Vụ thầy Vũ Khắc Ngọc: Cư dân mạng trả đũa

BTV Tiếng Dân

11-10-2019

Báo Lao Động cập nhật vụ AirVisual: Cư dân mạng lại tấn công Hocmai “trả đũa” thầy Vũ Khắc Ngọc. “Gậy ông đập lưng ông”, ông Ngọc kêu gọi đánh giá thấp và tẩy chay AirVisual, bây giờ ông bị cộng đồng mạng “tiếp tục tấn công hệ thống Hocmai bằng việc bình chọn 1 sao đối với ứng dụng Hocmai Lectures và Hocmai.vn và để lại nhiều bình luận công kích, tẩy chay… trên Google Maps của Hocmai chỉ vì hệ thống này hợp tác với thầy giáo Vũ Khắc Ngọc”.

Theo lời trần tình của đại diện hệ thống này, có thể thấy đợt tấn công họ đang nhận lãnh có quy mô còn lớn hơn đợt tấn công do ông Ngọc phát động nhắm vào AirVisual: “Toàn bộ hệ thống fanpage trên các mạng xã hội, địa chỉ doanh nghiệp trên Google, ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play và Apple store đã nhận hơn 10.000 đánh giá tiêu cực. Đỉnh điểm vào ngày 8/10/2019, các trang mạng xã hội Facebook, Google, YouTube của chúng tôi đã phải gánh chịu hàng nghìn các bài viết đánh giá tiêu cực 1* cùng các bình luận nhục mạ, công kích”.

BBC có bài: Cây bút Canada nói người VN ‘cần học văn hóa tranh luận’. Bài viết thống kê một số dạng ngụy biện phổ biến mà các tuyên truyền viên VN thường sử dụng khi bị phê phán về tình hình môi trường, xã hội trong chế độ CSVN. Loại ngụy biện kiểu như: “Thấy bẩn thì về nước của bạn mà sống!”; “Người dân nước bạn cũng thế mà nói ai”; “Ở đâu cũng có người này, người kia, có người xả rác, có người không nhé” thường xuyên bị các tuyên truyền viên có tư duy giống “thợ dạy” Vũ Khắc Ngọc lạm dụng khi bị chỉ trích.

Các dạng ngụy biện nói trên sử dụng hình thức khác nhau nhưng có chung bản chất là lảng tránh vấn đề, đánh tráo khái niệm. Đến khi ông Ngọc lên tiếng kích động, các tuyên truyền viên với tư duy như vậy đã lập tức tấn công xuất phát điểm của luồng thông tin bất lợi cho họ, hoàn toàn phớt lờ vấn đề chính là tình hình ô nhiễm ở VN.

Mời đọc thêm: Sau vụ AirVisual, dân mạng quay lại trút giận người khơi mào tẩy chay (DT). – Hệ thống Hocmai bị “tấn công” sau khi thầy Vũ Khắc Ngọc “tẩy chay” AirVisual (NĐT). – Phát động tấn công AirVisual, thầy giáo bị ‘gậy ông đập lưng ông’ (NV). – AirVisual lên tiếng về lời kêu gọi khởi kiện ông Vũ Khắc Ngọc (VOA).

Ô nhiễm không khí

Một số bài báo đăng tin, Chính phủ dùng số liệu ô nhiễm từ năm 2005 báo cáo Quốc hội, đăng trên báo “lề đảng” đều bị gỡ bỏ khỏi trang mạng như báo Thanh Niên; báo VietNamMoi. Hiện chỉ còn vài nơi chưa kịp gỡ như: Dùng số liệu ô nhiễm từ 2005 để báo cáo Quốc hội, đăng trên báo Phụ Nữ TP HCM; Môi trường Hà Nội: Báo cáo 2019 sử dụng số liệu 2005? của VnEconomy. Và các báo nước ngoài: Báo cáo gửi Quốc hội về ô nhiễm của Hà Nội lấy số liệu từ năm 2005? trên Sputnik; Báo cáo ô nhiễm môi trường Hà Nội 2019 dùng số liệu 2005 trên RFA.

Báo Dân Trí đưa tin: Ô nhiễm không khí gia tăng, TPHCM quyết kiểm soát khí thải xe 2 bánh. Sở Tài nguyên và Môi trường TP thừa nhận, có 3 nguyên nhân khiến bầu không khí của thành phố đông dân nhất nước bị ô nhiễm, đó là từ hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng. “Nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại các vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước luôn có giá trị cao và thường xuyên vượt quy chuẩn”.

Trước khi tìm cách đổ trách nhiệm cho dân, lãnh đạo thành Hồ nên xem lại các khu công nghiệp, khu chế xuất xả thải vô tội vạ, sau đó xét đến hạ tầng và chất lượng dịch vụ giao thông công cộng còn rất yếu, không thể thay thế nổi nhu cầu sử dụng xe hai bánh của người dân.

ANTV có clip: 1 giờ có 800 người tử vong vì ô nhiễm không khí, giải pháp an toàn là gì?

Mời đọc thêm: Ô nhiễm không khí báo động, người dân có thể khởi kiện? (Zing). – Tình hình ô nhiễm môi trường không khí tại TP.HCM diễn biến phức tạp (Thiên Nhiên). – Thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí ở TPHCM (TP). – 3 nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí tăng đột biến tại TP.HCM (Infonet). – Chính quyền thừa nhận ‘chậm trễ’ về ô nhiễm không khí ở Sài Gòn (NV).

Tin môi trường

Báo Thanh Niên đưa tin: ĐBSCL sẽ ‘suy thoái và tan rã’ nếu xây dựng đập thủy điện Luang Prabang. Ngày 10/10, Tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) dẫn thông tin từ Ủy hội sông Mê Kông (MRC) cảnh báo, Chính phủ Lào đã đệ trình bản mô tả chi tiết về dự án đập thủy điện Luang Prabang để chuẩn bị tham vấn. Hiện nay, trên dòng chính sông Mê Kông ở Lào có 2 đập thủy điện đã và đang xây dựng là Xayaburi và Don Sahong. Thủy điện Luang Prabang nếu hoàn thành sẽ có công suất 1.410 MW nằm cách thị trấn Luang Prabang của Lào 30 km.

VRN cảnh báo, dự án thủy điện Luang Prabang sẽ làm trầm trọng hơn những tác động môi trường mà ĐBSCL đang phải đối mặt, nhất là hiện tượng suy giảm trầm tích khiến cho đồng bằng không được kiến tạo, xâm nhập mặn diễn ra sớm hơn, mùa lũ về muộn, thiếu nước, người dân phải khai thác nước ngầm để sử dụng. Tất cả các diễn biến này đều góp phần khiến kết cấu địa tầng ĐBSCL mất ổn định, sớm hủy diệt vựa lúa ở miền Tây.

____

Mời đọc thêm:  Trung Quốc xây đập chặn dòng Mekong để trữ nước (NV). – Trung Quốc xây đập trên Mekong: Việt Nam giải bài toán khó… (ĐV). – Thúc bách từ Đồng bằng sông Cửu Long (SGGP). – Đồng bằng sông Cửu Long: Những cảnh báo nóng (ĐĐK). – Hoàn thiện chính sách, pháp luật ứng phó với biến đổi khí hậu (CNMT). – Ngỡ ngàng trước dự án lấp biển “khủng” giữa Vũng Tàu (NLĐ). – Dự án lấn biển xây thủy cung ở Vũng Tàu: Chủ đầu tư lên tiến (LĐ). – Lúng túng xử doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường (PLTP). – Đáy biển đầy rác thải và cảnh tượng đắng lòng qua ống kính của thợ lặn (LĐ).

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Anh (thợ) thày này và đám bò đỏ đã góp phần làm cho CHXHCNVN vốn nổi tiếng lại càng nổi tiếng hơn….nâng cao vị thế của tổ quốc XHCN trên trường quốc tế, khiến thế giới phải ….khiếp sợ.

    Anh ta đáng được thưởng huân chương Hồ Chí Minh hạng nhất, Tổ quốc XHCN ghi công anh.

  2. Có lẽ ta nên bỏ chữ “thầy” trước tên của con người này. Dùng chữ “thầy” cho hạng người vô liêm sỉ như vậy sẽ là một sự bôi bác đối với một nghề vốn cao quý trong văn hoá VN. Thầy bà gì những hạng người thiếu giáo dục, vô văn hóa như vậy !

  3. Một quốc gia biết thẳng thắn nhận mình là bẩn, sai, lạc hậu, bóp méo, mất dân chủ …thì dân cũng tự nhiên nhận ra những điều tốt nhất mà anh làm được.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây