Tin Biển Đông: Bắc Kinh sẽ kiện Hà Nội? Lãnh đạo VN cũng xài bản đồ lưỡi bò?

BTV Tiếng dân

9-11-2019

RFI đưa tin: Biển Đông: Bắc Kinh tố ngược Việt Nam là đã xâm lấn vùng biển Trung Quốc. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao TQ Cảnh Sảng nói: “Việt Nam cần phải đối mặt với thực tế lịch sử và tuân thủ sự đồng thuận ở cấp cao mà hai nước đã đạt được, giải quyết tranh chấp bằng đối thoại và tham vấn, đồng thời tránh những hành động có thể làm phức tạp vấn đề, xáo trộn đại cục hòa bình, ổn định ở Biển Đông và quan hệ song phương”.

TS Chu Mộng Long bình luận: “Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng vừa gọi đích danh Việt Cộng để tố cáo nước lạ này đã quấy nhiễu và xâm phạm chủ quyền của Trung Cộng trên Biển Đông, phá hoại ký kết cấp cao về quan hệ song phương giữa hai nước. Rất nhiều khả năng Trung Cộng sẽ kiện Việt Cộng ra tòa quốc tế. Vậy là giới sử học và giới dân chủ không cần kích động Việt Cộng phải mất thời gian và án phí cho một vụ kiện mà họ đủ tự tin là sẽ chiến thắng. Cực lực hoan nghênh tinh thần liều mạng của Trung Cộng!

RFA có bài phân tích về khả năng Việt Nam kiện Trung Quốc: “Thập thò lo chẳng chết”. “Suốt trong vòng 4 tháng qua kể khi tàu khảo sát Trung Quốc vi phạm vùng biển của Việt Nam, mọi cơ chế giao tiếp song phương đều tỏ ra không hiệu quả. Các ý kiến chuyên gia cố động viên Hà Nội rằng, nếu Việt Nam lần này kiện, thì xác suất thắng kiện là cao”. Lãnh đạo CSVN còn không dám gọi tên kẻ xâm lược, nói gì tới chuyện kiện Trung Quốc.

Báo Một Thế Giới dẫn lời Thủ tướng: Trong lịch sử dựng nước, tiền bối ta chưa từng khuất phục trước ngoại bang. Chiều 8/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Tiền bối của chúng ta chưa bao giờ khuất phục ngoại bang, chưa bao giờ lùi bước trước gian khổ. Tiếp nối truyền thống đó, chúng ta phải phấn đấu với sự tự lực, tự cường với lòng tự tôn dân tộc, vượt qua khó khăn thách thức, bảo vệ sự toàn vẹn quốc gia, hướng tới thịnh vượng”.

Chuyện tiền nhân không khuất phục trước bạo quyền thì ông Phúc nói đúng, bởi vì tiền nhân giữ được nước là do họ không hèn. Nhưng vấn đề “tiếp nối truyền thống” thì phải xem lại, chừng nào lãnh đạo CSVN hết hèn, dám gọi tên giặc, có những quan chức ngoại giao “bất nhục quân mệnh” như Giang Văn Minh, thì hãy nói đến chuyện “tiếp nối truyền thống” cha ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam, VnExpress đưa tin. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ thăm các nước châu Á trong đó có có Việt Nam, Nam Hàn, Thái Lan và Philippines, bắt đầu từ ngày 13/11 tới Nam Hàn. VOA có clip: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam.

RFA đưa tin: 6 ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ vì đánh bắt hải sâm trộm. Ngày 8/11, cơ quan phụ trách khu vực biển Sandakan thông báo, các ngư dân này đã tìm cách bỏ chạy với một tấn hải sâm đánh bắt trộm ở vùng biển của Malaysia khi bị giới chức nước này phát hiện. Đây là lần thứ 4 trong năm nay phía Malaysia bắt giữ các tàu Việt Nam, lần này họ thu giữ các thiết bị và lượng hải sâm mà ngư dân Việt Nam khai thác được, ước tính trị giá 285,000 Ringit, tương đương hơn 68.000 Mỹ kim.

Bất chấp rủi ro bị chính quyền các nước khu vực như Malaysia, Indonesia bắt giữ, thậm chí phá hủy tàu, ngư dân Việt Nam vẫn tiếp tục hành nghề ở khu vực này. Cùng lắm thì họ bị bắt và tịch thu tài sản, thay vì bị bắn chết bởi dân quân biển Trung Quốc, ngay trên chính ngư trường của mình.

Lại “đường lưỡi bò” trong phần mềm thiết bị điện mặt trời!

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Lại có ‘đường lưỡi bò’ trên phần mềm theo dõi điện mặt trời ở phía Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác nhận, họ phát hiện bản đồ “đường lưỡi bò” trong phần mềm theo dõi vận hành điện mặt trời trên mái nhà ở khu vực phía Nam có chứa hình bản đồ “đường lưỡi bò”.

EVN yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát tất cả các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật nhằm phòng ngừa và phát hiện, loại bỏ hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”. Trường hợp phát hiện các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác, khách hàng sử dụng hình ảnh bản đồ có “đường lưỡi bò”, EVN yêu cầu các đơn vị báo cáo và phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với đối tác, khách hàng sử dụng các thiết bị trên.

Cũng liên quan tới “đường lưỡi bò”, cư dân mạng tẩy chay ngôi sao điện ảnh Thành Long. Cộng đồng mạng VN nói họ không cần ‘nụ cười Thành Long’, theo BBC. Bài báo dẫn lời ông Nguyễn Văn Phước, GĐ Công ty Trí Việt: “Hãy nhìn kỹ nụ cười của gã Thành Long – Jackie Chan khi khúm núm đứng cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình và tấm ảnh thứ hai vì sao hắn ta lại được sắp đứng sát ngay cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình trong đại lễ quan trọng kỷ niệm 70 năm thành lập ĐCSTQ ngày 1/10 tại Quảng trường Thiên An Môn”.

Báo Dân Việt có bài: Thành Long, hãy cởi bỏ bộ mặt giả tạo! Bài viết có đoạn: “Trẻ em Việt Nam cần được vá môi, nhưng không cần bố thí. Trẻ em Việt Nam cũng không cần một đại sứ như Thành Long. Thành Long hãy cởi bỏ bộ mặt giả tạo và những danh xưng, lời nói hoa mỹ để trở về với gia đình ông, vì nơi ấy con ông đang khát khao có một người cha tử tế“.

Lãnh đạo Việt Nam cũng xài bản đồ đường lưỡi bò

Cư dân mạng cũng đã chia sẻ một số hình ảnh có bản đồ đường lưỡi bò 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc, chụp ngày 23/4/2014 ngay tại Trụ sở Chính phủ, phòng làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, theo Facebooker Duy Quách.

Tác giả bình luận: “Đối với Nguyễn Tấn Dũng trước là công dân nước Việt Nam, hơn nữa là cán bộ đảng viên giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam lại có thể trưng bày trong phòng làm việc, thể hiện công khai sự ủng hộ và tuyên truyền cho đường lưỡi bò 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc”.

Về vấn nạn bản đồ có “đường lưỡi bò” xâm nhập vào VN, Facebooker Phạm Minh Vũ cho biết, “có đứa bạn đang làm trong đài truyền hình Hưng Yên kể, có lần được vào văn phòng bí thư tỉnh ngồi dùng trà. Trong phòng, nổi bật nhất là tấm bản đồ lớn sau ghế có đường lưỡi bò. Bạn hỏi tấm bản đồ to và đẹp quá, tay Bí thư liền khoe ‘mới đi Côn Minh tháng trước được bí thư Côn Minh tặng’. Và cũng có lần nó xuống Nam Định vào Phòng giám đốc sở Xây dựng cũng có tấm bản đồ có ‘Đường Lưỡi Bò’ và cũng từ đi TQ công tác được tặng”.

_____

Mời đọc thêm: Phát hiện hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” trên thiết bị điện mặt trời (LĐ). – Cảnh báo khẩn, thiết bị điện mặt trời có ‘đường lưỡi bò phi pháp’ (VNN). – Kiểm tra toàn bộ điện thoại Huawei, Xiaomi… nghi có đường lưỡi bò (TT).

Thành Long không đến Việt Nam sau vụ ủng hộ bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ (Zing). – Biển Đông: Jacky Chan Thành Long hủy “chiến dịch” Việt Nam (RFI). – Thành Long (Jackie Chan) một công cụ tuyên truyền chính trị của Tập Cận Bình (VietTin). – “Ông vua scandal” Thành Long: Ngoại tình, chối bỏ con rơi, sàm sỡ sao nữ và 1001 bê bối rúng động (Kênh 14).

***

Trung Quốc đang khống chế Biển Đông không cần chiến tranh ra sao? (VTC). – “Các sự cố nghiêm trọng” trên Biển Đông là không thể phủ nhận (TTCT). – Trung Quốc giở trò trên biển Đông (NLĐ). – Trung Quốc lại nói Việt Nam ‘làm phức tạp’ vấn đề ở Biển Đông (RFA). – Giám đốc AMTI: Muốn độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc mất nhiều hơn được (VOV). – Kiện Trung Quốc: “Thập thò lo chẳng chết” (RFA).

Nhận diện chiến thuật vùng xám ở Biển Đông (TN). – Đối phó ‘chiến thuật vùng xám’ trên biển Đông (TP). – Diễn giải của Trung Quốc nhằm che đậy toan tính nguy hiểm ở Biển Đông (ANTĐ). – Kiên quyết không nhân nhượng hành vi xâm phạm trên Biển Đông (TĐ). – Việt Nam sẽ không khuất phục trước ngoại bang? (RFA).

Việt Nam được cộng đồng quốc tế ủng hộ trong vấn đề Biển Đông (LĐ). – Mỹ ra báo cáo thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông (TG&VN). – Philippines phản đối các hành động trên Biển Đông của Trung Quốc (MTG). Philippines “không ngại” gửi thêm công hàm phản đối hành động của TQ ở Biển ĐôngBộ trưởng Quốc phòng Philippines có tuyên bố “gỡ tội” cho Trung Quốc ở Biển Đông (Infonet).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Tiền bối của chúng ta chưa bao giờ khuất phục ngoại bang”

    Đúng thía . Nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Fook cũng quên rằng thì là mà Trung Quốc hổng phải ngoại bang .

    “bảo vệ sự toàn vẹn quốc gia”

    Tương tự . Thời đại Hồ Chí Minh, Tổ quốc gắn liên với chủ nghĩa xã hội . Việt Nam là 1 phần của Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa . Để bảo đảm toàn vẹn “quốc gia” Xã hội chủ nghĩa, theo triết gia chikin xít Hạ Đình Nguyên, chúng ta cần có 1 cái nhìn khách quan hơn với Thành Long .

    “Lại có ‘đường lưỡi bò’ trên phần mềm theo dõi điện mặt trời ở phía Nam”

    Cũng có nghĩa họ xài “hàng Việt Nam chất lượng cao” từ Trung Quốc . “Trường hợp phát hiện các thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật của đối tác“. Đối “tác” hay đối “tộ”?

    “Nguyễn Văn Phước, GĐ Công ty Trí Việt: “Hãy nhìn kỹ nụ cười của gã Thành Long – Jackie Chan khi khúm núm đứng cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình và tấm ảnh thứ hai vì sao hắn ta lại được sắp đứng sát ngay cạnh Chủ tịch Tập Cận Bình”

    “Trí Việt” alrite. Thì cũng như ô Nguyễn Khắc Mai, chủ xị “Minh Triết”. Hình chị Ngân kiêu hãnh cười toe toét, tự hào ưỡn “ngực”, lộn, dáng cong hình chữ S vuốt ve chìa khóa láng bóng & to vật vã của anh Tập còn điệu hơn Thành Long .

    “Lãnh đạo Việt Nam cũng xài bản đồ đường lưỡi bò”

    Thì đã sao . Họ có phải là Thành Long đâu .

    “tấm bản đồ có ‘Đường Lưỡi Bò’ và cũng từ đi TQ công tác được tặng”

    Việt Nam gửi cán bộ cấp cao qua Trung Quốc đào tạo theo thỏa thuận đã ký . Thành Long chỉ là tép riu .

    vdk đã nhận ra “sự đồng thuận ở cấp cao mà hai nước đã đạt được”

    Việt Nam mà kiện Trung Quốc, chúng đem “sự đồng thuận ở cấp cao mà hai nước đã đạt được” ra làm bằng chứng thì mất cả chì lẫn chài . Đừng dại .

  2. hình ghép. Ít ra 3 Dũng cũng lên tiếng: “không có tình hữu nghị viễn vông với Trung Quốc”. Còn thằng 2 ghế thì im thin thít dù Trung Cộng vào tận lãnh hải cách bờ chỉ 65 km

  3. “Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao TQ Cảnh Sảng nói: “Việt Nam …….. tuân thủ sự đồng thuận ở cấp cao mà hai nước đã đạt được”.
    -Ái da, mệt rồi đây, có phải “sự đồng thuận ở cấp cao mà hai nước đã đạt được” là “giấy trắng mực đen” trong đó có việc VN gián tiếp công nhận “đường lưỡi bò” hay còn có thêm gì khác nữa?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây