Đà Nẵng thời Trương Quang Nghĩa (Phần 2)

Quế Hương

10-9-2019

Tiếp theo phần 1

Đà Nẵng thời Trương Quang Nghĩa, quan “phụ mẫu” và dân đen ở cách biệt nhau. Bạn thử vi hành đến Đảo Xanh, Đảo Nổi, Ven sông Hòa Xuân, trục Thăng Long, kéo từ chân sân bóng SHB lên đến cầu Cẩm Lệ, Phúc Lộc Viên Village và Euro Village 1 và 2… để thấy rằng, đây là các địa điểm mà giới quan chức và các đại gia máu mặt Đà Thành trú ngụ.

Giới thượng lưu luôn tránh xa dân đen. Những căn biệt thự lộng lẫy, tráng lệ như cung điện, cổng nhà và cây cảnh đã ngốn hết tầm chục tỷ. Trong nhà, họ có đến 4-5 người làm osin. Đà Nẵng giàu vì đất, đơn cử Kiều Văn Toàn, Phó bí thư Quận ủy Hải Châu, giấu không kê khai tài sản hàng chục căn nhà và đất, tháng 1/2019 chỉ bị Thành uỷ kỷ luật… khiển trách.

Ông Phạm Phú Thái, Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (nơi quản lý các Đề án đưa sinh viên đi nước ngoài đào tạo) đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng 11 lô đất, nhưng chỉ kê khai 2 lô, 9 lô còn lại không kê khai, không giải trình số tiền 700 triệu đồng mua xe ô tô và hơn 124 triệu đồng trong tài khoản cá nhân tại thời điểm kê khai năm 2018. Tháng 6/2019, bị Thành uỷ kỷ luật… khiển trách.

Một lô đất Vũ Nhôm sang tay đã lời 500 tỷ (theo Kết luận của TTCP năm 2013), từ đó mà luận ra tài sản của mỗi quan chức có được là bao nhiêu. So sánh thì khập khiễng, nhưng 6 triệu USD mà Phạm Nhật Vũ hối lộ các quan chức trong vụ Mobifone mua AVG chỉ là con số bèo bọt!

Quay trở lại nhân vật chính: Những người bạn của Trương Quang Nghĩa cho biết, năm 2005 trước thềm ĐH 9 của đảng, Trương Quang Nghĩa bấy giờ là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Cơ giới lắp máy và xây dựng, thuộc Tổng công ty Vinaconex; đã tuyên bố sẽ mua bằng được phiếu cho hai anh trai. Thực hư ra sao không rõ, song kết quả ông anh Trương Quang Được một người không mấy nổi trội, lách được qua khung cửa hẹp vào ngồi ghế Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 9, một anh trai nữa là Thiếu tướng Trương Quang Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng không mấy tên tuổi, vào Trung ương khoá 10.

Nhậm chức Bí thư Đà Nẵng tháng 10/2017, tháng 8/2018 Trương Quang Nghĩa “thưởng” ngay cho mình một chuyến đi Mỹ “kêu gọi đầu tư”.

Kết quả là con số không, nhưng Trương Quang Nghĩa “dây máu ăn phần” các dự án triển khai, mà sự thật thì cán bộ Đà Nẵng đều biết rõ:

– Dự án Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, do Tập đoàn Universal Alloy Corporation đầu tư.

– Asia Pte. LTD (Mỹ) chuyên sản xuất linh kiện máy bay.

Công lao có dự án đầu tư 170 triệu USD vào TP. Đà Nẵng là nhờ Andy Luong, một người Mỹ gốc Việt, 59 tuổi, làm ăn tại Singapore, cùng sứ quán Việt Nam tại Singapore nhiều năm vận động đưa về.

Doanh nhân Andy Luong. Ảnh: LAU FOOK KONG/ Straits Times

Các dự án sau, có từ thời bí thư Xuân Anh:

– Dự án Mở rộng Khu Du lịch Xuân Thiều, với tổng vốn 100 triệu USD, do Công ty CP Mikazuki Khách sạn Katsuura làm chủ đầu tư;

– Dự án Tháp ven sông tại phường Bình Thuận, quận Hải Châu, có diện tích 3.125m2, với tổng vốn 56,387 triệu USD, do Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier đầu tư.

– Dự án Mở rộng Nhà máy sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô Nissan tại Đà Nẵng, có tổng vốn 50 triệu USD, do Công ty TNHH TCIE Việt Nam đầu tư.

Trương Quang Nghĩa hô hào “mở lối xuống biển” và “trả bờ sông cho dân”. Song thực tế thì sao?

Trần Văn Minh đã dâng cho cô “bồ nhí” Nguyễn Thị Tuý Vân (GĐ Cty TNHH Hoàng Trà) 40.000 m2 đất, vốn là bãi tắm công cộng Bắc Mỹ An. Tuý Vân cùng gia đình Nguyễn Bá Thanh bỏ vốn xây khu nghỉ dưỡng Life Resort Đà Nẵng, gồm có 175 phòng nghỉ và căn hộ cao cấp, 12 căn biệt thự thượng hạng; khu hội nghị trong nước và quốc tế; khu spa rộng 1.400m2 với 10 phòng trị liệu; trung tâm chăm sóc sức khỏe, trung tâm vui chơi giải trí thể thao với hệ thống nhà hàng, sân tennis, bể bơi, trò chơi trên biển, quầy hàng lưu niệm…

Khi Nguyễn Bá Thanh chuẩn bị ra Hà Nội nhậm chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Life Resort Đà Nẵng được bán cho Tập đoàn Sungroup. Tiền chuyển nhượng không được tiết lộ, chỉ riêng giá trị 4 hec ta đất mặt tiền sát biển đã không dưới 1000 tỷ (thời điểm năm 2012).

Resort này kẹp sát nách Furama Resort, vậy đường nào, bãi tắm nào còn cho Trương Quang Nghĩa xẻ lối đi?

Một ngôi làng tên An Hoá, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà có từ cả trăm năm, bị Nguyễn Bá Thanh và Trần Văn Minh xoá sổ, bán cho Sungroup, mở Euro Village. Euro Village trở thành “đảo quốc” biệt lập của giới lắm tiền, thách thức dư luận. Ở đây có biệt thự giá 100 tỷ của Lê Văn Tam, cựu GĐ Công an Đà Nẵng, của Ngô Quang Vinh, Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng, cùng nhiều quan chức lãnh đạo Đà Nẵng khác… Euro Village toàn bịt kín cả cây số bờ sông, hai cổng barrie có lính bảo vệ canh gác 24/24, dân sẽ ra sông từ chỗ nào?

Hình: Biệt thự 100 tỷ của Đại tá Lê Văn Tam, cựu GĐ Công an Đà Nẵng, liên quan đến Vũ Nhôm. Photo Courtesy

Trương Quang Nghĩa chỉ đạo thi công tuyến đường đi bộ trên bãi biển dài 10 km qua các resort Đà Nẵng đến giáp Quảng Nam. Làm thí điểm khoảng 500m, rộng 3m bằng kết cấu tấm đan bêtông cốt thép đúc sẵn, phủ tấm nhựa giả gỗ với vốn đầu tư gần 8 tỷ đồng. Các chuyên gia và cán bộ Đà Nẵng gọi đây là “ý tưởng điên rồ”, công dã tràng, vì mùa khô cát sẽ lấp cả mét, mùa mưa bão thì sẽ quét sạch, lùa xuống biển.

Về xây dựng, Trương Quang Nghĩa chỉ đạo hạn chế xây nhà cao tầng ven biển, để không che khuất tầm nhìn ra biển. Trong khi đó, hàng chục khách sạn của Trung Quốc vẫn hối hả xây, cái nào cũng cao vài chục tầng.

Hình: Khách sạn Trung Quốc mọc như nấm ven biển Đà Nẵng. Photo Courtesy

Trương Quang Nghĩa cũng muốn thu hồi các dự án trước đây mà Nguyễn Bá Thanh và Trần Văn Minh đã bán. Thu hồi để “đánh quả” hay làm gì có Trời mới biết. Thu, đồng nghĩa thành phố phải bỏ ra một nguồn kinh phí rất lớn để bồi thường cho nhà đầu tư. Tiền lót tay hàng trăm tỷ đã vào nhà Nguyễn Bá Thanh, Trần Văn Minh và ê kíp, bây giờ lấy tiền thuế dân đóng ra chuộc chăng? Nằm mơ à?

Dự án Viễn Đông Meridian Tower quy mô 48 tầng tại số 84 đường Hùng Vương, nhà đầu tư yêu cầu bồi thường 2.300 tỷ đồng. Sân vận động Chi lăng, Phạm Công Danh mua 1400 tỷ, cầm cố ngân hàng, nay Cơ quan thi hành án sẽ thu 3000 tỷ chưa tính lãi vay. Diện tích 6000 m2 cắt công viên 29/3 ra bán 53 tỷ, giờ VNA và một cty ra giá 1000 tỷ, nếu muốn lấy lại. Còn nhiều dự án tương tự như thế.

Trương Quang Nghĩa thường đe dọa bắt cán bộ liên quan Vũ Nhôm, thật ra, danh sách có trong tầm ngắm của cơ quan điều tra, nay bọn họ có thể sẽ thoát nạn:

1. Võ Duy Khương, cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TP
2. Nguyễn Thương, cựu Chủ tịch UBND quận Thanh Khê
3. Lâm Quang Minh, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư
4. Nguyễn Thành Trung, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính
5. Phạm Việt Hùng, cựu Giám đốc Sở Xây dựng
6. Trần Văn Hào, cựu Chánh Văn phòng UBND TP
7. Nguyễn Chí Thức, Giám đốc Trung tâm khai thác quỹ đất Đà Nẵng
8. … một số cựu Phó Chánh văn phòng UBND.

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây