Chúc mừng Quốc khánh Trung Quốc

Nguyễn Thái Nguyên

1-10-2019

1/ Ngày 1/10 năm nay, điềm trời có cái gì đó không lành đối với Tập và nước CHNDTH. Đêm 30/9, bão lớn Mitag đổ bộ vào Đài Loan. Bình thường ra, những cơn bão cuối mùa như thế này thường thì đi vào Vịnh Bắc bộ, cùng lắm là vào Quảng Đông, Hong kong. Năm nay, “nhân 70 năm Quốc khánh TQ”, đúng sáng sớm ngày 1/10, Bão Mitag với sức gió 162 km/h đi vào Thượng Hải, Hàng Châu, Thường Châu. Không gây mưa bão cho Bắc Kinh nhưng “thiên tượng” xấu. Có người nói tướng lên là “bão” sẽ không phải từ Hong Kong mà tương lai gần là từ Đài Loan đi vào đến Bắc Kinh! Cũng chưa biết hết được ý trời!

2/ Tại lễ đài Thiên An Môn, trong diễn văn kỷ niệm 70 năm Quốc khánh CHNDTH, ông Tập Cận Bình kêu gọi thúc đẩy tiến trình thống nhất với Đài Loan, thực hiện chính sách “một đất nước, hai chế độ” và tuyên bố một cách hùng hồn rằng: “Không có bất cứ ai, hoặc thế lực nào có thể thay đổi được việc Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc”.

Ngay lập tức, “Ủy ban các vấn đề Đại lục của Đài Loan” ra tuyên bố: “Đài bắc nghiêm khắc phản đối, bác bỏ lời kêu gọi của ông Tập Cận Bình về thống nhất hai bờ dưới mô hình hệ thống chính trị một quốc gia, hai chế độ”. Lời tuyên bố của ông Tập là “không thích hợp và không thể chấp nhận được”… “Thực tế, hòn đảo tự trị này đã không bao giờ là một phần của CHNDTH và Đài Bắc sẽ không bao giờ chấp nhận mô hình một quốc gia hai chế độ mà Bắc Kinh đề xuất”… “Trong 108 năm qua,Trung Hoa Dân Quốc (ĐL) đã duy trì như một quốc gia có chủ quyền, thực thi dân chủ và phát triển kinh tế thịnh vượng”.

Với khẩu khí của bà Thái Anh Văn và đảng cầm quyền Dân Tiến thì hy vọng “thống nhất Đài Loan bằng mọi giá” trong năm 2020 có vẻ ít khả thi hơn so với đảng Quốc Dân cầm quyền trước đây. Nay lại được Mỹ và các nước phương Tây ủng hộ thì đã khó càng khó thêm.

3/ Không phải nhân danh nước Mỹ, nhưng ông Trump vẫn nhớ Quốc khánh Trung Quốc và có lời chúc mừng Quốc khánh trên trang cá nhân rất Trump: “Chúng ta đang thắng và sẽ thắng. Họ đáng lẽ không nên phá bỏ những thỏa thuận đã đạt được. Chúc mừng Quốc khánh Trung Quốc”! (We are winning and we will win. They should not broken the deal we had with them. Happy Birth day China!”). Tôi thấy lời chúc mừng của ông Trump thật độc đáo, nhưng chưa nghĩ ra được lời chúc của riêng mình.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây