Tin Biển Đông: Hải Dương 8 của Tàu vẫn tiếp tục cày trên vùng biển Việt Nam

BTV Tiếng Dân

11-10-2019

Kể từ ngày 9/10, tàu Hải Dương 8 đã thay đổi góc độ khảo sát, thực hiện những đường khảo sát vuông góc với đường bờ biển Việt Nam, nghĩa là song song với các vĩ tuyến. Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đêm qua cho biết, vị trí Hải Dương 8 tiến sát bờ Việt Nam nhất hôm 9/10 chính là chỗ lô dầu 127 của Việt Nam và ngay sát vạch đường lưỡi bò.

Đến tối 10/10, tàu Hải Dương 8 đã bước sang đường khảo sát thứ 2 theo mô hình khảo sát mới và hướng vào bờ biển Việt Nam. Nếu đường khảo sát này dừng lại ở vị trí thẳng hàng với điểm cuối của đường khảo sát ngày 9/10, thì vị trí đó sẽ rơi vào lô dầu 126 của Việt Nam và nằm trong hoặc ngoài đường lưỡi bò. Cả hai lô dầu 126 và 127 hiện chưa hoạt động.

Vị trí của tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào lúc 21h11′ ngày 10/10/2019. Nguồn: DA ĐSK Biển Đông

Ông Phạm Thắng Nam cũng xác nhận thông tin tương tự: Tàu Hải Dương 8 bắt đầu thực hiện các đường khảo sát mới, chạy song song với vĩ tuyến, quét ngang qua các lô thăm dò – khai thác dầu khí của Việt Nam ở vùng biển Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Ông Nam dự đoán: “Trong những ngày tới, các đường khảo sát thứ 10, 11, 12… mà Hải Dương 8 thực hiện, sẽ song song với đường thứ 9 nói trên và đi qua các lô thăm dò-khai thác dầu khí nằm ở phía trên lô Danwan 04 . Đó là các lô Bisheng 16, Huayang 34… Các điểm cực Tây của các đường khảo sát này sẽ chỉ cách bờ biển VN khoảng 120-130 km”.

Các đường khảo sát của Hải Dương 8, từ đường thứ 8 song song với đường vĩ tuyến. Nguồn: FB Phạm Thắng Nam

Tàu Hải Dương 8 vạch ngang, vẽ dọc như chốn không người trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, có thể thấy: 1. Bắc Kinh không xem các lời phản đối của Hà Nội ra gì và tiếp tục thực hiện các hành động nhằm tăng quyền kiểm soát thực tế trong lãnh hải Việt Nam; 2. Viễn cảnh Trung Quốc đưa giàn khoan vào khai thác ở ngay các khu vực mà Hải Dương 8 vừa khảo sát đang dần trở nên khả thi.

Hoàng Sa: Trung Quốc ngăn ngư dân VN cứu nhau

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Tàu Trung Quốc ngăn ngư dân Việt Nam cứu nhau ở Hoàng Sa. Ngày 10/10/2019, ngư dân Nguyễn Đình Bê kể rằng, ông vừa trở về từ vùng biển Hoàng Sa sau nửa tháng bám trụ giữa biển khơi để tìm cách cứu tàu ĐNa 90929 do ông làm thuyền trưởng về đất liền. Tai nạn xảy ra vào rạng sáng 26/9, tàu cá nói trên đang hành nghề tại quần đảo Hoàng Sa thì bất ngờ bị mắc cạn.

Lúc ông Bê và các thuyền viên đang tìm cách cứu tàu, một tàu cá Quảng Ngãi đến ứng cứu, nhưng có hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc tiếp cận khi các thuyền viên tàu ông Bê vừa lên tàu cá Quảng Ngãi. “Hai tàu của Trung Quốc mang số hiệu 4301 và 4302 liên tục gây sức ép không cho các ngư dân giải cứu con tàu đang mắc cạn. Sau đó, các ngư dân buộc phải rời đi trong sự theo dõi của tàu Trung Quốc”.

Ông Bê tiếc số hải sản trong con tàu mắc cạn nên sau đó có nhờ hai tàu Việt Nam khác ra trục vớt theo hợp đồng, nhưng vẫn bị tàu Trung Quốc ngăn cản.

Tàu cá của ông Bê bị mắc cạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: Tấn Việt/ PLTP

***

Chuyện lạ, báo điện tử đảng CSVN tổ chức buổi Tọa đàm “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế”. Tọa đàm sẽ diễn ra tại Hà Nội vào lúc 8h30 phút, ngày 14/10/2019. Các vị khách mời gồm: TS Trần Công Trục, cựu Trưởng Ban Biên giới Chính phủ; PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, cựu Phó Tổng cục trưởng TC Biển và Hải đảo Việt Nam; TS.Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng TC Biển và Hải đảo Việt Nam.

Nguồn ảnh: Báo Đảng CSVN

Không rõ các tướng Lê Văn Cương, Lê Mã Lương… cùng các nhân sĩ, trí thức, những người đã tham gia buổi tọa đàm ngày 6/10 vừa qua, có được mời tham dự buổi tọa đàm ngày 14/10 không? Ngoài ra, cũng cần cảnh báo với ban tổ chức, hãy cảnh giác với công an và chính quyền địa phương, vì các buổi tọa đàm, hội thảo liên quan tới chuyện biển đảo, thường bị phá đám, như bị hoãn, hoặc bị cúp điện, hay bị công an sách nhiễu…

_____

Mời đọc thêm: Ngư dân kể lại việc Trung Quốc ngăn cản trục vớt tàu gặp nạn (VNE). – Trung Quốc dùng hình thức áp chế mới ở Biển Đông (VNN). – Biển Đông: Ép Việt Nam, Trung Quốc có nguy cơ bị phản đòn (RFI). – Economist: Hành động của Trung Quốc đối với Việt Nam trên Biển Đông đáng “báo động” (TĐ). – Trung Quốc tiếp tục bị lên án vì hành động sai trái ở biển Đông (SGGP). – Cần đưa hành vi sai trái của Trung Quốc ra Hội đồng Bảo an LHQ (VOV).

Điểm yếu lớn nhất của các căn cứ Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông (DV). – Báo Anh: Đảo nhân tạo trái phép hư hại, láng giềng phản đối, chuyện ở Biển Đông không như ý TQ (TTT). – Siêu tàu sân bay Mỹ bất ngờ xuất hiện tại biển Đông (DNVN). – Hơn 2.000 binh sĩ Mỹ – Nhật Bản – Philippines tập trận 10 ngày trên Biển Đông (Infonet). – Philippines-Trung Quốc ‘ăn chia’ 60/40 ở biển Đông: Không dễ! (PLTP). – Philippines mời thăm dò dầu khí ở Biển Đông, Nga cân nhắc yếu tố Trung Quốc? (VNF).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây