Mọi tham vọng bành trướng, dưới bàn tay thời gian, trở nên mong manh và tạm bợ hơn bao giờ hết

Đặng Sơn

2-10-2019

Lễ kỉ niệm 70 năm của Trung Quốc quả là một sự kiện kì quái. Đập vào mắt là một thứ thẩm mĩ lòe loẹt. Thẩm mĩ của các nghi thức ở các sự kiện trọng đại như thế này tự thân bộc lộ rất nhiều điều về bản chất của quốc gia này!

Một cuộc phô bày sức mạnh quân sự và xiển dương tinh thần dân tộc rực lửa. Xe tăng, đầu đạn hạt nhân và các đoàn binh vô hồn như những con robot. Một quốc gia sừng sỏ sẵn sàng lâm trận. Một thứ không khí có màu khủng bố bao trùm…

“No force can shake great nation! Không một Lực nào có thể làm lung lay quốc gia vĩ đại này”, Tập tuyên bố. Và đây là luận điểm rất… ngu. Bạn chỉ cần lùi ra xa một chút, và nhớ về những đế chế hùng mạnh nhất trong lịch sử loài người giờ chỉ là nhúm phế tích hoang tàn, xem sao. Chỉ là thêm một con người nữa đang trong cơn say muốn thống trị thiên hạ. Chỉ là thêm một dân tộc nữa khao khát sức mạnh tuyệt đối. Mọi tham vọng bành trướng, dưới bàn tay thời gian, trở nên mong manh và tạm bợ hơn bao giờ hết.

Nhìn xa thấy Tập rất trẻ con, mà nhìn gần thì thấy Tập còn thảm hơn. Cái thứ cấu trúc chính trị mà Tập theo đuổi, mô hình quốc gia-chủ quyền/nation state, đã là thứ sắp hết đát. Đàn áp sắc tộc ở Tân Cương, Tây Tạng, bành trướng ở biển Đông, và cưỡng đoạt tự quyền của Hongkong là những triệu chứng rõ nhất của thứ mà các nhà khoa học chính trị đặt tên là Apocalyptic Nationalism/Chủ nghĩa Dân tộc Tận thế!

Bạn nên nhớ, khái niệm Quốc gia Chủ quyền/Nation state, các quốc gia có đường biên giới đóng kín, thực chất chỉ được sản sinh rất gần đây, tầm giữa thế kỉ 19. Và khái niệm xuất xứ từ châu Âu này chỉ lan rộng ra toàn cầu trong giai đoạn hậu thực dân, tức là sau thế chiến thứ 2. Tuy nhiên, thế kỷ 21 đã chứng minh là cấu trúc chính trị này đang lung lay tận gốc. Có quá nhiều Lực đã và đang bẻ gãy quyền lực của các quốc gia.

Rõ nhất là hệ thống tài chính deregulated, big data, công nghệ vũ khí autonomous, nhập cư hàng loạt, các siêu quốc gia tôn giáo/religious superstate cũng như các thực thể tôn giáo stateless vô định hình. Chưa nói đến việc các siêu tập đoàn như Facebook với 2,3 tỉ người dùng chỉ chờ cơ hội tràn vào và xới tung mọi thứ lên.

Và cái Lực đáng nói nhất, mà mấy cái đầu đạn hạt nhân đồ chơi của Tập chả làm gì được, đó chính là Biến đổi khí hậu. Còn điên cuồng với công nghiệp với xả thải thì sẽ sớm chứng kiến những cơn Siêu mưa và Siêu bão quét nát các thành phố, cùng đại dương dâng lên nhấn chìm nấm mồ a Tập phát một.

Khôn ngoan nhất là nên thưa thốt như vầy: “May the force be with you!”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây