Chuyện của người Việt nhập cư lậu vào Anh

Lê Nguyễn Hương Trà

26-10-2019

Ngoài em Phạm Thị Trà My (26 tuổi) ngụ tại Thị trấn Nghèn, Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh còn có em Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) cũng ở Can Lộc, Hà Tĩnh. Ảnh: internet

Cú sốc thế giới tuần qua, rạng sáng 23.10 Cảnh sát Anh phát hiện chiếc romooc chở container đông lạnh chứa 39 người đã chết, tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays (Essex, Anh Quốc); sau khi từ Zeebrugge, Bỉ tới cảng Purfleet, Anh. Nạn nhân gồm 31 nam và 08 nữ đều đến từ Trung Quốc!

39 người vượt biên tuyệt vọng đã bị nhốt ở container được cho ít nhất là 15 tiếng đồng hồ, trong điều kiện nhiệt độ thấp!

Tuy nhiên, vào chiều tối 25.10, theo tin từ BBC London và tờ Dailymail của Anh, trong số các nạn nhân khả năng có ít nhất là 06 người Việt Nam. Trong đó em Phạm Thị Trà My (26 tuổi) ngụ tại Thị trấn Nghèn, Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh và Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) cũng ở Can Lộc, Hà Tĩnh; đã được gia đình xác nhận mất tích!

Không loại trừ các nạn nhân chả có passport gì, do đốt hết truớc khi đi hoặc xài giấy tờ giả; chuyện xác nhận hiện cũng phải chờ!

Theo lời kể của gia đình, thì Trà My xuất phát từ Việt Nam ngày 3.10 đi Trung Quốc và dự tính sang Pháp, Anh. Lần đầu cô tìm cách vượt biên giới vào Anh là hôm 19.10, nhưng bị bắt và phải quay lại.

Trà My đã trả 30 ngàn bảng – khoảng 892 triệu đồng, cho đường dây đưa người đi lậu. Tại mỗi điểm đến mới, Trà My có gọi về và địa điểm cuối cùng là 7:20 giờ địa phương hôm thứ Ba, từ Bỉ tức 6:20 sáng giờ Anh. Trà My nói rằng, cô đang chuẩn bị vào một container và phải tắt điện thoại để tránh bị phát hiện.

Trước khi mất tích, Trà My nhắn tin về cho mẹ qua zalo và ghi lại địa chỉ: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được”.

Trà My là con út trong gia đình có 03 con, cô từng xuất khẩu lao động ở Nhật Bản ba năm; một tháng trước đã làm hồ sơ sang Trung Quốc và sau đó tìm đường sang Anh để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn!

Đại sứ quán Việt Nam tại London xác nhận, đã liên lạc với cảnh sát liên quan đến Trà My!

Còn gia đình nạn nhân Nguyễn Đình Lượng cho biết, ngày 21.10.2017 Lượng 18 tuổi đã đi từ quê Hà Tĩnh sang Trung Quốc; rồi 6 tháng sau nhập cư lậu đến Pháp và phụ giúp việc trong một nhà hàng. Mới đây, gia đình Lượng đã chuyển cho tổ chức đưa người đi lậu 18.000 USD để giúp Lượng qua Anh Quốc!

_____

Nhân đây nói chuyện về người nhập cư lậu vào Anh!

Nghe mấy bạn nhà báo Anh kể, có nhiều người Việt Nam khi sang Anh đã nói với cảnh sát là tôi đi biểu tình chống nhà nước, hoặc tôi bị đàn áp tôn giáo…vvv. rồi đưa mấy vết thương trên người ra, hay clip biểu tình… thế là xong, được ở lại. Có một bạn Hà Tĩnh còn khai với Anh mình là tín đồ Hòa Hảo bị đàn áp; mà Phật giáo Hòa Hảo thì dính gì đến ngoài nớ (!), vậy mà cũng trót lọt!

Dạo sau này còn có hiện tượng mới, một số người đã khai tôi từng hoạt động cho… công an VN nhưng nay phản tỉnh, muốn xin tị nạn. Mấy ca này thì Anh khỏi xác minh luôn.

Một báo cáo của chính phủ Anh cho biết, người Việt Nam thường đi qua Trung Quốc, Nga, Bắc Âu và Tây Âu trước khi vào Anh. Nên trong nhóm 39 người chết trên, có thể có nhiều nguời Việt đi lẫn với người Trung Quốc là bình thường!

Các tổ chức đưa người đi lậu cũng phân loại khách thành nhiều hạng. Giá cao thì cho đi qua ít nước, càng nhanh càng tốt. Hạng economy rẻ thì đi qua nhiều nước hơn và lâu hơn, ví dụ có khi vài tháng mới tới được Anh.

Ngoài ra, theo báo cáo hồi tháng 3.2019 của tổ chức Chống Nô Lệ Quốc Tế, ECPAT UK và Quỹ Liên Kết Thái Bình Dương: Đã có hàng ngàn trẻ em Việt Nam bị buôn tới Anh và bị cưỡng bức lao động từ việc ép trồng cần sa, làm nail hoặc phải bán dâm để trả nợ cho những tay buôn người.

Dữ liệu chính thức của các tổ chức này cho hay, Việt Nam luôn là nước dẫn đầu nạn buôn bán nô lệ sang Anh. Đã có ít nhất gần 3.200 nạn nhân người Việt Nam được xác định kể từ năm 2009.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây