Vụ thuốc ung thư giả: Có một đại gia nói khác

Mai Quốc Ấn

27-9-2019

Ông Ngô Nhật Phương. Ảnh: internet

Trong vụ toà xử VN Pharma, có một nhân vật duy nhất mà tôi chú ý: Doanh nhân Ngô Nhật Phương (biệt danh Phương Kinh Bắc)- một đại gia thực sự- cùng là một trong gần 200 người có liên quan đến vụ án. Nếu nói có người nào hiểu vụ án này nhất, tôi cho rằng ông Phương sẽ đứng trong top 3.

(Ông ta là người “lội dòng nước ngược” khi cho rằng lô thuốc H-Capita chỉ giả về nhãn mác. Tôi sẽ không bình luận về phần này vì mất rất nhiều thời gian mà chọn một góc độ khác.)

Hiểu ở đây bao gồm hiểu pháp lý vụ án, hiểu nội tình “cung đấu” tại Cục Quản lý Dược nói riêng và Bộ Y tế nói chung và cả hiểu những “lắt léo” đằng sau vụ án này. Phương Kinh Bắc cũng là người khá hiếm hoi khi luôn nói thẳng với các nhà báo: “Em cứ việc mở ghi âm! Anh sẽ nói hết và anh dám chịu trách nhiệm lời anh nói.” Ở đây, tôi chưa nói về việc ông Ngô Nhật Phương sẽ nói trên “quyền lợi của ai” mà nói về một thái độ trước báo chí. Không có nhiều người, nhất là quan chức và đại gia, nói và làm như ông ấy!

(Cũng như không có nhiều người có thể phỏng vấn “face to face” cho cá nhân tôi có cảm giác thú vị! Một cuộc phỏng vấn hay chính là một cuộc đấu trí. Và với tôi, một cuộc đấu trí thú vị là một cuộc đấu trí mà cả hai bên “ngửa bài” bằng câu hỏi và câu trả lời.)

Về pháp lý, Phương Kinh Bắc có rất nhiều cơ sở để làm… luật sư cho vụ án VN Pharma (phía bị cáo). Các chi tiết hồ sơ vụ án tôi từng đọc được ông ấy nói vanh vách không cần liếc hồ sơ, và nói rất logic. Đây là điều tôi quan tâm nhất vì nó liên quan đến quy trình nhà nước có “kẽ hở”. Hiểu đơn giản, “kẽ hở” của thể chế trong riêng vụ VN Pharma, chỉ có ông Ngô Nhật Phương dám phơi bày kiểu… huỵch toẹt.

Nếu nhìn ở góc độ tích cực, chịu lắng nghe về “kẽ hở” ấy và thay đổi theo hướng hợp lý, tích cực; thì nhân dân lẫn nhà nước đều có lợi!

Ngay ngày đầu xét xử, cuối buổi chiều ấy, tôi ngồi với Phương Kinh Bắc ở một quán cafe tại Quận 1. Một cuộc phỏng vấn face to face đã diễn ra. Nó đủ thú vị đến lần nghe ghi âm thứ ba và có lẽ sẽ còn nghe lại nữa vì ngồn ngộn thông tin. Trong thói quen của tôi, nghe thú vị là một chuyện, phối kiểm lại là chuyện khác nên tôi chưa thể viết ngay.

Tôi cũng đủ lịch sự và dứt khoát để từ chối xoá một đoạn trong status viết về vụ VN Pharma mà ông Ngô Nhật Phương nhờ. Ông ấy tôn trọng quyết định của tôi!

Dù vụ VN Pharma kết thúc ra sao thì câu chuyện ở Cục Quản lý Dược nói riêng và Bộ Y tế nói chung vẫn chưa dừng lại, chí ít ở quy trình quản lý đầy sơ hở mà ví dụ sơ sơ về số thông tư được ký ở Bộ Y tế qua hai đời Bộ trưởng liên quan vụ VN Pharma đã lên tới số 7. Và không chỉ một người ký!

Sẽ viết tiếp về Bộ Y tế trong một dịp khác!

P/s: Tôi đọc vài tờ báo viết hôm ông ta ra toà theo hướng “chồng của ca sĩ…” thấy rất không hay. Dân chơi ra chơi không để hoạ đến vợ con. Viết báo cũng nên thế, nhất là người vợ ca sĩ ấy chẳng liên quan gì vụ án. Tôi có hình ảnh vợ con chính khách ăn gì, chơi ở đâu đầy rẫy nhưng cũng không đưa lên kiểu “câu like” (dù thích like cao chứ) vì thấy nó không phù hợp với nguyên tắc của mình.

P/s2: Phương Kinh Bắc có chia sẻ một tin vui là ông ấy và vợ đã quay lại sau mâu thuẫn. Tôi chúc mừng điều đó! Đó là chuyện giữa con người với nhau.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tội là “bán thuốc giả”,
    Xử “buôn lậu” là sao?
    Buôn lậu khung án nhẹ.
    Thuốc giả khung án cao.

    Chắc chắn đang có đứa
    Muốn chơi trò lừa dân.
    Cũng chắc chắn có đứa
    Trót dính chàm chia phần.
    *
    Thuốc giả nhập, mỗi hộp
    Gần hai mươi đô-la.
    Thế mà chúng dám bán
    Gần bốn trăm đô-la.

    Ai duyệt cái giá ấy?
    Bà Tiến có biết không?
    Cả cái cục gì đó.
    Hay chúng đã thông đồng?
    *
    Thằng Pharma thành lập
    Mới cách đây không lâu.
    Vốn ít, chuyên môn ít,
    Sao cứ luôn trúng thầu?

    Nhất định không vô cớ.
    Nhất định có người nhà
    Của bộ, cục gì đó
    Cài trong Pharma.
    *
    Chuyện từ đời tám hoánh,
    Cách đây đúng ba năm.
    Sao bây giờ mới xử?
    Hay là bé cái nhầm?

    Và trong thời gian ấy
    Bao nhiêu người ung thư
    Đã phải chết đau đơn,
    Chết nhanh hoặc từ từ?

    Lần nữa cứ muốn hỏi:
    Hay là quan thanh tra
    Cũng chấm mút, móc ngoặc
    Với thằng khốn Pharma?
    *
    Vậy ta, dân đóng thuế,
    Sau chừng ấy đau lòng,
    Có nên tin, đóng thuế
    Nuôi bọn này nữa không?

    Tức là bọn cặn bã,
    Từ thấp cho đến cao,
    Từ cao cho đến thấp
    Đang hút máu đồng bào.

    Nguồn Mạng

  2. Hễ vụ nào chết (nhiều) người, như vụ BS Hoàng Công Lương, vụ ô tô đi ngược cao tốc… hoặc vụ này (dân tình phẫn nộ) là tòa của ĐCS sẽ xử nặng.
    Kết quả xét nghiệm chính thức cho kết quả thuôc có tới 98-99% hoạt chất, nghĩa là KHÔNG phải là thuốc giả.

    Cái sai của Pharma là mua ở Ấn Độ nhưng làm hồ sơi giả để bán với giá “mua ở Canada.
    Có tội, nhưng nhẹ hơn tội bán hàng giả.
    Dân túy và mị dân nằm trong bản chất của CNCS

  3. Chỉ khi Ngô Nhật Phương trực tiếp tham gia vụ mua ban thuốc này thì mới biết để nói thuốc không giả,biết dán nhân mac CA NADA để tăng giá gấp 5 lần thì ông ta là đồng phạm rồi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây