoe cái ngu xuẩn ra nữa. Khắm lắm.

        Không biết Krishna có hiểu Trúc Bạch viết gì không ?

        Còn tên Jackhammer Hồ thì tôi đã nhẵn mặt lúc tên này phát biểu Mr. Trump phân biệt chủng tộc (lại phân biệt chủng tộc) trong câu nói go home.
        Wanna explaination once again ?

        Jack tuyên bố khi Mr. Trump nói go home là phân biệt chủng tộc. Nhưng hắn đã cắt xén thông tin, bóp méo cả ý nghĩa của từ go home trong phân biệt chủng tộc.

        Mr. Trump nói nếu các vị không yêu nước Mỹ thì các vị nên trở về nhà (those who “hate America, should “leave” the country.)

        Phân biệt chủng tộc là thành kiến, nó dẫn đến phân biệt đối xử. Một người bị phân biệt đối xử thì có thể là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc.
        Nếu một người đến nhà bạn, người ta cư xử đúng mực. Nhưng vẫn bị bạn mời ra ngoài không có lý do thì đó là phân biệt chủng tộc.
        Nếu người ta đến nhà bạn, khạc nhổ lung tung, nói xấu chủ nhà thậm tệ thì bạn mời ra ngoài không có gì là phân biệt chủng tộc cả.

        Mr. Trump kêu họ “leave” nhưng kèm với chữ “if”. Trong cái điều kiện đó thì nên leave. Điều này đúng, không yêu thì đi. Ở lại làm gì để ăn xong rồi chửi người cho mình ăn ? Quả nhiên là dòng ăn cháo đái bát, hưởng cái ADN di truyền từ giống ăn cơm Quốc gia thờ ma cộng sản đây mà.

        Đó, chính là hắn, tên đê tiện không có giới hạn Jackhammer Hồ đã bóp méo ý nghĩa của câu nói của Mr. Trump nhằm mục đích vu khống ông ta phân biệt chủng tộc. Một tên hèn hạ như thế, để có thể hạ uy tín người hắn đã nhận tiền bôi nhọ thì Jack Hồ không từ bỏ bất cứ một việc đê tiện, tán tận lương tâm nào để thực hiện.

    • Duoi con mat cua Trump, chung ta deu la “moi vang”. Vay nhung nguoi yeu Trump nhu Truc Bach co chiu “denh dit” len cho Trump ko?

      • Những ai ủng hộ Trump, bênh vực Trump thì bị Jackhammer Nguyễn suy diễn rằng kẻ đó coi trump là “con đực đầu đàn” …phải không? Đó suy diễn của Jackhammer Nguyễn thôi, chứ không ai coi Trump là “con đực đầu đàn” đâu!

        Ngược lại – khi Ông/bà TS Lu (và những ai) phò Jackhammer Nguyễn thì đương nhiên ông/ba TS Lu (và đồng bọn) cũng phải coi Jackhammer là “con đực đầu đàn” theo đúng với suy diễn của Jackhammer Nguyễn mới là đúng.

        Mà theo nghiên cứu của các nhà “động vật học” thì mỗi khi “con đực đầu đàn” (ở đây là Jackhammer Nguyễn) đi tới gần thì các thần dân của nó sẽ tự động “zểnh đít lên” để hưởng ơn mưa móc đó……ha.

        Trúc Bạch là người ủng hộ Trump (chỉ trong chính sách đối với Trung cộng), nhưng không phải là thú vật mà coi Trump là “con đực đầu đàn”….vậy tôi đâu có cần phải zểnh dít trước Trump làm gì ?!

        Lưu ý…Lần sau viết tiếng Việt thì phải bỏ dấu đàng hoàng cho ra tiếng Việt nhé!

  4. Thương thay! Cái kẻ có nick nghiemnv!!!
    Tác giả bài này bàn về thái độ của hai nhóm Việt Kiều ở Mỹ đối với Trump.
    Nhiều người phát biểu, viết dài, có lý lẽ riêng…

    Chỉ có mỗi nhãi con nghiemnv cũng cố xía vào một câu, hoàn hoàn lạc lõng với đề tài mọi người đang bàn luận.
    Thương thay trình độ
    Thương thay sự lạc lõng
    Mọi người hãy số đọc nó để thấy

  5. “Nhóm thứ hai này chịu ảnh hưởng của xã hội phương Tây nhiều hơn nhóm thứ nhất”; “Những người này trẻ tuổi hơn, có học thức hơn”; “Hoạt động chống cộng của nhóm này thầm lặng lơn”; “Theo nhận xét chủ quan của người viết, thì nhóm thứ hai này hiểu rõ xã hội cộng sản hơn nhóm thứ nhất”; “Tính cách chống cộng của nhóm thứ hai sẽ làm cho Hà Nội e dè hơn”; “Những người Việt thế hệ trẻ sẽ không chống cộng bằng sự ồn ào mà bằng lý trí”.
    -Với nhận xét của bác Jackhammer Nguyễn thì ko ngoài ai khác chỉ có dân Việt trong nc sẽ làm thay đổi thể chế thôi.

    P/s: Còn ng Mỹ gốc Việt “khúc ruột ngàn dặm” thì sao? Họ yêu nc Mỹ hơn nc Việt vì giả sử khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ-Việt thì ng Mỹ gốc Việt sẽ bảo vệ nc Mỹ, ko phải nc Việt. Ng Mỹ gốc Việt qua vài đời, con cháu sẽ quên dần cội nguồn Việt như những ng Mỹ gốc Phi thôi.

  6. Theo tôi thì loại 2 này là loại sùng ngoại chính cống,hễ anh Tây gáy chuyện gì
    cũng hít lấy hít để,chứ không có một chính kiến nào của riêng mình,toàn a dua
    nói theo giới viết lách phương Tây có lập trường thiên tả !
    Thế cho nên,giới khoa bảng trước 1975 ở VNCH.hoàn toàn hùa theo hay ra sức
    bắt chước họ mà thần tượng điển hình là Jean Paul Sartre,Che Guevara v.v.
    Lẽ ra,chuyện nhà mình mình phải biết rõ để sửa sai những xuyên tạc của giới
    trí thức tả phái Tây phương nhưng trái lại,chuyện nhà mình mình không biết
    lại đi tin vào những luận điệu “nghe nói” của hàng xóm hay một kẻ xa lắc xa
    lơ nào đó ở bên ngoài nước mình !
    Đúng là “Tận tín thư bất như vô thư” !

  7. Tác gỉa chê “Con đực đầu đàn” Trump, nhưng chính ông ta chống cộng khôn ngoan, có hiệu qủa hơn các đời TT Mỹ tiền nhiệm. TT Mỹ Trump rất “xã giao, lịch sự” với các thể chế độc tài như Bắc TT, Trung Cộng, Việt Nam. Nhưng lại cũng kiên quyết, và trên hết là đã tỏ thái độ vô cùng KHINH BỈ các thể chế ấy, trên điển đàn LHQ, và qua các phát biểu của các cộng sự của ông.
    Như thế đã đủ để giúp người VN chưa? Hay vẫn còn mong đợi trong chờ nhiều hơn nữa từ TT Trump?
    Theo tác gỉả phân tích, có 2 kiểu chống cộng. Những người nhóm thứ nhất chống “ồn ào”, nhóm thứ hai là những ngưới trẻ, có lẽ là thế hệ con cháu của nhóm thứ nhất, chống bằng “lý trí”. Vậy tại sao lại không ủng hộ cả hai? Còn nếu con có hơn cha, là nhà VN có phúc.
    Theo tôi, không phị thuộc vào phân tích của tác gỉả – mọi nhóm sẽ vẫn tiếp tục chống cộng theo cách của mình.
    Nhóm nào cũng cần thiết, như thơ của bác Hồ, “Cờ to ắt hẳn là nên có, cờ nhỏ dù sao thiếu được đâu”(!)
    Nhóm chống cộng mạnh mẽ nhất, có lẽ chính là những con lợn cộng sản đầu lãnh ở trong nước, những con lợn như Ba X., Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn…v.v…

  8. Kiểu thứ ba : mãnh liệt và có hiệu quả hơn, đa dạng, đến từ những người ly khai hay đã sống lâu dưới chế độ CsVN.

    Họ đã và đang là những nhân chứng sống vạch rõ những yếu điểm và tệ nạn của chính quyền Vn.

  9. Kiểu thứ ba : mãnh liệt và có hiệu quả hơn, đa dạng, đến từ những người ly khai hay đã sống lâu dưới chế độ CsVN.

    Họ đã và đang là những nhân chứng sống vạch rõ những yếu điểm và tệ nạn của chính quyền Vn.

  10. Trần H Cách khen jack xít Nguyễn là 1 ngôi sao mới nổi trên bầu trời lúc nào cũng là đêm đen của Việt Nam . I agree. Anh ta có những tư tưởng vừa rất hiện đại mang tính oanh tạc la xiô lan, nhưng cũng deep-rooted từ kinh nghiệm lịch sử ngàn năm của dân tộc . Nổi bật là pseudo-kiến nghị về chọn bạn của Đảng . Anh ta nêu rõ những nước kỳ vọng vào Mỹ thường đi từ thất vọng này đến thất vọng khác . Thậm chí dẫn tới diệt vong . Nhưng lịch sử Việt đã chứng minh Trung Quốc luôn là người bạn tốt, đáng tin cậy cho nhiều triều đại ở Việt Nam . Tớ chỉ muốn thêm, từ hồi Bác Hồ đem chủ nghĩa Cộng sản vào nước Việt, Trung Quốc đã vượt khỏi mức “người bạn tốt” để trở thành vừa đồng chí, vừa anh em .

    Dân tộc ta có nói “bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Trung Quốc lại là anh em đồng chí gần . Choice is too obvious, methink. Cùng lúc, Đảng nên kệ xác tụi việt kiều vốn đã phức tạp đi . Có được anh em đồng chí gần … dreams do come true đấy . Bác Nguyễn Khắc Mai bên Minh Triết Việt nên kiến nghị với Đảng chiện này . Rất khó khăn để triết lý dân tộc trùng với triết lý Hồ Chí Minh . This is one rare case, phải tận dụng . Không thui sẽ có bọn độc mồm độc miệng bảo Minh Triết của bác chỉ là triết lý Hồ Chí Minh .

    Có nghĩa thằng tư bẩn ở tít mù tắp, cách nửa vòng trái đất, fookinfuhgettaboutit. Quên nó đi . Ngoại trừ Đảng Cộng Sản muốn phản bội Bác Hồ, bắt chước Việt Nam Cộng Hòa để đi tới chỗ diệt vong .

  11. Chính bài này cũng rực rỡ tư tưởng wishful thinking. Jack xít Nguyễn chỉ là 1 anh (từ ngày xưa) “ngại khó ngại khổ”, lý lịch Ngụy quân/quyền, nhưng nhờ phấn đấu tích cực & khẩn trương, có thể anh ta lọt vào mắt xanh của 1 cán bộ ngành ngoại giao qua tư bẩn làm tình báo viên . Nhưng vốn nòi Ngụy nên càng ngày anh ta càng thoái hóa . Bây giờ thì chắc cả tháng trời anh ta mới lò dò tới sứ quán nộp những bản báo cáo nhạt còn hơn nước ốc .

    Thực sự thì cộng đồng người Việt bên này phức tạp hơn nhiều . Nhưng jack xít Nguyễn làm việc với cán bộ Đảng ta -albeit, cán bộ ngoại giao- nên ảnh hưởng tư di cán bộ . Bài này thuộc loại one -in this case, two- size(s) fit all. Wishful thinking đậm đặc hơn ở loại II khi anh ta wish mình thuộc loại II, chỉ thiếu có chuyển laptop về cho những người “bất đồng chính kiến”. Nói nhỏ công an thía lày, nếu việt kiều yêu Đảng cung cấp laptop cho “bất đồng chính kiến” theo kiểu Liên Xô ngày xưa -bù đắp 1-1, mất cái này cung cấp liền cái khác- thì công an nên “trưng dụng” laptops của “bất đồng chính kiến” để hiện đại hóa toàn ngành công an . Đồ việt kiều, cứ vô tư thui . Thiếu thì lại nhè mấy “bất đồng chính kiến” ra mà khảo .

    Việc mọi sự trông chờ Đô Năm Trăm đâu phải chỉ có “việt kiều chống Cộng”. Biết bao nhiêu người ở ngay tại Việt Nam mong Mỹ nó chống Trung Quốc cho mình ? Biết bao nhiêu người ở Việt Nam & thuộc giới “bất đồng chính kiến” cũng tin vào những lời chém gió của Đô Năm Trăm ? His Excellency trong tờ thư ngỏ năm nào . Khát vọng “phò Mỹ, bài Trung” của Phếch Niu, của tướng hề Lê Mã Lương … Có ai đếm được những tiên đoán “thoát Trung, gần Mỹ” của Tiến sĩ Phạm Chí Dũng ? Pretty Đamn close to 100, methink. Lost count after 20. Đảng đem đám này ra bêu riếu, lũ Lê Minh Dũng sẽ lại cởi áo đang mặc ra để che cho trí thức phản biện yêu Đảng mà họ vẫn tôn thờ . Phản tác dụng .

    Loại 2 không phải là không có . Họ vưỡn tin rằng các tổ chức xã hội dân sự sẽ lật đổ Cộng sản . i guess them dont read Nguyễn Anh Tuấn và những bài lạy lục Đảng công nhận các tổ chức xã hội dân sự vì thật ra, chúng (rất) có lợi cho Đảng . Có bài còn chỉ rõ lợi cho Đảng hơn Hội Cờ Đỏ . WTF you know, rite? Hey, their money. Sếch bia nói tiền & người ngu thường hay nói lời chia tay .

    Nhưng còn những loại khác thì … bố jack xít là quan tâm tới 1 loại khác, loại tớ thích . Một loại nữa là con cái nhà quan, loại này thì người Việt đã hòa hợp hòa giải để cùng xây dựng đất nước dân chủ thịnh vượng . Lên Santa Clara xem tài xế Lambos nói giọng Bắc kỳ rặt & lái xe xuống Beverly Hills Mall sóp binh. So, các quan muốn hạ cánh an toàn ở ngoài này, you’re very welcome.

    Tất nhiên còn nhiều loại nữa, nhưng kể ra thêm thì jack xít Nguyễn sẽ rức cái đầu .

  12. Bài viết này khẳng định niềm tin tưởng của tôi vào những cây bút mới trong cộng động Việt Nam ở Mỹ như tác giả Jackhammer Nguyễn. Họ biết phân tích, đưa ra nhận định riêng và mới, với những luận cứ và chứng cứ vững chắc. Người đọc ở Mỹ và ở Việt Nam sẽ được trao cho những dịp mở rộng thêm tầm nhìn và làm quen với những cách thế quan niệm mới. Đọc những bài với nhận định sắc sảo và tri kiến cô đọng như bài này là một bước rẽ, giúp chúng ta dễ dàng bỏ qua cả một (vài) thế hệ các giáo sư nhuần nhuyễn nhai lại bài vở của báo chí phương tây hay cộng sản nhưng không dám có một tri kiến riêng nào hữu quan (khiến người đọc vui thích tán thưởng hoặc, ngược lại, giãy nảy lên chống đối).

  13. Ban quen m-v da bình thuong hóa quan he. M không còn chong cs nua. Ban o do chong mot mình di. Ong Trump chi ho hào cho vui thôi. Cung chang có ai trông cho ông ta chong cs. Bat qua su ton tai cua ông ta có gtri trên bình diên khác.
    Chong cs bang niem tin! Chong toi chet cung chang không có kq!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây