Viwasupco có thể bị chơi khăm. Thì sao?

Dương Tiêu

18-10-2019

Biếm họa của DAD/ TTC

Tin báo cho hay, Công an tỉnh Hòa Bình đã ngay lập tức bớ được 2 chú đổ dầu thải làm 250 nghìn hộ tại Thủ đô lao đao. Tại cơ quan điều tra, 2 thanh niên (quê Bắc Ninh và Lạng Sơn) khai, ngày 6/10 được Lý Đình Vũ thuê lái xe ôtô tải đi từ Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà tại Phú Thọ lấy chất thải, bơm vào 10 thùng chứa, tổng dung tích khoảng 10 m3.

Ngày 8/10, Đại, Thám và Vũ lái xe tải và xe bốn chỗ, đưa chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đổ trộm rồi bỏ trốn.

Như vậy, theo thông tin ban đầu, nghi phạm được thuê chạy ôtô từ Bắc Ninh đến Phú Thọ, lấy chất thải, rồi di chuyển về huyện Văn Lâm, Hưng Yên gửi xe. Sau một đêm mới từ Hưng Yên chạy đến huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đổ trộm chất thải.

Cũng có nguồn tin cho rằng, chỗ dầu thải này có thể bán được chứ không phải đổ đi như vậy.

Có vẻ như thuyết âm mưu trong vụ này hơi hơi có lý: Ai đó đã thuê mấy chú đầu đất này đổ dầu thải tại Hòa Bình. Mà chỗ đổ phải gần nguồn nước sông Đà. Ngày đổ cũng được tính toán sao cho sau đó có cơn mưa giúp sức để dầu ngấm vào nước sông Đà.

Và 2 thằng ml lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà, tức Viwasupco, có thể đúng khi nói Viwasupco cũng là nạn nhân. Có thể. Viwasupco là nạn nhân của một vụ chơi khăm, cạnh tranh không lành mạnh hoặc thù ghét nhau. Bắt được chú Lý Đình Vũ thì sẽ có thể phanh phui ra một phần câu chuyện. Chắc chỉ là một phần thôi chứ không đời nào thằng cạnh tranh, ví dụ vậy, lại trực tiếp liên hệ với chú Vũ thuê đổ dầu thải gần nguồn nước sông Đà cả. Đại gia nhiều tiền mà ngờ nghệch thì chỉ có trong fim truyền hình Việt Nam mà thôi.

Đó là một phần của sự thật.

Nhưng không thể có cách biện bạch nào cho Viwasupco, chính doanh nghiệp này là thủ phạm làm 250 nghìn hộ dân Hà Nội phải dùng nước sạch khuyến mại Styren. Bán nước thu tiền khủng (Viwasupco có lợi nhuận sau thuế là hơn 72 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019) thì phải có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm nước sạch. Mà nước sạch là gì thì TCVN ghi rõ cả, khỏi cần biên ra đây.

Đưa lại ví dụ tôi nêu từ hôm đầu. Nếu đó không phải là dầu thải mà là cyanua thì chúng ta có số nạn nhân ngang số lượng người Việt chết vì ung thư trong 9 năm. Viwasupco đã không đảm bảo an toàn nguồn nước, không có hệ thống lọc đủ tinh vi để loại trừ những chất rất dễ nhận biết thì làm sao có thể khử độc, lọc những chất có hại?

Bổ sung thêm ý kiến của bạn tôi, anh Lai Trong Tinh, Thạc sĩ Môi trường, người đi nhờ vĩ đại: “Trong môn học Public health aspects of water quality mình được học ô nhiễm nguồn nước có thể bị gây nên bởi 3 dạng: Ô nhiễm sinh học; Ô nhiễm vật lý; Ô nhiễm hóa chất… Cả 3 nguồn ô nhiễm này đều được triệt tiêu khi nước đi ra từ nhà máy xử lý”.

Vậy nên, Viwasupco đừng đóng vai nạn nhân nữa. Các ông chính là thủ phạm. Khôn ngoan thì xin lỗi khách hàng. Dù họ không thể mua nước sông Đuống dùng nhưng họ vẫn là người chịu thiệt nhất trong vụ này. Những xáo trộn về sinh hoạt, đời sống. Chưa kể đến những di chứng chưa thể biết ngay lúc này.

Còn Viwasupco, các ông chỉ giảm lãi vài đồng nên đừng kêu ca và khăng khăng không thèm xin lỗi. Nếu Nhà máy được thiết kế an toàn thì việc “chơi khăm” không chỉ đơn giản là việc thuê 2 chú nhà quê đổ trộm dầu thải gần nguồn nước.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây